สวิทเซอร์แลนด์-ประกาศผลกันไปเรียบร้อยแล้วเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผลปรากฏว่ารถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ เปอโฌต์ 3008 (PEUGEOT 3008) สามารถพิชิตใจคณะกรรมการผู้ตัดสินซึ่งมีอยู่รวม 58 คน คว้าตำแหน่งเกียรติยศ CAR OF THE YEAR 2017 หรือ "รถแห่งปี 2017" ไปครอง โดยได้คะแนนรวมเชือดเฉือนรถ อัลฟา โรเมโอ จูลีอา (ALFA ROMEO GIULIA) เพียง 23 คะแนนการพิจารณาตำแหน่ง CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปี" ซึ่งกระทำต่อเนื่องกันมาไม่มีเว้นนับแต่ปี 1964 ได้อุบัติขึ้นอีกครั้งหนึ่งในปีนี้ โดยที่ผู้จัดงานยังเป็นคณะเดิม คือ นิตยสารรถยนต์ชั้นนำของยุโรปรวม 7 ฉบับ คือ AUTO ของอิตาลี AUTOCAR ของอังกฤษ AUTOPISTA ของสเปน AUTOVISIE ของเนเธอร์แลนด์ L'AUTOMOBILE MAGAZINE ของฝรั่งเศส STERN ของเยอรมนี VI BILAGARE ของสวีเดน และผู้รับผิดชอบจัดงานในปีนี้ คือ AUTOPISTA ของสเปน คณะกรรมการผู้ตัดสินก็เช่นเดียวกันกับเมื่อปีกลาย คือ เป็นสื่อมวลชนด้านรถยนต์รวม 58 คน จาก 22 ประเทศในทวีปยุโรป และจำนวนกรรมการของแต่ละประเทศขึ้นอยู่กับขนาดของตลาดในประเทศนั้นๆ กล่าวคือมีอยู่ 5 ประเทศ คือ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สเปน และอังกฤษ ที่มีกรรมการ 6 คน ส่วนที่เหลืออีก 17 ประเทศ คือ ออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเชค เดนมาร์ค ฟินแลนด์ กรีก ฮังการี ไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส รัสเซีย สโลเวเนีย สวีเดน สวิทเซอร์แลนด์ และตุรกี มีกรรมการ 1-3 คน ส่วนคุณสมบัติของรถที่มีสิทธิ์ได้รับการพิจารณาเพื่อครองตำแหน่งเกียรติยศนี้ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร คือ ต้องเป็นรถใหม่ซึ่งเปิดตัวในช่วง 12 เดือนก่อนการตัดสิน และก่อนการตัดสินต้องมีขายในไม่น้อยกว่า 5 ประเทศด้วย ปรากฏว่าในปีนี้มีรถที่เข้ากฎเกณฑ์รวม 31 แบบ คือ อัลฟา โรเมโอ จูลีอา (ALFA ROMEO GIULIA) เอาดี เอ 5 (AUDI A5) เอาดี คิว 2 (AUDI Q2) เอาดี คิว 5 (AUDI Q5) ซีตรอง เซ ตรัวส์ (CIROEN C3) เฟียต ติโป (FIAT TIPO) เฟียต/อบาร์ธ 124 (FIAT/ABARTH 124) ฟอร์ด เอดจ์ (FORD EDGE) ฟอร์ด คา (FORD KA) ฮอนดา เอนเอสเอกซ์ (HONDA NSX) ฮันเด ไอโอนิก (HYUNDAI IONIQ) แจกวาร์ เอฟ-เพศ (JAGUAR F-PACE) เกีย นีโร (KIA NIRO) เกีย สปอร์เทจ (KIA SPORTAGE) มาเซราตี เลวันเต (MASERATI LEVANTE) เมร์เซเดส อี-คลาสส์ (MERCEDES E-CLASS) นิสสัน ไมครา (NISSAN MICRA) เปอโฌต์ 3008 (PEUGEOT 3008) โพร์เช 718 บอกซ์สเตอร์/เคย์แมน (PORSCHE 718 BOXSTER/CAYMAN) โพร์เช พานาเมรา (PORSCHE PANAMERA) เรอโนลต์ เมกาน RENAULT MEGANE) เรอโนลต์ เซนิค (RENAULT SCENIC) เซอัต อเตกา (SEAT ATECA) สโกดา โกดีแอก (SKODA KODIAQ) ซูซูกิ บาเลโน (SUZUKI BALENO) เทสลา โมเดล เอกซ์ (TESLA MODEL X) โตโยตา ซี-เอชอาร์ (TOYOTA C-HR) โตโยตา มิราอิ (TOYOTA MIRAI) โตโยตา ปรีอุส (TOYOTA PRIUS) โฟล์คสวาเกน ทีกวน (VOLKSWAGEN TIGUAN) และ โวลโว เอส 90/วี 90 (VOLVO S90/V90) คณะกรรมการผู้ตัดสินคัดเลือกรถใหม่ข้างต้นเข้ารอบสุดท้ายรวม 7 คัน มีการทดสอบรถในสถานที่ที่จัดให้ หลังจากนั้นกรรมการจึงลงคะแนนตัดสิน โดยมีกฎเกณฑ์ว่า กรรมการแต่ละคนมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน โดยมีข้อแม้ว่าต้องแจกคะแนนทั้งหมดนี้ให้กับรถไม่น้อยกว่า 5 แบบ และแต่ละแบบจะให้ได้ไม่เกิน 10 คะแนน การให้คะแนนนี้พิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ คือ การออกแบบ (DESIGN) ความสะดวกสบาย (COMFORT) ความปลอดภัย (SAFETY) ความประหยัด (ECONOMY) การบังคับเลี้ยว (HANDLING) สมรรถนะการขับขี่ (PERFORMANCE) ประโยชน์ใช้สอย (FUNCTIONALITY) ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (ENVIRONMENTAL REQUIREMENTS) ความพอใจของผู้ขับ (DRIVER SATISFACTION) และราคา (PRICE) โดยถือนวัตกรรมทางเทคนิค (TECHNICAL INNOVATION) และการคุ้มค่าคุ้มราคา (VALUE FOR MONEY) เป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณา ผลการตัดสินซึ่งประกาศ ณ สถานที่จัดงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อวันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2017 รถที่เข้ารอบสุดท้ายได้คะแนนรวมเรียงตามลำดับมากน้อยได้ดังนี้ 1. เปอโฌต์ 3008 319 2. อัลฟา โรเมโอ จูลีอา 296 3. เมร์เซเดส อี-คลาสส์ 197 4. โวลโว เอส 90/วี 90 172 5. ซีตรอง เซ ตรัวส์ 166 6. โตโยตา ซี-เอชอาร์ 165 7. นิสสัน ไมครา 135