ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Benedetto Vigna ซีอีโอ Ferrari เชื่อว่าเชื้อเพลิงที่ยั่งยืนสำหรับอนาคต คือ E-Fuels และไฮโดรเจน ซึ่งไม่ทำลายสภาพแวดล้อม จะถูกนำมาทดลองใช้ในมอเตอร์สปอร์ท เพื่อการทดลอง และพัฒนาเทคโนโลยีทั้งสองชนิด
Benedetto Vigna เชื่อว่า “เชื้อเพลิงค่าคาร์บอนเป็นกลาง” ใกล้ความจริงเข้าไปทุกที Ferrari ได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์พัฒนาเชื้อเพลิงที่มีค่าคาร์บอนเป็นกลาง โดยใช้กับรถ F1 ซึ่งกติกาฤดูกาล 2026 กำหนดให้ใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าเป็นกลาง ทั้งมั่นใจว่าเทคโนโลยีจากสนามแข่ง จะถูกส่งต่อไปยังรถใช้งานบนถนนสาธารณะต่อไป จึงเชื่อว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในจะอยู่ต่อไป ควบคู่กับการพัฒนาเชื้อเพลิงที่มีค่าคาร์บอนเป็นกลาง
นอกจากนี้ เขายังพูดถึงการเปิดตัว Ferrari รุ่นใหม่ ทายาทของ LaFerrari ซึ่งใช้ขุมพลังไฮบริดเช่นเดียวกับ Ferrari 296 และ SF90 แต่จะมีพละกำลังเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะใช้เครื่องยนต์แบบใด แต่ต้องผ่านการพัฒนาทางวิศวกรรม เพื่อใช้เชื้อเพลิง E-Fuels ได้ รถรุ่นใหม่ใช้ชื่อรหัส F250 กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบวิ่งบนถนนจริง น่าจะเปิดตัวในปีหน้า 2025
Ferrari สนใจเทคโนโลยีเชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วยเช่นกัน บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการค้นคว้า เกี่ยวกับประเภทของเชื้อเพลิง คาดว่ายังไม่ได้ข้อสรุปก่อนปี 2030 ทั้งเชื่อว่าการแข่งขันด้านมอเตอร์สปอร์ท จะถูกใช้เป็นสนามทดสอบเมื่อมีการปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ทุกครั้ง และไฮโดรเจนจะเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกที่ดีสำหรับอนาคต
Benedetto Vigna เคยให้ข้อเสนอแนะว่า Ferrari จะใช้เชื้อเพลิงที่ยั่งยืน เพื่อคงการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในหลังจากปี 2035 โดยคณะกรรมาธิการยุโรปได้ผ่อนปรนให้บริษัทผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยใช้เชื้อเพลิง E-Fuels เท่านั้น
เครื่องยนต์สันดาปภายในยังมีอนาคตที่สดใส ด้วยการพัฒนา และการยอมรับเชื้อเพลิง E-Fuels ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการช่วยสนับสนุนแผนกลยุทธ์ “ลดการสร้างคาร์บอนของ Ferrari” ได้อย่างไร้ที่ติ