ทดสอบ
BMW IX XDRIVE40 SPORT
BMW IX (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์) รถยนต์อเนกประสงค์ SPORTS ACTIVITY VEHICLE (SAV) รถรุ่นนี้ถูกพัฒนาเพื่อการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าโดยตรง นับเป็นรถแบบที่ 2 ของค่ายนี้ ถัดจากรถเก๋งแฮทช์แบคขนาดซู เพอร์มีนี BMW I3/BMW I3S (บีเอมดับเบิลยู ไอ 3/บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 เอส) ที่ออกแบบ/พัฒนาให้เป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ โดยเฉพาะ ไม่มีทางเลือกขุมพลังรูปแบบอื่นๆ รถที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้ คือ BMW IX XDRIVE40 SPORT (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ เอกซ์ดไรฟ 40 สปอร์ท)
EXTERIOR ภายนอก
BMW IX XDRIVE40 SPORT มีเส้นสายการออกแบบชัดเจนทรงพลัง แต่ยังคงความเรียบง่าย และบึกบึนสไตล์ SAV ของ BMW
ดีไซจ์นภายนอกที่มีเส้นสายในการออกแบบชัดเจนทรงพลัง แต่ยังมีความเรียบง่าย และคงความบึกบึนสไตล์ SAV รายละเอียดขององค์ประกอบต่างๆ สื่อถึงความประณีต และความหรูหราล้ำยุค โดดเด่นสะดุดตาด้วยกระจังหน้าทรงไตคู่ที่เกือบปิดทึบ สะท้อนถึงนวัตกรรมการผลิตที่ล้ำสมัย ส่วนกล้อง และเรดาร์เซนเซอร์ฝังอยู่ภายใต้พื้นผิวของกระจังหน้า มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,953/1,967/1,696 มม. ฐานล้อ 3,000 มม. ช่วงล้อหน้า/หลัง กว้าง 1,677/1,706 มม.
และไฟท้ายที่เรียวยาวที่สุดของ BMW มือจับประตูที่เปิดด้วยการกดปุ่ม หน้าต่างไร้ขอบ และฝากระโปรงท้ายบานใหญ่ที่ครอบคลุมพื้นที่บริเวณท้ายรถทั้งหมด
INTERIOR ภายใน
ภายในแตกต่างจาก BMW รุ่นอื่นๆ เบาะที่นั่งแบบใหม่ ที่มาพร้อมกับพนักพิงศีรษะ เสริมความหรูหรายิ่งขึ้น คอนโซลกลางดีไซจ์นหรู สวิทช์ปรับเบาะนั่งคู่หน้า ปุ่มควบคุม IDRIVE และสวิทช์เปลี่ยนเกียร์แบบ ROCKER SWITCH ตกแต่งด้วยคริสตัล
เติมเต็มความทันสมัยด้วยจอ BMW CURVED DISPLAY รวมมาตรวัด 12.3 นิ้ว และจอควบคุม 14.9 นิ้ว พวงมาลัยทรงหกเหลี่ยม และจอ HEAD-UP DISPLAY หลังคาภายในสีดำ ANTHRACITE มาพร้อมกับระบบเสียงรอบทิศทางคุณภาพสูง HARMAN KARDON SURROUND SOUND SYSTEM ขนาด 655 วัตต์ พร้อมลำโพง 18 ตัว
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ ชม. วัดได้ 38/41/44/48 เดซิเบล อยู่ในระดับดี ไม่ทำให้ผิดหวัง
ENGINE เครื่องยนต์
BMW IX XDRIVE40D SPORT (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ เอกซ์ดไรฟ 40 ดี สปอร์ท) มาพร้อมเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าใหม่ล่าสุด พร้อมเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ และการเชื่อมต่ออีกมากมาย เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานยิ่งขึ้น มาพร้อมเทคโนโลยี BMW EDRIVE และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบไฟฟ้า ซึ่งทำงานร่วมกัน ส่งพละกำลังรวมสูงสุด 326 แรงม้า (240 กิโลวัตต์) สร้างแรงบิดรวมได้สูงสุดถึง 64.2 กก.-ม. หรือ 630 นิวตันเมตร สร้างสมรรถนะในระยะยาวไกลยิ่งขึ้น และอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใน 6.1 วินาที ระบบ BMW EDRIVE เจเนอเรชันที่ 5 นี้ ยังทำงานพร้อมเทคโนโลยีเซลล์แบทเตอรีล่าสุด
BMW IX XDRIVE40 ใช้แบทเตอรีแรงดันสูงที่มีความจุสุทธิ 76.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้ระยะทางขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 372-425 กม. ตามมาตรฐาน WLTP และ 420 กม. ตามมาตรฐาน NEDC รองรับการชาร์จแบบ DC ได้สูงสุด 150 กิโลวัตต์ จึงสามารถชาร์จจาก 0-80 % ได้ภายในเวลาเพียง 34 นาที เทียบกับคู่แข่งอย่าง AUDI E-TRON SPORTBACK (เอาดี อี-ทรอน สปอร์ทแบค) หรือชื่อใหม่ AUDI Q8 E-TRON SPORTBACK (เอาดี คิว 8 อี-ทรอน สปอร์ทแบค) รุ่น 55 QUATTRO (55 กวัตตโร) รองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ได้สูงสุดที่ 155 กิโลวัตต์ กับแบทเตอรีความจุถึง 95.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง BMW จะใช้เวลาน้อยกว่า แต่ AUDI ไปได้ไกลกว่า
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. รวมทั้งอัตราเร่งช่วงปลาย 0-1,000 ม. BMW IX ทำเวลาที่ 6.1/14.4/26.2 วินาที แรงเร็วพอๆ กับคู่แข่งอย่าง AUDI E-TRON ที่ทำเวลาไว้ที่ 6.0/14.4/26.3 วินาที
ส่วนอัตราเร่งขณะเร่งแซง ในช่วงความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. BMW IX ทำเวลาได้ที่ 3.1 และ 4.0 วินาที ตามลำดับ ตอบสนองคันเร่งช้ากว่า AUDI E-TRON ที่ทำเอาไว้ 2.6 และ 3.3 วินาที ตามลำดับ เป็นผลจาก BOOST MODE ที่มี 408 แรงม้าของ AUDI
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับของ BMW IX ยังคงเน้นความนุ่มนวล ส่วนล้อแมกมีขนาดใหญ่ถึง 22 นิ้ว ยางขนาด 275/40 R22 ตามสไตล์รถยนต์หรู ลดอาการโคลงตัวขณะเข้าโค้ง
จากผลทดสอบเบรค BMW IX ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. สามารถหยุดรถได้นิ่งสนิทในระยะ 14.2/24.3/38.4 ม. มีระยะหยุดใกล้เคียงกับ AUDI E-TRON ที่มีระยะหยุด13.6/24.4/37.6 ม.
BMW IX XDRIVE40 SPORT ใหม่ มาพร้อมระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ และนวัตกรรมที่เหนือกว่า BMW ทุกรุ่น พร้อมเซนเซอร์เจเนอเรชันใหม่ ซอฟท์แวร์ใหม่ และพแลทฟอร์มในการประมวลผลที่ทรงพลัง ใช้กล้อง 5 ตัว เรดาร์เซนเซอร์อีก 5 ตัว และอุลทราโซนิคเซนเซอร์ 12 ตัว ในการตรวจจับสภาพแวดล้อมรอบคัน ระบบเตือนขณะเปลี่ยนเลน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติพร้อมฟังค์ชัน STOP & GO เสริมการทำงานด้วยระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ รุ่น PLUS (PARKING ASSISTANT PLUS) ประกอบด้วยกล้องแสดงภาพรอบทิศทาง (SURROUND VIEW CAMERA) แสดงภาพพื้นที่โดยรอบของรถให้เห็นแบบ 3 มิติ ผ่านระบบ REMOTE 3D VIEW พร้อมด้วยระบบ BMW LIVE COCKPIT PROFESSIONAL และระบบสั่งงานอัจฉริยะ BMW NATURAL INTERACTION
ระบบความปลอดภัยใน BMW IX XDRIVE40 SPORT ใหม่ คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร และผู้ที่อยู่รอบรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่อัตโนมัติ (ASC) ระบบควบคุมแรงดันเบรคแบบแปรผัน (DBC) ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรคขณะเข้าโค้ง (CBC) ระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรค (ABS) ระบบช่วยเสริมแรงเบรคอัตโนมัติ (BA) เซนเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน (CRASH SENSOR) ระบบ ACTIVE PROTECTION ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบปกป้องคนเดินถนนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ระบบ TELESERVICES และปุ่มโทรออกฉุกเฉิน (INTELLIGENT EMERGENCY CALL)
BMW IX XDRIVE40 SPORT ใหม่ ราคาจำหน่าย 5,299,000 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม พร้อมแพคเกจบำรุงรักษา BSI STANDARD ครอบคลุมการรับประกัน 4 ปี และไม่จำกัดระยะทาง พร้อมการประกันแบทเตอรี 8 ปี หรือ 160,000 กม. เทียบกับราคา 6,299,000 บาท ของ BMW IX XDRIVE50 SPORT (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ เอกซ์ดไรฟ 50 สปอร์ท) หรือราคา 5,499,000 บาท ของ AUDI Q8 E-TRON 55 QUATTRO ดูจะเป็นทางเลือกที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น