X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(cso)
12 Mar 2014
ย้อนอดีตวิทยุ/เทป 8 ทแรค
เมื่อพูดถึงโลกเครื่องเสียงรถยนต์ หลายท่านอาจจะสงสัยว่า ผมยังเอาสินค้าย้อนอดีต มาเขียนเล่าเรื่องราวให้ฟังกัน เพราะสินค้าบางยี่ห้อ ปัจจุบันผู้ผลิตบางรายเลิกกิจการไปแล้ว แต่สำหรับผม และแฟนพันธุ์แท้ที่ชอบเรื่องนี้ กล่าวกันว่า สินค้าบางตัว มันมีเสน่ห์ที่จะพูดถึง ถ้ามีโอกาสเจอตัวจริง ยิ่งได้ทดลองฟังด้วยหูตัวเอง บางทีมันอาจทำให้คุณลืมของใหม่ๆ ก็ได้ ผมรับประกัน ยกตัวอย่าง ใครจะเชื่อว่า ผู้ผลิตชื่อ "MOTOROLA" ก่อนที่จะผลิตโทรศัพท์มือถือ ผู้ผลิตรายนี้เคยทำ วิทยุ/เทป แบบ 8 ทแรค ให้ชาวโลกต้องยกนิ้วมาก่อน แม้ปัจจุบันนี้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องเสียงรถยนต์ชาวเมืองปลาดิบ ยังพูดถึงวิทยุตัวนี้อยู่เลย แถมจับให้มันอยู่ใน ฮอลล์ ออฟ เฟรม หอเกียรติยศ ถ้าไม่ลืม ว่างๆ จะเอาออกมาให้ดูกัน สินค้าย้อนอดีตที่คุณเห็นอีกชิ้น คือ ลำโพงซับวูเฟอร์ ระดับซูเพอร์ไฮเอนด์ ที่ในยุค 10 กว่าปีที่ผ่านมา ถ้าคุณได้เป็นเจ้าของเอาไว้ฟังในรถ ซึ่งเพื่อนๆ ต้องอิจฉาแน่ มันเป็นซับวูเฟอร์ขนาด 15" รุ่น 38WX ของค่าย FOCAL ที่สามารถรับแรงขับได้สูงถึง 900 วัตต์ (450 วัตต์ RMS) แม่เหล็กเป็นแบบ MULTI-MAGNET แยกชิ้นอิสระ ที่จริงแล้วมันถูกออกแบบมาให้ใช้ในลำโพงบ้าน ราคาเป็นล้านรุ่น UTOPIA ในขณะเดียวกันก็มีลำโพงเสียงแหลมรุ่น AUDIOM TLR ขนาด 20 มม. ที่มีแป้นหน้าลำโพงไม่เหมือนชาวบ้านเขา และมันก็ถูกใช้ในลำโพงรุ่นเดียวกัน การตอบสนองค่าความถี่ทำได้ 2,500-25,000 HZ ค่าความไวสูงถึง 96 ดีบี เพราะในยุคนั้น มันเป็นลำโพงประเภทปราบ "เซียน" เลยทีเดียว สรุปก็คือ เราคงจะไม่เห็นสินค้าแบบนี้อีกแล้ว สำหรับแอมพ์ของค่าย CAVER รุ่น PMA-2150 ถูกผลิต และออกวางขายในปี 1993 สาเหตุที่นำมาให้ดูเพราะ CAVER ในยุคนั้นมีชื่อเสียงในเรื่องเครื่องเสียงบ้าน เจ้าของมีชื่อว่า บอบ คาวเวอร์ เป็นวิศวกรไฟฟ้าที่มักจะสร้างความฮือฮา โดยเฉพาะกับการที่เขาออกแบบเครื่องขยายแบบหลอด ที่ถูกสร้างออกมาเพื่อให้ชาวบ้านดูกันเล่นๆ มากกว่าซื้อมาใช้งานจริง เพราะแค่จ่ายค่าเปลี่ยนหลอดเป็นภาคขยายไม่ต่ำกว่า 2 กก. กลับมาเรื่องแอมพ์รุ่น PMA-2150 ตัวนี้ให้แรงขับ 150 วัตต์x2 ที่ 4 โอห์ม โครงสร้าง และวัสดุถูกออกแบบมาสวยงาม พร้อมมือจับติดตั้งได้ง่าย จุดเด่นอยู่ที่ฮีทซิงค์อลูมิเนียมขนาดใหญ่ ทำให้ PMA-2150 เป็นแอมพ์ที่สวยงาม น่าจะมีไว้ฟังในรถตัวหนึ่ง ส่วนผลิตภัณฑ์อีกชิ้นที่นำมาให้ดูกัน ผู้ผลิตจากเมืองลุงแซมแท้ๆ ในช่วงปี 2001 สามารถคว้ารางวัลออกแบบยอดเยี่ยมจากงาน CES จุดเด่นของ XTANT อยู่ที่การออกแบบ ระบายความร้อนโดยไม่มีฮีทซิงค์ ที่เทอะทะเหมือนชาวบ้าน ตัวถังมีโครงสร้างเหล็กไร้สนิมแผ่นทั้งตัว มีพัดลมความเร็วสูงเป็นตัวช่วย ภายในมีช่องระบายความร้อนที่บังคับกระแสลมให้ผ่านส่วนภาคขยาย จุดเด่นอีกอันหนึ่งก็คือ จุดตัดของครอสส์โอเวอร์แบบ 24 ดีบี/ออคเทฟ ซึ่ง XTANT มีให้เลือก 3 รุ่น คือ รุ่น X603, X604 และ X1001 ในยุคนั้นได้ชื่อว่า เป็นแอมพ์ที่ให้เสียงได้ใส ชัดเจนมาก จุดเด่นอันหนึ่งที่แอมพ์ค่ายนี้ไม่เหมือนชาวบ้าน คือ มีวงจร NOISE GATE ที่ปรับได้ เราต้องให้เครดิทด้านวิสัยทัศน์ของวิศวกรค่ายนี้ และเช่นเดียวกันเป็นสินค้าที่มีเสน่ห์ด้วยรูปร่าง และการออกแบบที่ทำให้แฟนๆ เครื่องเสียงรถยนต์ในยุคนี้ลืมไม่ลง ในช่วงต้นปี 2000 เทคนิคการฟังเพลงในรถยนต์ เริ่มมีการพัฒนา เพื่อไล่ให้ทันการฟังเพลงในบ้าน โดยเริ่มศึกษาค้นหา เวทีเสียง (SOUND STAGE) ภายในรถ ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของผู้บริโภคในยุคนั้น และประจวบเหมาะกับยุคที่เราเริ่มต้นรู้จักคำว่า ดิจิทอล และขบวนการของ DSP ดังนั้นผู้ผลิตเครื่องเสียงรถยนต์ โดยเฉพาะสินค้าที่มีการสร้าง และออกแบบ โดยวิศวกรรุ่นสายเลือดใหม่ หนึ่งในยุคนั้นก็เป็นผู้ผลิตที่มีชื่อว่า PHOENIX GOLD โดยนำสินค้าที่เห็นเป็น DIGITAL EQ รุ่น TITANIUM TIDEQ มันถูกสร้างขึ้นมาให้มีลูกเล่นครบเป็น AD/DA CONVERTOR แบบ 24 บิท พร้อมด้วย EQ ขนาด 30 แบนด์ บวกกับวงจร TIME DELAY นอกจากนี้มีภาคปรับตั้งความถี่ในรูปแบบ SPL และ SQ มี TIME DELAY ปรับได้ 0-100 MS พูดง่ายๆ ก็คือ ช่างผู้ติดตั้งในยุคนั้นถ้ารู้ไม่จริง ก็ตกม้าตายเอาง่ายๆ ในยุคนั้นเราจึงไม่เห็นของจริงขายในบ้านเรา เพราะยุคนั้นช่างไทยส่วนใหญ่ยังคำนวณตีตู้ไม่เป็นเลย เจ้า TIDEQ ไม่ถูกสั่งเข้ามาขาย ก็ถือว่าโชคดีแล้วนะ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/18292
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(cso)
พิเศษ(cso)
6 May 2015
แจกจริง รับจริง
พิเศษ(cso)
6 May 2015
มิเชอแลง
พิเศษ(cso)
6 May 2015
อุดม เหลืองวัฒนาโชติ