X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
18 Jul 2023
คนไทยกับรถ EV
DELOITTE เผยรายงาน GLOBAL AUTOMOTIVE CONSUMER STUDY 2023 โดยสำรวจความคิดเห็น และพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกเกี่ยวกับยานยนต์ เจาะลึกประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเป็นแนวทางให้แก่ผู้ประกอบการ รับมือกระแสความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคจำนวน 26,000 คน จาก 24 ประเทศทั่วโลก เพื่อสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ รวมถึงความสนใจของผู้บริโภคในการยอมรับรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV (ELECTRIC VEHICLE) การรับรู้บแรนด์ และเทคโนโลยีขั้นสูง เป้าหมายของการศึกษาในปีนี้ คือ การช่วยจัดลำดับความสำคัญ และการวางตำแหน่งกลยุทธ์ธุรกิจ และการลงทุน ซึ่งครอบคลุมผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวน 6,000 คน ครอบคลุมประเทศไทย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม และสิงคโปร์ โดยในกลุ่มตัวอย่างดังกล่าวมีคนไทยประมาณ 1,000 คน ในรายงานดังกล่าว พบว่า รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือ ICE (INTERNAL COMBUSTION ENGINE) ยังคงเป็นทางเลือกหลักของผู้บริโภคในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร้อยละ 31 ของคนไทยที่ร่วมตอบแบบสอบถาม คิดว่าจะเลือกรถ BEV (BATTERY ELECTRIC VEHICLE) เป็นพาหนะคันต่อไป และเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดในภูมิภาคนี้ ซึ่งสอดคล้องกับยอดจำหน่ายรถ EV ที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับยอดขายในปีก่อนๆ เหตุผลเพราะคนไทยกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันเชื้อเพลิง และเหตุผลรองลงมาของคนไทย คือ ต้องการรับรู้ประสบการณ์การขับขี่ที่ดีกว่า และการมีรถที่สามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานสำรองยามฉุกเฉิน ในรายงานดังกล่าว ยังระบุถึงความกังวลของผู้ที่เลือกรถ BEV เป็นรถคันต่อไป พบว่า มีความกังกวลเกี่ยวกับสถานีชาร์จไฟฟ้าสาธารณะสูงถึงร้อยละ 48 รองลงมา คือ ระยะเวลาในการชาร์จไฟ และราคาของรถ BEV ที่จะแพงกว่ารถในระดับเดียวกัน คนไทย และคนในภูมิภาคนี้ มีความต้องการที่จะชาร์จรถของตนเองที่บ้านมากที่สุด แต่ถ้าเป็นพื้นที่สาธารณะ คนไทยร้อยละ 51 ต้องการสถานีชาร์จรถไฟฟ้าที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับรถ EV รองลงมา คือ ต้องการให้มีการปรับปรุงสถานีเติมน้ำมันเดิม ให้รองรับการชาร์จรถไฟฟ้าได้ถึงร้อยละ 26 สำหรับระยะเวลารอในการชาร์จไฟฟ้า ระหว่าง 10-60 นาที คนไทยร้อยละ 64 ตอบว่ารอได้ และร้อยละ 41 คาดหวังว่าระยะทางวิ่ง/การชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง ควรจะได้ระยะทาง 300-500 กม. โดยแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน เป็นช่องทางหลักในการชำระเงินค่าชาร์จไฟฟ้าสูงที่สุดในภูมิภาคถึงร้อยละ 67 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาค เมื่อเทียบกับภูมิภาคที่ร้อยละ 51 ส่วนแผนในการครอบครองรถยนต์มือหนึ่งนั้น ผลสำรวจบอกว่า มีคนไทยร้อยละ 91 มีความต้องการรถมือหนึ่ง เป็นรถคันต่อไปมากที่สุด โดยตัดสินใจเลือกซื้อรถจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ร้อยละ 64 คุณสมบัติของตัวรถ ร้อยละ 49 และภาพลักษณ์ของบแรนด์ ร้อยละ 37 ส่วนช่องทางการเลือกซื้อรถ แน่นอนครับว่า ยังคงเชื่อมั่นดีเลอร์ หรือตัวแทนจำหน่ายมากที่สุด ถึงร้อยละ 85 รวมถึงการใช้บริการหลังการขายตามศูนย์บริการรถยนต์ นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างของคนไทยยังระบุว่า สนใจ และเปิดใจที่จะอนุญาตให้รถเชื่อมต่อเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลมากที่สุด ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกือบครึ่ง บอกว่าไม่รู้สึกกังวลกับการให้ข้อมูลรถ สรุปสาระสำคัญจากผลสำรวจนี้ ชัดเจนว่าคนไทยสนใจ และใส่ใจรถ EV มากจนน่าตกใจ หลายคนเริ่มไขว่คว้าหามาใช้งาน อาจจะเป็นรถคันแรก คันที่ 2 หรือคันที่ 3 ของครัวเรือนก็แล้วแต่ ถ้าจะให้ดีจริงๆ ควรมีรถ ICE คันเดิมสำรองไว้ใช้ด้วย เพราะสถานีชาร์จไฟฟ้าในบ้านเรา ยังมีจำนวนที่ไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ และอย่างที่ผมเคยบอกว่า สังคมรถยนต์ในบ้านเรา รถ PHEV (PLUG-IN HYBRID ELECTRIC VEHICLE) จะเป็นสะพานเชื่อมที่ดีที่สุดระหว่างรถ ICE กับรถ EV ค่อยๆ เปลี่ยนผ่าน ใจเย็นๆ อย่ารีบร้อน ดูจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด ยิ่งรัฐบาลประกาศเลิกอุดหนุนส่วนลดให้แก่ผู้บริโภคในการซื้อรถ EV ไม่แน่ตัวเลขยอดขายรถ EV อาจจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติก็เป็นไปได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/458976
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
บทบรรณาธิการ(4wheels)
20 Oct 2023
TANK จุดเปลี่ยนตลาดรถ SUV