ญี่ปุ่น-การพิจารณาคัดเลือก 2020-2021 JAPAN CAR OF THE YEAR หรือ “รถแห่งปีของญี่ปุ่น” ประจำปี 2019-2020 ประกาศผลลัพธ์แล้ว เมื่อวันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม 2020 ปรากฏว่ารถ SUBARU LEVORG (ซูบารุ เลอโวร์ก) รุ่นใหม่ ซึ่งเพิ่งเริ่มการจำหน่ายในเมืองปลาดิบเมื่อกลางเดือนตุลาคม 2020 คว้ารางวัลนี้ไปครอง โดยมีรถ HONDA FIT (ฮอนดา ฟิท) และรถ TOYOTA YARIS/TOYOTA YARIS CROSS/TOYOTA GR YARIS (โตโยตา ยารีส/โตโยตา ยารีส ครอสส์/โตโยตา จีอาร์ ยารีส) ตามมาในอันดับรองแม้เกิดปัญหาไวรัสตัวร้าย การพิจารณาคัดเลือก “รถแห่งปีของญี่ปุ่น” ซึ่งกระทำต่อเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 1980 ไม่เคยเว้น ก็ยังดำเนินไปตามปกติในปี 2020 ครั้งนี้มีรถใหม่ทั้งที่ผลิตในประเทศและที่นำเข้า ซึ่งประกาศเปิดตัวในญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2019-31 ตุลาคม 2020 และเริ่มการจำหน่ายในญี่ปุ่นก่อนสิ้นปี 2020 มีสิทธิ์เข้าสู่การพิจารณารวม 33 แบบ เป็นรถญี่ปุ่น 13 แบบ รถยุโรป 19 แบบ และรถอเมริกัน 1 แบบ การตัดสินในรอบแรกซึ่งประกาศผลเมื่อวันพุธที่ 4 พฤศจิกายน 2020 เป็นการคัดเลือกรถเหล่านี้เหลือ 10 แบบ และเรียกว่า 10 BEST CAR หรือ “10 รถยอดเยี่ยม” หลังจากนั้น 3 สัปดาห์ คือ ในวันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน 2020 จึงเป็นวันที่กำหนดให้คณะกรรมการผู้ตัดสินซึ่งมีอยู่รวม 60 คน ได้มีโอกาสทดสอบรถเหล่านี้ ที่สนามแข่งรถ SODEGAURA FOREST RACEWAY (โซเดกะอูระ ฟอเรสต์ เรศเวย์) ซึ่งอยู่ในจังหวัด CHIBA (ชิบะ) ทางทิศตะวันออกของกรุงโตเกียว เช่นเดียวกันกับครั้งก่อนๆ คณะกรรมการผู้ตัดสินทุกคนล้วนเป็นสื่อมวลชน และผู้ทรงคุณวุฒิด้านรถยนต์ ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองอย่างเคร่งครัด และกำหนดกติกาว่า กรรมการแต่ละคนมีสิทธิ์ให้ 25 คะแนน โดยต้องให้ 10 คะแนนแก่รถแบบเดียวที่เห็นว่าเหมาะสมที่สุด แล้วแจกคะแนนที่เหลือให้แก่รถอีก 4 แบบ แบบละไม่เกิน 9 คะแนน การให้คะแนนแก่รถแต่ละแบบนี้ กำหนดให้พิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ คือ แนวคิด การออกแบบ สมรรถนะ คุณภาพ ความปลอดภัย ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การคุ้มค่าคุ้มราคา ฯลฯ การประกาศผลและมอบรางวัลกระทำด้วยระบบออนไลน์เมื่อวันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม 2020 ปรากฏว่ารถแต่ละแบบได้รับคะแนนเรียงตามลำดับดังนี้