Quattroruote ทดสอบ
KIA EV3 ห้องนั่งเล่นติดล้อจากแดนกิมจิ
ณ เมือง GOYANG ประเทศเกาหลีใต้ KIA EV3 (เกีย อีวี 3) กำลังจอดอยู่ที่สถานีชาร์จประจุไฟฟ้า กับช่องจอดรถที่แลดูว่างเปล่ากลางพื้นที่เปิดโล่ง สภาพแวดล้อมโดยรอบไม่มีจุดเด่นสะดุดตา ทำให้เราต้องตั้งคำถามกับตัวเอง 2 ข้อด้วยกัน นั่นคือ ออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์ข้างนอก และหันมามองรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังชาร์จไฟฟ้าอยู่อย่างไม่คลาดสายตา ราวกับคุณเป็นหัวหน้าคนงานในสถานที่ก่อสร้างก็ไม่ปาน หรือมองหาความท้าทายเล็กน้อยจากรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ กับห้องโดยสารที่มีความสะดวกสบายอย่างน่าพอใจ เชื้อเชิญให้ใช้งานสำหรับการพักผ่อนเป็นอย่างดี เปรียบได้ว่ารถยนต์คันนี้ คือ ห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ก็ว่าได้
มีจุดที่น่าสนใจอันหนึ่ง ถือเป็นอุปกรณ์ติดตั้งจากโรงงานในทุกรุ่นย่อย ยกเว้นรุ่นพื้นฐาน กับที่เก็บของติดตั้งกึ่งกลางของเบาะคู่หน้า สามารถเลื่อนหน้า/หลังได้อีกด้วย พนักพิงแขนสามารถยกขึ้นมาได้เช่นกัน หากพับที่เก็บของดังกล่าวขึ้นมา ผู้โดยสารจะได้โต๊ะใช้งานขนาดเล็กอีกต่างหาก สามารถวางแลพทอพได้สบาย นอกจากนี้ใกล้ๆ โต๊ะทำงานยังมีพลักไฟแบบ 220 โวลท์อีกด้วย โดยมีตำแหน่งติดตั้งบริเวณข้างใต้เบาะด้านหลัง ใช้งานกับสายชาร์จไฟฟ้าได้สะดวก
โดยรวมแล้วการติดตั้งช่องต่อไฟฟ้า และโต๊ะใช้งานขนาดเล็กเช่นนี้ EV3 เหมาะกับการทำงานขณะโดยสารได้เป็นอย่างดี สำหรับผู้โดยยสารที่มีงานรัดตัว และยังมีอุปกรณ์ใช้งานบางรายการที่น่าสนใจไม่น้อย นั่นคือ ระบบความบันเทิงของรถคันนี้มความครบครันทั้งในแง่ของการเชื่อมต่อกับระบบ ANDROID AUTO และ APPLE CAR PLAY รวมถึงการใช้งานขณะที่รถจอดนิ่งก็มีฟังค์ชันที่หลากหลาย (ทั้งการเล่นเกม และการเล่นเนื้อหาออนไลน์ต่างๆ) ภายใต้ระบบที่พัฒนาโดย LG นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งหน้าจอใช้งานระบบสัมผัสขนาดใหญ่ แสดงผลระบบความบันเทิงได้อย่างคมชัดราวกับทีวีในห้องนั่งเล่น สามารถแยกการแสดงผลได้เป็น 3 ส่วนด้วยกัน เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดตั้งจากโรงงานทุกรุ่นย่อย หน้าจอมีความคมชัดสูง และตอบสนองการสัมผัสได้รวดเร็ว เหมาะกับการใช้งานระบบความบันเทิงสมัยใหม่ ผู้ใช้งานทำความคุ้นเคยได้ไม่ยาก ให้ความรู้สึกใกล้เคียงระบบสัมผัสของโทรศัพท์มือถือ หรือแทบเลท อย่างไรก็ตาม การแสดงผลในส่วนของสภาพภูมิอากาศ มีตำแหน่งบนจอตรงกลางระหว่างแผงหน้าปัด และระบบความบันเทิง ใช้งานค่อนข้างยาก และมีการแสดงผลที่ไม่ชัดเจนเสียทีเดียวจากตำแหน่งที่ติดตั้งหลังพวงมาลัย แม้ไม่ถึงกับเป็นปัญหาใหญ่โตมากมาย อย่างน้อยการใช้งานต่างๆ สามารถทำได้ผ่านปุ่มใช้งานแบบดั้งเดิม โดยถูกติดตั้งบริเวณด้านบนของคอนโซลกลาง ทางผู้ผลิตได้มีการติดตั้งปุ่มลัดสำหรับใช้งานระบบความบันเทิงต่างๆ ที่ถูกใช้งานเป็นประจำ (เช่น การใช้งานเวบไซท์ ระบบเนวิเกเตอร์ ระบเครื่องเสียง หรือการใช้งานที่ถูกตั้งค่าเอาไว้) การตอบสนองการสัมผัสอาจขาดความไหลลื่นเล็กน้อย แต่ความสมดุลระหว่างการใช้งานแบบดิจิทอล และแอนาลอกมีความสมดุลอย่างน่าพอใจ
โดดเด่นที่ความสะดวกสบาย
รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้มีจุดเด่นที่รูปทรงภายนอก รวมถึงพื้นที่ใช้สอยที่มีให้อย่างเหลือเฟือ ณ เวลาปัจจุบันนี้ EV3 จัดเป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่สุดของค่ายรถสัญชาติเกาหลีใต้แห่งนี้ ด้วยความยาวของตัวถังที่ 4,300 มม. ถือว่าสั้นกว่ารถยนต์ร่วมค่ายอย่าง NERO (เนโร) ที่ 120 มม. แต่ภายในห้องโดยสารกลับมีความกว้างขวางเกินคาด จากระยะฐานล้อที่ 2,680 มม. เบาะนั่งแถวแรกมีการออกแบบบริเวณคอนโซลเกียร์ให้มีพื้นที่เก็บของเพิ่มเติม ได้ความอเนกประสงค์มากขึ้นอีกทาง ส่วนเบาะแถว 2 มีความกว้างที่มากเกินพอ และพื้นห้องโดยสารทรงเรียบ ผู้โดยสารสามารถเหยียดขาได้อย่างสะดวกสบาย และยังสามารถเลื่อนเบาะหน้า/หลังได้อีกด้วย พื้นที่เก็บสัมภาระมีความจุที่มากพอ (ที่ 460 ลิตร) ผนวกกับประตูบานท้ายที่มีขนาดใหญ่ และพื้นของที่เก็บสัมภาระมีลักษณะแบนราบ และสามารถปรับยกพื้นขึ้นมาได้ 2 ระดับ
การขับขี่ที่เปี่ยมด้วยความนุ่มนวล
โดยรวมแล้ว EV3 มีอัตราเร่งที่ฉับไวไม่น้อย หากขับแบบเน้นอัตราเร่ง ต่างจากบุคลิกขณะขับขี่บนท้องถนน เอสยูวีพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ขับเคลื่อนได้อย่างเงียบสนิท เป็นหนึ่งในจุดเด่นของรถยนต์ไฟฟ้า เพิ่มความสะดวกสบายขณะโดยสารอย่างได้ผล นอกจากนี้ ยังให้ความสะดวกสบาย แม้ในขณะที่ใช้ความเร็วสูงคงที่ เสียงจากตัวถัง และเสียงของยางขณะแล่น ไม่ดังรบกวนห้องโดยสารมากนัก ขณะที่การขับขี่ที่ความเร็วต่ำในตัวเมือง ระบบรองรับถูกปรับแต่งให้มีความนุ่มนวลที่พอเหมาะ (จากระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบมัลทิลิงค์) สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวขรุขระบนท้องถนนได้ดี ทำให้มีการโดยสารที่สะดวกสบายอย่างน่าพอใจ
เมื่อพิจารณาว่า แป้นคันเร่งอยู่ทางฝั่งขวามือ การตอบสนองของการกดคันเร่งไม่ว่าจะการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า หรือขณะถอนเท้าจากคันเร่ง สามารถควบคุมความเร็วได้ดังใจ ตอบสนองฉับไวแม้ขณะออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง ภายใต้กำลังสูงสุดที่ 204 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.7 วินาที จัดเป็นอัตราเร่งที่เหมาะสมของ EV3 ไม่ถึงแรงดุดันแบบหลังติดเบาะ หากต้องการอัตราเร่งที่ฉับไวขั้นสุดยังคงมีตัวเลือกในรุ่นทอพ (มีรหัสเรียกว่า GT (จีที) กับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด พร้อมพละกำลังมหาศาล นอกจากนี้รุ่นที่เราทดสอบใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า กับแบทเตอรีความจุ 78 กิโลวัตต์ (แบบ NICKEL-MAGNESIUM-COBALT) รุ่นย่อย LONG RANGE (ลอง เรนจ์) มีระยะทำการสูงสุดที่ 600 กม. เราสังเกตที่จอแสดงผลบนแผงหน้าปัด หลังจากผ่านการทดสอบในช่วงแรกไปแล้ว อัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า คือ 16.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. จากการขับทดสอบที่ไม่ได้เน้นที่การประหยัดพลังงานเต็มที่ เราจึงมีความเห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้สามารถทำตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าได้ดีกว่านี้อย่างไม่ยากเย็น สิ่งลำบากที่แท้จริง คือ การปรับโหมดการขับขี่ให้เหมาะสมกับลักษณะของการขับ ไม่ว่าจะเป็นโหมด NORMAL หรือ SPORT ทำให้ EV3 มีการตอบสนองที่ฉับไวแตกต่างกัน แต่กลับรับรู้ได้ค่อนข้างลำบาก
ขณะขับรถกลับโรงแรมที่พักที่กรุงโซล เราต้องพบกับการจราจรที่หนาแน่นในเมืองใหญ่ แต่เป็นโอกาสดีของการทดสอบระบบใช้งาน 2 รายการด้วยกัน ระบบแรก คือ ระดับการแปรผันแรงหน่วงเป็นพลังงานไฟฟ้าสามารถปรับแต่งได้อย่างหลากหลายระดับ ไปจนถึงระดับที่รถสามารถหยุดสนิทจากการถอนเท้าจากคันเร่งเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับการประมวลผลโดยอัตโนมัติ อาศัยข้อมูลจากเซนเซอร์รอบคัน และข้อมูลจากระบบเนวิเกเตอร์
ระบบถัดมา คือ การทำงานของระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับที่ 2 มีฟังค์ชันการทำงานที่ทันสมัย เช่น การเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ ระบบเตือนจุดอับสายตา โดยจะแสดงผลเป็นรูปภาพบนจอแผงหน้าปัดด้วย และระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติผ่านรีโมทคอนทโรล ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้มีความทันสมัยมากกว่าคู่แข่งระดับเดียวกันหลายรุ่น ทำให้ EV3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความครบครันเทียบเท่ารุ่นพี่อย่าง EV9 (อีวี 9) เพียงแต่มีขนาดเล็กกว่าเท่านั้น นอกจากนี้ ราคาของตัวรถก็มีความน่าสนใจเช่นกัน โดยเริ่มต้นที่ 36,000 ยูโร สำหรับรุ่นที่มีความจุแบทเตอรี 58.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง พร้อมระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จแบทเตอรีเต็มที่ 430 กม. หากเพิ่มเงินอีก 4,000 ยูโร จะได้ขยับรุ่นย่อยเป็น LONG RANGE มีออพชันครบครันภายใต้ความเป็นเอสยูวีขนาดกะทัดรัด
EV9 ย่อส่วน แม้จะมีขนาดกะทัดรัด แต่ EV3 มีจุดเด่นไม่น้อยหย้ารุ่นพี่ร่วมค่ายที่มีขนาด “ใหญ่กว่า” แม้เป็นเอสยูวีพลังไฟฟ้าแบบ 5 ที่นั่งก็ตาม จัดเป็นคู่แข่งของ VOLKSWAGEN ID.3 (โฟล์คสวาเกน ไอดี.3), BYD ATTO 3 (บีวายดี อัตโต 3) และ VOLVO EX30 (โวลโว อีเอกซ์ 30)
รุ่น GT-LINE PLUS LONG RANGE
มอเตอร์ไฟฟ้า
- มอเตอร์ไฟฟ้าวางด้านหน้า
- กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า
- แรงบิดสูงสุด 283 นิวทันเมตร/28.8 กก.ม.
แบทเตอรี
- ลิเธียม-ไอออน ความจุ 78.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง (ทั้งหมด 81.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
การชาร์จไฟฟ้า
- แบบ AC 11 กิโลวัตต์/DC 130 กิโลวัตต์
ระบบขับเคลื่อน
- 2 ล้อหน้า
- เกียร์อัตราทดคงที่
สมรรถนะ
- ความเร็วสูงสุด 170 กม./ชม.
- 0-100 กม./ชม. 7.7 วินาที
- อัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าเฉลี่ย 6.7 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง
- ระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็ม 605 กม.
มิติตัวถัง และน้ำหนักโดยรวม
- ระยะฐานล้อ 2,680 มม.
- ความยาว 4,310 มม. กว้าง 1,850 มม. สูง 1,560 มม.
- น้ำหนักโดยรวม 1,885 กก.
ราคา
- 48,250 ยูโร (ประมาณ 1,248,000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า)
แป้นพักเท้า
ในรุ่น GT-LINE (จีที-ไลน์) และ GT-LINE PLUS (จีที-ไลน์ พลัส) ใช้วัสดุอลูมิเนียม มีรูปทรงสปอร์ท บ่งบอกการเป็นรุ่นย่อยที่มีออพชันอัดแน่น
ปุ่มใช้งาน
ปุ่มสำหรับเลือกโหมดเกียร์ และปุ่มเริ่มการทำงานของระบบไฟฟ้า ถูกติดตั้งบนคอพวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมปุ่มมัลทิฟังค์ชันรายรอบ
การระบุสภาพอากาศ
การระบุตัวเลขของอุณหภูมิบนหน้าจอขนาด 5.3 นิ้ว ระบบสัมผัส มีตำแหน่งติดตั้งตรงกลางจอแผงหน้าปัด และจอแสดงผลระบบความบันเทิง
ระบบความบันเทิง
จอแสดงผลระบบความบันเทิงขนาด 12.3 นิ้ว สามารถอัพเดทแบบออนไลน์ได้ พร้อมระบบสั่งงานด้วยเสียงภายใต้ระบบ A.I ของ CHATGPT
การเชื่อมต่ออินเตอร์เนท
จุดต่อสาย USB-C สำหรับการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือกับสายเคเบิล ด้านล่างเป็นแท่นชาร์จมือถือแบบไร้สาย
โต๊ะขนาดเล็ก
โต๊ะขนาดเล็กจะอยู่ข้างใต้ที่พักแขน สามารถเลื่อนออกมาเพื่อใช้งานได้ ส่วนบนของแผงคอนโซลเกียร์เป็นปุ่มใช้งาน เช่น ระบบเบรคมือไฟฟ้าอัตโนมัติ
การชาร์จไฟฟ้า
รถคันนี้ใช้ระบบไฟฟ้าแบบ 400 โวลท์ KIA EV3 รองรับการชาร์จไฟฟ้าแบบ DC สูงสุดที่ 130 กิโลวัตต์ ขณะที่การชาร์จแบบ AC สูงสุด 11 กิโลวัตต์ ใต้ฝากระโปรงหน้ามีที่เก็บของอีก 25 ลิตร สำหรับเก็บสายชาร์จไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีที่เก็บสัมภาระท้ายความจุ 460-1,250 ลิตร
ห้องโดยสารของรถยนต์ไฟฟ้าสไตล์เอสยูวีสัญชาติเกาหลีใต้คันนี้ มีพื้นที่เหลือเฟือ และให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย เบาะนั่งคู่หน้าสามารถปรับตำแหน่งให้เน้นความสะดวกสบาย กึ่งกลางเบาะมีที่เก็บของได้อย่างเหลือเฟือ มีการใช้งานวัสดุผ้าแบบรีไซเคิลบนคอนโซลหน้า และแผงประตูด้านใน
ทางเลือก 2 รุ่นย่อย กับระยะทำการสูงสุดที่ 430 หรือ 600 กม. รุ่น LONG RANGE มีราคาสูงกว่า 40,000 ยูโร