กลยุทธ์มืออาชีพ
ดูซับ FOOT WALL
ย้อนกลับไปเมื่อปี 1995 ลาร์รี ชิจเนอร์ (LARRY CHIJNER) เดินเข้าไปในร้านเครื่องเสียงเพื่อเปลี่ยนชุดเฮดยูนิทให้รถ แคดิลแลค ปี 1993 ของเขา แต่หลังจากนั้นอีกไม่ถึง 6 เดือนเขาก็ไม่พอใจอีก เพราะเขาต้องการความสมบูรณ์แบบที่สุด
ชิจเนอร์เป็นผู้ที่รัก และหลงใหลในเสียงเพลง เขาได้ร่วมเล่นวงดนตรีกับเพื่อนๆ ทำซาวน์ดบอร์ด เขาเล่นได้ทั้งเพียโน กีตาร์ เป็นนักดนตรีที่มีหูอัจฉริยะในด้านการรับรู้เสียงเพลง นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเขาจึงไม่หยุดความพอใจไว้แค่ชุดเฮดยูนิทใหม่ และหากแต่งเครื่องเสียงใหม่เสร็จแล้ว เขาจะเข้าประกวดในงาน ซูเพอร์โบลว์ ออฟ ซาวน์ด ที่เมืองเพนน์ซิลวาเนีย นั่นคือจุดเริ่มต้นสำหรับเขา และแคดิลแลค คันเก่ง
ในปี 1996 ชิจเนอร์เข้ารอบสุดท้ายในงาน IASCA คว้ารางวัล รูกี ออฟ เธอะ เยียร์ ปี1997-2000 ได้ที่ 2 ใน รุ่นมือสมัครเล่น และอีกหลายรางวัลจากในหลายๆ งานที่เขาเข้าประกวด
ระบบล่าสุดของเขา ได้ติดตั้งเครื่องเสียงกับร้านฟิวเจอร์ซาวน์ดที่สติวเบนวิลล์ ในรัฐโฮไฮโอและได้พบกับ มาร์ค ลิกเกทท์ (MARK LIGGETT) เจ้าของร้าน และแจค คลาจส์
(JACK KLAGES) ผู้ช่วย ทางร้านได้ทำอะไรใส่ในรถ แคดิลแลค ของชิจเนอร์บ้างมาติดตามดูกัน
หลากฟังค์ชันการทำงาน
เริ่มจากห้องโดยสาร ชุดเฮดยูนิทประกอบด้วยเครื่องเล่นซิงเกิลซีดี PIONEER รุ่น RS-D2 ODR ติดไว้ในตำแหน่งเดิมจากโรงงาน ถัดลงมาเป็นมอนิเตอร์แสดงผลการทำงาน และรีเลย์บอร์ด พร้อมจอทุกอย่างที่ติดตั้ง ใช้ไฟ 12 โวลท์ หล่อเลี้ยง ไมโครโพรเซสเซอร์ รุ่นINTEL 8031 เป็นหัวใจของระบบต่างๆ ในรถคันนี้ เพราะไม่เพียงแต่ป้อนข้อมูลต่างๆ ให้ชิจเนอร์รู้เท่านั้น ยังช่วยเขาในระหว่างการแข่งขัน โดยควบคุมอุปกรณ์ทุกอย่างให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ IASCA ข้างล่างจอแสดงผลเป็นมอนิเตอร์ขนาด 5.6" PIONEERรุ่น AVD-505 ที่ล้อมกรอบจอด้วยไม้เซบราโน ส่วนเครื่องเล่นซีดี รุ่น RS-M1 ODR ของ PIONEER เช่นกัน ติดตั้งไว้ที่ช่องใส่ของหน้ารถ ติตตั้งหันหน้าออก และตกแต่งให้สวยงามรับกันอย่างดีด้วยไม้เซบราโน
การควบคุมระบบนั้นทำได้ง่าย โดยใช้รีโมทคอนโทรล PIONEER ODR วางไว้ระหว่างเบาะคู่หน้าด้านหน้ากล่องเก็บของ บริเวณคอนโซลกลาง มีแป้นอลูมิเนียมคอยยกรีโมทไว้ เมื่อต้องการใช้งานเพียงเลื่อนฝารีโมท ริกเกทท์ถอดเอาพวงมาลัยเดิมออก และเอาพวงมาลัยของรุ่นก่อนมาใส่แทน เพราะมีปุ่มแตรหลายที่ โดยเปลี่ยนเอาปุ่มแตรหลายๆ อันนั้นมาไว้ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องเสียงในขณะขับ เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ ยังสามารถควบคุมแทรค และวอลูมผ่านทางแผงควบคุมหน้าต่าง ที่วางแขนบนแผงประตูได้อีกในคอนโซลกลางมีแป้นอลูมิเนียมขนาด 1/8" ที่ชิจเนอร์ทำไว้เป็นแป้นควบคุมระบบต่างๆในรถโดยพ่นทับด้วยสีดำ และติดสวิทช์สีแดง
เสียงต้องมาก่อน
ลิกเกทท์ตัดสินใจติดตั้งลำโพงของ IMAGE DYNAMICS รุ่น TAD 2001 ขนานกัน 2 ตัวที่ใต้กระจกบังลมในแผงหน้าปัด โดยอาศัยแป้นยึดของวิทยุติดรถ และโฟมขนาด 1" ช่วยอีกทาง ลำโพง PIONEER รุ่น TS-M 7 PRS เพิ่มเข้าไปไว้ตรงช่องกลาง โดยติดตั้งไว้ในตู้ซีลเอบีเอส เพื่อไม่ให้ไปกินที่แอร์แบก และช่องลมแอร์ ส่วนบนสุดของแผงหน้าปัด โมดิฟายตัดแต่งเพื่อให้รับกับแตรใหม่ ลำโพงช่องกลาง และช่องแอร์ ลิกเกทท์หุ้มด้วยหนัง ไวนิล และพ่นสีเพื่อให้กลมกลืนกัน ริบบอนทวีเตอร์ตัวต้นแบบของ PIONEER ติดตั้งไว้ที่เสาหน้า แต่งปิดด้วยไม้เซบราโน และปิดทับด้วยกระจังหน้ากาก มิดเบสส์รุ่น TS-M 7 PRS ติดตั้งไว้ที่ประตูแต่ละด้าน ในช่องพอดไม้เซบราโน เพื่อให้ประตูเป็นตู้ลำโพง ลิกเกทท์ใช้ดินน้ำมันเป็นตัวเก็บเสียงในประตู
ใช้ซับวูเฟอร์ 3 ตัว ในระบบ ตัวหนึ่งติดตั้งไว้ที่ด้านหน้าบริเวณที่วางเท้าฝั่งผู้โดยสาร (FOOT WALL) ตัวตู้วางกับพื้นรถทำจากเหล็กเชื่อมติดกับพื้นด้านล่างรถ และพ่นสีแดงเพื่อความสวยงาม ตัวตู้มีปริมาตรภายใน 0.75 ลูกบาศก์ฟุต ทางด้านตู้ได้รับการติดตั้งฉนวนกันความร้อนจากท่อไอเสียด้วย ซับที่ติดตั้งเป็นรุ่น TS-W 1040 C ขนาด 10" ของ PIONEER ปิดด้าน นอกด้วยไม้เซบราโน เพื่อความสวยงาม และติดโลโก แคดิลแลค ไว้ที่หน้ากาก
งานติดตั้งสวยงาม
ซับอีก 2 ตัว เป็นรุ่น TS-W 12 PR ของ PIONEER ติดตั้งทางด้านหลังของเบาะคู่หลัง ในตู้แยก 2 ใบของแบททิค เบิร์ช ที่แต่ละตู้มีปริมาตรภายใน 1.2 ลูกบาศก์ฟุต ชิจเนอร์บอกว่าชอบตู้ซีล เพราะรู้สึกว่าได้เสียงออกมาแน่นดี หมายถึงถ้าตัวตู้ทำออกมาดีด้วย
นอกจากซับในห้องเก็บของท้ายรถแล้ว แผงปิดด้านในถูกเอาออกหมด ตัดโหนกในช่องเก็บยางอะไหล่ออก ไว้สำรองเนื้อที่สำหรับติดตั้งแอมพ์ถีง 7 ตัว พื้นรถทำแรคสำหรับยึดแอมพ์เชื่อมติด เพื่อวางแอมพ์ PIONEER รุ่น ODR RS-A 1 จำนวน 4 ตัว เพื่อขับลำโพงฮอร์น ทวีเตอร์ มิดเบสส์ และซับวูเฟอร์ด้านหน้า ส่วนแอมพ์อีก 3 ตัว เป็น รุ่น PREMIER PRS-X 220 เป็นแอมพ์ดิจิทอล ติดตั้งไว้ที่ผนังด้านหลังฝั่งผู้โดยสาร เพื่อไม่ให้เกะกะ แอมพ์ทั้ง 2 ตัว ติดตั้งไว้ในฮีทซิงค์ขนาดใหญ่เพียงตัวเดียว แอมพ์ 2 ตัวนี้ไว้ใช้ขับซับ 12" ในขณะที่อีกตัวไว้ใช้ขับช่องกลาง เพื่อให้ดูสวยงาม แอมพ์ทุกตัวพ่นฮีทซิงค์ใหม่ด้วยสีแดง เพื่อให้เข้ากันกับสีภายนอกของรถ
แรคโพรเซสเซอร์ ติดตั้งไว้ที่ข้างใต้แผงวางของ ด้านหลังยึดโพรเซสเซอร์ของ PIONEER รุ่นODR-RS-P 1และอีควอไลเซอร์ รุ่น RS-P 50 อีควอไลเซอร์รุ่นนี้เลือกปรับแต่งได้ทั้งหมด 31 แบนด์อย่างอิสระซ้าย/ขวา ทั้งอีควอไลเซอร์ และโพรเซสเซอร์หุ้มด้วยหนังไวนิลสีเบจ ด้านหน้าแรคปิดทับด้วยไม้เซบราโน และติดโลโก แคดิลแลค การเปิด/ปิดช่องแรคใช้ตัวปลดลอคตัวหนอนที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า เพื่อป้องกันอันตรายขณะใช้งาน
ส่วนหลังทั้งหมดของห้องเก็บของ ในส่วนฝาปิดด้านในห่อหุ้มหมดด้วยหนังไวนิล นอกจากนี้ที่ฝายังมีมอนิเตอร์อีกตัวของ PIONEER ขั้นตอนสุดท้ายของการติดตั้งคือ การติดตั้งแผ่นกรองเสียง และไฟเบอร์กลาสส์ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ดูแล้วหรูหราอลังการมาก สมกับเป็นรถหรูเพิ่มสีสันในการมองเห็นยามค่ำคืน ด้วยการติดตั้งหลอดฮาโลเจนในห้องเก็บของท้ายรถด้วย
บทสรุปที่ลงตัว
ระบบคอมพิวเตอร์ในชุดอนุกรม Q-PC ติดตั้งเข้าไปในรถ มันสามารถแสดงภาพสไลด์ ของการติดตั้งผ่านมอนิเตอร์ 2 ตัว และควบคุมการทำงานของระบบนำทาง เครื่องเล่น MP3 และติดต่ออินเตอร์เนทได้อีกด้วย ระบบนี้มีมาให้พร้อมกับคีย์บอร์ดไร้สายขนาดกะทัดรัด พร้อมเมาส์ช่วยทำงาน
หน้าห้องเครื่องมีแป้นอลูมิเนียมขนาด 1/8" ขี้นรูปไว้เป็นที่ยึดฟิวส์ และไอโซเลเตอร์แบทเตอรี ที่พ่นสีแดงทับ คลุมปิดด้านนอกด้วยแผ่น PLEXIGLASS ติดสัญลักษณ์ แคดิลแลค ที่กล่องฟิวส์ยังมีแถบติดบอกว่า สายเส้นไหนมาจากที่ไหน เพื่อให้การไล่ระบบไฟฟ้าในรถได้ง่ายขึ้น
ด้านระบบกันขโมยติดตั้งไมโครโพรเซสเซอร์ CODE ALARM รุ่น 7600 ควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ ช่วยให้ชิจเนอร์จอดรถไว้ที่ไหนๆ ได้โดยไม่ต้องกังวลใจว่ารถจะหาย นอกจากนี้ ยังมีถังดับเพลิง และกระป๋องน้ำยาเติมลมยางติดตั้งไว้ที่ใต้เบาะคู่หน้าด้วย
7 นาที ในการแข่งขัน
7 นาที คือช่วงเวลาที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องแสดงสมรรถนะเครื่องเสียงในรถ ให้คณะกรรมการได้ฟัง เมื่อชิจเนอร์ลงแข่งแผงประตูทุกบานเปิดออกหมด รวมทั้งฝาปิดด้านท้ายรถด้วย และเริ่มแสดงกำลังทั้งหมดออกมาให้กรรมการตัดสิน กรรมการส่วนใหญ่ที่เข้าไปนั่งฟังในรถไม่อยากจะออกมานอกรถง่ายๆ ชิจเนอร์จึงรู้สึกภูมิใจ ในทุกสิ่งที่บรรจงติดตั้งใส่ในรถคันนี้ ยิ่งรางวัลที่เขาได้รับแล้ว ยิ่งสุขใจ
ภาพ
A แคดิลแลคคันงาม ซ่อนชุดสุดหรูไว้ภายใน
1 ด้านหน้าเน้นตู้ซับ FOOT WALL
2 ซีดีเชนเจอร์ซ่อนในช่องเก็บของ
3 ฟังค์ชันการควบคุมที่คอนโซลกลาง
4 การเก็บซ่อน และเปิดโชว์แอมพ์แรคด้านท้ายรถ
5 ความหรูหราที่นานๆ จะมีให้เห็นกัน
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : www.caraudiomag.com
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53522