สวิทเซอร์แลนด์-ประกาศผล 2019 CAR OF THE YEAR หรือ “รถแห่งปี 2019” ไปเรียบร้อยแล้ว ผลปรากฏว่า รถพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อังกฤษ แจกวาร์ ไอ-เพศ (JAGUAR I-PACE) คว้าตำแหน่งเกียรติยศนี้ไปได้ โดยทำคะแนนเชือดเฉือนคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุด คือ รถฝรั่งเศส อัลปีน เอ 110 (ALPINE A110) อย่างฉิวเฉียดการคัดเลือก “รถแห่งปี” มีขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1964 ผู้จัด คือ นิตยสารชั้นนำของทวีปยุโรปรวม 7 ฉบับ ได้แก่ AUTO ของอิตาลี AUTOCAR ของอังกฤษ AUTOPISTA ของสเปน AUTOVISIE ของเนเธอร์แลนด์ส์ L’AUTOMOBILE MAGAZINE ของฝรั่งเศส STERN ของเยอรมนี และ VI BILAGARE ของสวีเดน ซึ่งเป็นผู้จัดงานในปีนี้ กติกากำหนดว่ารถซึ่งมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณา คือ รถใหม่ที่เริ่มออกตลาดภายในปีปฏิทิน 2018 และต้องมีจำหน่ายไม่น้อยกว่า 5 ประเทศของยุโรปในช่วงเวลาที่มีการพิจารณา ปรากฏผลว่าปีนี้มีรถรวม 38 แบบ ซึ่งมีคุณสมบัติตามนี้ การพิจารณารอบแรกเป็นการคัดเลือกรถให้เหลือเพียง 7 คัน หลังจากนั้นในช่วงเวลา 2 สัปดาห์ก่อนการประกาศผลการตัดสิน จึงมีการทดสอบรถเหล่านี้ที่สนามทดสอบ UTAC CERAM ชานกรุงปารีสของฝรั่งเศส ดังที่เห็นในภาพประกอบ เพื่อลงคะแนนตัดสินในรอบสุดท้าย การตัดสินในรอบสุดท้ายนี้กำหนดให้กรรมการแต่ละคนซึ่งมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน ต้องแจกคะแนนนี้ให้กับรถไม่น้อยกว่า 5 แบบ แบบละไม่เกิน 10 คะแนน โดยพิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ ของรถซึ่ง ได้แก่ การออกแบบ (DESIGN) ความสะดวกสบาย (COMFORT) ความปลอดภัย (SAFETY) ความประหยัด (ECONOMY) การบังคับเลี้ยว (HANDLING) สมรรถนะ (PERFORMANCE) ประโยชน์ใช้สอย (FUNCTIONALITY) ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (ENVIRONMENTAL REQUIREMENTS) ความพึงพอใจของผู้ขับ (DRIVER SATISFACTION) และราคา (PRICE) โดยให้ถือว่า TECHNICAL INNOVATION หรือนวัตกรรมทางเทคนิค และ VALUE FOR MONEY หรือการคุ้มค่า คุ้มราคา เป็นปัจจัยสำคัญโดยเฉพาะ ส่วนคณะกรรมการผู้ตัดสินเป็นสื่อมวลชนซึ่งมีการทดสอบรถยนต์เป็นหน้าที่หลัก จำนวน 60 คน จาก 23 ประเทศของยุโรป คือ ออสเตรีย (3) เบลเยียม (2) สาธารณรัฐเชค (1) เดนมาร์ค (1) ฟินแลนด์ (1) ฝรั่งเศส (6) เยอรมนี (6) กรีก (1) ฮังการี (2) ไอร์แลนด์ (1) อิตาลี (6) ลักเซมเบิร์ก (1) เนเธอร์แลนด์ส์ (3) นอร์เวย์ (1) โปแลนด์ (2) โปรตุเกส (2) รัสเซีย (2) สโลเวเนีย (1) สเปน (6) สวีเดน (3) สวิทเซอร์แลนด์ (2) ตุรกี (1) และอังกฤษ (6) โดยที่ตัวเลขในวงเล็บ คือ จำนวนกรรมการ ซึ่งมากหรือน้อยพิจารณาจากขนาด และความสำคัญของตลาดรถยนต์ในประเทศนั้นๆ