ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
BOSTWICK
เพาเวอร์แอมพ์ 50 วัตต์x4
โหลดที่ 2 โอห์ม 100 วัตต์x2
ครอสส์โอเวอร์ในตัว 50-300 HZ
BOSTWICK ชื่อนี้มีดีทั้งไลน์ของลำโพง และเพาเวอร์แอมพ์ นักเล่นเครื่องเสียงในบ้านเราต่างก็รู้จักกันดี ซึ่งไม่เพียงแต่เท่านั้น ค่ายนี้ยังมีสินค้าไลน์อื่นออกมาให้ยลโฉมกันบ้างในบางครั้ง ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงไปจนถึงฟรอนท์เอนด์ทีเดียว ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา เพราะหากค้นหากันจริงๆ จะเห็นว่าจัดชุดได้ครบทั้งระบบ
สำหรับค่ายนี้ ทีมงาน "CAR STEREO" ได้มีโอกาสทดสอบทั้งชุดลำโพง และเพาเวอร์แอมพ์มาแล้วหลายรุ่นครั้งนี้ล่าสุดกับแอมพ์ไลน์ใหม่ จึงได้นำเจ้า BOS-A 4100 เป็น 4 แชนแนล ตัวเก่งมาทดสอบกัน เพื่อให้เข้ากับนักฟังรุ่นใหม่ ที่เน้นคุณภาพเสียงกับ 4 แชนแนล ที่จัดชุดขับเล่นฟังได้สบายๆ ทั้งระบบในรถ
ลักษณะเด่น
BOS-A 4100 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล มีกำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และมีกำลังขับ 100 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม รุ่นนี้ต้องบอกว่าออกแบบมาได้โดดเด่นสะดุดตาด้วยฮีทซิงค์อลูมิเนียมชิ้นล่างที่กินพื้นที่ขึ้นมาถึงด้านหน้า/หลัง เน้นร่องระบายความร้อนทางด้านหลังและด้านใต้ทั้งหมด ส่วนด้านข้างกับแผ่นปิดด้านบนเป็นโลหะปั๊มยึดด้วยนอท ออกโทนดำสนิททั้งหมดที่โดดเด่นเป็นตัวโลโก "BOSTWICK" ตัวนูนสีบรอนซ์ทางด้านบน พร้อมสกรีนบอกรุ่นเอาไว้
ที่โดดเด่นอีกอย่างคือ รุ่นนี้ได้นำอินพุท เอาท์พุท ชุดครอสส์โอเวอร์ เพาเวอร์คอนเนคเตอร์ ฟิวส์ และปุ่มปรับต่างๆมาไว้ทางด้านหน้าทั้งหมด ข้อดีคือสามารถติดตั้งเป็นชั้นๆ ซ้อนกันได้หลายตัวและเลือกปรับแต่งต่อสายกันทางด้านหน้าอย่างเดียว แต่ต้องระวังเรื่องการระบายความร้อนนะครับ
เริ่มจากด้านซ้ายสุดเป็นโลว์อินพุท 4 แชนแนล แบบขั้วแจค RCA ชุบทอง ชุดควบคุมแบ่งภาคการทำงาน 2 ชุด สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 ก่อนอื่นต้องปรับสวิทช์ชุดแรก เลือกเล่น 2/4 แชนแนล การทำงานทั้ง 2 ชุดมีเลเวลปรับระดับเสียง บูสต์เบสส์ 0-12 ดีบี บูสต์ทรีเบิล 0-12 ดีบี และชุดครอสส์โอเวอร์ซับวูเฟอร์ เลือกตัดความถี่ได้ที่ 50-300 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น FULL/SUBถัดไปเป็นบลอคสกรูบีบสำหรับเอาท์พุทแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 แยกกัน มีตำแหน่งต่อบริดจ์โมโนไว้ให้ สุดท้ายคือชุดเพาเวอร์คอนเนคเตอร์ เป็นบลอคสกรูบีบชุบทองเช่นกัน มีฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 1 ตัว
รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 10-30,000 HZ (+/-1 ดีบี), THD 0.08 % W/1,000 HZ, S/N RATIO >80 ดีบี ความไวอินพุท 0.2-2.0 โวลท์, STEREO SEPARATION >75 ดีบี บูสต์เสียงแหลมได้ 0-12 ดีบี ที่ 12,000 HZ บูสต์เสียงเบสส์ได้ 0-12 ดีบี ที่ 50 HZ เลือกความถี่ซับได้ที่ 50-300 HZ
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบทีมงานป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี และใช้เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 61/2" 1 คู่ ทนกำลังขับ 80 วัตต์ และซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียว ทนกำลังขับ 150 วัตต์ โดยติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร0.5 และ 1.0 ลูกบาศก์ฟุต ตามลำดับ อัดใยแก้วมากกว่า 50 % เพื่อให้ลำโพงทำงานอย่างมีประสิทธิภาพใช้ครอสส์โอเวอร์ตัดซับที่ความถี่100 HZ
จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ โดยมีจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี ทั้งหมด เสียงเบสส์จะออกมาในลักษณะสมจริงตามต้นฉบับไม่ว่าจะเป็นลูกหนักหน่วง อัดกระแทก นุ่มนวล หรือรัวกระชับรวดเร็ว มีความโดดเด่นในช่วง 63 HZ ซึ่งเป็นเบสส์ลูกใหญ่ และต่อเนื่องกันขึ้นไปถึงเสียงกลาง ซึ่งมีความชัดเจนสมจริง ได้เสียงร้องชัดนำที่ 400-500 HZส่วนเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีความพลิ้วใสน่าฟัง
เมื่อทดลองฟังเสียงดนตรีในแนว POP/JAZZ/LIVE เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ให้สัญญาณกับลำโพงทดสอบอย่างมีรายละเอียดน่าฟัง ดนตรีโดยรวมออกมามีรายละเอียดดี
ทั้งเสียงเบสส์/กลาง/แหลมต่างก็มีความโดดเด่นของตัวเอง โดยเสียงเบสส์นั้นฟังออกได้ง่าย แม้ในลูกนุ่มนวลลากยาวนาน และลูกใหญ่ๆเสียงกลางได้ความสดชัดของเสียงร้องมาก มีดนตรีประสานครบถ้วนส่วนเสียงแหลมฟังแบบแยกแยะรายละเอียดได้ทันที ไม่ฉีกโด่งบาดหู โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนวที่เน้นเนื้อหาของดนตรีเป็นหลัก
ความคุ้มค่า
เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ เป็น 4 แชนแนล ที่มีตัวเลขวัตต์กำลังดี เหมาะสำหรับจัดระบบในรถหลายรูปแบบไม่ว่าจะใช้ขับลำโพงกลาง/แหลม 1-2 คู่ หรือขับเต็มระบบกับฟรอนท์สเตจ ที่ใช้ลำโพง 1 คู่ กับซับข้างเดียว ก็จะได้เนื้อหารายละเอียดของดนตรีแบบฟังได้สบายๆ หรือจะใช้ร่วมขับในระบบใหญ่ขึ้น ก็ตอบรับได้ทุกรูปแบบ
เพาเวอร์แอมพ์ BOSTWICK รุ่น BOS-A 4100
[table]รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์, 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง, 50 วัตต์x4
กำลังขับที่ 2 โอห์ม, 100 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง, 10-30000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม, 0.08 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน, >80 ดีบี
ความไวอินพุท, 0.2-2.0 โวลท์
บูสต์เบสส์/ทรีเบิล, 0-12 ดีบี
ครอสส์โอเวอร์, 50-300 HZ [/table]
ภาพ
1 BOSTWICK รุ่น BOS-A 4100
2 ฮีทซิงค์ออกแบบล้ำสมัย
3 อินพุท และชุดครอสส์โอเวอร์ด้านหน้า
4 เอาท์พุท และฟิวส์ในด้านเดียวกัน
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53409