สาระเชิงโฆษณา
กระบะนิรภัย ครองหัวใจคนไทย
ปี 2541 เมื่อรถกระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์ คันแรก จากสายพานการผลิตของโรงงาน ออโต้ อัลลายแอนซ์ ฯ เผยโฉมขึ้น
วงการรถกระบะในเมืองไทยกลับคึกคักขึ้นอีกครั้ง ฟอร์ด เปิดตัว เรนเจอร์ ภายใต้แนวคิด
"กระบะนิรภัยคันแรกของไทย" นับเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ชื่อของ ฟอร์ด เป็นที่รู้จักทั่วประเทศในเรื่องความแข็งแกร่ง
ระบบนิรภัย รวมถึงเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 12 วาล์ว ทรงพลัง ที่สร้างชื่อเสียงให้กับ ฟอร์ด แบบถล่มทลาย พร้อมๆ
กับการก้าวขึ้นครองหัวใจคนรักรถกระบะได้อย่างเต็มความภาคภูมิ
วันนี้ กระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์ มีส่วนแบ่งตลาดรถกระบะถึง 11.3 % ด้วยยอดขายเกิน 1,000 คัน/เดือน
และเคยสร้างสถิติยอดขายสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของกระบะที่จำหน่ายในประเทศไทย
ไม่เพียงความสำเร็จในการผลิตรถเพื่อจำหน่ายในประเทศไทย เรนเจอร์ ยังถูกส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ
ทั่วโลก
ที่สำคัญ ฟอร์ด เรนเจอร์ สามารถคว้ารางวัลรถกระบะยอดเยี่ยมแห่งปี ถึง 2 ปี จาก เจดี เพาเวอร์
ซึ่งเป็นสถาบันสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าระดับโลก โดยในปี 2542 ได้รับ 2 รางวัล คือ
"รางวัลรถกระบะยอดเยี่ยม" และ "รางวัลรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อยอดเยี่ยม" ในปี 2544 ได้รับรางวัล "รถกระบะ 4
ประตูยอดเยี่ยม"
จากความตั้งใจจริงผนวกกับประสบการณ์ที่ยาวนาน ทำให้วันนี้ ฟอร์ด เรนเจอร์ กระบะนิรภัยคันแรกของไทย
ครองหัวใจผู้เป็นเจ้าของทุกคน และก้าวล้ำอย่างผู้นำด้วยกระบะรูปแบบใหม่ ไฉไลตั้งแต่หัวจรดท้าย...ฟอร์ด เรนเจอร์
2002 โฉมใหม่
ภายนอก
มาดใหม่ เร้าใจกว่า
การออกแบบของ ฟอร์ด เรนเจอร์ มีการพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้ตรงกับความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้ขับขี่มากที่สุด
ล่าสุด ฟอร์ด ได้พัฒนาและออกแบบภายนอกของ เรนเจอร์ ใหม่ เพื่อให้ดูโฉบเฉี่ยว แต่ยังแฝงไว้ซึ่งความแกร่ง ดุดัน
ลายเส้นที่ฝากระโปรงหน้าสูงขึ้น ดูโฉบเฉี่ยวกว่าเดิม ไฟหน้ามีขนาดใหญ่ ชนิดมัลทิรีเฟลคเตอร์ ภายในเคลือบด้วย
ALUMINUM VACUUM EVAPORATION เพิ่มพื้นที่ในการส่องสว่างมากขึ้น กระจังหน้าลายใหม่
สีโครเมียมและสีเงิน ดุดัน สะดุดตา กันชนหน้า 2 ชิ้น แข็งแกร่ง สวยงาม ซึ่งพัฒนาการออกแบบภายนอกของ ฟอร์ด
เรนเจอร์ ครั้งนี้สามารถสะท้อนความเป็นรถในตระกูล
ฟอร์ด ได้เป็นอย่างดี
ภายใน
สะดวกสบายทุกเส้นทาง
ถ้าคุณต้องการรถกระบะที่สมบุกสมบัน พาคุณบุกตะลุยไปได้ทุกที่ ขณะเดียวกันมีความสะดวกสบาย สวยงาม
ภายในโอ่อ่า เสมือนรถยนต์นั่ง ฟอร์ด เรนเจอร์ คือคำตอบที่ดีที่สุด
ภายในห้องโดยสารมีขนาดกว้างที่สุดในกลุ่มพิคอัพด้วยกัน เพื่อมอบความสะดวกสบายในทุกการเดินทาง
โดยเฉพาะในรุ่นซูเพอร์แคบ ถือว่ามีห้องโดยสารที่มีความยาวมากที่สุด ของรถกระบะที่จำหน่ายในประเทศไทย
นอกจากนี้การออกแบบภายใน ยังเน้นความสะดวกสบายทุกรายละเอียด อาทิเช่น แผงควบคุม
ถูกออกแบบให้มีขนาดใหญ่ ดูสบาย ชัดเจน แม้ในยามค่ำคืน มาตรวัดความเร็วใช้ตัวเลขสีขาวบนพื้นสีน้ำเงิน สวยงาม
ทันสมัย ควบคุมด้วย อีเลคทรอนิคส์ มาตรวัดระยะทางแบบ LCD ชัดเจน
พวงมาลัยผลิตจากวัสดุที่ให้ความรู้สึก นุ่มกระชับมือ
เบาะที่นั่งดีไซจ์นใหม่ นั่งสบาย เหมาะกับสรีระของคนไทย พร้อมจัดวางให้อยู่ในตำแหน่งสูงขึ้น เพิ่มทัศนวิสัยที่ดี
วัสดุที่ใช้ทำเบาะเป็นสารติดไฟยาก เพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้น ช่องลมของเครื่องปรับอากาศ
ออกแบบให้อยู่ในตำแหน่งที่สูง สามารถกระจายลมและปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารได้อย่างรวดเร็ว
เครื่องยนต์
พลังขับเคลื่อน...เหนือระดับ
เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่าง และความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้ใช้รถ ฟอร์ด เรนเจอร์
จึงได้ออกแบบเครื่องยนต์ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้รถมากที่สุด
เครื่องยนต์ WL 2,500 ซีซี ที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของสมรรถนะ ให้อัตราเร่งเต็มกำลัง ประหยัดน้ำมัน
ให้ความแรงถึง 60 กิโลวัตต์ ECC NET เร่งแซง ทันใจ เครื่องยนต์เดินเงียบ
สำหรับผู้ที่ต้องการความสมบุกสมบันและความประหยัด
เครื่องยนต์ WLT 2,500 ซีซี เทอร์โบ ให้ความแรงถึง 82 กิโลวัตต์ EEC NET เพิ่มอุปกรณ์อัดอากาศ หรือ เทอร์โบชาร์จ
และอินเตอร์คูเลอร์ ช่วยให้มีแรงบิดสูงถึง 270 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รตน. โดยไม่ต้องเพิ่มขนาดเครื่องยนต์
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบสมรรถนะที่เหนือชั้น บุกตะลุยไปได้ทุกที่ที่ต้องการ
เครื่องยนต์ W9 2,900 ซีซี เครื่องยนต์ใหม่ที่แรงถึง 68 กิโลวัตต์ EEC NET แรงแต่ประหยัดน้ำมัน
ให้อัตราเร่งที่ตอบสนองดังใจ เครื่องยนต์เงียบสนิท แม้ขณะที่เร่งเครื่องสูงสุด ที่สำคัญ เครื่องยนต์ W9
นี้นับเป็นเครื่องยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมรายแรกของรถกระบะที่ผ่านมาตรฐานเพื่อสิ่งแวดล้อม EURO STEP 2
RAS นวัตกรรมใหม่
บทพิสูจน์ความเหนือชั้น
เปิดสู่ความเหนือชั้น เพื่อความสะดวกสบายสูงสุด ฟอร์ด เรนเจอร์
พัฒนาการออกแบบโครงสร้างของรถกระบะในรุ่นซูเพอร์แคบ ด้วยระบบ RAS (REAR ACCESS SYSTEM)
โครงสร้างแบบไม่มีเสากลาง และแคบด้านข้างสามารถเปิดออกได้ทั้ง 2 ด้าน
ช่วยให้การขนถ่ายสัมภาระในห้องเก็บสัมภาระพิเศษ เป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย
ซึ่งการให้ได้มาของโครงสร้างตัวถัง ในลักษณะที่แคบเปิดได้ทั้ง 2 ด้าน วิศวกรของ ฟอร์ด จึงต้องคิดค้น
พัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างใหม่ โดยคำนึงถึงความแข็งแรง ปลอดภัย
โดยแคบที่เปิดออกได้นั้นเป็นชิ้นเดียวกันเพื่อทดแทนเสาประตูกลาง โครงสร้างตัวถังในระบบ RAS
สามารถรับแรงบิดได้ดี แข็งแรง และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ส่วนจุดเด่นสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ
ระบบปลดลอคเพลาล้อหน้าจาก "ขับสี่" เป็น "ขับสอง" ได้จากภายในรถ (REMOTE FREE 4 WHEEL)
เพิ่มความสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น
ฟอร์ด เรนเจอร์ 4x4 ใช้แชสซีส์แบบตัว ซี (C) ซึ่งมีความแข็งแกร่งกว่าเดิม พร้อมระบบรองรับด้านหน้า
ที่ใช้ปีกนกขนาดใหญ่ มีเหล็กป้องกันเครื่องยนต์ เกียร์ และถังน้ำมัน เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น ส่วนเฟืองท้ายของ
เรนเจอร์ ทุกรุ่นก็ติดตั้ง ลิมิเทด สลิพ ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ระบบความปลอดภัย
มั่นใจ พันเปอร์เซนต์
ฟอร์ด เรนเจอร์ พัฒนาขึ้นจากความต้องการของผู้ขับขี่เป็นสำคัญ โดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัย ฟอร์ด เรนเจอร์
ถือเป็นรถกระบะรายแรกในเมืองไทย ที่ให้ความปลอดภัยสูงสุด ด้วยมาตรฐานความปลอดภัย CORD SAFETY
GUIDELINES (SDGL)
ฟอร์ด เรนเจอร์ ได้พัฒนาความปลอดภัยให้สูงเหนือมาตรฐานมากยิ่งขึ้น อาทิ
โครงสร้างตัวถังใหม่สามารถรองรับแรงกระแทกจากการชนด้านหน้าได้ถึง 50 กม./ชม.
โครงสร้างดูดซับแรงกระแทก แบบ CRASH CAN ในรุ่นที่มีถุงลมนิรภัย วิศวกร ฟอร์ด
ได้ออกแบบเป็นพิเศษให้ยุบตัวจากการชนด้านหน้า สามารถดูดซับแรงกระแทกเพื่อรักษาโครงสร้างห้องโดยสารไว้
สร้างความปลอดภัยกับทุกชีวิตในห้องโดยสาร
ส่วนรุ่นที่ไม่มีถุงลมนิรภัย ฟอร์ด ได้ออกแบบให้เพลากลาง สามารถแยกตัวจากกันได้ เมื่อมีการ
ชนด้านหน้า ช่วยลดแรงกระแทกจากด้านหน้าไปยังด้านหลัง ทำให้ห้องโดยสารปลอดภัยยิ่งขึ้น
ระบบเบรค ABS 4 ล้อ พร้อมแคลิเพอร์แบบลูกสูบคู่ ถูกติดตั้งในทุกรุ่น ขณะที่รถกระบะอื่นๆ
จะมีเฉพาะในรุ่นสูงสุดเท่านั้น ที่สำคัญ ระบบเบรค ABS 4 ล้อ ของ ฟอร์ด ได้รับการทดสอบแล้วว่า
มีมาตรฐานความปลอดภัยที่สูงกว่ารถกระบะทั่วไป และยังมีระบบ EBD (ELECTRONIC BRAKE-FORCE
DISTRIBUTION) ช่วยกระจายแรงดันน้ำมันเบรคไปยังแต่ละล้ออย่างเหมาะสมอีกด้วย
นอกจากนี้ ฟอร์ด เรนเจอร์ ยังมีคานเหล็กนิรภัยกันกระแทกด้านข้าง (SIDE DOOR INTRUSION BEAMS)
พร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า ปกป้องทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ระบบพวงมาลัยยุบตัวได้ เมื่อเกิดแรงกระแทก
เข็มขัดนิรภัยแบบ ELR 3 จุด แผ่นกันกระแทกถังน้ำมันเชื้อเพลิง ถูกติดตั้งใน
ฟอร์ด เรนเจอร์ ทุกรุ่น
กุญแจกันขโมย อิมโมบิไลเซอร์ เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยที่ถูกนำมาใช้กับรถกระบะเป็นครั้งแรก
ปลอดภัยสูงสุดของระบบการลอครถ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ ฟอร์ด
พิสูจน์ให้เห็นถึงความพยายามที่จะพัฒนาและยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของรถกระบะในประเทศไทยและให้
สมกับการเป็นสุดยอดกระบะนิรภัยของไทย
และนี่คือ โฉมใหม่ของ ฟอร์ด เรนเจอร์ พัฒนาการแห่งอนาคตของรถกระบะในเมืองไทย ที่ ฟอร์ด ตั้งใจผลิตเพื่อคุณ
! สัมผัส ฟอร์ด เรนเจอร์ โฉมใหม่ ได้ที่ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
ABOUT THE AUTHOR
แ
แอลเอนนิวส์
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา