นักแข่งทีม Harley-Davidson Factory Ra cing ลงสนามทดสอบสมรรถนะอันเหนือชั้นของรถมอเตอร์ไซค์ Road Glide (โรด กไลด์) รุ่นปี 2024 ซึ่งปรับแต่งเป็นพิเศษสำ หรับการแข่งขัน โดยการทดสอบในครั้งนี้ เป็นการจัดขึ้นร่วมกันระหว่าง Dorna ในฐา นะผู้ถือลิขสิทธิ์การแข่งขัน Grand Prix Motorcycle Racing และ MotoGP ณ สนาม Circuit of Barcelona-Catalunya ในมอนต์เมโล เมืองบาร์เซโลนา แคว้นคาตาลุนญา ประเทศสเปน สำหรับการแข่งขัน Grand Prix Motorcycle Racing ถือเป็น การแข่งขันชิงแชมพ์รถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบบนสนามแข่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และได้รับการรับรองจากสหพันธ์จักรยานยนต์ระ หว่างประเทศ (FIM) ในขณะที่การแข่งขัน MotoGP ถือเป็นหนึ่งในรายการแข่งขันรถมอเตอร์สปอร์ทที่น่าตื่นเต้นที่สุดในโลก โดยการทดสอบรถมอเตอร์ไซค์ในครั้งนี้ย้ายมาจัด ณ เมืองบาร์เซโลนา ภายหลังเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ในแคว้นบาเลนเซีย ซึ่ง Harley-Davidson (ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ) ได้บริจาครถมอเตอร์ไซค์ Road Glide เพื่อนำไปประมูลสำหรับระดมทุนเพื่อบรร เทาทุกข์ในโครงการของ MotoGP
การทดสอบในครั้งนี้ ถือเป็นการประเดิมสนามแข่งในยุโรปของรถมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson Factory Racing Road Glide ซึ่งใช้แข่งขันในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยนักแข่งจากทีม Harley-Davidson Factory Racing นำโดย Kyle Wyman และ James Rispoli ได้เข้าร่วมการทดสอบบนสนามแข่งที่มีระยะทาง 4.657 กม. และมีโค้งทั้งหมด 16 โค้ง ต่อจากการแข่งขันในรายการ MotoGP นอกจากนี้ ยังมีนักแข่งรับเชิญชื่อดังที่เคยลงแข่งในศึก MotoGP และ Superbike World Championship อย่าง Simon Crafar, John Hopkins, Randy Mamola และ Marco Melandri เข้าร่วมการทดสอบในครั้งนี้ด้วย
โยเฮน ไซดส์ ประธาน ผู้อำนวยการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Harley-Davidson กล่าวว่า การแข่งในสนามถือเป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์ Harley-Davidson ซึ่งสะท้อนถึงความตั้งใจของเราในการแสดงสมรรถนะเครื่องยนต์ และนวัตกรรม โดยการร่วมมือกับ Dorna และ MotoGP ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อสร้างชื่อเสียงในด้านการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ของเราให้ก้าวสู่ระดับสากล พร้อมทั้งจุดพลังแห่งการขับขี่ให้แก่ลูกค้า และแฟนๆ ของเรา ซึ่งการทด สอบรถมอเตอร์ไซค์ร่วมกับ MotoGP ในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ และแสดงให้เห็นถึงความทุ่ม เทในการเป็นผู้นำด้านการแข่งขันของเรา
Kyle Wyman กล่าวเพิ่มเติมว่า การได้ขี่รถมอเตอร์ไซค์ร่วมกับนักแข่งที่เราชื่นชอบ และได้ทำผลงานร่วมกับพวกเขา คือ ช่วงเว ลาที่พิเศษสุด และจะเป็นความทรงจำที่ผมไม่มีวันลืม ผมขอขอบคุณ Dorna, Harley-Davidson และทีมงานทุกคนที่ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อจัดงานนี้ขึ้นมา แม้จะต้องเผชิญกับสถานการณ์สุดท้าทายมากมาย
James Rispoli กล่าวเสริม นี่คือ ช่วงเวลาที่สุดยอดที่สุดของทีม Harley-Davidson ที่ได้ลงสนามในช่วงสุดสัปดาห์ของการแข่ง ขัน MotoGP และร่วมทดสอบรถมอเตอร์ ไซค์กับนักแข่งระดับตำนาน ยิ่งไปกว่านั้น คือการได้เห็นพวกเขาขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ของเรา ซึ่งนับเป็นประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมายที่สุด
แม้ต้องเผชิญกับสภาพอากาศเย็น และมีเมฆมากซึ่งไม่เอื้อต่อการทำเวลา แต่ Kyle Wyman และ James Rispoli ก็สามารถทำความเร็วสูงสุดได้เกิน 171 ไมล์/ชม. (275 กม./ชม.) ซึ่งเป็นช่วงที่เร็วที่สุดของสนามแข่งแห่งนี้
หลังจากที่ Wyman และ Rispoli ได้อุ่นเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson Factory Racing Road Glide แล้ว นักแข่งคนอื่นๆ อย่าง Simon Crafar, John Hopkins, Randy Mamola และ Marco Melandri ก็ได้ร่วมขับขี่ทดสอบ ซึ่งนักแข่งทุกคนล้วนประ ทับใจในพลัง และสมรรถนะของรถมอเตอร์ ไซค์แข่ง Bagger รุ่นนี้
Simon Crafar กล่าวว่า ผมสนุกกับการทด สอบมาก และพยายามทำความเข้าใจการทำงานของตัวรถ ซึ่งมีความแตกต่างจากรถมอเตอร์ไซค์รุ่นอื่นจริง ๆ ด้วยเครื่องยนต์อันทรงพลัง มากับเสียงที่ดุดัน ศักยภาพเกินคำบรรยาย ผมอยากได้รถมอเตอร์ไซค์สตรีท ไบค์ที่มีความแรงแบบนี้สักคัน
John Hopkins กล่าวว่า สนุกมาก ความรู้ สึกตอนขี่มันสุดยอดจริงๆ แค่ช่วงแรกที่ผมยังเกร็งอยู่ แต่มันเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ควบ คุมได้ง่าย ถือเป็นการทดสอบรถมอเตอร์ ไซค์ที่มันส์สุดๆ
Randy Mamola กล่าวว่า แรงบิดของรถทั้งน่าทึ่ง และลื่น ซึ่งคือ เหตุผลที่ทำให้ผมรักรถมอเตอร์ไซค์มาตั้งแต่อายุ 12 ขวบ นี่คือ รถมอเตอร์ไซค์ที่เป็นทั้งรถแข่งที่แท้จริง ทุกอย่างสมบูรณ์ และลงตัว ระบบเบรคทำงานยอดเยี่ยม ระบบเกียร์สุดล้ำ ลื่นไม่มีสะดุด รถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหญ่ตัวจริง
Marco Melandri กล่าวว่า ผมทำได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกๆ รอบการทดสอบ และผมรู้สึกดีมากช่วงทดสอบการเข้าโค้ง ซึ่งคุณจะแทบไม่รู้สึกถึงน้ำหนัก และขนาดที่ใหญ่ของรถมอเตอร์ไซค์คันนี้ ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดแบบเกินคำบรรยาย
รถมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson Factory Racing Road Glide ใช้แข่งขันในรายการ Mission Foods King of The Baggers ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการแข่งขันสุดเร้าใจบนสนามแข่งทางเรียบของรถมอเตอร์ ไซค์ตระกูล Grand American Touring ที่ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V-Twin ซึ่งถูกปรับแต่งสำหรับการแข่งขัน พร้อมติดตั้งแฟริ่ง/กระจกบังลมและกระเป๋าข้าง โดยจะแข่งขันกันทั้งหมด 18 สนามตลอดฤดูกาล ทั้งนี้ ไคล์ ไวแมน เคยคว้าแชมพ์ได้ถึง 6 สนาม และขึ้นโพเดียมถึง 14 ครั้ง
รถมอเตอร์ไซค์แข่ง Harley-Davidson Factory Racing Road Glide ใช้โครง และเครื่องยนต์ในรูปแบบมาตรฐาน (Stock Frame and Engine Cases) และมีน้ำหนักเบาลงเหลือประมาณ 620 ปอนด์ (281 กก.) ด้วยการใช้ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์ และชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบา ขับเคลื่อนด้วยเครื่อง ยนต์ Screamin’ Eagle Milwaukee-Eight 131 Performance Crate Engines ที่ปรับแต่งเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งระบบช่วงล่างที่ได้รับการอัพเกรด รวมถึงชอคอับหลัง Screamin‘ Eagle/Öhlins Remote Reservoir Rear Shocks พร้อมระบบไอดีและท่อไอเสียสำหรับการแข่งขัน และยางแข่งจาก Dunlop