X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
จับตา(formula)
1 Nov 2002
สุธิศ ไอวาร์ สกอต
สุธิศ ไอวา สกอต ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาดธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น บริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ (ไทย) จำกัด จบการศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์เคมี จากประเทศอังกฤษ และเริ่มทำงานด้านธุรกิจน้ำมันมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2530 จนถึงปัจจุบัน "ผมเลือกเรียนด้านเคมี เพราะชอบวิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการค้นคว้าว่าสิ่งต่างๆ ในโลก เกิดขึ้นเพราะอะไร ต้องใช้สมองอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งต่างกับเรื่องบัญชีที่อยู่ในกรอบจนเกินไป" สุธิศ ทำงานกับ บริษัท โมบิล ประเทศไทย จำกัด ในปี 2530 เริ่มจากตำแหน่งขายน้ำมันเครื่องอุตสาหกรรม หลังจากนั้นก็มาเป็นผู้จัดการด้านสถานีบริการน้ำมัน ทำอยู่ 10 ปี ก็ไปร่วมงานกับคาสตรอล ด้านการตลาดน้ำมันเครื่อง และย้ายมาอยู่กับ คาลเทกซ์ จนถึงปัจจุบันนี้ก็เกือบ 2 ปีแล้ว เป็นผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาดธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น "ผมไม่ชอบชีวิตการทำงาน แบบเช้าชามเย็นชาม เป็นสิ่งที่น่าเบื่อ ผมไม่เอาแน่ เมื่อทำงานต้องมีภาพที่ออกมาให้เห็นเด่นชัด เดินทางไปหาภาพในฝันที่สนุกและสามารถที่จะสร้างขึ้นมา ผมชอบอะไรที่มันสมบูรณ์แบบมีความพร้อมทุกอย่าง รู้สึกว่าชีวิตเรามีอะไรที่มากกว่านั้น สร้างอะไรได้ก็สร้าง" สุธิศ รู้สึกภูมิใจในประสบการณ์ชีวิตการทำงานของตน ก้าวขึ้นมาจากการทำงานฝ่ายขาย ประสบการณ์การทำงานในแต่ละบริษัท ทำให้เข้าใจปัญหา รู้ถึงวิธีการปกครองคนจำนวนมาก การมองธุรกิจในด้านกำไร ขาดทุน การวางระบบเพื่อการแข่งขัน "ทฤษฎีในบางครั้งถูก บางครั้งผิด แต่หากเป็นสถานการณ์ที่แท้จริงต้องพิจารณาใหม่ คนที่ไม่เคยผ่าน หรือมองไม่ลึกว่าปัญหาที่แท้จริงอยู่ตรงไหน ก็จะไม่สามารถที่จะฟันฝ่าอุปสรรคตรงนี้ไปได้" จากประสบการณ์ในแวดวงธุรกิจน้ำมัน ทำให้ สุธิศ มองคาลเทกซ์ เป็นโลโกที่สวยงาม มีสีสัน เพียงแต่อาจจับทิศทางการตลาดผิดพลาดบ้างในเรื่องของน้ำมันเครื่อง แต่เมื่อมาสัมผัสก็ได้มีการปรับปรุงทุกเรื่องเพิ่มมากขึ้น จุดเริ่มต้น ดูแผนงาน บุคลากร วิธีการทำงาน ทุกอย่าง ซึ่งมองแล้ว คาลเท็กซ์ มีจุดเด่นสินค้าดีหลายตัว แต่ไม่ได้สร้างภาพลักษณ์ เขาจึงพยายามที่จะสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าให้ดีขึ้นกว่าเดิม "อย่างเช่นน้ำมันเครื่องเดโล แต่เดิมนั้นไม่ได้ทำการตลาดมากนัก แต่ปัจจุบันเริ่มขยายตลาดให้กว้างขวางยิ่งขึ้นโดยเพิ่มสินค้าใหม่ เข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าหลายประเภท ถือเป็นการสร้างแบรนด์ให้เกิดความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และผมก็เห็นว่า ใน 2 ปี ของผมที่คาลเท็กซ์ ประสบความสำเร็จ ด้วยทีมงาน และบรรยากาศการทำงานที่ดีขึ้น" การแข่งขันธุรกิจน้ำมันเครื่องในประเทศไทย การตลาดเปรียบเสมือนการทำสงคราม ต้องดูกำลังของเราในแต่ละส่วน เลือกส่วนที่ป้องกันได้ เพิ่มกำลังในส่วนที่ต้องเพิ่ม ของ คาลเท็กซ์ จุดอ่อนมีมาก แต่จะไม่เสริม จะใช้วิธีเน้นจุดแข็งดีกว่า นั่นคือหลักการและแนวคิดในการทำงาน วันนี้ สุธิศ ไอวา สกอต รู้สึกพอใจแล้วสำหรับด้านการงาน แต่ถ้าจะถามว่าคนอื่นคิดอย่างไร เขาตอบไม่ได้ เพราะทุกสิ่งอยู่ที่คนวัดและคนมอง แต่ก็มีสิ่งที่อยากจะทำอีกอย่างหนึ่งสำหรับชีวิตนี้ คืออยากที่จะทำอะไรที่สร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้นกว่านี้ เพราะชีวิตของเขาชอบความเป็นอิสระ เหมือนกับที่ชอบเมืองไทยมากกว่าอังกฤษ ในเรื่องของอิสระ แต่ สำหรับครอบครัวแล้ว ทุกคนมองว่า เขาซีเรียสเกินไป เอาจริงเอาจังเกินไปในทุกเรื่องและเมืองไทยต้องมีการพัฒนาอีกมาก "ผมรู้ว่าผมช่วยพัฒนาส่วนหนึ่งของเมืองไทยได้ แต่ก็ติดในเรื่องเวลาว่าง เพราะการทำงานในองค์กรใหญ่ๆ ที่มีการแข่งขันสูงหาเวลาว่างค่อนข้างยาก สิ่งที่ผมอยากทำที่สุด คือ การเป็นครู ซึ่งถือเป็นพื้นฐานของการแก้ปัญหาของสังคมไทย"
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : จับตา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51383
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
จับตา(formula)
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ธฤต จิตรสำเริง ซูบารุ เป็นมากกว่าที่คุณคิด
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ปฐม เวชสุภาพร เบื้องหลังความสำเร็จของ X-1R
จับตา(formula)
1 Jul 2008
ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ มาซดา ต้องมีสินค้าเพิ่มขึ้น