ค่ายยานยนต์ไฟฟ้าน้องใหม่ทยอยเปิดหน้าท้าชนกันสนุก เรามาทำความรู้จักกับ 4 บแรนด์ ที่เพิ่งแจ้งเกิดในวงการยานยนต์บ้านเรา
เริ่มที่ XPENG (เสี่ยวเผิง) บแรนด์น้องใหม่จากประเทศจีน โดยบริษัท นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จำกัด คว้าสิทธิ์เป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่าย พร้อมบริษัทร่วมทุนอย่าง MGC-ASIA และกลุ่มอรุณ พลัส ในเครือ ปตท.
XPENG เป็นบริษัทสตาร์ทอัพจีน ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 โดย HE XIAOPENG ซีอีโอ และประธานบริษัท ซึ่งผันตัวจากพโรแกรมเมอร์พร้อมความฝันที่จะปฏิวัติวงการยานยนต์ในจีน โดยมี TESLA (เทสลา) เป็นแรงบันดาลใจ
XPENG เปิดตัวบแรนด์ด้วยรถ EV ราคาไม่แพง ท่ามกลางสงครามราคาในตลาดรถ EV จีน เป้าหมาย คือ แย่งชิงส่วนแบ่งตลาดจาก BYD (บีวายดี)
สำหรับในบ้านเรา รถที่มาทำตลาด คือ XPENG G6 (เสี่ยวเผิง จี 6) รถยนต์ไฟฟ้า ULTRA SMART COUPE SUV ขนาดกลาง ตัวถัง 5 ประตู ด้านท้ายลาดเทตามสไตล์รถคูเป ซึ่งคาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้
ยานยนต์ไฟฟ้าแบบ ULTRA SMART COUPE SUV ดีไซจ์นเรียบหรู มอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง ขนาดแบทเตอรี 66.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับได้ไกลสุด 580 กม. (STANDARD RANGE)/755 กม. (LONG RANGE)
สปอร์ทซีดานไฟฟ้าขับขี่ไกลสุด 702 กม. สามารถชาร์จจาก 10-80 % ในเวลา 29 นาที ระยะเบรคที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ถึงหยุดนิ่ง เพียง 33.33 ม. และมีอัตราส่วนเพลาขับด้านหลังแบบเดียวกับซูเพอร์คาร์
ZEEKR (ซีเคอร์) ค่ายรถไฟฟ้าน้องใหม่ในเครือ GEELY (กีลี) ที่น่าจับตา ก้าวสู่ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในปี 2021 และเข้ามาบุกตลาดไทยด้วยการเปิดตัวรถไฟฟ้า 3 รุ่นใหม่ ได้แก่ ZEEKR X (ซีเคอร์ เอกซ์), ZEEKR 007 (ซีเคอร์ 007) และ ZEEKR 009 (ซีเคอร์ 009) ตั้งเป้าเจาะกลุ่มลูกค้าทั่วไป และกลุ่มองค์กรธุรกิจต่างๆ มีแผนจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าภายในไตรมาส 2 ของปีนี้ พร้อมจัดตั้งโชว์รูมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะเขตกรุงเทพฯ รวมไปถึงการวางเครือข่ายบริการหลังการขาย ครอบคลุมทั่วประเทศ เช่น กลุ่มธุรกิจค้าปลีกยานยนต์, ธุรกิจให้บริการหลังการขาย, ธุรกิจบริการเช่ารถยนต์ครบวงจร ภายใต้ MGC-ASIA ECOSYSTEM
ครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้า ที่ผสานความสปอร์ท กับความล้ำสมัย รุ่น LONG RANGE ขับเคลื่อนล้อหลัง 272 แรงม้า แบทเตอรีขนาด 69.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งไกลสุด 440-445 กม. (WLTP)
ดีไซจ์นกลมกลืน ล้ำอนาคตตั้งแต่กระจังหน้าถึงด้านท้าย จากผลงานของ STEFAN SIELAFF (ชเตฟาน ซีลาฟฟ์) อดีตนักออกแบบค่าย BENTLEY (เบนท์ลีย์) ปัจจุบันเป็นรองประธานฝ่าย GLOBAL DESIGN ของ GEELY
เอมพีวีไฟฟ้าที่น่าจับตามองในปีนี้ หรูหรา สะดวกสบาย ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบ เหมาะแก่ครอบครัวขนาดกลาง และขนาดใหญ่ วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 822 กม.
VINFAST (วินฟาสต์) ค่ายรถน้องใหม่สายเลือดเอเชียจากเวียดนาม ในเครือของ VINGROUP (วินกรุพ) ยักษ์ใหญ่เวียดนามที่ถือธุรกิจหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น อสังหาริมทรัพย์, ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม ก่อตั้งในปี 2017 มีโรงงานผลิตรถยนต์อยู่ที่เมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม จากนั้นในปี 2018 พวกเขาเปิดตัวรถซีดาน และเอสยูวี รุ่น LUX (ลักซ์) ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีส ซึ่งสามารถคว้ารางวัล “A STAR IS BORN” จาก AUTOBEST มาครองได้ และในปี 2022 ได้ก้าวสู่การเป็นผู้เล่นระดับโลก โดยเริ่มรับพรีออร์เดอร์ และส่งมอบรถเอสยูวีไฟฟ้า รุ่น VF 8 (วีเอฟ 8) และ VF 9 (วีเอฟ 9) ในตลาดต่างประเทศ
ไม่นานมานี้ในประเทศไทย VINFAST ได้โชว์ตัวรถยนต์ไฟฟ้าครบทุกรุ่นเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย VF 3 (วีเอฟ 3) รถเอสยูวีขนาดเล็ก และ VF WILD (วีเอฟ ไวลด์) รถกระบะไฟฟ้าต้นแบบ พร้อมด้วยรุ่นอื่นๆ อย่าง VF 5 (วีเอฟ 5), VF E34 (วีเอฟ อี 34), VF 6 (วีเอฟ 6), VF 7 (วีเอฟ 7), VF 8 และ VF 9 รุ่นพวงมาลัยขวา ที่ออกแบบมาเอาใจตลาดประเทศไทยโดยเฉพาะ และนับเป็นการเปิดตัวรถยนต์พวงมาลัยขวาครั้งที่ 2 ต่อจากงาน INDONESIA INTERNATIONAL MOTOR SHOW (IIMS) 2024 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
แผนขยายเครือข่ายผู้จำหน่าย จะใช้ดีเลอร์ที่ขายรถในไทยอยู่เดิม ต้องติดตามว่าตลาดรถยนต์ไทยที่กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดแบบนี้ จะมีที่ว่างพอสำหรับน้องใหม่จากเวียดนามหรือไม่
กระบะไฟฟ้าต้นแบบ ที่มาพร้อมนวัตกรรม และสมรรถนะอันโดดเด่น
เอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็ก เน้นการขับขี่ในเมืองเป็นหลัก และมีความสูงจากพื้นมากกว่ารถเก๋งทั่วไป เพื่อรองรับสภาพถนนรูปแบบต่างๆ
เน้นความสปอร์ท และทันสมัย พละกำลังล้นเหลือ ไฟส่องสว่างเวลากลางวันรูปตัว V เป็นเอกลักษณ์
ปิดท้ายด้วยการหวนคืนมาทำตลาดในเมืองไทยอีกครั้ง หลังจากโบกมือลาไปนานกว่า 6 ปี โดยกลับมาครั้งนี้ ใช้ชื่อบแรนด์ใหม่อย่าง OMODA & JAECOO (โอโมดะ แอนด์ เจคู) แทนชื่อ CHERY (เชอรี) แต่ยังคงอยู่ภายใต้เครือ CHERY AUTOMOBILE (เชอรี ออโทโมบิล) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำสัญชาติจีน ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1997
OMODA เป็นรถยนต์ที่ผสมผสานการออกแบบแห่งอนาคต เข้ากับเทคโนโลยีล้ำสมัย ขณะที่ JAECOO ยึดถือปรัชญา “FROM CLASSIC, BEYOND CLASSIC” รถยนต์อเนกประสงค์ประสิทธิภาพสูงที่สามารถขับขี่ได้ทุกพื้นผิวถนนในไทย เปิดตัวด้วย OMODA C5 EV (โอโมดะ ซี 5 อีวี) และ JAECOO 7 (เจคู 7) โดยตั้งเป้าเป็น 1 ใน 3 บแรนด์รถยนต์จีนชั้นนำในตลาดไทย และผลักดันให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาในภูมิภาคอาเซียน
รถพลังไฟฟ้าที่เน้นความปลอดภัย และความสะดวกสบาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ กำหนดวางจำหน่ายไตรมาส 2 ปีนี้
เอสยูวีไฟฟ้า ที่เน้นความบึกบึน แข็งแกร่ง ตามแบบฉบับสายลุย