X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Mar 2023
รถไฟฟ้าไม่ใช่คำตอบสุดท้าย
แม้การที่ คุณ TOYODA AKIO อดีตนายใหญ่ของ โตโยตา มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ออกมาแสดงจุดยืนกับสื่อมวลชนเมื่อปลายปีก่อนว่า ไม่เห็นด้วยที่อุตสาหกรรมยานยนต์จะผลีผลามโดดเข้าใส่ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจากแบทเตอรีอย่างเร่งรีบ และ “รถไฟฟ้าแบทเตอรีไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม” อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาต้องก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอ แต่เราก็ปฏิเสธความจริงไม่ได้ว่า รถไฟฟ้ายังมีปัญหาใหญ่ที่แก้ไม่ตก อย่างที่ คุณ TOYODA ว่าไว้จริงๆ ปัญหานั้นเกิดจากกระบวนการผลิตไฟฟ้า และแบทเตอรี โดยเรื่องการผลิตไฟฟ้าเข้าใจได้ไม่ยาก เมื่อเราใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น ก็จำเป็นต้องผลิตไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งต้องลงทุนมหาศาล จึงไม่ใช่ทุกประเทศจะสามารถทำได้ ยิ่งกว่านั้น การเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า ยังเป็นการเพิ่มมลพิษให้โลกอีกด้วย เพราะไฟฟ้าส่วนใหญ่ผลิตจากถ่านหิน และแกสธรรมชาติ หลังจากที่พลังงานนิวเคลียร์ไม่ได้รับความไว้วางใจด้านความปลอดภัย ส่วนการผลิตแบทเตอรียิ่งมีปัญหาใหญ่ เนื่องจากต้องพึ่งพาแร่ลิเธียมเป็นหลัก ขณะที่แหล่งแร่ลิเธียมขนาดใหญ่มีอยู่เพียง 3 ประเทศในทวีปอเมริกาใต้เท่านั้น ได้แก่ ชิลี อาร์เจนตินา และโบลิเวีย ซึ่งล้วนเป็นประเทศยากจน เทคโนโลยีต่ำ ไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ทันกับความต้องการในอนาคต หรือถึงจะเพิ่มได้ ก็ยังมีปัญหาอื่นเป็นอุปสรรค โดยเฉพาะปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการทำเหมือง ซึ่งต้องใช้น้ำปริมาณมากถึง 2.2 ล้านลิตร/การผลิตลิเธียม 1 ตัน และปัญหาการแปรรูปจากแร่ให้กลายเป็นแบทเตอรีพร้อมใช้งาน ซึ่งสร้างมลพิษไม่แพ้โรงไฟฟ้า แถมมีแนวโน้มว่า ทั้งการทำเหมืองลิเธียม อุตสาหกรรมแปรรูปลิเธียม รวมถึงการผลิตแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน จะถูกผูกขาดแบบครบวงจรโดยจีน ปัจจุบัน นอกจากจะเป็นผู้ผลิตแบทเตอรีลิเธียม-ไอออนรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีส่วนแบ่งตลาดถึง 75 % แล้วล่าสุด จีนยังเป็นผู้ชนะการประมูลสัมปทานเหมืองแร่ลิเธียมที่ใหญ่ที่สุดในโลกในโบลิเวียอีกด้วย เหตุผลทั้งหมดนี้ ทำให้ผู้ผลิตอีกหลายราย เช่น MITSUBISHI (มิตซูบิชิ) NISSAN (นิสสัน) HYUNDAI (ฮันเด) PORSCHE (โพร์เช) ฯลฯ ยังไม่ยอมแพ้ต่อกระแสรถ BEV โดยพยายามคิดค้น พัฒนาเชื้อเพลิงทดแทนรูปแบบ อื่นๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้อุตสาหกรรมยานยนต์ และผู้บริโภค ที่มีแนวโน้มประสบความสำเร็จสูง ได้แก่ ไฮโดรเจน นั่นเอง และอาจรวมไปถึง น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ หรือ ELECTROFUELS (E- FUELS) สำหรับใช้กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน เหมือนน้ำมันฟอสซิล แต่ไม่ก่อมลพิษ ผมคิดว่า ผู้เกี่ยวข้องกับการกำหนดทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยควรติดตามความเคลื่อนไหวเหล่านี้อย่างจริงจัง แทนที่จะหลับหูหลับตาร้องแต่ “จะเอาๆ” รถไฟฟ้า เหมือนเด็กเจอของเล่นถูกใจอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2566
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/445461
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD