Michelin and Brembo ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือระดับโลก เพื่อผสานโซลูชันอัจฉริยะ (Intelligent Solutions) ของทั้งสองฝ่ายเข้าด้วยกัน โดยมีเป้าหมายยกระดับขั้นตอนชุดคำสั่ง หรือ “อัลกอริธึม” (Algorithm) ตลอดจนความรู้ความชำนาญ และความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับระบบเบรค และยางรถยนต์
Michelin (มิเชอแลง) ผู้นำในอุตสาหกรรมยางรถยนต์ และผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมวัสดุคอมโพสิท ร่วมกับ Brembo (บเรมโบ) ผู้นำระดับโลกด้านการออกแบบ พัฒนา และผลิตสินค้า และโซลูชันด้านระบบเบรค ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือระดับโลกเพื่อพัฒนาต่อยอดโซลูชันอัจฉริยะ (Intelligent Solutions) ของทั้งสองฝ่ายให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มศักยภาพ โดยมุ่งยกระดับสมรรถนะยานยนต์ ตลอดจนนำเสนอมาตรฐานความปลอดภัย และความสะดวกสบายขั้นสูงสุดให้แก่ผู้ขับขี่
ภายใต้ข้อตกลงร่วมพันธมิตรดังกล่าว Michelin and Brembo จะหลอมรวมความเชี่ยวชาญของแต่ละฝ่ายเข้าด้วยกัน ได้แก่ ความเป็นเลิศด้านระบบเบรค การจำลองแบบยานยนต์ และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ของ Brembo และความเป็นผู้นำด้านการจำลองแบบยางล้อ และการพัฒนาขั้นตอนชุดคำสั่ง หรือ “อัลกอริธึม” (Algorithm) ของ Michelin
ทั้งนี้ นวัตกรรมที่พัฒนาร่วมกันตั้งอยู่บนพื้นฐานของการแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างต่อเนื่องแบบนาทีต่อนาที (Real Time) ระหว่างซอฟท์แวร์โซลูชันบนเครือข่ายเชื่อมต่อ (Connected Solutions Software) ของ Michelin ที่ทำหน้าที่ส่งข้อมูลเกี่ยวกับการยึดเกาะพื้นถนนของยาง ไปยังนวัตกรรมระบบเบรค SENSIFY® ของ Brembo ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับยางที่ได้รับช่วยให้ทีมวิศวกรสามารถปรับแต่งระบบเบรคได้แม่นยำเป็นพิเศษ ส่งผลให้คุณสมบัติการทำงานของระบบเบรค SENSIFY® มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
โซลูชันบนเครือข่ายเชื่อมต่อที่ติดตั้งมากับยาง Michelin พัฒนาขึ้นจากความเชี่ยวชาญของกลุ่ม Michelin ในด้านการสร้างแบบจำลองกายภาพของยางล้อ และการจำลองการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ (Tire Physics Modelling and Simulation) โดย Michelin ได้นำความรู้ความชำนาญในการวิเคราะห์ข้อมูลยานยนต์แบบทันทีทันใด (Live Vehicle Data Analysis) มาใช้พัฒนาซอฟท์แวร์หลากรูปแบบที่สามารถส่งข้อมูลแบบนาทีต่อนาทีให้แก่รถยนต์ อาทิ ข้อมูลการสึกหรอ (Michelin SmartWear), ข้อมูลน้ำหนักบรรทุก (Michelin SmartLoad) และข้อมูลการยึดเกาะพื้นถนน (Michelin SmartGrip) โดยซอฟท์แวร์ของ Michelin สามารถทำงานร่วมกับยางรถยนต์ทุกแบรนด์ได้
ระบบเบรค SENSIFY® ของ Brembo ถือเป็นมาตรฐานใหม่ของระบบเบรคซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อยานยนต์รุ่นใหม่ที่ทันสมัย ระบบเบรครุ่นนี้มีทั้งความยืดหยุ่น ความสามารถในการรองรับยานยนต์หลากขนาด และศักยภาพในการปรับเปลี่ยนดัดแปลงให้เหมาะสม จึงใช้งานร่วมกับยานยนต์ทุกรุ่นได้ง่าย นอกจากนี้ ระบบเบรค SENSIFY® ยังผสานชิ้นส่วนระบบเบรคซึ่งได้รับการยอมรับระดับโลกของ Brembo เข้ากับสมองดิจิทอล (Digital Brain) ที่ช่วยยกระดับปัญญาประดิษฐ์ (AI), ขั้นตอนชุดคำสั่ง (Algorithm) และระบบเซนเซอร์ ให้สามารถควบคุมยางล้อแต่ละเส้นได้อย่างอิสระ ส่งผลให้ระบบเบรคดังกล่าวเป็นหนึ่งในระบบเบรคที่ทันสมัยที่สุด ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่เหนือระดับ และความปลอดภัยที่ดียิ่งกว่า
การทดสอบเบื้องต้น...ทั้งที่จัดทำในโลกเสมือน และบนสนามทดสอบจริง...ให้ผลที่น่าพอใจ โดยระยะแรกของการทดสอบเป็นการนำยางล้อรุ่นต่างๆ และขั้นตอนชุดคำสั่งของ Michelin มาบูรณาการเข้ากับการจำลองแบบยานยนต์ และระบบเบรคอัจฉริยะของ Brembo ในสภาพแวดล้อมเสมือนอย่างเต็มรูปแบบ ส่วนในระยะที่ 2 เป็นการทดสอบทางกายภาพบนสนามทดสอบจริง ณ ศูนย์วิจัยของ Michelin ซึ่งผลการทดสอบยืนยันผลลัพธ์ที่ได้จากการจำลองแบบด้วยคอมพิวเตอร์
ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าระยะเบรคลดลงสูงสุดถึง 4 เมตร (ราว 13 ฟุต)* ขณะที่ระบบเบรค ABS ทำงาน โดยการทดสอบใช้ยางรุ่นเดียวกันในสภาพการขับขี่หลากรูปแบบ ผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าน่าประทับใจมากเพราะระยะ 4 เมตรนั้นใกล้เคียงกับความยาวเฉลี่ยของรถหนึ่งคันเลยทีเดียว
นอกจากนี้ ระบบเบรคยังตอบสนองได้เร็วขึ้น ลดอาการล้อหมุนฟรี เพิ่มเสถียรภาพทางด้านข้าง และไม่มีอาการล้อลอค ปัจจัยเหล่านี้ส่งเสริมให้เกิดประสบการณ์การขับขี่ที่ราบรื่น และสะดวกสบายมากขึ้น
Serge Lafon ประธานสายงานธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์อะไหล่แท้สำหรับยานยนต์ของ Michelin กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้ผนึกกำลังกับ Brembo ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำในอุตสาหกรรมระบบเบรค ความหลงใหลในเรื่องนวัตกรรม และความเป็นเลิศที่มีร่วมกัน จะผลักดันให้ Michelin และ Brembo สามารถมอบความปลอดภัยที่เหนือกว่าอีกระดับให้แก่ผู้ใช้งาน สำหรับ Michelin เป้าหมายหลักของเรา คือ การช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้งานยางได้นานเท่าที่จะเป็นไปได้โดยไม่ต้องกังวล ซึ่งนั่นเท่ากับช่วยรักษากำลังซื้อในระบบเศรษฐกิจ และปกป้องสิ่งแวดล้อม ปัจจุบัน Michelin เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โดยการพัฒนาซอฟท์แวร์ และระบบจำลองการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือสำคัญในการติดตามการทำงานของยางแบบนาทีต่อนาที การร่วมมือกับ Brembo จะนำไปสู่การสร้างสรรค์โซลูชันใหม่ที่แตกต่างสำหรับยานยนต์แห่งอนาคต ซึ่งทุกวันนี้บรรดาค่ายผู้ผลิตรถยนต์ได้พัฒนาขึ้นแล้ว
Daniele Schillaci ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Brembo กล่าวเสริมว่า สำหรับ Brembo เราเชื่อมั่นในพลังของเทคโนโลยี และ AI เราเป็นองค์กรที่ผสานศักยภาพของซอฟท์แวร์เข้ากับความเชี่ยวชาญ และความรู้ความชำนาญเฉพาะตัวในด้านชิ้นส่วนยานยนต์ประเภทชุดก้ามเบรค หรือคาลิเพอร์ (Calipers) ตลอดจนวัสดุที่ใช้ในการผลิตเนื้อผ้าเบรค และดิสค์เบรค ระบบเบรค SENSIFY® ถือเป็นมาตรฐานใหม่ในการเบรคที่มุ่งตอบสนองวิสัยทัศน์เรื่องการลดจำนวนอุบัติเหตุทางถนนให้เป็นศูนย์ (Zero Accident Vision) ความร่วมมือกับ Michelin ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงพลังของความร่วมมือ และนวัตกรรมในอุตสาหกรรมยานยนต์
* การทดสอบระบบเบรคจัดทำขึ้นบนสนามทดสอบ ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาของ Michelin ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองลาดูซ์ ประเทศฝรั่งเศส เป็นเวลามากกว่า 17 วัน ระหว่างวันที่ 30 กันยายน-29 ตุลาคม 2567 โดยใช้รถยนต์รุ่น และประเภทเดียวกัน 2 คันในการทดสอบ คันหนึ่งติดตั้งระบบเบรค SENSIFY® ของ Brembo และเทคโนโลยีจาก Michelin Solutions ขณะที่อีกคันใช้ระบบเบรค ABS ตามมาตรฐาน
ข้อกำหนดการทดสอบมาตรฐานครอบคลุมการทดสอบซ้ำหลายครั้งบนสนามทดสอบทั้งแห้ง และเปียก (ควบคุมระดับน้ำอยู่ที่ 0.8 มิลลิเมตร) โดยใช้ยางหลากหลายสภาพ ได้แก่ ยางใหม่, ยางใกล้หมดดอก (ความลึกดอกยางเหลือ 2 มิลลิเมตร), ยางที่มีระดับแรงดันลมยางตามที่กำหนด และยางที่มีระดับแรงดันลมยางต่ำกว่ากำหนด ยางที่นำมาใช้ในการทดสอบ คือ ยาง Michelin Pilot Sport และยาง Michelin Pilot Alpin โดยขับทดสอบที่ความเร็วระดับต่างๆ ได้แก่ 50 กม./ชม., 90 กม./ชม., 110 กม./ชม. และ 130 กม./ชม. แม้ว่าการทดสอบระบบเบรค และเทคโนโลยีจาก Michelin Solutions จะจัดทำโดยใช้ยาง Michelin เท่านั้น แต่โซลูชันดังกล่าวสามารถใช้กับยางแบรนด์อื่นได้เช่นกัน