เครื่องเสียง OEM
ซูซูกิ สวิฟท์ จีแอลเอกซ์
ทดสอบเปรียบเทียบ OEM เดิมๆ กับเพิ่มระบบเสียงงบประมาณ 20,900 บาท
ซูซูกิ มาแจ้งเกิดในไทยได้จริงจัง เมื่อยุคที่รถ ซูซูกิ แคริเบียน เข้ามาขายดิบขายดีจนทุกวันนี้ ตลาดรถมือสองยังหากัน แถมราคายังสูง ระยะเวลาทิ้งไปเกือบๆ 20 ปี จน 3-4 ปี ที่ผ่านมา ได้มี ซูซูกิ สวิฟท์ เข้ามาครองใจวัยรุ่นได้แบบถล่มทลายต่อเนื่อง ที่เกริ่นมานี้ เพื่อนำท่านผู่อ่านเข้าสู่ระบบเสียงใน ซูซูกิ สวิฟท์ จีแอลเอกซ์ ทดสอบเปรียบเทียบระหว่างชุด OEM เดิม ติดตั้งจากโรงงาน กับชุดฟังงบประมาณ 20,900 บาท ว่าจะได้คุณภาพเสียงดีขึ้นระดับไหน มาติดตามกันได้เลยครับ
ชุด OEM เดิมๆ
เสียงดี ฟังเพลินๆ
สำหรับ ซูซูกิ สวิฟท์ จีแอลเอกซ์ เวอร์ชันล่าสุดนี้ ออกแบบแผงแดชบอร์ดด้านหน้าได้สวยงามดูมีราคา ยิ่งตัวเครื่องเล่น CD ที่ให้มา สวยงามลงตัว บวกกับการออกแบบที่วางของส่วนตัวต่างๆ ช่องเก็บของจุกจิกเยอะ เมื่อมองกลางแผงด้านหน้า จะเห็นเป็นเครื่องเล่นสีดำ หน้าตาเรียบๆ แต่มีดีไซจน์สวยงาม สีไฟเข้ากันกับภายในทั้งหมด สามารถเล่นแผ่น CD/MP3 ได้ อีกทั้งไม่ลืมที่จะเอาใจคนรุ่นใหม่ มีช่องเสียบ USB สำหรับการต่อเชื่อมกับอุปกรณ์ทั้งหลายไว้ตรงใกล้ๆ ตำแหน่งเกียร์ด้านข้าง POWER OUTLET พร้อมกับลำโพงหน้า และด้านหลังลำโพงแบบ FULL RANGE 2 คู่ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในเกือบทุกรุ่น ยกเว้นใน รุ่น จีเอ ที่ไม่มีการแถมเครื่องเสียงให้มาเลยครับ คงต้องเซทระบบเสียงกันใหม่หมดแน่นอน แต่ในรุ่นที่เรานำมาทดสอบเสียงกันนี้ เป็น จีแอลเอกซ์ ที่มีจุดพิเศษเพิ่มเติม นอกจากเครื่องเสียงแล้ว ยังมีชุดควบคุมเสียงที่พวงมาลัย อำนวยความสะดวกเพิ่มเติมอีกครับ
ผลทดสอบ : ระบบเสียง OEM คันนี้ทำได้ 90 คะแนน เทียบกับรถในระดับต่ำกว่า 1,000,000 บาท จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว สามารถฟังเพลินๆ ได้ โดยไม่ต้องเพิ่มเติมระบบแต่อย่างใด แต่นักเล่นที่ต้องการคุณภาพเสียงมากขึ้น โดยเฉพาะเน้นฟังรายละเอียด สำหรับมิติ เวทีเสียงด้านหน้า ควรเพิ่มเติมระบบดังนี้
งบประมาณ 15,000 บาท : สำหรับผู้เริ่มต้นเล่นเครื่องเสียง เน้นฟังดนตรีโดยเฉพาะ เจ้าเครื่องเล่น CD/MP3 พร้อม USB ที่ให้มา ใช้เป็นฟรอนท์เอนด์ได้เลย แต่ไปปรับปรุงคุณภาพลำโพงหน้า/หลัง และหา SUB BOX มาติดตั้งใต้เบาะเพิ่มเติม แดมพ์เสียงเฉพาะจุดที่ประตูทั้ง 4 บาน ให้คุณภาพของตู้ในประตูดีขึ้น เพียงเท่านี้ งบประมาณ 15,000 บาท เอาอยู่ครับ
งบประมาณ 25,000 บาท : ส่วนนักเล่นที่ชอบฟังเพลงแบบมีรายละเอียด แต่ไม่อยากทุ่มทุนมากมายนัก ก็สามารถลงตัวด้วยการเปลี่ยนลำโพงที่ดีขึ้นอีกนิดครับ คู่หน้าแยกชิ้น 2 ทาง 7,000 บาท คู่หลัง 3,000 บาท ใส่เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล 6,000 บาท และซับวูเฟอร์บางๆ ใต้เบาะ 5,000 บาท จะทำตู้สูตรใส่ไว้ท้ายรถ แบบยกเข้า/ออกได้ เมื่อต้องการใช้พื้นที่ขนของ ที่เหลือก็เป็นค่าติดตั้งพร้อมอุปกรณ์ป้องกันเสียงรบกวน เซทนี้จะได้พลัง คุณภาพ และรายละเอียดเสียงที่ดีกว่า แถมยังเผื่อหากต้องการขยายระบบในอนาคต แบบไม่ต้องเสียของ
งบประมาณ 50,000 บาท : สุดท้ายแบบนักเล่นตัวจริง ต้องการระบบที่สมบูรณ์แบบด้านเวทีเสียง และความสมจริงด้วย แบบนี้ จากงบประมาณ 25,000 บาท เปลี่ยนฟรอนท์เอนด์คุณภาพสูง บแรนด์ดังอย่าง ALPINE/JVC/KENWOOD/PIONEER/SONY พร้อม AUDIO PROCESSOR รุ่นใหม่ ค่าตัวราวหมื่นนิดๆ เพื่อปรับแต่งเสียงเสียงแบบละเอียดด้วยคอมพิวเตอร์ ตามสไตล์ที่เราต้องการ ระบบเสียงสมบูรณ์แน่นอนครับ สำหรับรถขนาดเล็ก ไม่แนะนำให้ติดตั้งแผ่นซับเสียง 2-3 ชั้น เพราะเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับรถ แดมพ์บางๆ ส่วนที่สำคัญก็พอ รวมถึงตู้สูตรซับใหญ่ๆ เดี๋ยวรถจะวิ่งไม่ออก เล่นแบบอุปกรณ์น้อยชิ้น เน้นคุณภาพเสียงดีๆ น่าจะดีกว่าครับ
ปรับปรุงระบบเสียง งบประมาณ 20,900 บาท
เสียงดีขึ้น ได้อรรถรสทางดนตรี
รถคันนี้เพิ่มเติมระบบไฮเพาเวอร์ โดยใช้ฟรอนท์เอนด์ TECHLINE SWIFT ECO ตรงรุ่น เครื่องเล่น DVD/TV 2 DIN มีคอนทโรลพวงมาลัย ราคา 12,900 บาท (พร้อมติดตั้ง) ลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง SCAN-SPEAK ราคา 5,000 บาท ลำโพงคู่หลัง VIBE แบบโคแอกเชียล 2 ทาง ราคา 1,000 บาท (เป็นราคาพิเศษในงาน MOTOR EXPO 2013) ค่าติดตั้งพร้อมอุปกรณ์ 2,000 บาท ศูนย์ติดตั้ง FORUM MUSIC เวบไซท์ www.forummusic48.com
เป็นระบบที่ไม่ยุ่งยาก สามารถดูหนัง/ฟังเพลงได้ ชุด OEM เดิมเป็นลำโพงโคแอกเซียล 2 ทาง จำนวน 2 คู่ เสียงแหลมจึงตก เนื่องจากติดตั้งอยู่บริเวณแผงประตูด้านข้าง สำหรับระบบเสียงใหม่ ได้ติดตั้งชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง และยกทวีเตอร์ขึ้นมาที่มุมกระจกมองข้าง เปิดมิติได้ชัดเจน และมีเวทีเสียงที่สูงขึ้น จึงได้ความสดชัดของเสียงแหลม มิดเบสส์ให้เนื้อหา และพละกำลังมากขึ้นกว่าเดิม โดยไม่มีเพาเวอร์แอมพ์ขับ และซับวูเฟอร์เสริม แต่ก็ปรับแต่งเสียงให้ออกมาครบได้อย่างลงตัว ทำได้ดี
ผลทดสอบ : ระบบเสียงงบประมาณ 20,900 บาท ทำได้ 95.6 คะแนน เปรียบเทียบกับชุด OEM เดิม มีคะแนนมากกว่า 5.6 คะแนน ฉีกห่างขึ้นไปอยู่ในเกณฑ์ได้อรรถรส มีเนื้อหาทางดนตรีทั้งเสียงเบสส์/กลาง/แหลมที่สดชัด และความกลมกลืนกันดี จัดว่าเป็นการเพิ่มเติมระบบที่ประสบความสำเร็จ และคุ้มค่าทีเดียว
ข้อสังเกต : แนะนำให้เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ ขับชุดลำโพงกลาง/แหลม เพื่อให้ได้เนื้อหาเบสส์ที่มีพลัง และควรแดมพ์เสียงเพิ่มเติมที่แผงประตู เพื่อลดเสียงรบกวน จะได้คุณภาพเสียงระดับไฮเอนด์มากขึ้นครับ
การให้คะแนน
พิจารณา 7 หัวข้อ
1. ลักษณะ และภาพรวมของเสียง โดยฟังจากแผ่น IASCA ให้คะแนนเสมือนแข่งขันจริง
2. การวัดระยะห่างลำโพง โดยหาค่า OFF SET ระหว่างลำโพงซ้าย/ขวา ของทวีเตอร์ และมิดเบสส์ ระยะอ้างอิง 24" ฐาน 10 = 2.4 คำนวณตามสูตร : 10-(OFF SET/2.4)
3. โครงสร้างตำแหน่งลำโพง ความมั่นคงแข็งแรง วัสดุโครงสร้างภายในรถ ดูส่วนประกอบต่างๆ ที่มีผลต่อเสียง
4. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ในระดับวอลูมต่างกัน (SOFT/MEDERATE/HIGH)
5. การเข้าถึงอุปกรณ์ (ERGONOMIC) ณ ตำแหน่งผู้ขับ เปิด/ปิด ใส่แผ่น ปรับแต่งเสียง
6. ความพึงพอใจ (PREFERENCE) ในการใช้งานระบบ และทดลองฟังดนตรี
7. ความเงียบของห้องโดยสาร ขณะจอดนิ่ง (อ้างอิงจากนิตยสาร "ฟอร์มูลา")
ตารางคะแนน ระบบเสียง OEM
ซูซูกิ สวิฟท์ จีแอล ระดับราคา 507,000 บาท
ลักษณะและภาพรวมของเสียง (100 คะแนน)
[table]
หัวข้อละ 20 คะแนน,คะแนน
เสียงเบสส์,6/20
เสียงต่ำ,7/20
เสียงกลาง,7/20
เสียงสูง,8/20
ภาพรวมของเสียง,7/20
รวม,35/100
[/table]
การวัดระยะห่างลำโพง (20 คะแนน)
[table]
ลำโพง,ซ้าย,ขวา,OFF SET,คะแนน
ทวีเตอร์,59,47,12,5/10
มิดเบสส์,59,47,12,5/10
รวม,,,,10/20
คะแนน = 10-(OFF SET/2.4)
[/table]
ตำแหน่งลำโพง และวัสดุโครงสร้างในรถ (20 คะแนน)
[table]
หัวข้อ,คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง,6/10
วัสดุที่มีผลต่อเสียง,5/10
รวม,11/20
[/table]
ความสมดุลของเสียงตลอดย่านความถี่ (30 คะแนน)
[table]
ระดับวอลูม,คะแนน
SOFT,5/10
MEDERATE,5/10
HIGH,6/10
รวม,16/30
*การปรับแต่ง EQ FLAT
[/table]
[table]
การเข้าถึงอุปกรณ์,6/10
ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ,6/10
[/table]
[table]
ความเงียบของห้องโดยสาร
ระดับเสียง (ดีบี),คะแนน
0 ไม่มีเสียง,10
1-10,9
11-20,8
21-30,7
31-40,6
41-50,5
51-60,4
61-70,3
71-80,2
81-90,1
91-100,0
วัดได้ 38 ดีบี ได้คะแนน,6/10
*ขณะรถสตาร์ทเครื่อง จอดนิ่ง
อ้างอิงจากนิตยสาร "ฟอร์มูลา" ฉบับเมษายน 2557
สรุป (คะแนนเต็ม 200 คะแนน),90/200
[/table]
การให้ดาว
[table]
รถระดับราคา (บาท),,ต่ำกว่า 1000000,1000000-3000000,3000000 ขึ้นไป
จำนวนดาว,ความหมาย,,ระดับคะแนน (คะแนน)
,ยอดเยี่ยม,(90 ขึ้นไป),(100 ขึ้นไป),(110 ขึ้นไป)
,ดี,(81-90),(91-100),(101-110)
,พอใช้,(71-80),(81-90),(91-100)
,พอฟังได้,(60-70),(70-80),(80-90)
,ควรปรับปรุง,(ต่ำกว่า 60),(ต่ำกว่า 70),(ต่ำกว่า 80)
[/table]
กราฟแสดงผลทดสอบระบบเสียง OEM
1. ลักษณะและภาพรวมของเสียง 35/100 (35 %)
2. การวัดระยะห่างลำโพง 10/20 (50 %)
3. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุโครงสร้างในรถ 11/20 (55 %)
4. ความสมดุลของเสียงตลอดย่านความถี่ 16/30 (53 %)
5. การเข้าถึงอุปกรณ์ (ERGONOMIC) 6/10 (60 %)
6. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (PREFERENCE) 6/10 (60 %)
7. ความเงียบของห้องโดยสาร 4/10 (40 %)
ตารางคะแนน ระบบเสียง 20,900 บาท
ซูซูกิ สวิฟท์ จีแอลเอกซ์ ราคา 559,000 บาท
ลักษณะและภาพรวมของเสียง (100 คะแนน)
[table]
หัวข้อละ 20 คะแนน,คะแนน
เสียงเบสส์,7/20
เสียงต่ำ,8/20
เสียงกลาง,8/20
เสียงสูง,8/20
ภาพรวมของเสียง,8/20
รวม,39/100
[/table]
การวัดระยะห่างลำโพง (20 คะแนน)
[table]
ลำโพง,ซ้าย,ขวา,OFF SET,คะแนน
ทวีเตอร์,54,41,13,4.6/10
มิดเบสส์,59,47,12,5/10
รวม,9.6/20
คะแนน = 10-(OFF SET/2.4)
[/table]
ตำแหน่งลำโพง และวัสดุโครงสร้างในรถ (20 คะแนน)
[table]
หัวข้อ,คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง,6/10
วัสดุที่มีผลต่อเสียง,6/10
รวม,12/20
[/table]
ความสมดุลของเสียงตลอดย่านความถี่ (30 คะแนน)
[table]
ระดับวอลูม,คะแนน
SOFT,5/10
MEDERATE,6/10
HIGH,6/10
รวม,17/30
การปรับแต่ง BASS +2/TREBLE -2
การเข้าถึงอุปกรณ์,6/10
ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ,6/10
[/table]
ความเงียบของห้องโดยสาร
[table]
ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0 (ไม่มีเสียง),10
1-10,9
11-20,8
21-30,7
31-40,6
41-50,5
51-60,4
61-70,3
71-80,2
81-90,1
91-100,0
วัดได้ 38 ดีบี ได้คะแนน,6/10
ขณะรถสตาร์ทเครื่อง จอดนิ่ง
อ้างอิงจากนิตยสาร "ฟอร์มูลา" ฉบับเมษายน 2557
สรุป (คะแนนเต็ม 200 คะแนน),95.6/200
[/table]
การให้ดาว
[table]
รถระดับราคา (บาท),,ต่ำกว่า 1000000,1000000-3000000,3000000 ขึ้นไป
จำนวนดาว,ความหมาย,,ระดับคะแนน (คะแนน)
,ยอดเยี่ยม,(90 ขึ้นไป),(100 ขึ้นไป),(110 ขึ้นไป)
,ดี,(81-90),(91-100),(101-110)
,พอใช้,(71-80),(81-90),(91-100)
,พอฟังได้,(60-70),(70-80),(80-90)
,ควรปรับปรุง,(ต่ำกว่า 60),(ต่ำกว่า 70),(ต่ำกว่า 80)
[/table]
กราฟแสดงผลทดสอบ ระบบเสียง 20,900 บาท
1. ลักษณะและภาพรวมของเสียง 39/100 (39 %)
2. การวัดระยะห่างลำโพง 9.6/20 (48 %)
3. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุโครงสร้างในรถ 12/20 (60 %)
4. ความสมดุลของเสียงตลอดย่านความถี่ 17/30 (56.7 %)
5. การเข้าถึงอุปกรณ์ (ERGONOMIC) 6/10 (60 %)
6. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (PREFERENCE) 6/10 (60 %)
7. ความเงียบของห้องโดยสาร 4/10 (40 %)
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม / จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : เครื่องเสียง OEM
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/17759