พิเศษ(4wheels)
6 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ไฮบริด รถพลังไฟฟ้าน่าสน เปรียบเทียบ ใครใหญ่ ใครอยู่ 6 ลูกผสมน้ำมันกับไฟฟ้า
ตลาดกลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง เมื่อมี HYBRID หรือ HEV เข้ามาใหม่ MG VS HEV (เอมจี วีเอส เอชอีวี) หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า MG VS รถไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก 1.5 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้า กับ NISSAN KICKS (นิสสัน คิคส์) E-POWER (อี-เพาเวอร์) รถไฮบริดที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน และใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.2 ลิตร จากอีโคคาร์เป็นตัวปั่นไฟ เพิ่มความแรงของมอเตอร์เป็น 136 แรงม้า
ถึงแม้ว่าจะมีขาใหญ่อย่าง HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) ขุมพลังไฮบริด E:HEV (อี:เอชอีวี) HAVAL JOLION (ฮาวัล โจไลออน) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ไฮบริด รุ่นที่ 2 ของบแรนด์ HAVAL และเจ้าตลาดอย่าง TOYOTA COROLLA CROSS (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์) ที่ตัวแต่งใหม่ GR SPORT (จีอาร์ สปอร์ท) ให้เลือกใช้ กับตัวเปิดอย่าง TOYOTA C-HR (โตโยตา ซี-เอชอาร์) ราคาระดับล้านบาท ทั้ง 6 คันเป็นรถไฟฟ้าในกลุ่มที่ยังต้องการเครื่องยนต์ และใช้น้ำมัน ซึ่งน่าจะเหมาะกับคนยังไม่พร้อมใช้รถไฟฟ้า 100 %
HAVAL JOLION/HONDA HR-V/MG VS/NISSAN KICKS/TOYOTA C-HR/TOYOTA COROLLA CROSS
ขนาดมิติตัวถัง
เมื่อเปรียบเทียบมิติตัวรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ทั้ง 6 คัน ใหญ่สุด คือ HAVAL JOLION มาด้วยสัดส่วน ยาว/กว้าง/สูง 4,472/1,841/1,619 มม. และฐานล้อ 2,700 มม. รองลงมาเป็น TOYOTA COROLLA CROSS ขนาดตัว 4,455/1,825/1,620 มม. ฐานล้อ 2,640 มม. ใหญ่กว่าคู่แข่ง HONDA HR-V ที่มีขนาด 4,385/1,790/1,590 มม. ฐานล้อ 2,610 มม. กับ MG VS ขนาด 4,370/1,809/1,653 มม. ฐานล้อ 2,585 มม. TOYOTA C-HR ขนาด 4,360/1,795/1,565 มม. ฐานล้อ 2,640 มม. และเพื่อนตัวเล็ก NISSAN KICKS ขนาด 4,330/1,760/1,615 มม. และ 2,615 มม.
ตัวรถ "ยาวสุดในกลุ่ม" คือ HAVAL JOLION 4,472 มม. อันดับ 2 เป็น TOYOTA COROLLA CROSS 4,455 มม. อันดับ 3 HONDA HR-V 4,385 มม. อันดับ 4 MG VS 4,370 มม. อันดับ 5 TOYOTA C-HR 4,360 มม. และอันดับ 6 NISSAN KICKS 4,330 มม.
ตัวรถ "กว้างสุดในกลุ่ม" คือ HAVAL JOLION 1,841 มม. รองลงมาเป็น TOYOTA COROLLA CROSS 1,825 มม. อันดับ 3 MG VS ขนาด 1,809 มม. อันดับ 4 TOYOTA C-HR 1,795 มม. อันดับ 5 HONDA HR-V 1,790 มม. และเพื่อนตัวเล็ก NISSAN KICKS 1,760 มม.
ตัวรถ "ส่วนสูงที่สุด" คือ MG VS 1,653 มม. รองลงมาเป็น TOYOTA COROLLA CROSS 1,620 มม. อันดับ 3 HAVAL JOLION 1,619 มม. อันดับ 4 NISSAN KICKS 1,615 มม. อันดับ 5 HONDA HR-V 1,590 มม. และ TOYOTA C-HR 1,565 มม.
ในส่วนมิติภายในห้องโดยสาร เราจะยังไม่เข้าเจาะลึก เพราะมีรายละเอียดมาก ส่วนความเงียบ หรือ "ระดับเสียงในห้องโดยสาร" จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. HAVAL JOLION วัดได้ 48/51/54/58 เดซิเบล อยู่ในระดับดี เงียบที่สุดในกลุ่มนี้ ดีกว่า MG VS วัดได้ 50/54/56/60 เดซิเบล NISSAN KICKS วัดได้ 60/62/64/67 เดซิเบล TOYOTA C-HR HEV วัดได้ 60/62/66/69 เดซิเบล TOYOTA COROLLA CROSS HEV วัดได้ 61/62/65/69 เดซิเบล และ HONDA HR-V วัดได้ 61/64/67/69 เดซิเบล
อัตราเร่ง
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. น้องใหม่ MG VS เร็วที่สุดในกลุ่ม ด้วยเวลา 9.3/17.0 วินาที เร็วกว่า NISSAN KICKS ตัวปรับโฉม ซึ่งมาอันดับ 2 ด้วยเวลา 9.6/17.2 วินาที และที่อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. MG VS เร็วที่สุดในกลุ่ม ด้วยเวลาเพียง 30.4 วินาที เร็วกว่า NISSAN KICKS ที่ทำได้ 31.2 วินาที
รองลงมาเป็น HONDA HR-V ใช้เวลา 11.0/17.9/33.9 วินาที กับ HAVAL JOLION ที่ใช้เวลา 11.1/17.9/34.1 วินาที ทั้ง 2 คันมีอัตราเร่งดีกว่า TOYOTA C-HR HEV ที่ทำไว้ 13.1/19.0/34.4 วินาที และ TOYOTA COROLLA CROSS HEV ที่ทำเวลาได้ 14.3/19.6/35.6 วินาที
สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. หัวแถวก็ยังเป็น MG VS เร็วที่สุดในกลุ่ม ด้วยเวลาเพียง 4.1/4.9 วินาที ดีกว่ารถไฟฟ้า 100 % ค่ายเดียวกันอย่าง ZS EV รุ่นก่อน ที่ทำเอาไว้ 4.7/6.4 วินาที
เร็วกว่า NISSAN KICKS (5.1/6.9 วินาที) HONDA HR-V (5.8/8.8 วินาที) TOYOTA C-HR HEV (6.1/7.9 วินาที) TOYOTA COROLLA CROSS HEV (7.6/10.5 วินาที) และ HAVAL JOLION (7.8/8.5 วินาที)
อัตราสิ้นเปลือง
ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. TOYOTA COROLLA CROSS HEV นำโด่ง ด้วยค่าเฉลี่ยทำได้ถึง 48.6 กม./ลิตร ประหยัดที่สุดในกลุ่ม ดีกว่า HONDA HR-V ที่ได้ 36.5 กม./ลิตร และ HAVAL JOLION ที่ทำได้ 28.8 กม./ลิตร และประหยัดกว่า NISSAN KICKS ที่ทำไว้ 26.9 กม./ลิตร TOYOTA C-HR HEV ที่ทำไว้ 26.5 กม./ลิตร แต่ MG VS HEV ทำได้ 18.6 กม./ลิตร
ความเร็วคงที่ 80 กม./ชม. HONDA HR-V ขึ้นมาดีที่สุดในกลุ่มนี้ ด้วยตัวเลข 25.2 กม./ลิตร ดีกว่า TOYOTA C-HR HEV ที่ทำไว้ 22.0 กม./ลิตร และ MG VS HEV ที่ทำได้ 21.7 กม./ลิตร ตามมาด้วย NISSAN KICKS ที่ทำไว้ 21.4 กม./ลิตร TOYOTA COROLLA CROSS HEV ทำได้ 17.7 กม./ลิตร และ HAVAL JOLION 16.7 กม./ลิตร
ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. TOYOTA COROLLA CROSS HEV กลับขึ้นมานำด้วยตัวเลข 17.5 กม./ลิตร ดีกว่า TOYOTA C-HR HEV ที่ทำไว้ 17.2 กม./ลิตร และมากกว่า HONDA HR-V ที่ทำไว้ 16.9 กม./ลิตร NISSAN KICKS 15.7 กม./ลิตร MG VS HEV ทำได้ที่ 14.3 กม./ลิตร และ HAVAL JOLION ที่ทำไว้ 12.5 กม./ลิตร
ความเร็วคงที่ 120 กม./ชม. TOYOTA C-HR HEV ที่ทำไว้ 14.1 กม./ลิตร ตามมาด้วย HONDA HR-V 13.5 กม./ลิตร TOYOTA COROLLA CROSS HEV 12.5 กม./ลิตร NISSAN KICKS ที่ทำไว้ 11.3 กม./ลิตร MG VS HEV ทำได้ที่ 11.1 กม./ลิตร และ HAVAL JOLION 10.6 กม./ลิตร
ระยะเบรค
เบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม. พบว่า HONDA HR-V ใช้ระยะเบรคจนหยุดสนิท 14.7 ม. เท่ากับ TOYOTA C-HR HEV อยู่ในเกณฑ์ดี ใช้ระยะสั้นกว่า TOYOTA COROLLA CROSS ที่ทำได้ 15.0 ม. HAVAL JOLION ที่ทำได้ 15.1 ม. และ NISSAN KICKS ที่ทำไว้ 16.0 ม. MG VS HEV อยู่ที่ 16.3 ม.
เบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. TOYOTA COROLLA CROSS ใช้ระยะเบรค 25.4 ม. ดีกว่า TOYOTA C-HR HEV ที่ทำไว้ 26.0 ม. ดีกว่าคู่แข่ง HONDA HR-V ที่ทำได้ 26.2 ม. HAVAL JOLION 27.5 ม. MG VS HEV 27.9 ม. และ NISSAN KICKS ที่ทำไว้ 29.5 ม.
เบรคที่ความเร็ว 100 กม./ชม. TOYOTA COROLLA CROSS ใช้ระยะเบรคเพียง 40.0 ม. พอกับ TOYOTA C-HR HEV ที่ทำไว้ 40.1 ม. และ HONDA HR-V ที่ทำได้ 40.5 ม. สั้นกว่า HAVAL JOLION ที่ทำได้ 41.2 ม. NISSAN KICKS ที่ทำไว้ 43.7 ม. และ MG VS HEV 44.1 ม.
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2566
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/451981