มีนี ประเทศไทย นำทัพสื่อมวลชนลงสนามปทุมธานี สปีดเวย์ เพื่อร่วมสัมผัสสมรรถนะรถยนต์ระดับตำนานจากอังกฤษ พร้อมรถยนต์ มีนี รุ่นล่าสุด ทั้ง มีนี คลับแมน/จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ และ คันทรีแมน และ คูเพอร์ เอสดี ออลล์ โฟร์ คันทรีแมน พาร์คเลน ในงาน MINI DRIVING EXPERIENCE 2016 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมามีนี คลับแมน โฉมใหม่ ใหญ่ที่สุดในตระกูล มีนี ด้วยมิติตัวรถ 4,253/1,800/1,441 มม. ยาว และกว้างกว่า มีนี คันทรีแมน อยู่ 156/11 มม. และมีฐานล้อที่ยาวกว่า 75 มม. พื้นที่เก็บสัมภาระ 360 ลิตร และยังสามารถขยายขนาดเพิ่มขึ้นเป็น 1,250 ลิตร เมื่อพับเบาะที่นั่งหลัง ซึ่งแยกกันที่ 40:20:40 ส่วนฝาท้ายแบบบานพับ 2 ข้าง จุดเด่นของ มีนี คลับแมน โฉมใหม่ เสากลางระหว่างบานกระจกซ้าย/ขวามีขนาดเล็กลงกว่าในรุ่นก่อน ช่วยเพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองด้านหลังให้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังสะดวกสบายด้วยการเปิดประตูแบบไม่ต้องสัมผัส เพียงใช้เท้าไปจ่อที่บริเวณใต้กันชนท้ายเมื่อกุญแจรถอยู่กับตัว มีนี คลับแมน โฉมใหม่ ขับเคลื่อนด้วยพลังเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุด 3 รุ่น ขุมกำลัง มีนี รุ่นใหม่นี้ ประกอบด้วยเทคโนโลยี มีนี ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 3 สูบ 1.5 ลิตร 136 แรงม้า 4 สูบ 2.0 ลิตร 192 แรงม้า และดีเซล 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ให้อารมณ์ในการขับแบบโกคาร์ท สนามนี้เราได้สัมผัสสมรรถนะของเครื่องยนต์ 192 แรงม้า ในตัว คูเพอร์ เอส มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ โฉมใหม่ ต่อยอดจาก มีนี คูเพอร์ เอส รุ่นล่าสุด ด้วยสมรรถนะการขับขี่ในระดับรถแข่งพันธุ์แท้ มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ ใหม่ กับเครื่องยนต์ 4 สูบที่ติดตั้งแบบ TRANSVERSE พร้อมอัพเกรดระบบส่งกำลังให้ทำงานราบรื่น มีกำลังสูงสุดถึง 231 แรงม้า แรงบิด 32.6 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.1 วินาที นอกจากนี้ มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ ยังมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครด้วยระบบแสดงผล MINI HEAD-UP DISPLAY พร้อมคอนเทนท์พิเศษในรุ่นนี้เฉพาะ หลังคา และกระจกมองข้างสีแดง ล้อแมกน้ำหนักเบาขนาด 18 นิ้ว และแถบสีตกแต่งกระโปรงรถ ส่วนระบบช่วงล่างแน่นหนึบรับกับกำลังเครื่องยนต์ ควบคู่ไปกับเบรครุ่นใหม่จากบเรมโบ ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ เซอร์โวทรอนิค ที่ใช้ทั้งระบบไฟฟ้าและกลไกผสมผสานกัน และ มีนี แฮทช์ 3 ประตู และ 5 ประตู คูเพอร์ เอส ที่ปรับแต่งด้วยชุด จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ เพิ่มกำลังสูงสุดจาก 192 เป็น 211 แรงม้า แรงบิด 30.6 กก.-ม. มีนี คูเพอร์ เอสดี ออลล์ โฟร์ คันทรีแมน พาร์คเลน ใหม่ เป็นรุ่นที่ 3 ของ มีนี รุ่น ไฮเอนด์ คลาสสิค หรูหรา ดีไซจ์น และสีสันเฉพาะตัว สีเทาเมทัลลิค กับหลังคาและกระจกมองข้างสีแดง พร้อมตกแต่งด้วยแถบสีกระโปรงรถ กันชนท้าย และส่วนข้างตัวรถ ขณะที่ไฟเลี้ยวในกรอบชุบโครเมียมตกแต่งด้วยสีแดงเช่นกัน นอกจากนี้ ยังเสริมความสปอร์ทด้วยล้อแมกน้ำหนักเบาขนาด 18 นิ้ว สีเทาลายใบพัดเทอร์โบ พร้อมตกแต่งรอบตัวถังด้วยชิ้นส่วนกันชนและขอบประตูสีเงินในชุดตกแต่ง MINI ALL4 EXTERIOR มีนี คูเพอร์ เอสดี ออลล์ โฟร์ คันทรีแมน พาร์คเลน ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังดีเซล มีนี ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 143 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. พร้อมแรงบิดสูงสุด 31.1 กก.-ม. หลังจากขับรอบสนามเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับรถ และเรียนรู้การทำงานของระบบควบคุมเสถียรภาพ (DSC: DYNAMIC STABILITY CONTROL) ที่ช่วยลดอาการลื่นไถล บนถนนเปียกลื่น ในสถานีเลข 8 และการหลบหลีกสิ่งกีดขวาง ด้วยการเปลี่ยนช่องทางกะทันหันและกลับเข้าช่องทางเดิม ก่อนจะมาขับสลับกันนั่งรถจนครบทั้ง 5 คัน 5 รุ่น รอบสนามอีก 10 รอบ ซึ่ง มีนี รุ่นใหม่ ยังคงถ่ายทอดอารมณ์ในการขับแบบโกคาร์ทเช่นเดิม แต่เพิ่มความสะดวกสบาย ประโยชน์ใช้สอย และขับง่ายขึ้น
บทความแนะนำ