X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทความ
1 Sep 2005
อีเกิล เอฟ 1 จีเอส ดี 3
"อีเกิล เอฟ 1จีเอส ดี 3" (EAGLE F1 GS D3) เป็นยางสมรรถนะสูงสำหรับรถสปอร์ทรุ่นล่าสุดของกูดเยียร์ ที่พัฒนาแนวคิด ดอกยางรูปตัว วี และผสานดอกยางทั้ง 3 ส่วน ในชุดเดียว การทดสอบยางที่สนามมอเตอร์ สปอร์ทแลนด์ ในครั้งนี้ บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัดจัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้สัมผัสประสิทธิภาพของยาง กูดเยียร์ อีเกิล เอฟ 1 จีเอส ดี 3 ในทุกสภาพถนน
ดอกยาง
ลายแปลก และแตกต่าง
อีเกิล เอฟ 1 จีเอส ดี 3 มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดอกยางต่อเนื่องกันทั้งเส้นคล้ายกับยางไม่มีดอกที่นำมาเซาะร่อง ในทิศทางเดียวกัน โดยไม่มีร่องกลางเหมือนยางแบบสปอร์ททั่วไป กูดเยียร์ เรียกวิธีการออกแบบดอกยางในลักษณะนี้ว่า "วันทเรดดีไซจ์น" (ONE TRED DESIGN) ดอกยางของ อีเกิล เอฟ 1 จีเอส ดี 3 ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ดอกกลางยาง หน้ายาง และไหล่ยาง ส่วนแรก ดอกกลางยาง ที่มีผิวสัมผัสยาวโดยรอบยาง ทำหน้าที่เสมือนเป็นลำต้นหรือแกนกลางเพื่อรักษาทิศทาง ส่วนที่สอง หน้ายาง ดอกยางในส่วนนี้อยู่ในแนวเฉียง และมีร่องรีดน้ำกว้าง ที่ออกแบบเรียงสลับกันแบบทางมะพร้าว มีลักษณะคล้ายตัวอักษร วี (V) ทำหน้าที่รีดน้ำ และส่วนสุดท้าย ไหล่ยาง ดอกยางกว้างมีผิวสัมผัสมาก หลายขนาด และเพิ่มร่องน้ำเล็กๆ อีก 2 ร่องนอกจากเสริมความแข็งแกร่งให้ยางแล้ว ยังช่วยเพิ่มพื้นที่สัมผัสถนน เพื่อประสิทธิภาพในการเกาะถนน
สมรรถนะ
เงียบ รีดน้ำเร็ว เกาะถนน
การทดสอบมี 2 สถานี สถานีแรก เน้นเรื่องการยึดเกาะถนน ทางตรงช่วงสั้นโค้งมาก รถที่ใช้เป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 180 คอมเพรสเซอร์ และยางขนาด 205/55/16 โค้งที่บีบแคบทำให้ผู้ที่เข้าร่วมทดสอบส่วนใหญ่หมุนพวงมาลัยเลี้ยวจนสุด ยาง อีเกิล เอฟ 1 จีเอส ดี 3 ยังทำหน้าที่ยึดเกาะถนนได้ดี ถึงจะมีเสียงดังแทบทุกโค้ง แต่รถยังอยู่ในการควบคุม ไม่ลื่นไถลแม้ในโค้ง "เอส" (S) มีเพียงแค่อาการหน้าดื้อบ้าง ถ้าผู้ขับ หักเลี้ยวมากเกินไป สถานีที่สอง ทดสอบการรีดน้ำ การเกาะถนนในสภาพถนนเปียก และเสียงดังจากยางเริ่มต้นด้วยโค้งก่อนลงแอ่งน้ำ ขึ้นจากน้ำเจอโค้ง วนหนึ่งรอบ ก็จะเข้าทางตรงผ่านถนนที่มีรอยต่อรถที่ใช้ขับในสถานีนี้เป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 240 2.6 อวองการ์ด และ อี 200 คอมเพรสเซอร์ซึ่งผู้จัดปลดระบบช่วยการทรงตัว หรือ อีเอสพี ออก อีเกิล เอฟ 1 จีเอส ดี 3 รีดน้ำได้ดี และเกาะถนนในทางเปียกลื่น ล้อหน้ายังรักษาทิศทางได้ตามต้องการเมื่อผ่านรอยต่อก็ยังนุ่มนวล เงียบแทบไม่ได้ยินเสียง หลังจากผ่านการทดสอบอย่างต่อเนื่องนับ 100 รอบ ในอากาศที่ร้อนจัดรถมีอาการหน้าดื้อและท้ายปัดบ้างเล็กน้อย ทั้งๆ ที่มีสภาพไหล่ยางที่สึกไปมาก ผลจากการทดสอบในครั้งนี้ คงจะพอพิสูจน์ถึงความทนทาน และประสิทธิภาพการเกาะถนนนุ่มนวลขณะขับขี่ การตอบสนองพวงมาลัยของ อีเกิล เอฟ 1 จีเอส ดี 3 และที่สำคัญยังมีให้เลือกถึง 21 ขนาด ตั้งแต่ 195/50/15 จนถึง 275/30/19
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52574
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทความ
บทความ
12 Aug 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
บทความ
8 Aug 2023
เปลี่ยนยางรถยนต์ทั้งที ใช้ยี่ห้อไหนดี ?
บทความ
28 Jul 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา