X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
1 Nov 2015
ระบบความปลอดภัยใหม่ ใน มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท
ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่ารถยนต์รุ่นใหม่ๆ นั้นมีระบบความปลอดภัยเพิ่มขึ้นมากมาย ซึ่งระบบความปลอดภัยเหล่านั้นมีการทำงานที่ซับซ้อนมากขึ้น รวมถึงมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย หัวใจสำคัญของระบบความปลอดภัยเหล่านี้ คือ ต้องการให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารปลอดภัยจากอุบัติเหตุ วันนี้เราเห็นได้ว่ารถยนต์มีสมรรถนะเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นมาก เมื่อเครื่องยนต์มีสมรรถนะสูงก็สามารถทำความเร็วได้มากขึ้น หมายความว่า อุบัติเหตุก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ดังนั้นระบบช่วยการทำงานต่างๆ เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุจึงมีส่วนสำคัญมาก หัวใจในการปกป้องแยกเป็น 2 ข้อสำคัญ คือ ระบบช่วยต่างๆ เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุ กับระบบป้องกันหลังจากเกิดอุบัติเหตุแล้ว ซึ่งมีความสำคัญมากทั้งคู่ วันนี้เรามาดูเทคโนโลยีความปลอดภัยในกลุ่มรถพีพีวีกันบ้าง ว่ายกระดับไปถึงไหนกันแล้ว เราจำเป็นจะต้องเรียนรู้หน้าที่การทำงานของระบบต่างๆ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่สับสนว่าเมื่อเกิดการตอบสนองบางอย่างขึ้นนั้น ไม่ได้มาจากความผิดปกติของตัวรถ แต่นั่นเป็นการช่วยป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุต่างหาก สำหรับ ปาเจโร สปอร์ท คันนี้ มีระบบที่น่าสนใจดังนี้
ระบบรักษาเสถียรภาพรถเมื่อมีการลากจูง
- TSA (TRAILER STABILITY ASSIST SYSTEM) เป็นระบบรักษาเสถียรภาพรถเมื่อมีการลากจูง ตามปกติแล้วจะมีระบบช่วยการทรงตัว ASTC (ACTIVE STABILITY AND TRACTION CONTROL) ทำงานอยู่ ระบบช่วยการทรงตัวของ ปาเจโร สปอร์ท นั้นจะมีระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และระบบป้องกันการลื่นไถลอยู่แล้ว การเพิ่มฟังค์ชันควบคุมการทรงตัวเมื่อมีการลากจูง เป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากรถลักษณะนี้สามารถนำไปลากจูงทเรเลอร์ที่บรรทุกเจทสกี, จักรยานยนต์, ม้า หรือแม้แต่ลากรถบ้านได้ เมื่อมีหางพ่วง ตัวหางจะมีการดึงและดันตัวรถตามจังหวะการขับขี่ จังหวะที่ออกตัวหางพ่วงจะคอยดึงตัวรถให้ถอยหลัง จังหวะเบรคหางพ่วงก็จะคอยดันตัวรถ จังหวะเข้าโค้งก็จะคอยฉุดรถให้เสียการทรงตัว ระบบ TSA จึงถูกเพิ่มขึ้นมาเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้อย่างปลอดภัย นับเป็นฟังค์ชันใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาในรถระดับนี้
ระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว
- FCM (FORWARD COLLISION MITIGATION SYSTEM) ระบบเตือนการชนด้านหน้า พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว ระบบนี้จะทำงานโดยอาศัยเรดาร์เซนเซอร์ตรวจจับด้านหน้า เพื่อประเมินระยะห่างจากรถคันหน้า และนำมาคำนวณร่วมกับสัญญาณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรอบเครื่องยนต์, ความเร็วตัวรถ, องศาคันเร่ง ฯลฯ เมื่อประเมินแล้วพบว่ามีโอกาสที่จะเกิดการชนท้าย ระบบจะส่งสัญญาณเตือนและช่วยชะลอความเร็ว และมีการเพิ่มแรงดันน้ำมันเบรครอไว้ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเบรคให้ดียิ่งขึ้น ในความเร็วที่ต่ำกว่า 30 กม./ชม. จะมีฟังค์ชันเบรคอัตโนมัติเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งระบบ ซึ่งจะช่วยเบรคอัตโนมัติเมื่อตรวจพบว่ามีความเสี่ยงในการชนท้ายรถคันหน้า ระบบนี้จะช่วยได้มาก เพราะการขับในเมืองที่มีการจราจรติดขัดนั้น หลายครั้งผู้ขับขี่เผลอละสายตาจากถนนข้างหน้า ระบบก็จะช่วยเบรคให้
ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรง
- UMS (ULTRASONIC MISACCELERATION MITIGATION SYSTEM) ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว หัวใจการทำงานของระบบนี้ คือ การใช้คลื่นเสียง ULTRASONIC ตรวจจับด้านหน้าและหลังในระยะไม่เกิน 4 เมตร เมื่อพบสิ่งกีดขวางและผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งมากเกินไป ระบบจะตัดกำลังเครื่องยนต์ทันทีเป็นเวลา 5 วินาที ยกตัวอย่างเช่น เมื่อจอดหันหน้าเข้ากำแพง แต่ผู้ขับขี่เผลอเข้าเกียร์เดินหน้าแทนเกียร์ถอยหลัง การเข้าเกียร์ผิดเกิดขึ้นได้บ่อยๆ แม้แต่ตัวผู้เขียนเอง ตามปกติจะมีแท่งปูนกันแนวล้อไว้ เมื่อเหยียบเบรคแล้วปล่อยคันเร่ง รถจึงไม่เดินหน้าทันที ผู้ขับขี่อาจจะเหยียบคันเร่งเพิ่ม ทำให้รถพุ่งเข้าหากำแพงได้ ระบบจะตัดการทำงานของเครื่องยนต์ชั่วขณะ เพื่อไม่ให้รถพุ่งเข้าหากำแพง เป็นระบบที่เจ้าของรถต้องเรียนรู้ เพราะคุณมีเวลาแค่ 5 วินาที ที่จะฉุกคิดว่าคุณเข้าเกียร์ผิด และตัดสินใจถอนคันเร่ง แล้วเหยียบเบรค ถ้าคุณไม่เรียนรู้ว่ารถคุณมีระบบนี้ และมันทำงานอย่างไร อาจจะมีเจ้าของรถที่เผลอเร่งเครื่องมากไปจนเกิดอุบัติเหตุได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/103941
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี
รู้ทันเทคนิค
21 Sep 2023
SMART COCKPIT HPC การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค