ธุรกิจ
มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 ประกาศความพร้อมการจัดงาน

บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ร่วมกับยานยนต์กว่า 54 แบรนด์ จัดงาน “บางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์” ครั้งที่ 46 ภายใต้ธีม “The Talk of Sensuous Automotive” หรือ “สนทนาภาษายานยนต์” ชูไฮไลท์พื้นที่โซนใหม่จัดแสดงอะไหล่รถอีวี และสันดาป หลังปิดดีลเครือข่ายผู้ผลิต และจำหน่ายจากประเทศจีน โดยงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 มีนาคม-6 เมษายน 2568 ณ อิมแพคท์ ชาลเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 และฟอรัม ฮอลล์ 4 เมืองทองธานี
ดร. ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานจัดงาน “บางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์” ครั้งที่ 46 กล่าวว่า งานมอเตอร์โชว์ปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม “The Talk of Sensuous Automotive” หรือ “สนทนาภาษายานยนต์” สื่อถึงปรัชญาแนวทางการออกแบบในโลกยานยนต์ที่สื่อสารเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกที่เต็มเปี่ยมด้วยพลัง ความปรารถนา แรงบันดาลใจ สื่อสารเป็นภาษาของยานยนต์ เพื่อสะท้อนแนวคิด การสร้างสรรค์พัฒนา และประสบการณ์สุนทรียภาพทางอารมณ์อย่างที่คุณค่า
จาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานจัดงาน กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการยานยนต์จากยุโรป และเอเชีย ตอบรับเข้าร่วมงานฯ แล้ว 54 ราย แยกเป็นรถยนต์ 41 บริษัท และจักรยานยนต์ 13 บริษัท นอกจากนี้ ยังได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้ารายใหม่ที่เป็นแบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า ที่เพิ่งเข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย อาทิ Zeekr (ซีเคอร์), Omoda & Jaecoo (โอโมดา & เจคู), Chery (เชอรี), Farizon (ฟาไรซัน), Juneyao (จูนเหยา), Riddara (ริดดารา) และ Geely (จีลี) รวมถึงเทคโนโลยีระบบนำทางภายในรถยนต์ Huawei (หัวเว่ย) และยังมีแบรนด์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Yadea (ยาเดีย) ที่มาเปิดตัวครั้งแรกภายในงานฯ โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการจากประเทศจีนเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 14 ราย
“ในส่วนไฮไลท์ของการจัดงานฯ ปีนี้ นอกจากมีการเปิดตัวรถยนต์ และรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ ทั้งรถสันดาป และรถอีวีของผู้ประกอบการยานยนต์แล้ว บริษัทฯ ได้จัดเตรียมพื้นที่ฟอรัม ฮอลล์ 4 พื้นที่กว่า 9,000 ตารางเมตร เพื่อรองรับอุปกรณ์ตกแต่งรถโดยเฉพาะ ซึ่งปีนี้ได้ขยายฐานผู้แสดงสินค้าสู่กลุ่มผู้ผลิต และจำหน่ายอะไหล่รถอีวี และสันดาป ร่วมกับบริษัท หนานจิง ฉ่วงฉี เอ็กซิบิชั่น จากประเทศจีน นำสินค้าอุปกรณ์อะไหล่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า จากประเทศจีน มาจัดแสดงเพื่อให้ผู้ประกอบการในประเทศไทยที่สนใจร่วมเป็นตัวแทนจำหน่ายอีก นับได้ว่าเป็นครั้งแรกของการจัดงานแสดงรถยนต์เพื่อผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์โดยตรง เป็นการเชื่อมโยงทางธุรกิจ และการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการ บนพื้นที่กว่า 3,800 ตารางเมตร ภายในฟอรัม ฮอลล์ 4 ระหว่างวันที่ 24-30 มีนาคม 2568 มั่นใจว่าจะได้สินค้าที่ตรงตามคุณภาพ ในราคาจากผู้ประกอบการโดยตรง”
นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดง Used Car หรือรถมือสองระดับลักชัวรี รวมถึงสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชัน สินค้ามูเตลู การแข่งขันชิงรางวัล พร้อมกิจกรรมสนุกๆ อีกมากมายภายในฮอลล์
อีกหนึ่งงานที่แต่งเติมสีสันให้ล้อกันไปกับงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งนี้ คือ MU-NIVERSE “เปิดจักรวาลมูเตลูไทย สู่คนรุ่นใหม่” เป็นอีเวนท์ที่รวบรวมเรื่องราวมูเตลูของเมืองไทยในแบบที่เข้าถึงง่าย เชื่อมโยง ความเชื่อศิลปะ เทคโนโลยี และไลฟ์สไตล์เข้าด้วยกันระหว่าง วันที่ 2-6 เมษายน 2568 ที่บริเวณฟอรัม ฮอลล์ 4 พบปะกับ อ.ลักษณ์ โหราธิบดี และแขกรับเชิญสายมูชื่อดังมากมาย พร้อมกิจกรรมดูดวง ปรึกษาฤกษ์ออกรถ ป้ายทะเบียนมงคลสินค้า เครื่องรางวัตถุมงคล กิจกรรมแลกเปลี่ยนข้อมูล ของดี ของสะสมสายมู พร้อมรับสติคเกอร์เสริมดวงรุ่นพิเศษเฉพาะงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ เท่านั้น
สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ผู้จัดงานฯ มีการปรับเพิ่มวันสำหรับสื่อมวลชน หรือ Press day เป็นวันที่ 24 มีนาคม 2568 สื่อมวลชนสามารถเข้าภายในบริเวณงานได้ตั้งแต่เวลา 7.30 น. โดยรอบนำเสนอของบริษัทแรกจะเริ่มในเวลา 8.00-21.00 น. ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมจากแบรนด์ที่ร่วมออกงานฯ โดยสื่อมวลชนที่ไม่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้า สามารถลงทะเบียนได้ที่กองอำนวยการ ได้ตั้งแต่เวลา 7.00 น.
วันที่ 25 มีนาคม 2568 พิธีเปิดงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 อย่างเป็นทางการ จะเริ่มในเวลา 9.00-10.00 น. และเปิดรอบสำหรับ VIP ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.
การจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 นี้มีความคืบหน้าเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ มั่นใจว่าการจองรถยนต์ภายในงานครั้งนี้ จะได้รับข้อเสนอที่คุ้มค่า เข้าถึงเทคโนโลยีล่าสุด และสิทธิพิเศษมากมาย ถือเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการตัดสินใจ ! และสร้างความตื่นตาตื่นใจไม่แพ้การจัดงานในอดีตที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม คาดว่าการจัดงานฯ ปีนี้จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้คาดว่าจะทรงตัว เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน และเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอน ประกอบกับสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ เนื่องจากภาวะหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าผู้บริโภคยังมีความต้องการซื้อรถใหม่ และรถมือสอง
พีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา บริษัทฯ ในฐานะผู้จัดงาน ได้มีการพัฒนารูปแบบการให้บริการใหม่ๆ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้เข้าร่วมงาน และผู้เข้าชมงานได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยี digital transformation เข้ามาอำนวยความสะดวกในการเข้าชมงาน
“เราได้พัฒนาบัญชี LINE Official Account หรือ Line OA ขึ้น เพื่อเพิ่มความสะดวกในการลงทะเบียน และยังเป็นการเพิ่มช่องทางการสื่อสารระหว่างบริษัทฯ กับผู้บริโภคในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และรูปแบบการให้บริการใหม่ๆ ทั้งกลุ่ม Auto และกลุ่ม Lifestyle ที่บริษัทฯ พัฒนาขึ้นมา เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ
“นอกจากนี้ ยังจัดทำโปรแกรม Fullloop ที่สามารถเก็บข้อมูลฟีดแบคจากผู้เข้าชมได้ในรูปแบบที่สะดวก และรวดเร็วมากขึ้น ผู้เข้าชมสามารถกรอกแบบสอบถามสั้นๆ เพื่อประเมินการจัดงาน ช่วยให้ผู้จัดงานสามารถรวบรวมข้อมูลได้ทันที และวิเคราะห์ผลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการเก็บฟีดแบคจากผู้เข้าชมงานมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ผู้จัดงานสามารถปรับปรุงการจัดงานในหลายๆ ด้าน และตอบสนองต่อความต้องการของผู้เข้าชมได้ดียิ่งขึ้น”
อโณทัย เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่สายการผลิต บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กิจกรรมในปีนี้ นอกจากกิจกรรม E-Racing ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสประสบการณ์การแข่งขันรถยนต์เสมือนจริงผ่านเครื่องเล่น Simulator แล้ว ผู้จัดยังได้รับความร่วมมือจาก R.C.S. (Runbike Championship Series) ประเทศญี่ปุ่น จัดกิจกรรมการแข่งขันจักรยานทรงตัวรายการ “Grandprix Runbike Championship With R.C.S.” ขึ้นภายในงาน โดยเป็นการจัด Pre-Event จำนวน 2 สนาม ซึ่งการจัดการแข่งขันดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันวงการกีฬาสำหรับเยาวชนในประเทศไทย รวมถึงบูธแสดงสินค้าเกี่ยวกับเด็ก กีฬา และไลฟ์สไตล์ ตลอดจนโซนกิจกรรมสำหรับครอบครัว
บางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 จัดแสดงวันที่ 26 มีนาคม-6 เมษายน 2568 ณ อิมแพคท์ ชาลเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 และฟอรัม ฮอลล์ 4 เมืองทองธานี งานแสดงเทคโนโลยียานยนต์อันดับ 1 ของเมืองไทย