การเปลี่ยนชอคอับ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นคู่ เราสามารถเปลี่ยนเฉพาะข้างที่เสียได้ เพราะข้างที่ไม่เสีย ก็ยังใช้งานได้ตามประสิทธิภาพเหมือนเดิม ยกเว้นว่าใช้งานมานานเป็นแสนกิโลเมตร แล้วข้างใดข้างหนึ่งรั่ว ก็สมควรเปลี่ยนเป็นคู่ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาสองต่อชอคอับสมัยนี้มีอายุใช้งานค่อนข้างสูง คือ ประมาณ 80,000-150,000 กม. แล้วแต่การใช้งาน แน่นอนว่าพวกชอบขับรถตกหลุม หรือชะลอไม่เป็น อาจใช้ได้ไม่ถึง 50,000 กม. ดังนั้นผู้ใช้รถทุกคนควรเป็นคนช่างสังเกต เพราะหากเริ่มรู้สึกว่ารถมีการโยนตัวในแนวดิ่งมากเกินไป เช่น ขณะผ่านคอสะพาน (ไม่ลงแล้วหยุดในครั้งเดียว) ให้ลองหาโอกาสยกรถ หรือมุดเข้าไปดูที่ชอคอับครับ ตรงส่วนของแกนชอคอับสีเงินวาว ที่เลื่อนเข้า/ออกถูกับซีลน้ำมัน หากมีคราบน้ำมันรั่วออกมาให้เห็น ก็อาจยืนยันได้ว่า ชอคอับรถของคุณรั่วเสียแล้ว ชอคอับที่เสื่อมสภาพโดยไม่มีอาการรั่วให้เห็น นับเป็นข้อยกเว้นที่เกิดขึ้นได้ยากมาก เพราะฉะนั้นถ้ารถของเราไม่มีอาการผิดปกติให้สังเกต แล้วบังเอิญพบว่ามีน้ำมันรั่วออกจากชอคอับ ให้ถือว่าเป็นชอคอับที่เสียแล้วได้เลย และไม่ควรฝืนใช้ต่อ เพราะจากสถิติ และจากการทดสอบในต่างประเทศ ชอคอับที่น้ำมันเริ่มรั่วออกมาภายนอก จะเสื่อมภายในระยะทาง 100-2,000 กม. แล้วแต่ระยะการใช้งาน ดังนั้นควรเปลี่ยนใหม่ทันที เพราะชอคอับเป็นอุปกรณ์ของรถ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยโดยตรง การเปลี่ยนชอคอับก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นคู่ครับ เปลี่ยนเฉพาะข้างที่เสียก็พอ เพราะข้างที่ไม่เสีย ก็ยังจะใช้งานได้ตามประสิทธิภาพเหมือนเดิม ยกเว้นว่าใช้งานมามากพอแล้ว เช่น เกือบแสนกิโลเมตร แล้วข้างใดข้างหนึ่งรั่ว ก็สมควรเปลี่ยนเป็นคู่ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาสองต่อ
บทความแนะนำ