เอมจี เพิ่มความมั่นใจให้กระบะรุ่นใหม่ด้วยระยะการเข้าศูนย์ที่ 20,000 กม. (ยกเว้นครั้งแรกจะเป็นระยะที่ 5,000 กม.) ภายใต้ค่าใช้จ่ายของการซ่อมบำรุงที่ต่ำกว่าคู่แข่งระดับเดียวกันเล็กน้อย นอกจากนี้ยังให้ความมั่นใจในแง่ของการบรรทุกด้วยพื้นที่กระบะท้าย (ยาว/กว้าง/สูง) ของรุ่น ไจแอนท์แคบ คือ 1,510/1,485/530 มม. ส่วนรุ่น ดับเบิลแคบ คือ 1,900/1,485/530 มม. วางบนโครงสร้างตัวถังที่มีความแข็งแรงห้องโดยสารของ เอมจี เอกซ์เทนเดอร์ มีความกว้างขวางที่น่าพอใจ นอกจากนี้ยังคำนึงถึงความสะดวกสบายด้วยการติดตั้งฉนวนดูดซับเสียงถึง 9 จุด ทางผู้ผลิตอ้างว่าขณะจอดนิ่งจะมีเสียงรบกวนในห้องโดยสารเพียง 43 เดซิเบล และขณะแล่นที่ความเร็ว 60 กม./ชม. จะมีตัวเลขที่ 64 เดซิเบล เท่านั้น ขาดไม่ได้สำหรับ เอมจี คือ ระบบเชื่อมต่อที่ทันสมัย ไอ-สมาร์ท มีติดตั้งในกระบะ เอกซ์เทนเดอร์ เช่นกัน หลังจากได้รับฟังการบรรยายข้อมูลที่น่าสนใจของ เอมจี เอกซ์เทนเดอร์ ในที่สุดก็ได้เวลามาทดลองขับกัน โดยทีมงานของเราได้อยู่ในกลุ่มที่เริ่มต้นกับการขับขี่บนเส้นทางสมบุกสมบัน เป็นหนึ่งในโจทย์ที่บรรดารถกระบะตัวลุยในบ้านเราต้องมีประสิทธิภาพที่เชื่อถือได้ กับรุ่นทอพ เอมจี เอกซ์เทนเดอร์ ดับเบิลแคบ กแรนด์ 4WD เอกซ์ 6 เอที โดยส่วนแรก คือ การขับผ่านทางลาดเอียงแบบสลับ การแปรผัน การส่งกำลังที่ลงตัวเท่านั้นจึงจะผ่านอุปสรรคนี้ไปได้ เราพบว่าแม้ตัวรถอยู่ในลักษณะเอียง การควบคุมทิศทางยังทำได้ง่ายดาย ถัดมา คือ หลุมบ่อแบบสลับซ้าย/ขวา การแล่นผ่านทำได้ง่ายดาย เพียงเดินคันเร่งนิ่งๆ ส่วนต่อไป คือ การทดสอบระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เมื่อหยุดรถสนิทบนทางลาดชัน และปล่อยเท้าจากแป้นเบรค ระบบจะหยุดตัวรถให้ประมาณ 3 วินาที มีเวลาสลับเท้ามากดคันเร่งได้ทันท่วงที สุดท้ายคือ การแล่นผ่านแอ่งน้ำ ตัวรถมีอาการลื่นไถลของล้อให้สัมผัสน้อยมาก แม้จะลองเติมคันเร่งเพิ่มขึ้น ตัวรถยังสามารถแล่นผ่านแอ่งน้ำได้อย่างไม่ยากเย็น (ลุยน้ำลึกได้สูงสุดที่ 550 มม.) ประสิทธิภาพบนทางเรียบ คือ สิ่งที่ขาดไม่ได้ของรถกระบะยุคปัจจุบัน เราได้ทดลองขับระยะสั้นๆ ในส่วนนี้ บนเส้นทางของสนามแข่ง 8 สปีด เขาใหญ่กับรุ่น เอมจี เอกซ์เทนเดอร์ ดับเบิลแคบ กแรนด์ เอกซ์ 6 เอที (ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง) เริ่มจากการกดคันเร่งออกตัว เรามีความรู้สึกว่าพละกำลัง 161 แรงม้า ปลดปล่อยออกมาแบบเน้นความต่อเนื่อง ไม่หวือหวา ต่อด้วยการขับแบบสลาลอม สลับซ้าย/ขวา ตัวรถมีอาการโคลงบ้าง แต่ยังควบคุมได้ง่ายดาย พวงมาลัยมีน้ำหนักพอเหมาะ มีการตอบสนองที่ดีเกินคาดต่อด้วยการเข้าโค้งต่อเนื่อง เราอาศัยการควบคุมคันเร่ง และการหักเลี้ยวตามแนวโค้ง โดยไม่ใช้การเบรคเลย พบว่าตัวรถสามารถเข้าโค้งได้มั่นคง ควบคุมทิศทางได้ดี อาการโคลงมีให้สัมผัสบ้าง แต่ไม่มากจนเกินไป สุดท้าย คือ การแล่นผ่านเชือกหนาที่ขึงพาดบนถนนสลับกันค่อนข้างถี่ ตัวรถสามารถผ่านแล่นได้ค่อนข้างนุ่มนวล แรงสั่นสะเทือนในห้องโดยสารไม่มากนัก จัดเป็นกระบะที่มีประสิทธิภาพบนทางเรียบที่น่าพอใจ หลังจากที่เราได้มีโอกาสทำความรู้จักกับ เอมจี เอกซ์เทนเดอร์ มากขึ้น ด้วยความเป็นน้องใหม่ ในวงการตลาดรถกระบะของบ้านเรา แต่พกพาจุดเด่นมาหลายประการ ทั้งรูปทรงที่ดูลงตัว บึกบึน เปี่ยมด้วยสันเหลี่ยมรอบคัน แลดูใหญ่โต เครื่องยนต์มีการส่งกำลังที่ดี อัตราเร่งไม่ หวือหวา สามารถลุยทางสมบุกสมบันได้ไหลลื่นกับระบบช่วยเหลือต่างๆ ระบบรองรับหนึบนุ่มได้ผลดีในทางเรียบ และทางขรุขระที่ไม่มากเกินไป