เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
สู่ช่วงรอยต่อระหว่างฤดูกาล
บนสังเวียนดวงล้อจรวดทางเรียบ ฟอร์มูลา วัน รูดม่านปิดฉากไปเมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
ด้วยการคว้าแชมพ์ปิดเกมส์ของ มิคาเอล ชูมาเคร์ ที่ ซูซูกะ เซอร์กิท แชมพ์โลกคนล่าสุด พร้อมกับคว้า
แชมพ์ 4 สมัยไปครอง
นับว่าเป็นการหวนคืนสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้งของทีม แฟร์รารี หลังจากห่างเหินมานานตั้งแต่ปี 1979 ด้วย
การคว้าแชมพ์ของ โจดี เชคเตอร์ นักแข่งชาว แอฟริกาใต้
ก่อนเปิดการแข่งขันฤดูกาลปี 2002 สนามแรกช่วงต้นเดือนมีนาคม อีกประมาณ 3 เดือนข้างหน้า ช่วง
รอยต่อดังกล่าวระหว่างฤดูกาลนี้ ในแวดวง ฟอร์มูลา วัน จะมีการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่าน
มา ส่วนในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย อันจะมีผลต่อศักยภาพของแต่ละทีมที่จะลงต่อกรใน
กีฬาความเร็ว ระดับนานาชาติสำหรับการลุ้นแชมพ์โลกต่อไป
กว่าทีม แฟร์รารี จะก้าวสู่สำเร็จดังเช่นปัจจุบัน ได้ผ่านอุปสรรคมาอย่างมากมาย ลูกา ดิ มนเตเซโมโล
ประธานของ แฟร์รารี กล่าวถึงความสำเร็จในครั้งนี้ว่าเป็นผลมาจากการเข้าถึงปัญหาต่างๆ หลังจาก
ผ่านการทำงานอย่างเป็นทีมติดต่อกันเป็นเวลานาน ทั้ง มิคาเอล ชูมาเคร์ นักแข่งมือหนึ่งประจำทีม
ชอง ทอดท์ ผู้อำนวยการทีม รอสส์ บรอว์น ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค และ โรรี ไบร์น ผู้ออกแบบ ส่วน
ตัวเขาเองอยู่กับ แฟร์รารี มา 10 ปีพอดี
ส่วนการแข่งขันในฤดูกาลหน้า ทางทีม แฟร์รารี ยังไม่ผลักดันการก้าวสู่แชมพ์โลกของ
รูเบนส์ บาร์ริเชลโล แต่จะทำงานกันเป็นทีมเพื่อการป้องกันแชมพ์โลกประเภททีมผู้ผลิตต่อไป
รถแข่งของทีม แฟร์รารี ในปีหน้าจะมีการเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ แต่จะยังคงใช้รถแข่งรุ่นเดิม รหัส F2001
ที่ลงแข่งในปี 2000 ส่งลงแข่ง 3 สนามแรกของฤดูกาลหน้า โดยจะได้รับการโมดิฟายใหม่
รถแข่งรุ่นใหม่ที่จะให้ มิคาเอล ชูมาเคร์ และ รูเบนส์ บาร์ริเชลโล ขับนั้น จะได้รับการพัฒนาใหม่ทั้ง
เครื่องยนต์ และระบบเกียร์ ซึ่งไม่สามารถส่งลงแข่งในสนามแรกของฤดูกาล เนื่องจากไม่สามารถทำ
การทดสอบได้ จนกว่าจะถึงเดือนมกราคมปีหน้า ด้วยเหตุที่ทาง FIA ได้ออกประกาศกฎใหม่ไม่ให้ทำการ
ทดสอบรถแข่งรุ่นใหม่จนกว่าจะสิ้นสุดเดือนธันวาคม โดยทาง แฟร์รารี เห็นว่าการทดสอบรถแข่งรุ่นใหม่
ใช้เวลาประมาณสองเดือนนั้นน้อยเกินไปที่จะรู้ลึกถึงปัญหาอย่างแท้จริง และการส่งรถแข่งรุ่นเดิมลงแข่ง
ในช่วงเปิดฤดูกาลนั้นมีผลต่อการได้เปรียบเสียเปรียบไม่มากนัก แต่ทาง แฟร์รารี ก็ต้องการแข่งจบการ
แข่งขัน และเก็บแต้มได้ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของฤดูกาล รอสส์ บรอว์น ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของทีม
แฟร์รารี กล่าวกับสำนักข่าว บีบีซี
ทีม แมคลาเรน เป็นอีกทีมระดับต้นๆ ที่มีสิทธิ์ลุ้นแชมพ์โลก มีศักยภาพสูงพอที่จะต่อกรกับ แฟร์รารี
ฤดูกาลปี 2001 นับว่าเป็นช่วงที่ตกต่ำของทีม หลังจบฤดูกาลจึงมีการปรับทีมขนานใหญ่ มิคา ฮัคคิเนน ยัง
ไม่ประกาศแขวนพวงมาลัยอย่างเป็นทางการ เพียงแต่กล่าวว่าต้องการให้เวลาอยู่กับครอบครัว และบุตร
ชายอายุราว 1 ขวบ
แมคลาเรน ไปดึงตัว คีมี ไรค์โคเนน นักขับน้องใหม่ชาวฟินแลนด์มาจากทีม เซาเบอร์ มาขับแทน
ฮัคคิเนน ส่วน เดวิด คุลธาร์ด ยังคงอยู่กับ แมคลาเรน ต่อไป โอกาสในการคว้าแชมพ์โลกของเขาใน
ฤดูกาลหน้าสูงมากขึ้น โดยก้าวขึ้นมาเป็นมือหนึ่งของทีม
รายงานล่าสุดค่อนข้างพลิกลอควงการเกี่ยวกับ ฮัคคิเนน คือ การกลับสู่ทีม แมคลาเรน ในฐานะนัก
ทดสอบของทีม รอน เดนนิส เจ้าของทีมกล่าวว่า ฮัคคิเนน อาจจะร่วมงานกับทีมโดยทำการทดสอบยาง
ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ และอีกข่าวเป็นเรื่องของการซื้อรถสปอร์ท แฟร์รารี ให้กับภรรยา ส่วน
มนโตยา นักขับทีม วิลเลียมส์ ซื้อ เมร์เซเดส-เบนซ์ ให้กับบิดา
ทีม บีเอมดับเบิลยู วิลเลียมส์ เอฟ วัน เป็นอีกทีมกำลังมาแรงหลังจากผ่านช่วงกลางฤดูกาลปี 2001
นักขับประจำทีมยังคงเป็น ราล์ฟ ชูมาเคร์ คู่กับ ฮูอัน ปาบโล มนโตยา นักแข่งชาวโคลัมเบีย อดีตแชมพ์
คาร์ทจาก สหรัฐ ฯ ได้รับการกล่าวชมทั้งจาก เดวิด คุลธาร์ด และไนเจล แมนเซลส์ ผู้สนับสนุนด้าน
การเงินแก่ทีม วิลเลียมส์ ว่าเขาเป็นนักแข่งตัวจริงที่มีสิทธิ์ลุ้นแชมพ์โลก นอกจากนี้ยังเป็นนักแข่งที่มีฝีมือดี
กล้าตัดสินใจขณะอยู่ในสนามแข่ง เราจึงเห็นภาพการไล่เบียดบี้กันระหว่าง มนโตยา กับ มิคาเอล อยู่
เสมอ
ทีม วิลเลียมส์ ได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์จาก บีเอมดับเบิลยู ในขณะนี้ ในอนาคตอันใกล้อาจมี
การเปลี่ยนแปลง ซึ่งทาง โฟล์คสวาเกน ก็ให้ความสนใจที่จะลงสู่สนาม ฟอร์มูลา วัน และเล็งมาที่ทีม
วิลเลียมส์ โดยจะเป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านเครื่องยนต์ในอนาคต แต่อย่างน้อยต้องใช้เวลาอีก 3-4 ปี
ข้างหน้า หรืออาจจะซื้อทีม มินาร์ดี มาดำเนินการเอง
ทีม จอร์แดน ได้มีการปรับเปลี่ยนนักแข่งประจำทีมทั้ง 2 คน โดย จานการ์โล ฟิซิเกลลา จากทีม
เบเนททัน มาประกบคู่กับ ทาคูมา ซาโต แชมพ์ บริทิช ฟอร์มูลา 3 คนล่าสุด ซึ่ง ฮอนดา ผู้สนับสนุน
เครื่องยนต์ของทีม จอร์แดน ได้ผลักดันมาโดยตลอด โดยเซ็นสัญญาเป็นนักขับประจำทีม 2 ปี ซึ่งรายการ
แข่งขัน บริทิช ฟอร์มูลา 3 นี้ เป็นบันไดก้าวสู่แชมพ์โลก ฟอร์มูลา วัน ของอดีตแชมพ์โลก 3 ราย คือ
อาร์ยทัน เซนนา/เดมอน ฮิลล์ และ มิคา ฮัคคิเนน ของนักแข่งทั้งหมด 9 รายจาก บริทิช ฟอร์มูลา 3
ฤดูกาลปี 2001 ทีม จอร์แดน สร้างผลงานไม่ค่อยดีเท่าที่ควร และประสบปัญหาเกี่ยวกับนักแข่งประจำทีม
มีการเปลี่ยนเอา ไฮนซ์-ฮารัลด์ ฟเรนท์เซน ออกไป และ ชอง อเลซี จากทีม ปรอสต์ มาขับแทน หลัง
จากจบฤดูกาล อเลซี ประกาศแขวนพวงมาลัย หลังจากลงแข่งขันในศึกกรองด์ปรีซ์ถึง 11 ฤดูกาล รวม
201 สนาม รายงานล่าสุดนักแข่งชาวฝรั่งเศสวัย 31 ปีรายนี้ จะลงแข่งขันในรายการ DTM ที่ เยอรมนี
ต่อไป โดยเข้าสังกัดทีม เมร์เซเดส-เบนซ์
ส่วนเหตุการณ์เกี่ยวกับผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินชนตึก เวิร์ลด์เทรด เซนเตอร์ ที่ นิวยอร์ค จนมีผู้เสียชีวิต
และบาดเจ็บนับหมื่นราย บรรดานักแข่ง ฟอร์มูลา วัน ได้ร่วมกันเปิดประมูลหมวกกันนอคและชุดแข่ง
เพื่อหารายได้ช่วยเหลือเด็กๆ ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่นิวยอร์ค และจะตั้งเป็นกองทุน
ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวอัฟกัน ปรากฏว่าหมวกกันนอคของ มิคาเอล ชูมาเคร์ มีราคาสูงสุดถึง 5,500
ดอลลาร์สหรัฐ หรือ......และผลจากเหตุการณ์นี้ส่งผลให้สายการบิน แควนทัส ของ ออสเตรเลีย ถอน
สปอนเซอร์การจัดการแข่งขัน ออสเตรเลีย กรองด์ปรีซ์ โดยมีเบียร์ ฟอสเตอร์ส์ เข้ามาเป็นสปอนเซอร์
แทน
ทีม เซาเบอร์ ของ สวิทเซอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมพ์อันดับ 4 ประเภททีมผู้ผลิตปี
2001 มีปัญหาภายในทีมเช่นกันหลังจบฤดูกาล ทีมเซาเบอร์ เปโตรนาส กระทิงแดง ร่วมหัวจมท้ายในศึก
ฟอร์มูลา วันมาเป็นเวลาถึง 7 ปีติดต่อกันนั้น เป็นอันต้องสิ้นสุดลง ฤดูกาลหน้ากระทิงแดงประกาศถอน
การเป็นสปอนเซอร์ออกไปแล้ว และสปอนเซอร์ที่จะเข้ามาแทนคือ PANINFO AG ผู้ผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์
เทคโนโลยีการสื่อสาร โดยจะเข้ามาพัฒนาสมรรถนะของรถแข่งด้านเทคโนโลยีการสื่อสารด้วย ปัจจุบัน
ได้ผลิตอุปกรณ์ร่วมกับ IBM และประสบความสำเร็จในตลาดตั้งแต่ปี 1978 ส่วนนักแข่งที่มาแทน
ไรค์โคเนน คือ เฟลิเป มาสสา ชาวบราซิล
โตโยตา ทีมยักษ์ใหญ่แห่งประเทศ ญี่ปุ่น เป็นทีมน้องใหม่ที่ต้องจับตามองให้ดี หลังจากเตรียมการมาเป็น
เวลานาน บุคลากรสำคัญที่โยกย้ายจากทีม มินาร์ดี มาเข้าสังกัดคือ กุสตาฟ บรันเนอร์ ผู้อำนวยการฝ่าย
เทคนิค นักขับประจำทีมยังคงเป็นนักขับทดสอบเมื่อปีที่แล้ว ได้ลงซ้อมกันมาตลอดทั้งปี คือ อัลลัน
แมคนิช ประกบคู่กับ มิกา ซาโล
โตโยตา จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ที่เมือง โคโลญน์ ใน เยอรมนี เป็นทีมแรก
ของจำนวน 12 ทีม ของการแข่งขันฤดูกาลหน้า และวันรุ่งขึ้นทีมบาร์จะเปิดตัวเป็นทีมที่สอง
สปอนเซอร์รายใหญ่ของ โตโยตา คือ บริษัทผลิตอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ของ ญี่ปุ่น คือ พานาโซนิค และ
รายล่าสุดเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์การผลิตของญี่ปุ่นคือ เกียวโต ทูล์ จะเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนด้านเทคนิค
ให้กับทีม โตโยตา โดยได้ร่วมธุรกิจกับ โตโยตา มาเป็นเวลายาวนาน
ส่วนงบโฆษณาของโตโยตาต่อปีตั้งไว้ 25 ล้านปอนด์ หรือ ประมาณ 1,550 ล้านบาท ครอบคลุมอีก
4 ปีข้างหน้า เป็นงบสูงสุดของงบโฆษณาใน ฟอร์มูลา วัน
นักขับในอนาคตของทีม โตโยตา อาจจะเข้ามาในปี 2003 คือ สกอทท์ ดิกซัน ชาวนิวซีแลนด์ วัย 21 นี้
ซึ่งกำลังแข่งอยู่ในรายการ PAC WEST CART ที่ โตโยตา สนับสนุนเครื่องยนต์อยู่
ด้านข่าวลือการเกิดนักขับตระกูล "ชูมาเคร์" คนที่ 3 ในศึก ฟอร์มูลา วัน นั้น ไม่เป็นเพียงแค่ข่าวลือ
เซบาสเตียน สโตห์ล วัย 23 ปี บุตรชายของ รอล์ฟ ชูมาเคร์ บิดาของ มิคาเอล ชูมาเคร์ ที่เกิดกับ
ภรรยาใหม่นั้น ก็เป็นนักแข่งรถคาร์ท ลงแข่งในรายการ FORMULA KONIG และ BEATLE CUP อยู่ใน
ขณะนี้ และได้รับการสนับสนุนทั้งจาก มิคาเอล ชูมาเคร์ และบิดาของเขาในการก้าวขึ้นสู่การแข่งขันใน
ระดับที่สูงขึ้น
"ผมต้องการลงแข่งใน ฟอร์มูลา วัน เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ทั้งหมดนั้นอยู่ใน ฟอร์มูลา วัน" เซบาสเตียน
กล่าว
ทีม ปรอสต์ ของ อแลง ปรอสต์ อดีตแชมพ์โลก 4 สมัยชาว ฝรั่งเศส ประสบปัญหายุ่งยากในทีมตลอดมา
ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หลังจากเปอโฌต์ถอนเครื่องยนต์ออกไป ปรอสต์ ต้องไปใช้เครื่องใหม่เพียงปี
เดียว ฤดูกาลหน้าจะใช้เครื่องของ แฟร์รารี แต่ยังไม่ตัดสินใจในบั้นปลาย โดยมีทีม มินาร์ดี รอเสียบ
อยู่นั้น ซึ่งเป็นปัญหาด้านการเงินของทีม ปรอสต์ เอง เปโดร เดนีซ อดีตนักแข่ง ฟอร์มูลา วัน ผู้มีหุ้น
ส่วนอยู่ 40 % นั้น จะซื้อทีมไปทั้งหมดแต่ผลปรากฏว่า ABILIO บิดาของเขากลับให้ถอนหุ้นออกมาทั้งหมด
ปรอสต์ ยังคงตระเวนหาผู้สนับสนุนด้านการเงินเพื่อพาทีมที่เขาก่อตั้งขึ้นให้อยู่รอดต่อไปในขณะนี้ ส่วนรถ
แข่งรุ่นใหม่รหัส AP05 ยังคงได้รับการพัฒนาต่อไป อยู่ในระหว่างทดสอบในอุโมงค์ลม โดยมี เฮนรี
ดูแรนด์ เป็นผู้ออกแบบ ส่วนนักขับประจำทีมยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ ก่อนปิดฤดูกาล ไฮนซ์-
ฮารัลด์ ฟเรนท์เซน ขับคู่กับ โทมัส เอนเก ชาวเชคโก ลงขับแทน บูร์ตี ที่ได้รับอุบัติเหตุรถชนกำแพงที่
เบลเยียม
ทีม แจกวาร์ เป็นอีกหนึ่งทีมที่ทุ่มทุนมหาศาล แต่ไม่ประสบความสำเร็จในฤดูกาลนี้ ทั้งที่เพียบพร้อม
บุคลากร ระดับคุณภาพ อาทิ นิคิ เลาดา และ บอนนี ราฮาล ฤดูกาลหน้าส่งรถแข่งรหัสใหม่ R3 ลง
สนาม จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 4 มกราคม 2002 เป็นทีมที่ 3 ต่อจาก โตโยตา และบาร์ ส่วน
เอดดี เออร์ไวน์ นักขับประจำทีมชาว ไอร์แลนด์ มีข่าวว่าหลังสิ้นสุดฤดูกาลปี 2002 เขามีแผนที่จะแขวน
พวงมาลัยกับทีม แจกวาร์
ศึก ฟอร์มูลา วัน ฤดูกาล 2002 ดุเดือดเกินกว่าที่คาดแน่ แฟร์รารี จะไม่เป็นเพียงทีมเดียวแบบไร้คู่แข่ง
การต่อกรระหว่าง แฟร์รารี กับ วิลเลียมส์ จะมีให้เห็นอย่างออกรสชาติ และจะเป็นการพิสูจน์ถึงความ
ยิ่งใหญ่ของ แมคลาเรน ว่าจะเรียกคืนกลับมาได้หรือไม่ โดยมี ไรค์โคเนน น้องใหม่ที่บรรดาเซียนจับตา
มอง โดยเฉพาะสื่อมวลชนใน อังกฤษ เริ่มโจมตีกันอย่างหนักว่า "มือไม่ถึง" และท้ายสุดกระโดดลง
สนาม ฟอร์มูลา วัน ของ โตโยตา ที่มักจะทำอะไรแบบเล็กๆ ไม่เป็น ทีม จอร์แดน กับ บาร์ หลังจาก
ปรับขบวนขนานผลงานจะดีขึ้นได้หรือไม่
17 สนามเบื้องหน้า...รอการพิสูจน์
เรื่องโดย : ไททาเนียม
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51247