X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Jan 2005
GRATIA
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล
กำลังขับ 150 วัตต์x2 (RMS)
แดมพิงแฟคเตอร์มากกว่า 300
"บริดจ์ได้สูงสุด 880 วัตต์"
GRATIA ค่ายเครื่องเสียงที่กำลังมาแรง ทั้งความเป็นไฮเอนด์ และตัวเลขวัตต์ ล่าสุดมีมาให้เลือกสัมผัสกันอีก 6 รุ่น คือ GA 162/GA 164/GA 1152/SMD 2/SMD 4/SMD 44 ที่เน้นความแรงเช่นเคย สำหรับฉบับนี้ ทีมงานได้มีโอกาสนำ 2 แชนแนล ไฮเคอร์เรนท์มาทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
SMD-2 เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล ไฮเคอร์เรนท์ หรือกระแสสูง สำหรับนักเล่นที่ต้องการเน้นความสดชัดของกลาง/แหลม ที่สามารถเปิดโชว์ได้แบบเต็มๆ หรือจะนำมาบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ก็ได้อย่างสะใจ ด้วยตัวเลขกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์x2 (RMS) บริดจ์โมโนได้ 500 วัตต์ (RMS) และ 880 วัตต์ (MAX) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และโหลดเล่นที่ 2 โอห์มได้ 250 วัตต์x2 (RMS) ด้านลูกเล่นมีมาให้ครบในแบบเน้นพลัง ด้วยชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัดความถี่ได้ที่ 20-5,000 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น FULL/HFP/LFP 2 ชุด สำหรับเอาท์พุท และไลน์เอาท์พุท แบบแยกอิสระ เช่น ตัดสัญญาณโลว์พาสส์ที่ประมาณ 200 HZ สำหรับเอาท์พุท ส่วนไลน์เอาท์พุทเป็นฟูลล์เรนจ์ เพิ่มปุ่มปรับ QBASS 0-12 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ พร้อม GAIN ปรับระดับสัญญาณ 1 ชุด ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้บึกบึน แต่แฝงไว้ด้วยความคลาสสิค ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปในโทนแชมเปญเน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ที่ด้านข้าง มีป้ายโลโกชุบทองกัดไดมอนด์คัทเล็กๆ ตรงกลางสกรีนรุ่น และกำลังขับเอาไว้ด้านข้าง อินพุทแบบ RCA ชุบทอง แยกคนละด้านกับไลน์เอาท์พุทเพิ่มไฮเลเวลอินพุทมาให้ 1 ชุด เพื่อต่อกับวิทยุเดิมติดรถที่ไม่มีพรีเอาท์ ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ด้วยชุดต่อสายลำโพงแบบกด มีสวิทช์สำหรับอินพุท เพิ่มระดับเสียง 12 ดีบี ขั้วต่อสายลำโพงแบบบลอคสกรูชุบทอง 4 แชนแนล ขั้วต่อไฟขนาดใหญ่ พร้อมฟิวส์ 40 แอมพ์ 2 ตัว
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบทีมงานใช้เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนด 6 1/2"และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียว เลือกตัดความถี่ซับที่ 200 HZ ตัดกลาง/แหลมที่ 4,000 HZ และนำกราฟมารวมกัน ติดลำโพงแยกชิ้นในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต และซับในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ทั้งระนาบที่ 25-20,000 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่อง และอยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี รวมถึงความถี่ 31.5 ดีบีด้วย ทำให้ได้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ ลึกยาวนานต่อเนื่องความถี่ 40-63 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เป็นลูกเบสส์หนักๆ อัดกระแทก ซึ่งตอบรับได้ทุกเม็ด ความถี่ 80-100 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี จะได้เบสส์ลูกขนาดกลางที่โดดเด่นชัดเจนสำหรับเบสส์กระชับรัวรวดเร็วที่ความถี่ 125-250 HZ ต่อเนื่องกับเสียงแหลม ระดับเสียงอยู่ในช่วง 87-90 ดีบี จึงคงมีรายละเอียดดี เสียงกลางที่ความถี่ 315-1,000 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี มีความชัดเจนตามต้นฉบับ และโดดเด่นชัดนำที่ 500-630 HZ ความถี่ 1,250-2,500 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี ช่วงเสียงกลางสูงต่อเสียงแหลม มีความชัดเจนเช่นกัน ส่วนเสียงแหลมช่วงแรก 3,150- 4,000 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ที่ความถี่ 5,000-8,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จะได้เสียงแหลมที่พลิ้วใสน่าฟัง ความถี่ 10,000-12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี บาดลึกโดดเด่น และลดระดับลงมา 90 ดีบี ในช่วงปลาย จึงขึ้นได้ถึงปลายเสียงฟังชัด ไม่แตกกลืนกันเมื่อทดลองฟังกับแนวดนตรี POP/JAZZ/ROCK โดยรวมมีความกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์มีเนื้อหา เสียงร้องชัดนำโดดเด่น และแหลมสดใสบาดลึก ฟังเก็บรายละเอียดได้ดี
ความคุ้มค่า
สำหรับขุมพลังรุ่นนี้ เป็นไฮเคอร์เรนท์ที่นำมาใช้งานได้ลงตัว ทั้งขับชุดลำโพง 1 คู่หรือซับวูเฟอร์ โดยเฉพาะกับลำโพงแบบแยกชิ้น 3 ทาง ที่เริ่มมีให้เห็นกัน ซึ่งทนกำลังขับได้สูง ด้านการตอบสนองความถี่ ทำได้ดี นั่นหมายถึง สามารถนำมาขับเล่นได้หลายรูปแบบ ให้รายละเอียดดนตรีดี ก็จะได้อรรถรสตามไปด้วย [table]
แอมพ์ GRATIA รุ่น SMD-2
รายละเอียดทางเทคนิค,
ประเภทแอมพ์ ,2 แชนแนล กำลังขับ ,150 วัตต์x2 กำลังขับบริดจ์โมโน ,500 วัตต์ กำลังขับที่ 2 โอห์ม ,250 วัตต์x2 ความถี่ตอบสนอง ,10-30000 ็HZ ค่าความเพี้ยนรวม ,0.05 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน ,105 ดีบี ความไวตอบสนอง ,0.1-10.0 โวลท์ แดมพิงแฟคเตอร์ ,>300 ราคา ,8500 บาท [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54577
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)