ธุรกิจ
Bentley เผยโฉมโลโกใหม่

ครูว์-Bentley Motors เผยโฉมโลโกใหม่ Bentley Wing กับก้าวแรกในการผลิกโฉมการออกแบบสู่อนาคตของแบรนด์รถยนต์สัญชาติอังกฤษ โลโก Winged B ใหม่นี้ถือเป็นวิวัฒนาการการออกแบบครั้งที่ 5 ในประวัติศาสตร์ 106 ปีของแบรนด์
โลโก Winged B แบบดั้งเดิมนั้นออกแบบโดย F. Gordon Crosby ในปี 2462 และได้มีการปรับเปลี่ยนเรื่อยมาในปี 2474, 2533 และ 2545 จนกระทั้งในปี 2568 ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์กว่าศตวรรษที่ผ่านมา การออกแบบโดยทีมออกแบบของ Bentley (เบนท์ลีย์) ภายใต้การกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดของ Robin Page ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบโลโก Winged B ใหม่นี้จะเป็นก้าวแรกสู่อนาคตของแบรนด์รถยนต์ Bentley โดยโลโกใหม่ได้รับการออกแบบด้วยความตั้งใจ ความเอาใจใส่ และความคิดสร้างสรรค์ ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งอนาคตที่น่าตื่นเต้นของแบรนด์รถยนต์สัญญาติอังกฤษนี้
สำหรับโลโกใหม่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมกับรถยนต์ต้นแบบแห่งอนาคตรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นแนวคิดด้านการออกแบบรถยนต์ Bentley ยุคใหม่ โดยรถยนต์ต้นแบบดังกล่าวมีกำหนดการเปิดตัวในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ ซึ่งถึงแม้ว่ารถยนต์ต้นแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถยนต์ Bentley รุ่น Iconic ในอดีตจะไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อการผลิต แต่จะเป็นการบ่งบอกถึงทิศทางของแบรนด์รถยนต์ Bentley ในอนาคต
Robin Page ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ Bentley Motors กล่าวว่า หากแบรนด์หรูเป็นผลผลิตจากเรื่องราวที่สร้างสรรค์ขึ้น โลโกก็ถือเป็นลายเซ็นของแบรนด์นั้นเอง ในประวัติศาสตร์กว่าศตวรรษที่ผ่านมา นี่เป็นการผลิกโฉมการออกแบบครั้งที่ 5 ของ Winged B อันโด่งดังของ Bentley การออกแบบใหม่ถือเป็นงานยากที่เราใส่ใจอย่างมาก ในโลกยุคดิจิทอลที่ซับซ้อน การทำให้เรียบง่าย และประณีตจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น โลโกใหม่จึงดูเรียบ คมชัด และสื่อสารภาพลักษณ์ได้ดีกว่ารุ่นก่อน โลโก Winged B และรถยนต์ต้นแบบใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว จึงล้วนเป็นสัญลักษณ์ของอนาคตที่ทรงพลัง และน่าตื่นเต้นของแบรนด์ที่จะมาพร้อมกับสุดยอดยนตรกรรมที่ถูกรังสรรค์ขึ้นด้วยงานฝีมือ
โลโก Winged B ใหม่
การออกแบบ Winged B ใหม่ที่นำโดย Robin Page ได้รับการสนับสนุนจากทีมงานภายในของ Bentley Motors โดยในช่วงแรกมีการจัดการแข่งขันการออกแบบขึ้น โดยให้ทีมออกแบบทั้งหมดส่งแนวคิด และแบบร่าง สำหรับผลงานการออกแบบที่ได้รับการคัดเลือกนั้นได้รับการเสนอโดย Young Nam ซึ่งเป็นสมาชิกของทีมออกแบบภายใน จากนั้นแนวคิดนี้จึงได้รับการพัฒนา และลงรายละเอียดสู่รูปแบบล่าสุด
ภารกิจในการออกแบบโลโกใหม่ คือ การนำรายละเอียดอันงดงามบางส่วนจากงานออกแบบโลโกรูปแบบก่อนมาใช้ เช่น ลวดลายเพชรของปีกด้านใน และอักษรรูปตัว “B” ตรงกลางที่มีการออกแบบใหม่ให้ดูร่วมสมัยยิ่งขึ้น
การออกแบบรูปร่างของปีกใหม่จะเน้นความคมชัด และโดดเด่นกว่ารูปแบบก่อน โดยชวนให้นึกถึงปีกทรงมุมแหลมของเหยี่ยวเพเรกริน โดยขนส่วนล่างใต้ปีกอักษรรูปตัว “B” ได้ถูกนำออกทั้งหมดเพื่อให้ดูสะอาดตาขึ้น
ตรงกลางของปีกยังคงมีอักษรรูปตัว “B” ประดับอยู่ แต่ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อให้สามารถแยกเป็นภาพกราฟิคโลโกเดี่ยวโดยที่ไม่ต้องมีปีกได้ ซึ่งตัวอักษรรูปตัว “B” ได้รับการออกแบบเพื่อให้เก็บรายละเอียดตามที่เห็นในงานออกแบบนาฬิกาหรู เช่น ขอบกระจก และขอบโลหะกับความลึกแบบ 3 มิติของตัว “B” ใต้พื้นผิว
เรื่องราวของโลโก Winged B
องค์ประกอบต่างๆ ของโลโกแบรนด์รถยนต์ Bentley ยังคงความเป็นเอกลักษณ์เสมอมา นั่นคือ อักษรรูปตัว “B” ที่โดดเด่นอยู่ตรงกลางของโลโกขนาบด้วยปีกนก 2 ข้าง ในช่วงที่ W.O. Bentley ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ในปี 2462 เขาต้องการโลโกที่สะท้อนถึงการผลักดันขีดจำกัดด้านสมรรถนะ W.O. Bentley จึงได้ร่วมมือกับ F. Gordon Crosby ผู้มีชื่อเสียงในวงการสื่อด้านยานยนต์ช่วงก่อนสงครามโลก และได้นำการแข่งขันรถยนต์ทางไกลข้ามทวีปกลับมาให้ผู้อ่าน The Autocar อีกครั้ง Crosby ได้ออกแบบ Winged B แบบดั้งเดิม โดยมีอักษรรูปตัว “B” ของ Bentley อยู่ภายในปีกคู่หนึ่งที่เลือกมาเพื่อแสดงถึงอารมณ์ความตื่นเต้นเร้าใจ หรืออีกนัยหนึ่ง คือ ภูมิหลังของ W.O. Bentley ในฐานะวิศวกรนักออกแบบเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินรบในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 Crosby ให้ปีกแต่ละข้างมีขนนกจำนวนต่างกันเพื่อให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเพื่อให้ยากต่อการลอกเลียนแบบ
ในช่วง Bentley อยู่ภายใต้การดูแลของ Rolls-Royce (โรลล์ส-รอยศ์) ในปี 2474 โลโกใหม่จึงได้ถูกคิดค้นขึ้น โลโกรุ่นที่ 2 นี้มีลักษณะสมมาตร โดยมีขนนกที่ยืดตรง 10 เส้น/ด้าน ขนาบข้างอักษรรูปตัว “B” ที่เรียบง่ายในวงรีสีดำโลโกรุ่นนี้ถือเป็นรุ่นที่มีการใช้งานมายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของแบรนด์รถยนต์ Bentley โดยยังคงใช้มาจนกระทั่งมีการแก้ไขโลโกครั้งที่ 3 ในช่วงปี 2539 ซึ่งเมื่อมีการแก้ไขตัวอักษรรูปตัว "B" ตรงกลางเพื่อเป็นการยกย่อง Crosby และเพื่อให้สอดคล้องกับโลโกแบบดั้งเดิม ตราโลโก และส่วนโค้งของปีกจึงได้รับการเน้นให้เด่นชัดขึ้น
หลังจากที่ Volkswagen Group เข้าดูแล Bentley ในปี 2541 โลโกดังกล่าวก็ได้รับการออกแบบใหม่สำหรับรถยนต์ระดับ Iconic รุ่น Continental GT (คอนทิเนนทอล จีที) รุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2545 สำหรับยุคใหม่ของ Bentley ที่นำโดยรุ่นเรือธงอย่าง Continental GT ซึ่งเป็นรถยนต์ Bentley ที่มียอดผลิตเพิ่มขึ้นจาก 1,000 คัน เป็น 10,000 คัน/ปี โลโก Winged B จึงได้รับการออกแบบใหม่ และเพื่อเป็นการยกย่องรถยนต์รุ่นดั้งเดิมในปี 2462 โลโก Winged B ใหม่จึงได้กลับมาใช้งานออกแบบที่ไม่สมมาตร โดยมีขนนก 10 เส้นในปีกด้านซ้าย และ 11 เส้นในปีกด้านขวา โลโก Winged B รุ่นนี้จึงได้ถูกใช้เป็นโลโกหลักของแบรนด์รถยนต์ Bentley นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
โลโก Winged B ใหม่ ปี 2568 จะใช้สำหรับการเปิดตัว 2 ครั้งในสัปดาห์หน้า โดยครั้งแรกจะเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ณ โรงงาน Bentley Motors เมืองครูว์ ประเทศอังกฤษในวันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวสตูดิโอออกแบบอันทันสมัยแห่งใหม่ของ Bentley โครงการพัฒนาอาคารสูง 3 ชั้นนี้สร้างขึ้นภายในอาคารสำนักงานใหญ่เดิมของโรงงานที่สร้างขึ้นครั้งแรกในปี 2481 และการเปิดตัวครั้งที่ 2 ในวันอังคารที่ 8 กรกฎาคมนี้จะเป็นการเผยโฉมพร้อมกับรถยนต์ต้นแบบรุ่นใหม่ที่จะถือเป็นรถยนต์ Bentley รุ่นแรกที่จะมีการตกแต่งด้วยโลโก Winged B ใหม่นี้