เจ้าของรถยนต์เครื่องเบนซินจำนวนไม่น้อย กำลังนิยมนำรถที่ผู้ผลิตออกแบบมาให้ใช้เฉพาะแกสโซฮอล อี 10 หรือ อี 20 ไปติดกล่องอีซียูเพิ่มเพื่อหลอกกล่องหลักของรถ ให้สามารถใช้เชื้อเพลิง อี 85 ได้ เพราะเห็นว่าน้ำมันมีราคาถูก แต่นั่นจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายในระยะยาว เพราะเอธานอลเข้มระดับ 85% จะกัดกร่อนวัสดุของระบบเชื้อเพลิง เช่น ยาง พลาสติค อลูมิเนียมได้ระยะหลังมานี้ ผมสังเกตเห็นผู้ใช้รถจำนวนไม่น้อย นำรถของตนที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้น้ำมัน อี 85 (E85) ไปดัดแปลงโดยการเพิ่มกล่องอีซียูเพื่อหลอกอีซียูหลักของรถ ให้สามารถใช้เชื้อเพลิง อี 85 ได้ เพราะเห็นว่าน้ำมันมีราคาถูก เราไปทำความเข้าใจเรื่องนี้กัน รถเบนซินปัจจุบัน ผู้ผลิตเกือบทุกราย จะออกแบบเครื่องยนต์ให้รองรับการใช้เชื้อเพลิงแกสโซฮอล อี 10 หรือ อี 20 ได้ ด้วยการควบคุมตำแหน่งการจุดระเบิดอัตโนมัติจากกล่องอีซียูของรถ ผู้ใช้รถสามารถเติมเชื้อเพลิงสลับไปมาได้เลยระหว่าง อี 10 กับ อี 20 (เฉพาะรถยนต์ที่รองรับอี20เท่านั้น) หรือแกสโซฮอล 91 กับแกสโซฮอล 95 (เฉพาะรถยนต์ที่รองรับอี 10 เท่านั้น) โดยไม่ต้องไปยุ่งหรือปรับตั้งเครื่องยนต์ใดๆ ทั้งสิ้น เครื่องยนต์ก็จะมี "กำลัง" ให้เราใช้เหมือนเดิมตลอด การนำเครื่องยนต์ดังกล่าวไปติดกล่องควบคุมอีเลคทรอนิค หรืออีซียู ที่อ้างว่าถ้าพ่วงกับกล่องอีซียูเดิมของรถแล้ว จะทำให้ใช้ อี 85 ได้ ด้วยการหลอกกล่องอีซียูหลักของรถ ให้สั่งจ่ายเชื้อเพลิงในอัตราที่สูงกว่าปกติเกือบตลอดเวลา แต่ถึงจะจ่ายในอัตราที่สูงขนาดไหน ก็ยังไม่พอ เพราะเชื้อเพลิง อี 85 ขณะจ่ายให้แก่เครื่องยนต์จะมีอัตราไหลที่สูงเป็นพิเศษ เครื่องยนต์ที่ถูกสร้างมาเพื่อใช้เชื้อเพลิง อี 10 หรือ อี 20 จะไม่สามารถจ่ายเชื้อเพลิงในอัตราไหลที่สูงเพียงพอสำหรับเชื้อพลิง อี85 ได้เลย เพราะพลังงานในเอธิลแอลกอฮอลน้อยกว่าในเบนซินอย่างมากในปริมาตรที่เท่ากัน(พลังงานน้อยกว่าเบนซินประมาณ 34 %) ทำให้ส่วนผสมของไอดีจางเกินไป จนชำรุดได้ และกำลังที่ได้จากเครื่องยนต์จะลดลงต่ำกว่าปกติอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ความเข้มข้นของเอธิลแอลกอฮอล์ หรือเอธานอลระดับ 85 % จะทำลายวัสดุหลายอย่างในระบบเชื้อเพลิงที่ไม่ได้ทำเพื่อรองรับโดยเฉพาะ เช่น ยาง พลาสติค หรืออลูมิเนียม ให้ชำรุดได้ จึงมีผลเสียในระยะยาวอย่างแน่นอน