เนื่องจากปก(formula)
MG 6
MG 6
รถยนต์ขนาดกลางมาตรฐานยุโรป ทั้งแบบซีดาน/แฮทช์แบค รูปลักษณ์เรียบง่ายแต่ดูมีพลัง ภายในหรูหราแบบยูโรสไตล์ เครื่องยนต์ ทีซีไอ-เทค (TCI-TECH) 1.8 ลิตร เทอร์โบชาร์จและอินเตอร์คูเลอร์ กำลังสูงสุด 161 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติดูอัลคลัทช์ 6 จังหวะ พร้อมระบบปรับเปลี่ยนเกียร์แพดเดิลชิฟท์บนพวงมาลัย
MG บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีประวัติยาวนานถึง 90 ปี แนะนำรถยนต์ MG 6 แบบ 4 ประตู ซีดาน และ 5 ประตู (FASTBACK) ผลิตจากโรงงานประกอบ MG ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช อีสเทิร์น ซีบอร์ด จังหวัดชลบุรี บนพื้นที่กว่า 30 ไร่ ก่อสร้างด้วยงบประมาณ 9,000 ล้านบาท และมีกำลังการผลิตถึง 50,000 คัน/ปี โดยวางแผนส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยไปยังประเทศที่ใช้รถยนต์พวงมาลัยขวาทั่วโลก
ภายนอก
เรียบง่าย ดูมีพลัง
MG 6 ออกแบบตามแนวคิดความสนุกสนานในการขับขี่ที่เรียกว่า บริท ไดนามิค (BRIT DYNAMIC) ซึ่งประกอบด้วยคุณลักษณะสำคัญ 4 ประการ คือ สมรรถนะ การควบคุมรถ การออกแบบ และความปลอดภัย
นอกจากนี้ยังสะท้อนภาพลักษณ์รถยนต์ยุโรป ด้วยเส้นสายที่ทำให้รู้สึกถึงความเคลื่อนไหวของตัวรถ ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ (PROJECTOR) พร้อมไฟท้ายแบบแอลอีดี (MATRIX LED) หลังคาซันรูฟ มีให้เลือกในรุ่น X และ D ทั้งแบบ 4 ประตู ซีดาน และ 5 ประตู
สปอยเลอร์ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ พร้อมระบบ AIR-FLOW TUNER PLUS ให้สมรรถนะเพิ่มขึ้น รวมถึงช่วยประหยัดน้ำมัน
ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ในรุ่น 1.8 TURBO DCT และ 16 นิ้ว ในรุ่น 1.8 DCT เสาอากาศรูปทรงครีบฉลามติดตั้งบนหลังคาของรถทุกรุ่น
ภายใน
หรูหราแบบยูโรสไตล์
MG 6 มีห้องโดยสารที่กว้างขวาง โดยเฉพาะพื้นที่วางขา และพื้นที่ส่วนไหล่ของผู้โดยสาร สร้างบรรยากาศการขับขี่ที่สะดวกสบาย
เบาะหุ้มหนังสีดำตะเข็บแดงเพิ่มความสปอร์ท เบาะผู้ขับปรับด้วยไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง เบาะหลังพับได้ 60:40 พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน พร้อมระบบปรับเปลี่ยนเกียร์แบบแพดเดิลชิฟท์ (PADDLE SHIF) ระบบปุ่มสตาร์ท (PUSH START) และเบรคมือไฟฟ้า
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกโซน ช่องแอร์ผู้โดยสารหลัง กระจกมองหลังแบบตัดแสงได้ ส่วนระบบเครื่องเสียงติดตั้งลำโพงถึง 6 ตำแหน่ง รองรับ USB และ AUX
ในรุ่น 5 ประตู ขยายพื้นที่บรรทุกสัมภาระเป็น 472 ลิตร พร้อมระบบพับเบาะที่นั่งตอนหลังเพื่อเพิ่มความจุขึ้นอีก
เครื่องยนต์
1.8 ลิตร แรง...เทอร์โบ
ขุมกำลังของ MG 6 เป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ผ่านมาตรฐาน ยูโร 5 และรองรับ E20 มีให้เลือก 2 แบบ คือ 1.8 ลิตร ทีซีไอ-เทค (TCI-TECH) พร้อมเทอร์โบชาร์จและอินเตอร์คูเลอร์ กำลังสูงสุด 161 แรงม้า (118 กิโลวัตต์) ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.9 กก.-ม. ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำเพียง 2,500 รตน. สำหรับรุ่น 1.8 TURBO DCT และ 1.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 134 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.3 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. ในรุ่น 1.8 DCT
เครื่องยนต์ทั้ง 2 แบบ ผลิตจากอลูมิเนียม จ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีดมัลทิพอยท์ เอมเอฟไอ (MULTIPOINT FUEL INJECTION) และวาล์วแปรผันอัจฉริยะ (DVVT: DOUBLE VARIABLE VALVE TIMING) ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำแบบรถแข่ง
ระบบเกียร์อัจฉริยะดูอัลคลัทช์ (DCT: DUAL CLUTCH TRANSMISSION) 6 จังหวะ ส่งกำลังอย่างลื่นไหลและช่วยลดระยะเวลาในการเปลี่ยนเกียร์ลงเหลือเพียง 0.2 วินาที มีระบบปรับเปลี่ยนเกียร์แบบแพดเดิลชิฟท์ติดตั้งอยู่บนพวงมาลัย เพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่ และช่วยประหยัดน้ำมัน
ระบบรองรับ
มาตรฐานยุโรป เสถียรภาพสูง
ช่วงล่างแบบอิสระของ MG 6 ประกอบไปด้วยช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัทและช่วงล่างมัลทิลิงค์แบบ Z-TYPE ที่ด้านหลัง แชสซีส์แบบสปอร์ท พร้อมระบบลดการสั่นสะเทือนที่ยืดหยุ่นตามความเหมาะสมในการใช้งาน ช่วยให้บังคับควบคุมรถได้อย่างแม่นยำ และเพิ่มความพึงพอใจในการขับขี่ ขณะเดียวกัน ก็ช่วยรักษาเสถียรภาพของตัวรถ รวมไปถึงการใช้เหล็กกันโคลงขนาดใหญ่
ด้านความปลอดภัย MG 6 ใช้นวัตกรรมการออกแบบตัวถัง ยูเอสดี (USD: ULTIMATE STIFFNESS DESIGN) ที่โครงสร้างของตัวรถกว่า 63 % สร้างขึ้นมาด้วยโลหะที่มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ ซึ่งทำให้ผ่านมาตรฐานการทดสอบการชนของยุโรประดับ 5 ดาว
ระบบช่วยเหลือด้านความปลอดภัย 10 ระบบ ใน MG 6 ได้แก่ ระบบช่วยควบคุมแรงเบรค เมื่อรถไถลลื่น (VSC: VEHICLE STABILITY CONTROL) ระบบเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่โดยลดการลื่นไถล (TCS: TRACTION CONTROL SYSTEM) ระบบป้องกันการลื่นเมื่อเร่งความเร็ว (MSR: MOTOR CONTROL SLIDE RETAINER) ระบบช่วยควบคุมแรงดันถังเบรค (CBC: CORNERING BRAKE CONTROL) ระบบช่วยกระจายแรงเบรค (EBD: ELECTRONIC BRAKE DISTRIBUTION) ระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรคฉุกเฉิน (ABS: ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM) ระบบตรวจสอบแรงดันยางรถยนต์อัจฉริยะ (ITPMS: INDIRECT MONITOR TIRE SYSTEM) ระบบทำความสะอาดจานเบรคอัจฉริยะ (BDC: BRAKE DISC CLEANING) ระบบควบคุมการเบรคฉุกเฉิน (BA: BRAKE ASSIST) และระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน (HAS: HILL START ASSIST SYSTEM)
ในรุ่นทอพ ติดตั้งถุงลมนิรภัย 4 ตำแหน่ง ประกอบไปด้วยถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า และถุงลมนิรภัยด้านข้าง ที่ตำแหน่งเบาะผู้โดยสารตอนหน้าได้รับการออกแบบเพื่อรองรับน้ำหนักผู้โดยสารโดยเฉพาะราคาแบบ 4 ประตู ซีดาน รุ่น C เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร 848,000 บาท รุ่น D และ X เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร เทอร์โบชาร์เจอร์ 898,000 บาท และ 1,098,000 บาท ตามลำดับ แบบ 5 ประตู เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร เทอร์โบชาร์เจอร์ รุ่น D และ X ราคา 1,108,000 บาท และ 968,000 บาท ตามลำดับ โดยรุ่น D และ X ที่ติดตั้งซันรูฟ จ่ายเพิ่มอีกเพียง 20,000 บาท
MG 6 มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน (MG ROADSIDE ASSISTANCE) บริการช่วยเหลือที่จุดบริการ (MG MOBILE SERVICE) และการรับประกันคุณภาพของสินค้านาน 4 ปี หรือ 120,000 กม.
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/17135