X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Jun 2022
กทม. ยุคชัชชาติ
คงไม่ช้าเกินไปที่จะแสดงความยินดีกับคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ที่ได้คะแนนเสียงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และแน่นอนว่า ทุกคะแนนที่ชาว กทม. ลงให้ท่านล้วนมีความคาดหวังกลัดติดมา แม้คนที่ไม่ได้เลือก ก็มีสิทธิ์ติดตามการทำงานตามนโยบายที่ท่านประกาศไว้ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม นโบายของท่านมีมากมายถึง 9 หมวด รวม 214 ข้อ จะไปเอาเป็นเอาตายหมดทุกข้อคงไม่ไหว นอกจากคุณจะเป็นเจ้าหน้าที่ กทม. ฉะนั้น สำหรับชาว ”ฟอร์มูลา” จึงขอโฟคัสเฉพาะการแก้ปัญหารถติด ซึ่งผมรวบรวมหัวข้อที่น่าสนใจ และน่าติดตามมาดังนี้ครับ - บริหารจัดการจราจรทั้งโครงข่าย และกวดขันวินัยจราจร ถนนในกรุงเทพฯ เป็นโครงข่ายเชื่อมโยงกัน การแก้ไขปัญหารถติดจึงต้องทำทั้งระบบ กทม. จะนำระบบบริหารจัดการจราจรด้วยระบบอัจฉริยะ (INTELLIGENT TRAFFIC MANAGEMENT SYSTEM: ITMS) มาใช้งาน ควบคู่กับ CCTV ควบคุมสัญญาณไฟจราจรทั้งโครงข่ายกรุงเทพฯ ให้สอดคล้องกับสภาพจราจรที่เกิดขึ้นจริง เพิ่มประสิทธิภาพการระบายรถ และการบริหารรถขนส่งสาธารณะ พร้อมเผยแพร่สภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ เพิ่มข้อมูลในการตัดสินใจให้ประชาชน เชื่อมต่อ API กับแอพพลิเคชันแผนที่ที่มีผู้ใช้มาก - จัดตั้ง COMMAND CENTER บริหารจราจรร่วมกับตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้มีหน่วยงานที่ดูแลในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการจราจรมากถึง 37 หน่วยงาน ต่างฝ่ายต่างดำเนินการตามขอบเขตอำนาจของตนเอง ส่งผลให้การแก้ไขปัญหาจราจรล่าช้า ดังนั้น กทม. จะจัดตั้งศูนย์ควบคุมสั่งการจราจรกลาง (COMMAND CENTER) ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การบริหารการจราจรเกิดการบูรณาการระหว่างหน่วยงาน จัดการจราจรโดยภาพรวมอย่างมีประสิทธิภาพ สอดประสาน เป็นเนื้อเดียวกัน ไร้รอยต่อ โดยจัดตัวแทนเจ้าหน้าที่ กทม. เข้าร่วมทำงานกับตำรวจอย่างใกล้ชิด - สร้างจุดเชื่อมต่อการเดินทาง (HUB) กทม. จะนำร่องพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่เชื่อมต่อการเดินทางทั้งระบบ ระหว่างขนส่งสาธารณะสู่ขนส่งสาธารณะ หรือจากรถส่วนตัวสู่ขนส่งสาธารณะ เพื่อความสะดวกในการเดินทาง ได้มาตรฐาน UNIVERSAL DESIGN ทุกคนใช้งานได้ และลดผลกระทบจากสภาพอากาศ พร้อมมีข้อมูลแนะนำในการเชื่อมต่ออย่างครบถ้วน - ลดรถ ลดติด ด้วยจอดแล้วจร กทม. จะร่วมมือกับภาคเอกชนเพิ่มจอดแล้วจรบริเวณสถานีรถไฟฟ้าปลายทางในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นนอก ที่สะดวก ปลอดภัย เพื่อลดการนำรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลเข้าสู่เมืองชั้นใน โดยพิจารณามาตรการจูงใจการจอด เช่น จอดฟรี หรือนำค่าจอดเป็นส่วนลดค่าเดินทาง ฯลฯ เพื่อส่งเสริมการจอด - ลดหยุด ลดติด จุดที่มีการชะลอตัว มีจุดตัด มีการจอดรอ มีการหยุด เป็นจุดที่ก่อให้เกิดแรงเสียดทานเล็กๆ ที่ส่งผลให้การจราจรในภาพรวมติดขัด กทม. จะปรับกายภาพถนนเพื่อลดแรงเสียดทาน โดยปรับปรุงจุดตัด คอขวดบนท้องถนน เช่น เว้าเกาะกลางในแยกที่มีจุดเลี้ยวรถ เพื่อให้รถรอเลี้ยวไม่รบกวนกระแสจราจร ปรับปรุงหัวโค้งหัวมุมให้การเลี้ยว การตีวงไม่ใช้หลายช่องจราจร ปรับ เพิ่ม/ลด จำนวนช่องจราจรเพื่อเพิ่มความจุถนนโดยเฉพาะบริเวณทางแยก ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีอีกสองเรื่องที่คาบเกี่ยวไปถึงการแก้ปัญหามลพิษ - ลดปริมาณการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลในชั่วโมงเร่งด่วนบริเวณ LOW EMISSION ZONE - สนับสนุนให้เกิด ECOSYSTEM รถพลังงานไฟฟ้า โดยอนุญาตให้เอกชนติดตั้งสถานีชาร์จ และสลับแบทเตอรีรถจักรยานยนต์ในพื้นที่หน่วยงาน กทม. รวมถึงประสานงานกับเอกชนผลักดันให้เกิดสถานีชาร์จ และสลับแบทเตอรีมากขึ้น จริงๆ แล้ว นโยบายเกือบทุกข้อไม่ใช่เรื่อง “ขายฝัน” พวกเราต่างพูดถึงวิธีแก้ปัญหาตามแนวทางนี้มาอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ยังไม่เคยมีใครทำสำเร็จ ฉะนั้น ขอฝากความหวังไว้กับท่านผู้ว่าฯ ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีด้วยนะครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2565
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/413398
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD