เทคนิค(car)
แต่งคาร์มัลทิมีเดีย
คาจายอน รู้ดีว่าถ้าเขาปล่อยรถ นิสสัน แมกซิมา ปี 1997ไปแล้ว เขาจะไม่มีรถไว้ใช้งานจึงได้ตัดสินใจที่จะหาซื้อรถคันใหม่ ซึ่งในตอนแรกก็ตั้งใจว่าจะซื้อรถ นิสสัน แมกซิมารุ่นใหม่ล่าสุด แต่แล้วสายตาของเขาก็สะดุดเข้ากับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ใหม่ เขาจึงได้
ตัดสินใจจองรุ่น 328 ไอ ไว้ แต่พอผ่านไปไม่ถึงอาทิตย์เขาก็ขอเปลี่ยนเป็นรุ่น 330 ไอ แทน และในที่สุดเขาก็ได้รับรถ บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ ก่อนกำหนดที่เซลส์นัดหมายไว้
นับเป็นความโชคดีของเขา ที่มีเพื่อนร่วมแต่งรถอย่าง สตีฟ บราวน์ ในฐานะที่เขาเป็นวิศวกรวิจัย และพัฒนาของเครื่องเสียง ALPINE ที่ผ่านมา เพื่อนเขาคนนี้ได้สร้างสรรค์ผลงานในด้านการแต่งรถเดโมให้กับทางบริษัทเครื่องเสียงค่ายนี้มากมาย ติดต่อกันสองสามปีรวมทั้งส่งรถเข้าร่วมแข่งขัน IASCA สนามสุดท้ายด้วย ทั้งคาจายอน และบราวน์ต่างมีความโลภ และกิเลสตัณหาด้านเครื่องเสียงรถยนต์เหมือนกัน
เมื่อรถมาถึงมือ ก็ได้เวลาของการติดตั้งแล้ว บราวน์ได้เริ่มต้นคิดแนวทางการตกแต่งรถของ คาจายอนทันที ปัญหาสำคัญก็คือ เรื่องของเวลา เขาต้องรอประมาณ 2-3 เดือน ซึ่งอาจทำให้รถแต่งเสร็จไม่ทันงาน CES ที่จะถึงก็ได้
คาจายอนได้แนะแนวทางในการแต่งให้กับบราวน์ เขาต้องการระบบที่ดูแล้วเป็นเอกลักษณ์ใครได้เห็นแล้วต้องสะดุดตา โดยเฉพาะงานโชว์ และต้องมีเนื้อที่เหลือในห้องเก็บของบราวน์มีเวลาแค่เพียง 10 วันเท่านั้น ในการจัดการกับรถคันนี้ นับเป็นงานที่ท้าทายความสามารถเป็นอย่างมาก
สเตพแรกของบราวน์ก็คือ จัดการกับส่วนภายในของตัวรถ เริ่มจากติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงซึ่งแผ่นเก็บเสียงที่ติดตั้งให้มาจากโรงงานนั้น ยังเก็บเสียงรบกวนได้ไม่ดีพอ โดยเฉพาะส่วนของประตู ได้มีการติดตั้งแผ่นเก็บเสียงแบบพิเศษ พร้อมกับการติดตั้งนี้ บราวน์ได้ถือโอกาสเดินสายไฟและสายสัญญาณของ PHOENIX GOLD ไปพร้อมกันด้วย เฮดยูนิทที่คาจายอนเลือกคือ ALPINE รุ่น IVA-C800 ที่เป็นโมบายล์มัลทิมีเดียสเตชัน
ด้วยเนื้อที่อันจำกัด และส่วนอัดแน่นทางด้านหน้ารถ ทำให้บราวน์ตัดสินใจนำเอาส่วนของสมองกลวิทยุ ไปติดตั้งที่ส่วนของทรังค์ด้านหลังรถ มีการเดินสายสัญญาณ และสายไฟของ SCOSCHE จากเฮดยูนิทไปยังกล่องสมองกลเป็นอย่างดี บราวน์ได้จัดการพ่นสีครึ่งล่างของชุดแดชเป็นสีเดียวกันกับแผงหน้าปัด พวงมาลัยแบบมีแผงควบคุมเครื่องเสียง และระบบต่างๆบนแผงพวงมาลัย เลือกนำมาติดตั้งเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานกับเครื่องเสียงชุดนี้
บราวน์รู้ว่ารถคันใหม่นี้ คาจายอนต้องขับใช้งานทุกวัน ดังนั้นเขาจึงเลือกใช้ตำแหน่งติดตั้งลำโพงเดิมจากโรงงาน เริ่มจากส่วนบนของประตูหน้า ที่ทาง บีเอมดับเบิลยู ทำแผงประตูมาให้สามารถติดตั้งลำโพงได้มากสุดถึง 6 ตัว รวมถึงทวีเตอร์ และ 4 ตัวทางด้านหลังในการติดตั้งไม่ได้ใช้เซนส์ลึกซึ้งแต่อย่างใด บราวน์ได้เลือกที่จะติดตั้งลำโพงขนาด 4" ทางด้านประตูคู่หน้า
สำหรับลำโพงตัวอื่นนั้น บราวน์เลือกที่จะติดตั้งรุ่นใหม่ล่าสุดค่ายเดียวกับเฮดยูนิท ชุดคอมโพเนนท์เป็นรุ่น SPX-177A ขนาด 6 1/2" ติดตั้งแทนที่ตำแหน่งเดิมจากโรงงานเขาได้อัพเกรดการเดินสายสัญญาณลำโพงไปยังแผงประตู ด้วยการลอดสอดสายผ่านบูท
เพื่อซ่อนสายไม่ให้ใครมองเห็น ทวีเตอร์ติดตั้งบนเทมเพลทใหม่ ที่ทำขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อยึดทวีเตอร์ไว้ทางตอนล่างของแผงประตู พร้อมกันนี้ ยังได้ทำตู้ซีลขนาดเล็กปริมาตรความจุ 0.33 ลูกบาศก์ฟุต ติดตั้งไว้ในแผงประตูด้วย
บราวน์ได้ใช้ลำโพงเดิมจากโรงงานขนาด 4" ไว้ใช้เป็นลำโพงสำหรับระบบนำทางด้านหลังส่วนชุดคอมโพเนนท์ ALPINE รุ่น SPX-137A 5 1/4" ได้ติดตั้งในตำแหน่งเรียร์เดคทางด้านหลังจากโรงงาน โดยบราวน์ได้ทำแผ่นบาฟเฟิลจากแผ่นพาทิเคิลบอร์ดขนาด 1/4" ไว้เป็นแผ่นยึดลำโพง
ผลงานที่ถือว่าเป็นชิ้นเอกของบราวน์นั้น อยู่ในที่ๆ ใครๆ มองไม่เห็น นั่นก็คือ ข้างในทรังค์หรือที่เก็บของด้านหลังรถ มันอยู่ข้างใต้แผ่นพาเนลที่ตกแต่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตู้ซับวูเฟอร์ต่อขึ้น และติดตั้งในห้องทรังค์ข้างเดียวกับคนขับ บราวน์ได้ต่อตู้ซับโดยใช้แผ่นไม้ MDF ขนาด 1/2" ประมาณ 24 ชิ้น มาต่อเข้าด้วยกัน เมื่อส่วนหลังของกล่องเรียบร้อย เขาได้ทำเป็นช่องสี่เหลี่ยมที่อยู่ข้างใต้วูเฟอร์พอดี ที่ว่างทั้งหมดในตู้เติมเต็มด้วยมาร์-กลาสส์ (บอดีฟิลเลอร์เสริมแรง) และไฟเบอร์กลาสส์ เพื่อให้มั่นใจว่าตู้จะไม่มีรูรั่วอื่นใด นอกเหนือไปจากรูพอร์ทที่ว่านี้ แล้วจึงนำเอาแหวนลำโพงติดตั้งเข้าไปด้านนอกของไม้ MDF เพื่อยึดให้วูเฟอร์เข้าที่
เมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย จึงได้จัดการปูพรมไปทั่วทั้งส่วนของกล่องแล้วยึดติดด้วยสเตเพิลแล้วจึงได้ปูทับด้วยแผ่นไฟเบอร์กลาสส์ ปริมาตรรวมภายในตัวตู้ทั้งหมดคือ 1.5 ลูกบาศก์ฟุตเพื่อให้กล่องยึดติดอยู่กับที่ บราวน์ได้ใช้โบลท์ยึดจากโรงงาน เพื่อยึดตัวตู้เข้ากับพื้นรถซับวูเฟอร์ขนาด 12" ของ ALPINE รุ่น SWR-1240 ทำหน้าที่รองรับตอบสนองความถี่ต่ำทั้งหมด เอาท์พุทที่ได้จากซับขนาด 12" นี้นับว่าประทับใจเป็นอย่างมาก...
(โปรดติดตามต่อฉบับหน้า)
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54735