X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
19 May 2015
โวลโว
การขับเคลื่อนโดยไม่ต้องใช้คนขับ อย่างที่เราเห็นในหนังไซ-ไฟนั้น เป็นจินตนาการของคนเขียนบทและผู้กำกับ ที่พยายามถ่ายทอดจินตนาการออกมาให้เราเห็น วิศวกรผู้ออกแบบรถยนต์ก็เช่นกัน มีจินตนาการไม่แพ้ผู้เขียนบท คนเขียนบทหนัง ก็จินตนาการออกมาให้เราเห็นเป็นหนัง ขณะเดียวกันทีมวิศวกรผู้ออกแบบรถยนต์ก็พยายามศึกษาและออกแบบ เพื่อให้ได้รถยนต์ที่มีเทคโนโลยีอันล้ำสมัย และเทคโนโลยีหนึ่งที่พัฒนามายาวนาน แต่ยังค่อนข้างห่างไกลความเป็นจริง คือ เทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยตัวเอง เนื่องจากมีปัจจัยมากมายที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ เราจึงเห็นเทคโนโลยีนี้ในสนาม หรือสถานที่สำหรับทดสอบโดยเฉพาะเท่านั้น
โวลโว กับเทคโนโลยีรถขับเองได้
ในการขับขี่จริงบนท้องถนนนั้น มีข้อผิดพลาดมากมายรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดของผู้ขับขี่, ตัวรถ, ถนน, สภาพอากาศ, สัตว์ หรือแม้แต่รถคันอื่นๆ โวลโว พัฒนาระบบสำหรับให้รถขับเองได้ ภายใต้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูง จากการวิเคราะห์ความน่าจะเป็นมากมาย อันอาจจะเกิดข้อผิดพลาดในการขับขี่ภายใต้สถานการณ์ต่างๆ อย่างรอบคอบ เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงของระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวลักษณะต่างๆ มาทำการวิเคราะห์ การตั้งพิกัดด้วยระบบคลาวด์ ระบบควบคุมความเร็วแบบอัตโนมัติ รวมถึงระบบเบรคอันชาญฉลาด ข้อมูลต่างๆ จะถูกนำมาประมวลผลเพื่อให้การบังคับทิศทางรถยนต์เป็นไปด้วยความปลอดภัย ทางฝ่ายวิจัยและพัฒนา โวลโว คาร์ กรุพ พยายามนำเทคโนโลยีใหม่แห่งการเดินทางที่ยังไม่มีใครเดินทางไปถึง เทคโนโลยีรถขับเองได้ จะแตกต่างจากการเดินทางที่เราคุ้นเคย จุดประสงค์หลัก คือ ความปลอดภัยในการเดินทาง โดยเฉพาะลดความผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์
ออโทไพลอท ระบบขับเคลื่อนอันชาญฉาด
ระบบ AUTOPILOT ของ โวลโว ถูกพัฒนาให้รถยนต์สามารถเข้าควบคุมทุกสถานการณ์ของการขับขี่ ภายใต้การสั่งงานด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เทคโนโลยีของ โวลโว คล้ายกับเทคโนโลยีการขับเคลื่อนของอากาศยาน โดยเฉพาะความปลอดภัย เมื่อระบบมีปัญหา ระบบสำรองจะทำงานแทนทันที ในการขับรถยนต์ของคนปกตินั้น เมื่อเจอเหตุการณ์กะทันหัน สมองจะใช้เวลาในการรับรู้และสั่งการให้ร่างกายเกิดปฏิกิริยา กว่าที่มือและเท้าของเราจะทำตามที่สมองสั่ง ใช้เวลารวมแล้วเป็นวินาทีโดยเฉลี่ยประมาณ 2 วินาที นับตั้งแต่ตาเห็น สมองประมวลผล เท้าเหยียบเบรค หรือมือหักพวงมาลัย แต่ระบบอัตโนมัติจะสามารถเริ่มเบรคได้ตั้งแต่เซนเซอร์ตรวจจับความผิดปกติได้ในเวลาเศษเสี้ยวของวินาทีเท่านั้น แค่นี้ก็เพียงพอที่จะช่วยแก้สถานการณ์ฉุกเฉินเฉพาะหน้าได้ทันท่วงที โวลโว ต้องการให้รถที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองนี้ ไม่ใช่แค่รถต้นแบบ หรือรถในฝัน เพราะมันไม่ยากในการพัฒนาเลย แต่ โวลโว ต้องการพัฒนารถที่ขับเคลื่อนเองได้จริง มีความปลอดภัยสูงสุด และสิ่งสำคัญ คือ ต้องใช้งานได้จริงในราคาที่ผู้บริโภคสามารถครอบครองได้
สิ่งสำคัญ คือ ความปลอดภัย
บนท้องถนนนั้นเราต้องเจอสถานการณ์มากมายที่เกินคาดเดา แต่รถขับเคลื่อนด้วยตัวเองส่วนมากจะขับเคลื่อนได้โดยห่างไกลจากการใช้งานจริงบนท้องถนน เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับทีมวิศวกรของ โวลโว ที่จะทำให้เทคโนโลยีนี้ใช้งานได้จริงบนท้องถนน เมื่ออยู่บนท้องถนน แล้วระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติไม่ทำงาน ระบบจะแจ้งให้ผู้ขับขี่ทราบเพื่อตัดสินใจในการบังคับควบคุมรถด้วยตัวเอง แต่ถ้าหากผู้ขับขี่ไม่สามารถตัดสินใจได้ ระบบควบคุมรถจะขับเคลื่อนตัวเองไปหยุดในที่ปลอดภัย เทคโนโลยี DRIVE ME กำลังก้าวไปอีกขั้นโดย โวลโว เตรียมการผลิตรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีนี้จำนวน 100 คัน สำหรับทดลองและเก็บข้อมูล โดยให้ผู้ใช้รถในเมืองโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน ได้ใช้งานจริงภายในปี 2017 โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานรัฐอย่างเต็มที่ เพราะต้องการให้ในอนาคตมีอุบัติเหตุจากการเดินทางน้อยที่สุด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/12526
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี