พิเศษ(cso)
ตู้ซับวูเฟอร์สำเร็จรูป พร้อมช่วงชัก
ตู้ซับวูเฟอร์สำเร็จรูป พร้อมช่วงชัก
ดีกว่าซับวูเฟอร์ 12" (ถึง 3 เท่าตัว)
กลับมาเจอกันอีกครั้ง ด้วยเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องเสียงรถยนต์ ผู้อ่านอาจจะไม่เชื่อว่า ในยุคที่เฟื่องฟู อุปกรณ์บางอย่างถูกออกแบบด้วยเทคนิคระดับสูงสุด ที่ถอดรูปจากเครื่องเสียงบ้านระดับไฮเอนด์ ยกตัวอย่างเช่น ซับวูเฟอร์ตู้สำเร็จของค่าย PHOENIX GOLD ถ้าดูจากภายนอกหลายท่านอาจคิดว่า มันเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องซักผ้า จนถึงเครื่องบดอาหาร จนผู้เขียนต้องยกให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในทำเนียบหอเกียรติยศ (HALL OF FRAME) ในเรื่องการออกแบบนะครับ
ตู้ซับวูเฟอร์สำเร็จรูปนี้ วิศวกรค่ายนี้ เรียกมันว่า CYCLONE ผมเองเคยอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับตู้ซับวูเฟอร์ CYCLONE ก็ต้องยอมรับว่าเป็นศิลปกรรมบวกวิศวกรรมของตู้ บวกกับการทำงานของซับวูเฟอร์แบบโรตารีขนาด 12" ในทางวิศวกรรมการออกแบบเขาคุยว่า CYCLONE สามารถใช้มวลอากาศของช่วงชัก EXCURSION ได้ดีกว่าซับวูเฟอร์ขนาด 12" ถึง 3 เท่าตัว การติดตั้งนั้นคุณต้องหย่อนท้ายลำโพงที่มีขั้วบวก และลบ ลงในตู้ปิดปริมาตรขนาด 2.5 ถึง 3 ลูกบาศก์ฟุต และต้องการภาคขยายที่มีกำลังวัตต์อย่างน้อย 300-500 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม ช่วงความถี่ที่เจ้า CYCLONE ตอบสนองในรถจะอยู่ที่ 40-80 HZ และทางโรงงานแนะนำให้คุณใช้วงจร LOW PASS ที่ 80 HZ และควรจะมีความลาดชันที่ 18 ดีบี/ออคเทฟ แต่ปรากฏว่าเจ้า CYCLONE นี้ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะใช้ปริมาตรตู้ที่ใหญ่เกินไป และการปรับแต่งความถี่ให้กลมกลืนกับความถี่ของย่านเบสส์ และมิดเบสส์ช่วง 80-300 HZ ให้ผลไม่ดีนัก และที่สำคัญที่สุด คือ มันมีราคาแพงเกินไป เพราะราคาขายปลีกในสหรัฐอเมริกา ตกประมาณเกือบ 1,000 เหรียญ ก็เลยต้องสลายตัว
โลกเครื่องเสียงรถยนต์จะมีสินค้าที่ประสบความสำเร็จ และล้มเหลว เป็นเรื่องธรรมดา เรามาดูเพาเวอร์แอมพ์บ้านชื่อ ADCOM ได้ผลิตรุ่น GFA-4404 สำหรับใช้กับรถ มันถูกออกแบบและผลิตด้วยความประณีต วงจรภาคขยายเป็นแบบ คลาสส์ เอ ทำให้ต้องมีพัดลมระบายความร้อน พร้อมทั้งตัวถังเป็นฮีทซิงค์ที่ใหญ่มาก ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นของแอมพ์ คลาสส์ เอ จุดเด่นของแอมพ์ตัวนี้ คือ วงจรของครอสส์โอเวอร์มีกล่องแยกจากกัน ต่อเชื่อมการทำงานด้วยหัวเสียบแบบ FIVE-PIN XLR ที่เป็น BALANCE LINE เพื่อขจัดเสียงกวน (NOISE) เด็ดขาดเหมือนระบบ PA การออกแบบทั้งหมดนี้คงจะไม่มีให้เห็นอีกแล้ว เจ้า GFA-4404 ได้รับคำชมจากผลงานการทดสอบในห้องแลบ และการใช้งานจริง ด้วยพละกำลังขับแค่ 40 วัตต์ RMSx4 ที่ 4 โอห์ม และในกรณีนี้ บริดจ์แล้วจะได้กำลังเพิ่มเป็น 196x2 ที่ 2 โอห์ม ที่ไฟ 14.4 โวลท์ นะครับ
เรามาดูแอมพ์ของค่ายเมืองปลาดิบในยุคเฟื่องฟูกันบ้าง แน่นอนครับ เครื่องเสียงรถยนต์ในต้นปี 2000 ก็ต้องยกให้ค่าย CLARION เพราะวิทยุ/ซีดีแผ่นเดียว ที่ครอบครองใจนักเล่นเกือบทุกคน คือ รุ่น DRX 9255 ตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงรุ่นสุดท้าย EXL แบบไร้คู่แข่ง จากวงจรถอดรหัส 20 บิท จนกระทั่งเพิ่มเป็น 24 บิท ของวิทยุรุ่น HX-D1 ผมก็เลยค้นดู พบว่าค่ายนี้เขาทำแอมพ์ไฮเอนด์รุ่นระดับเรือธง ก็ได้ความว่า เป็นรุ่นอนุกรม HX เป็นแอมพ์ 4 แชนแนล ใช้วงจรแบบให้ความถี่ตอบสนองได้กว้างเป็นพิเศษ คือ 100,000 HZ (EXTREMELY HIGH FREQUENCY REPRODUCTION) เจ้า APA 4300 HX ให้แรงขับได้ 150 วัตต์x4 และความ
เพี้ยนต่ำวัด THD ได้แก่ 0.002 % ที่วัตต์ต่อเนื่อง 75 วัตต์x4 แต่น่าเสียดาย เพราะถึงแม้จะทุ่มเทด้วยความตั้งใจของวิศวกรแบบสุดๆ นักเลงเครื่องเสียงบ้าน และเครื่องเสียงรถยนต์ มักจะให้ความศรัทธาเฉพาะแอมพ์ที่ผลิตโดยฝรั่ง ก็เลยทำให้แอมพ์ญี่ปุ่นขายไม่ได้ตามเคย
สำหรับเครื่องเสียงรถยนต์ในอดีตที่ผ่านมา ถ้ามีคนถามผู้เขียนว่า ชอบลำโพงรถยนต์ของค่ายไหนมากที่สุด ตอบได้ทันทีว่า ลำโพงแยกชิ้น 2 ทางของ RAINBOW รุ่น REFERENCE LINE ถ้าถามต่อว่าทำไม ก็ตอบได้อีกว่า เป็นลำโพงที่สมบูรณ์แบบ ไม่ว่าดูตรงไหน ตั้งแต่กล่องบรรจุซึ่งทำจากอลูมิเนียมพร้อมหูหิ้วอย่างดี และลำโพงทั้งชุดถูกบรรจุอย่างลงตัว
มาดูที่ตัวลำโพง ทั้งเสียงทุ้ม และเสียงแหลม มีโครงสร้างและส่วนประกอบช่วยในการติดตั้ง (เสียงแหลม) ทำจากอลูมินัมกลึงขึ้นรูปอย่างประณีต แถมกล่องที่บรรจุวงจรแบ่งความถี่ ครอสส์โอเวอร์ ก็ใช้วัสดุเดียวกัน พูดง่ายๆ คือ ทุกชิ้นส่วนของลำโพง 2 ทาง ชุดนี้ไร้ที่ติ วิศวกร RAINBOW ต้องการสร้างลำโพงชุดนี้ขึ้นมาให้เป็นตำนานก็ว่าได้ ข้อมูลทางเทคนิคของเจ้า REFERENCE LINE ตามสเปคของโรงงานคุยไว้ คือ ทนแรงขับได้สูงสุด 150 วัตต์ ความไวโดยเฉลี่ยวัดได้ 88 ดีบี/วัตต์/เมตร ตอบสนองความถี่ได้ 39-25,000 HZ จุดตัดของครอสส์โอเวอร์อยู่ที่ 2,000 HZ ความลาดชันของจุดตัดวัดได้ 12 ดีบี/ออคเทฟ ทั้งวูเฟอร์ และเสียงแหลม ถ้าแฟนๆ CAR STEREO ไปเห็นมือสองสภาพดีๆ ก็คว้าไว้ได้เลย เรื่องซุ่มเสียงรับประกันไม่ผิดหวัง แถมความสวยงามก็ไร้เทียมทานจริงๆ
ขอปิดฉากคอลัมน์นี้ ด้วยเครื่องเสียงรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ออกแบบและขายในตลาดสหรัฐอเมริกา หลังจากที่เราได้แนะนำสินค้าที่มีขายในเมืองปลาดิบมาแล้ว ถ้าจะให้พูดกันตรงๆ ก็คือ นักเลงเครื่องเสียงรถยนต์ตัวจริง ปัจจุบันอันดับ 1 ต้องยกให้ชาวซามูไร ตามมาก็จะเป็นชาวโคบาล ซึ่งในอดีตเป็นเบอร์ 1 รวมถึงผู้ผลิตด้วย แต่ปัจจุบัน ธุรกิจในประเทศแถบเอเชียหมดแล้ว ขอเริ่มต้นด้วยแอมพ์ติดรถยนต์ค่าย ROCKFORD FOSGATE 2014 POWER SERIES เป็นแอมพ์ 4 แชนแนล ที่มีขนาดไม่ใหญ่ วงจรภาคขยายแบบใหม่ล่าสุด คลาสส์ เอดี ในขณะพลังขับต่ำ และปรับเป็น คลาสส์ บีอาร์ ตอนวัตต์สูงๆ ราคาขายปลีกในตลาดสหรัฐอเมริกา ตกประมาณ 500-550 เหรียญ
สินค้าใหม่ของค่าย MTX ในตลาดเดียวกัน คือ ซับวูเฟอร์ขนาด 12" และ 15" ในอนุกรม 95 SUPER WOOFER ผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองพวกชอบฟังดนตรีแบบ LIVE ON STAGE โดยเฉพาะ มีให้เลือกทั้ง 2 และ 4 โอห์ม (ทุกรุ่นเป็นแบบวอยศ์คอยล์คู่) สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.mtxaudio.com จากรูปจะเห็นว่าเป็นซับวูเฟอร์ขนานแท้ตัวจริง ท้าพิสูจน์ได้นะครับ
เรื่องโดย : วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/16959