X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Jun 2006
GRATIA
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
ให้กำลังขับสูง 2,400 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์ 40-240 HZ
"แอมพ์วัตต์สูง สำหรับเค้นพลังเบสส์"
GRATIA ค่ายไฮเอนด์ที่เปิดตัวด้วยไลน์เพาเวอร์แอมพ์ครบชุด และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วก่อนหน้านี้ก็ได้นำชุดลำโพงออกมาให้สัมผัสกัน ที่โดดเด่นเป็นการออกแบบ และเลือกใช้วัสดุที่ลงตัวโดยเพาเวอร์แอมพ์เน้นไปที่พลังเป็นหลัก ซึ่งล่าสุดได้นำ CLASS D ในแบบตัวแข่งออกมาให้พิสูจน์กัน
ลักษณะเด่น
CLASS D 2400W เป็นเพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D ที่มีกำลังขับสูง 2,400 วัตต์ ในแบบ 2 แชนแนล และต่อเล่นแบบ MONO BLOCK ได้ตามต้องการ ด้วยตัวเลขกำลังขับที่สูง ทำให้สามารถจัดชุดต่อเล่นซับวูเฟอร์ได้หลายรูปแบบ สามารถทำได้ทั้งในด้านการแข่งขัน หรือจะนำมาติดตั้งฟังจริงในรถสำหรับนักเล่นประเภทหูหนักก็สามารถทำได้ ในด้านการออกแบบ วิศวกรเน้นไปที่การระบายความร้อน โดยทำฮีทซิงค์เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป พ่นทรายบรอนซ์ดำ เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ทางด้านข้าง แผ่นปิดด้านบนเป็นอลูมิเนียมขัดด้าน กัดโลโกสีแดงสด ยึดด้วยนอท 6 เหลี่ยม อินพุทเป็นขั้วแจคแบบ RCA ชุบโครเมียมเพิ่มไลน์เอาท์ให้ 1 ชุด สำหรับต่อเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์อีกเครื่อง ชุดปรับแต่งเสียงมีให้สำหรับเสียงเบสส์โดยเฉพาะ เริ่มจากชุด GAIN ปรับแรงดันสัญญาณ มีความไวอินพุท 0.3-8.0 โวลท์ ชุดบูสต์เบสส์ปรับได้ 0-12 ดีบี ฟังค์ชันซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่ได้ที่ 10-50 HZ สวิทช์มาสเตอร์เลือกปรับเฟสได้ที่ 0/180 องศา และเลือกให้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ตัวรอง (SLAVE) เมื่อทำงานร่วมกับเพาเวอร์แอมพ์อีกเครื่อง ปิดท้ายด้วยไฮไลท์กับชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์เลือกตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ได้ที่ 40-240 HZ เอาท์พุทเป็นบลอคสกรูชุบโครเมียม ขั้วต่อสายไฟ สายกราวน์ดขนาดใหญ่ พร้อมฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 4 ตัว และเพิ่มรีโมทเบสส์ให้ 1 ชุด เพื่อบูสต์/คัทเสียงเบสส์จากทางด้านหน้ารถ
คุณภาพเสียง
ทีมงานได้ป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบ โดยเลือกใช้ฟังค์ชันอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่โลว์พาสส์ที่ 240 HZ เพื่อขับซับวูเฟอร์ คู่ปรับเป็น LONG STROKE ทนกำลังขับ 500 วัตต์ ต่อเนื่อง ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ สำหรับเสียงกลาง/แหลมที่ร่วมฟัง เลือกใช้ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2" ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 50 วัตต์x4 โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับ จากกราฟทดสอบมีการตอบสนองความถี่ในช่วง 25-250 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่องกันดี โดยลงได้ลึกที่ 25 HZ กับซับวูเฟอร์ 10" นับว่าเค้นได้อย่างดี โดยความถี่ 25-31.5 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จะได้มวลเบสส์ลึกขนาดใหญ่ให้สัมผัสกัน ซึ่งสามารถเค้นได้จากพละกำลัง 2,400 วัตต์ จากนั้นที่ความถี่ 40 HZ กราฟไต่ระดับขึ้นมา 90 ดีบี อยู่ในเกณฑ์ดี ที่โดดเด่นเป็นช่วงความถี่ 50-200 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี และที่ชัดเจนมากเป็นพิเศษ คือช่วงความถี่ 80 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี เค้นพล้ง SPL กันได้ ทำให้ได้เสียงเบสส์หนักหน่วงมีพลังมากทีเดียว ขึ้นไปถึงลูกเบสส์ที่เล็กกระชับมากขึ้น ปิดท้ายกับความถี่ 200-250 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี และ 87 ดีบี ตามลำดับ ทำให้ได้เสียงเบสส์กระชับรัวรวดเร็วสมจริง เมื่อลองฟังดนตรี POP/ROCK/METAL รุ่นนี้ให้เสียงเบสส์ได้ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะเสียงเบสส์ที่มีพลังหนักหน่วงอัดกระแทกรุนแรง ทำได้อย่างสะใจ ซึ่งเค้นกันในระดับ 500 วัตต์ เท่านั้นจริงๆ คงจะได้มากขึ้นอีก 2 เท่าตัว ในด้านเสียงเบสส์มีเนื้อหาทำได้แบบโดดเด่นชัดเจน จึงเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว โดยเฉพาะคอเบสส์ที่ชอบความหนักแน่น
ความคุ้มค่า
รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ขับซับที่ออกแบบมาเพื่อการแข่งขัน ซึ่งนักฟังที่หูหนักสามารถนำไปร่วมจัดชุดได้ ด้วยพละกำลังที่มีมาก จะทำให้เค้นเนื้อหาเบสส์ได้หลายรูปแบบตามต้องการ ที่สำคัญเป็นชุดกลาง /แหลมที่นำมาทำงานร่วมกัน ที่ต้องเน้นพลังพอประมาณ ก็จะได้ความลงตัวครับ [table]
แอมพ์ GRATIA รุ่น CLASS D 2400W
รายละเอียดทางเทคนิค,
ประเภทแอมพ์ ,CLASS D กำลังขับ ,2400 วัตต์ ขนาดฟิวส์ ,30 แอมพ์ 4 ตัว ความไวอินพุท ,0.3-8.0 โวลท์ บูสต์เบสส์ ,0-12 ดีบี ซับโซนิคฟิลเตอร์ ,10-50 HZ ปรับเฟส ,0/180 องศา ตัดความถี่โลว์พาสส์ ,40-240 HZ รีโมทเบสส์ ,มี ราคา ,18500 บาท [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54995
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)