เทคนิค(car)
เปิด โตโยตา เซลิคา คลาสสิค
ถ้าใครได้ลองติดตามคอลัมน์นี้ตลอดจะรู้ว่า เบื้องหลังระบบเครื่องเสียงที่ดีๆมักจะเป็นผลงานของช่างติดตั้งเครื่องเสียงมืออาชีพ อย่าง เครก สไมเดล (CRAIG SMIDEL)ผู้ซึ่งยอมกัดฟันแยกตัวออกมาจากอู่ของปู่มาทำกิจการของตัวเอง
เครกยอมทำงานหนักอย่างไม่หวั่นไหว เพื่อที่จะได้มีความชำนาญในงานติดตั้งเครื่องเสียงนี้และด้วยความมานะพยายามของเขานี่เอง ทำให้เขาได้พัฒนาตัวเองจนได้เป็นหุ้นส่วนเจ้าของร้านติดตั้งเครื่องเสียง EXTREME AUDIO ในเมืองแมนิโทวอค รัฐวิสคอนซิน
พอได้เป็นหุ้นส่วนเจ้าของร้านเครกก็ต้องการจะทำรถที่มีเครื่องเสียงชั้นดีสำหรับไว้ฟังส่วนตัวและยังใช้เป็นรถสาธิตอุปกรณ์เครื่องเสียงในร้านเขาด้วย ดังนั้นเขาจึงเริ่มลงมือกับความตั้งใจของเขาทันที โดยนำเอารถ โตโยตา เซลิคา จีทีเอส ปี 1988 มาทำโดยเครกบอกว่า เป้าหมายของเขา คือ ต้องการได้เครื่องเสียงระบบดีๆ ที่สามารถรับฟังเพลงได้ทุกรูปแบบ
ทุกอย่างตั้งแต่ ZZ TOP ไปจนถึง PRODIGY และรถยังสามารถขับใช้งานได้ทุกวันด้วย
เครกเริ่มต้นงานติดตั้งของเขา ด้วยการใช้แผ่นเก็บเสียง DYNAMAT มาติดบริเวณห้องเก็บของด้านท้ายประตูทุกบาน และบริเวณพื้นรถทั้งหมด หลังจากนั้นก็ไปร้าน CLARION PRO AUDIO เพื่อซื้อชุดเฮดยูนิด
CLARION DRX 9575 Z ในการติดตั้งชุดเฮดยูนิทนี้ ค่อนข้างจะท้าทายความสามารถอยู่สักหน่อยเนื่องจากเจ้าของเดิมของรถคันนี้ ได้มีการดัดแปลงแผงหน้าปัดมาก่อนแล้ว
แทนที่เครกจะตัดสินใจซื้อแผงหน้าปัดใหม่เขากลับมีความคิดสร้างสรรค์โดยใช้ไฟเบอร์กลาสส์ทำโครงสร้างแผงหน้าปัดขึ้นมาให้ดูเหมือนของใหม่มีการย้ายปุ่มปรับฮีทเตอร์มาไว้ยังที่กล่องเก็บของ เพื่อให้มีเนื้อที่เหลือเฟือสำหรับแผงปุ่มควบคุมบนแผงปุ่มควบคุมนั้นประกอบไปด้วย ปุ่มลอค/ปลดลอคประตู ปุ่มเปิด/ปิดสวิทช์ซับ แอมพ์พัดลมสำหรับระบายความร้อนแอมพ์ และไฟนีออน ตัวตู้กล่องควบคุมฮีทเตอร์นั้นทำขี้นมาใหม่จากโฟมไฟเบอร์กลาสส์ แล้วตกแต่งเพื่อความสวยงามด้วยพลาสติคเอบีเอส
ก่อนที่จะไปถึงส่วนของงานประมวลสัญญาณ เห็นได้ว่าระบบที่ติดตั้งในรถคันนี้นั้นใช้สายสัญญาณและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของ PHOENIX GOLD สายเพาเวอร์ และสายกราวน์ดเบอร์ 1/0 เดินไปยังกล่องจานจ่าย ในขณะที่สายเบอร์ 4 เดินต่อตรงไปยังแอมพ์ สายสัญญาณ QLX RCAถูกเลือกนำมาใช้ในระบบเพื่อป้องกันเสียงแทรกเสียงรบกวน นอกจากนี้ยังเลือกใช้อีควอไลเซอร์ของ ORION รุ่น
PSW 300 เนื่องจากคุณภาพของตัวมันเอง และที่สำคัญมันติดตั้งได้ลงตัวพอดีที่ข้างใต้ชุดเฮดยูนิทในการติดตั้งอีควอไลเซอร์นั้น เพื่อความแน่นหนาได้ใช้ยางรัดซ้ำอีกทีกับแป้นยึดเดิมของโรงงานเครกบอกว่าไม่มีความจำเป็นต้องมีโพรเซสเซอร์ หรือตัวประมวลสัญญาณเพิ่ม ซึ่งเราก็เห็นด้วย
ชุดเครื่องเสียงช่วงหน้าประกอบไปด้วยชุดลำโพง รุ่น NT 65 ของ ORION ติดตั้งไว้ที่ตำแหน่ง KICK PANELหรือโคนเสาหน้าที่มีช่องไว้ก่อนแล้ว โดยยึดติดแน่นด้วยสกรู จากช่อง KICK PANEL ที่มีมากับตัวรถแล้วนั้นเริ่มต้นด้วยการตัดไม้อัดหนา 1/4" ออกให้มีรูปร่างเหมือนทรงหยดน้ำตาแล้วทำเดือยเพื่อให้รับเข้ากันกับมุมที่ต้องการ แล้วใช้สกรูขันยึดไม้มาขันยึดเดือยเข้ากับช่องดังกล่าว
หลังจากที่แผ่นไม้รูปหยดน้ำตาถูกขันยึดเข้ากับเดือยเรียบร้อยแล้ว เขาใช้เสื้อที-เชิร์ทเก่ามาหุ้มรอบๆ เฟรมของ KICK PANEL และส่วนสำคัญ เพื่อให้ที-เชิร์ทอยู่กับที่ ไฟเบอร์กลาสส์หล่อสามชั้นถูกนำมาใช้ร่วมกับบอนโดในการอุดส่วนที่เว้าแหว่งให้เต็ม หลังจากที่เสียเวลาหลายชั่วโมงกับการขัดแต่งกระดาษทราย เพื่อให้ KICK PANELเรียบเกลี้ยงเกลา เขาแปะทับด้วยพรมสีดำ ทั้งนี้เพื่อให้เข้ากับพรมติดรถเดิมได้หน้ากากของลำโพงถูกจัดการพ่นด้วยสีเหลือง เพื่อให้รับกับเฉดสีของภายในตัวรถ
คุณอาจจะสังเกตจากภาพว่า เครกไม่มีการติดตั้งลำโพงทางด้านหลัง แต่ที่ด้านหลังกลับเป็นพัดลมขนาด 4"ไว้ระบายความร้อนแอมพ์ยี่ห้อ ORION รุ่น XTREME 400 S ทั้งสองตัว ตัวหนึ่งไว้ใช้เสริมอุปกรณ์ของระบบในขณะที่อีกตัวถูกต่อบริดจ์เข้ากับซับ ส่วน ORION RGC-1 ต่อเข้ากับซับแอมพ์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการควบคุมของซับ ตู้แอมพ์ถูกย้ายออกมาเพื่อโชว์ให้เห็นวงจรเซอร์กิทโดยติดตั้งไว้ที่ด้านหลังแผ่น PLEXIGLASS ใช้ไฟนีออนสีแดงเดินตามแนวแรควางแอมพ์ซึ่งเครกทำขี้นเองจากไม้อัดขนาด 1/2" และ PLEXIGLASS พร้อมหุ้มภายในด้วยแผ่นหนังไวนิลด้านหน้าของแรคมีช่องอยู่ 2 ช่อง ที่ทำขึ้นมาจากกระจกเงา 2 ด้านซึ่งเผยให้เห็นแอมพ์เมื่อไฟจากแสงนีออนฉายถูกขณะเปิดสวิทช์ไฟ กระจกเงาที่ใช้ด้านในแรคเพื่อทำให้มองเห็นเป็นแอมพ์หลายๆ ตัว เขาตัดเป็นรูวงกลมเข้าไปในแรคแอมพ์เพื่อโชว์ให้เห็นด้านหลังของตู้ซับ
และที่มีค่าที่สุดของส่วนแสดงก็คือ ซับวูเฟอร์ขนาด 12" ของ ORION รุ่น XTRที่ติดตั้งไว้ในตู้ทรงกลมที่มีปริมาตรความจุภายใน 1.2 ลูกบาศก์ฟุต ในการทำตู้ทรงกลมนี้เครกค่อนข้างจะลำบากใจในการทำไม่ใช่น้อย เพราะตามหลักวิชาแล้ว ตู้ซับทรงกลมถือว่าเป็นแบบของตู้ที่ดีที่สุดและเพราะร้าน EXTREME AUDIO มีความภูมิใจในการทำตรงนี้ขั้นตอนในการทำตู้เริ่มด้วยการใช้ลูกบอลล์ชายหาดมาเป็นแบบ แล้วปิดทับห่อหุ้มด้วยแผ่นไฟเบอร์กลาสส์เพื่อให้ได้รูปทรงกลมอย่างที่ต้องการ หลังจากที่ห่อหุ้มไปแล้วหลายๆ ชั้น เขาได้จัดการตัดด้านบนของลูกทรงกลม
แล้วตกแต่งทำขอบวงแหวนด้วยไม้ MDF ขนาด 3/4" ไม้วงแหวนถูกยึดติดด้วยสกรูเข้ากับแผ่นบอนโดแล้วลูกบอลทั้งลูกถูกขัดแต่งด้วยกระดาษทรายแล้วพ่นสี และในขั้นตอนสุดท้ายของการทำเครกได้เพิ่มสีสันเข้าไปด้วยการติดโลโก ORION ที่ด้านหลังลูกบอลล์
คุณอาจจะรู้สีกว่ามีงานหลายอย่างที่ทำใส่ลงในรถคันนี้และเมื่อถามว่าใครมีส่วนสำคัญที่ทำให้รถคันนี้สำเร็จได้อย่างที่ใจต้องการ เครกบอกว่า เวนดี (WENDY)ภรรยาของเขาเองที่ยอมเสียสละเวลา อยู่ให้กำลังใจหลายต่อหลายคืนที่ร้าน จนกระทั่งงานเสร็จรวมไปถึงพ่อแม่ของเครก และลูกค้าที่ดีของร้าน และที่ขาดเสียไม่ได้คือ ทีมช่างของร้าน EXTREMEที่ยอมทุ่มเทกำลังกายกำลังใจจนกระทั่งงานเสร็จ แต่ก็ไม่เสียหลายเพราะจากฤดูกาล USAC 1999 ที่ผ่านมา รถเซลิคา คันนี้กวาดถ้วยรางวัลไปกว่า 100 ใบแล้ว
ในอนาคตร้าน EXTREME AUDIO มีแผนที่จะส่งรถอีกหลายคันเข้าแข่งขันรอบสุดท้ายของ USAC WORLDเท่าที่จะทำได้ จากที่ได้ดูผลงานในรถ เซลิคา ของเครกคันนี้แล้ว เชื่อว่าคงจะมีรถดีๆ ตามมาอีกหลายคันในเร็วๆ นี้
[table]
ข้อมูลการติดตั้ง
ชนิดของรถ โตโยตา เซลิคา 1988
เจ้าของ, CRAIG SMIDEL
ร้านติดตั้ง ,EXTREME AUDIO
ชุดเฮดยูนิท, CLARION DRX 9575z
ลำโพงชุดหน้า ,ORION
ซับวูเฟอร์, ORION
แอมพลิฟายเออร์ ,ORION
สายสัญญาณ ,PHOENIX GOLD
[/table]
ภาพ
1 ให้สังเกตที่ปุ่มควบคุมฮีทเตอร์ในกล่องเก็บของที่ช่วยให้บริเวณแผงควบคุมโล่งขึ้น
2 แผงหน้าปัด และแป้นเหยียบเหลืองตัดดำเพิ่มความเป็นสปอร์ทยามได้เห็น
3 ชุดเฮดยูนิทที่ลงตัวด้วยการนำเอาไฟเบอร์กลาสส์ และบอนโดมาแต่งช่วย
4 หัวเกียร์เป็นนีออนสีแดง และท่อนีออนสีแดงที่ขนาบข้างจะสว่างตามจังหวะของเสียงเพลง
5 กระจกเงาที่ใช้ด้านในของแรคจะทำให้คุณมองเห็นแอมพ์ประมาณ 5 ตัว เมื่อไฟนีออนสว่าง
ทั้งที่จริงๆ แล้วมีแค่ตัวเดียว
6 PHOENIX GOLD 1 ฟารัด แคพถูกติดตั้งไว้ที่ข้างใต้กล่องจานจ่าย
7 นี่เป็นหัวใจของระบบ ตู้ทรงกลมที่ติดตั้งซับวูเฟอร์ 12"
8 ในห้องเครื่องจะเห็นกล่องฟิวส์ และแบทเตอรี OPTIMA ติดตั้งไว้
9 นี่เป็นสถานที่ใช้ในการติดตั้งในร้าน EXTREME AUDIO
ที่เครกใช้เวลาในการทำไปมากกว่า 1,500 ชม.
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53399