มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น (Mitsubishi Motors) เปิดตัวกองทัพนักแข่ง Mitsubishi Ralliart Team ภายใต้การสนับสนุนด้านเทคนิคจาก Mitsubishi Motors พร้อมส่ง All-New Triton (ออลล์-นิว ทไรทัน) ทั้งหมด 4 คัน ลงสู้ศึกAsia Cross Country Rally 2024 หรือ AXCR 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11-17 สิงหาคมนี้ บนเส้นทางเขตภาคใต้ และภาคกลางของประเทศไทย
นับเป็นปีที่ 3 ที่ Mitsubishi Ralliart Team ส่งรถกระบะ Triton เข้าร่วมชิงชัยในการแข่งขัน Asia Cross Country Rally โดยในปีแรก Mitsubishi Ralliart Team สามารถขึ้นแท่นคว้าแชมพ์ประเภทบุคคลมาครองได้สำเร็จ ขณะที่การแข่งขันปีที่ 2 ทีมแข่งได้เปลี่ยนมาใช้รถกระบะรุ่นใหม่ และคว้าอันดับ 3 ประเภทบุคคลมาครอง การแข่งขัน Rally ทั้ง 2 ครั้ง ได้แสดงให้เห็นถึงขีดสุดของความแข็ง แกร่งทนทาน ความปราดเปรียวคล่องตัว และสมรรถนะการควบคุมรถที่เหนือชั้น โดยเฉพาะบนสภาพถนนที่สมบุกสมบัน และในปีนี้ รถ Triton ได้รับการปรับปรุงสมรรถนะการขับขี่ให้ก้าวไปอีกขั้นเพื่อทวงบัลลังก์แชมพ์
Mitsubishi Ralliart Team พร้อมเดินหน้าสู้ศึกการแข่งขัน โดยมี ทันท์ สปอร์ต (ประเทศไทย) เป็นเจ้าของทีมแข่ง ภายใต้การนำทัพของ ฮิโรชิ มาซูโอกะ อดีตแชมพ์ Dakar Rally 2 สมัย ในฐานะผู้อำนวยการทีม ร่วมด้วยทีมวิศวกรของ Mitsubishi Motors ซึ่งจะทำการพัฒนารถแข่ง Rally และร่วมเดินทางไปกับทีมแข่งเพื่อสนับสนุนด้านเทคนิคระหว่างการแข่งขัน
เช่นเดียวกับปีที่แล้ว ชยพล โยธา นักแข่งชาวไทย และพีรพงษ์ สมบัติวงศ์ ผู้นำทางชาวไทย เจ้าของ AXCR Champ 2022 จะกลับมาร่วมทีมกันอีกครั้ง ร่วมด้วยคู่หูชาวญี่ปุ่น คัตสึฮิโกะ ทากูชิ และ ทาคาฮิโระ ยาสุอิ ที่เคยทำผลงานเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 8 ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดในกลุ่มนักแข่งชาวญี่ปุ่นใน AXCR 2023 เสริมทัพด้วย ศักดิ์ชัย ห่านตระกูล และจุมพล ดวงทิพย์ นักแข่งชาวไทยผู้มากประสบการณ์ และมีความเชี่ยวชาญในรถ Mitsubishi อย่างยอดเยี่ยม พร้อมด้วย คาสุโตะ โคอิเดะ นักทดสอบรถของ Mitsubishi Motors จากประเทศญี่ปุ่น และเออิจิ ชิบะ ผู้นำทางชาวญี่ปุ่น ที่เคยสร้างผลงานเข้าเส้นชัย และขึ้นโพเดียมจากการแข่งขัน AXCR โดยนักแข่งทั้งหมดจะลงสนามด้วย All-New Triton ในรุ่น T1 (รถแข่งแบบ Cross Country รุ่น Prototype) เพื่อชิงตำแหน่งแชมเพียนอีกครั้ง
ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมจากการแข่งขันในปีที่ก่อน ในปีนี้ รถ Triton จึงได้รับการพัฒนาสมรรถนะให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่ต่อสู้ที่มีเครื่องยนต์ความจุสูงกว่าได้ โดยเฉพาะในสเตจการแข่งขันที่ใช้ความเร็วสูงมากๆ โดยมีการติดตั้งระบบส่งกำลังสำหรับรถแข่งซึ่งสามารถรองรับแรงบิดสูง เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทนทาน พร้อมให้สมรรถนะการขับขี่ที่คล่องตัว ควบคุมได้ดังใจ นอก จากนี้ ความกว้างช่วงล้อยังได้รับการปรับขยายให้กว้างขึ้น ขณะที่ระบบกันสะเทือนหลัง ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่ เปลี่ยนจากแหนบเป็นคอยล์สปริงแบบ 4 Link ทำให้ตัวรถสามารถรองรับแรงสะเทือนบนสภาพถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อได้ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมบนเส้นทางที่สมบุกสมบันได้อย่างยอดเยี่ยม
Mitsubishi Ralliart Team ได้พิสูจน์ความแข็งแกร่งของรถแข่ง Triton Rally Car ในช่วงวันที่ 21-27 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยการจำลองสภาพเส้นทางการแข่งขันบนถนน และเส้นทางออฟโรดใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในประเทศไทย โดยผลการทดสอบพบว่า ตัวถัง และแชสซีส์มีความแข็งแรงทนทาน ขณะที่เครื่องยนต์ได้รับการปรับปรุงสมรรถนะ และอัตราเร่งให้ดีขึ้น ซึ่งรถแข่ง Triton Rally Car สามารถผ่านการทดสอบสุดทรหดเป็นระยะทางกว่า 800 กม. ในระยะเวลา 7 วัน ได้อย่างมั่นใจ ทั้งยังได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่การแข่งขันในสนามจริง
“เมื่อปีที่แล้ว เราวางเป้าหมายที่จะครองตำแหน่งแชมพ์ 2 สมัยติดต่อกันด้วยรถ All-New Triton ซึ่งเพิ่งเปิดตัวออกมาใหม่ๆ ซึ่งน่าเสียดายที่เราไม่สามารถดึงเอาศักยภาพของรถออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้เราจบการแข่งขันด้วยอันดับที่ 3”
ฮิโรชิ มาซูโอกะ ผู้อำนวยการทีมแข่ง Mitsubishi Ralliart กล่าวว่า ปีนี้ เรามุ่งพัฒนารถ Triton ที่จะใช้ขับแข่งให้มีสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม ให้การควบคุมที่ดีบนเส้นทางที่ขรุขระสมบุกสมบัน และขยายทีมของเราโดยเพิ่มรถเข้าแข่งเป็น 4 คัน เรามุ่งมั่นที่จะกลับมาทวงบัลลังก์แชมพ์ให้ได้ ซึ่งในปีนี้ ทีมแข่งของเรานั้นยังมี คาสุโตะ โคอิเดะ นักทดสอบรถของ Mitsubishi Motors ซึ่งผมได้ร่วมงานด้วยมานานกว่า 2 ทศวรรษ เข้ามาร่วมทีม เพราะ Mitsubishi Motors มีการนำประสบการณ์จากการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ทสุดหฤโหดมาใช้เพื่อพัฒนารถยนต์มาโดยตลอด ผมจึงหวังว่า เราจะสามารถส่งต่อความชำนาญเหล่านี้ไปสู่บุคลากรของเรา จากรุ่นสู่รุ่น”