สัมภาษณ์พิเศษ
เอกรัตน์ ภูษณอาสน์
ตลาดยางรถยนต์ของประเทศไทย นอกจากต้องเอาชนะกันในด้านคุณภาพแล้ว
ด้านการตลาดก็มีการแข่งขันค่อนข้างสูง บริษัทผู้ผลิตยางทั้งหลายต้องปรับกลยุทธ์กันตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่ บริษัท
บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เป็นแชมพ์ตลาดยางขณะนี้
4 WHEELS สัมภาษณ์พิเศษ เอกรัตน์ ภูษณอาสน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย)
จำกัด ถึงการทำงานที่ผ่านมา นโยบายด้านการตลาด ผลิตภัณฑ์ใหม่ และกิจกรรมต่างๆ ที่ บริดจสโตนเซลส์
ฯให้การสนับสนุน
4 WHEELS : ทำงานที่ บริดจสโตนเซลส์ ฯ ตั้งแต่เมื่อไหร่ ?
เอกรัตน์ : หลังจากเรียนจบที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เริ่มทำงานกับ บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัดเป็นที่แรก ตั้งแต่ปี
2522 ต่อมาปี 2533 ไทยบริดจสโตน ฯ ก็เข้าร่วมกับ บริษัท มิตซูบิชิ คอร์พอเรชัน จำกัด (ประเทศญี่ปุ่น)
ซึ่งในอดีตจะดูแลเรื่องการขายให้ ไทยบริดจสโตน ฯ หลังจากรวมกันแล้ว ได้ตั้งเป็น บริษัท บริดจสโตนเซลส์
(ประเทศไทย) จำกัด
ช่วงแรกที่เข้ามาเริ่มงานได้ดูแลงานด้านตัวเลขการผลิต ยอดจำหน่าย จากนั้นจึงมาดูเรื่องการส่งออก และขนส่ง
ต่อมาได้รับมอบหมายให้เข้ามาดูโรงงานประกอบ และศูนย์บริการ ซึ่งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว
ผมได้มีส่วนในการเปิดเป็นศูนย์บริการคอกพิทขึ้น ปัจจุบัน มาดูงานด้านการตลาดของ บริดจสโตนเซลส์ ฯ ได้เกือบ 1
ปีแล้ว
4 WHEELS : ภาพลักษณ์ของ บริดจสโตนเซลส์ ฯ เป็นอย่างไร ?
เอกรัตน์ : บริดจสโตนเซลส์ ฯ เป็นบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ ภาพลักษณ์จึงต้องเทียบกับบริษัทผู้ผลิตยางอีก 2 บริษัท
คือ มิเชอแลง และกูดเยียร์ โดยทั่วไปคนจะรู้จัก มิเชอแลง เยอะ อาจเป็นเพราะว่ามีโฆษณาค่อนข้างมาก
แต่จากนี้ไปจะมีคนที่รู้จักยาง บริดจ์สโตน กันมากขึ้น เพราะเราพยายามเน้นในเรื่องของการโฆษณาประชาสัมพันธ์
ซึ่งดูตัวเลขจากการสำรวจ จะเห็นได้ว่ามีคนรู้จักยาง และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริดจ์สโตนมากขึ้น นอกจากนี้
รูปแบบของศูนย์บริการ คอกพิท และออโทบอย ที่เราดูแลอยู่
จะมีการปรับปรุงพัฒนารวมถึงการสนับสนุนงานขายมากขึ้นเพื่อให้เป็นที่รู้จักและนิยมของตลาด
4 WHEELS : ผลิตภัณฑ์หลักของบริดจ์สโตน ที่ผลิตในประเทศไทยมีอะไรบ้าง ?
เอกรัตน์ : เราแบ่งผลิตภัณฑ์ยางออกเป็น 3 หมวดคือ หมวดยางใหญ่ หมวดยางกลาง และหมวดยางเล็ก
หมวดยางใหญ่จะแบ่งออกเป็นยางรถบรรทุกเส้นลวด ยางรถบรรทุกแบบผ้าใบ และยางเกษตร เช่น ยางแทรคเตอร์
หมวดยางกลาง คือ ยางรถบรรทุก 6 ล้อ หมวดยางเล็ก คือ ยางรถเก๋ง และรถพิคอัพขนาด 1 ตัน
เราพยายามผลิตยางให้ครอบคลุมมากที่สุด
ส่วนล้อแมก ที่ผลิตเพิ่มเติมขึ้นมาเพราะคิดว่ายางกับล้อแมก เป็นสินค้าที่สามารถส่งเสริมซึ่งกันและกัน
ทำให้สินค้าเราครบวงจรมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทผู้ผลิตรถ ไทยรุ่ง ฯ ได้มาสั่งล้อแมกจาก บริดจ์สโตนด้วยเช่นกัน
4 WHEELS : เร็วๆ นี้จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ของบริดจ์สโตนออกมาอีกหรือไม่ เป็นสินค้าประเภทใด ?
เอกรัตน์ : ขณะนี้ยังไม่มีตัวใหม่ออกมา การเปิดตัวยางรถแต่ละรุ่นต้องมีระยะเวลาในการศึกษาตลาด
ดูคู่แข่งว่าตอนนี้เป็นอย่างไร ก่อนที่เราจะนำออกมาจำหน่าย ส่วนล้อแมกเป็นเหมือนแฟชันตอนนี้เรามีรุ่นใหม่ๆ
ออกมาอยู่ตลอด รูปแบบจะเปลี่ยนไปทุกๆ เดือน
4 WHEELS : ยางรุ่นใหม่สำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ในปีนี้จะมีหรือไม่ ?
เอกรัตน์ : คงจะต้องดูตลาดก่อน ตอนนี้เราทราบว่าตลาดของรถขับเคลื่อนสี่ล้อโตขึ้นมาก ยางรุ่นใหม่ๆ
ของเราส่วนใหญ่ยังอยู่ในระหว่างการศึกษา ปัจจุบันยางสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อยังเป็นบริดจ์สโตน ดูเลอร์
เหมือนเดิม แต่เรามีโครงการที่จะนำเข้ายางจากโรงงานบริดจ์สโตนในภาคพื้นอาเซียน ข้อตกลง AFTA
ทำให้ค่าภาษีลดเหลือแค่ประมาณ 5 เปอร์เซนต์ จากเดิมเราสั่งจากญี่ปุ่นภาษีประมาณ 30 เปอร์เซนต์
4 WHEELS : บริดจสโตนเซลส์ ฯ มีช่องทางการจัดจำหน่ายแบบไหน ?
เอกรัตน์ : ช่องทางจัดจำหน่าย จะผ่านทางลูกค้าต่างๆ คือ ลูกค้าขายส่ง และขายปลีก
นอกจากนี้เราจะขายผ่านทางศูนย์บริการคอกพิท กับออโทบอย ตอนนี้เราจะพยายามส่งเสริมการขาย
และเน้นทางด้านขายปลีกให้มากขึ้น
4 WHEELS : ปัจจัยอะไรที่ทำให้ บริดจ์สโตนเซลล์ ฯ หันมาทำล้อแมกไปพร้อมๆ กับยางด้วย ?
เอกรัตน์ : เมื่อก่อน บริดจสโตนเซลส์ ฯ จำหน่ายยางอย่างเดียว แต่ในปัจจุบันเป็นยุคที่มีการแข่งขันสูง
ผู้ผลิตสินค้าต่างก็ผลิตสินค้าให้หลากหลาย และครอบคลุมกลุ่มลุกค้ามากขึ้น
เราคิดว่าน่าจะมีอะไรมาช่วยเสริมในการจำหน่ายบ้าง อย่างทางบริดจ์สโตน ญี่ปุ่น เขามีล้อแมกจำหน่ายมานานแล้ว
แต่ในเมืองไทยยังไม่มี ถ้าเราจะมีล้อแมกมาจำหน่ายบ้างคงจะไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร
เพราะเป็นสินค้าที่สามารถทำตลาดควบคู่ไปพร้อมกันได้
4 WHEELS : ภาพรวมของตลาดยาง และล้อแมก ในประเทศไทยปีนี้ จะเป็นอย่างไร ?
เอกรัตน์ : ตลาดยางในปีนี้ตัวเลขไม่เปลี่ยนแปลงมาก ถ้าเพิ่มขึ้นจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 เปอร์เซนต์ ไม่เกินนี้
ต้องดูภาวะเศรษฐกิจ รถใหม่ปีนี้ออกมามาก ตัวเลขของผู้ผลิตรถยนต์คาดว่ารถใหม่จะมีประมาณ 3 แสนคัน
แต่พวกนี้ยังไม่เปลี่ยนยางทันที เมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนยางแล้ว ตัวเลขของตลาดยางน่าจะดีขึ้นเช่นกัน
4 WHEELS : ปัจจุบันนี้ บริดจสโตนเซลส์ ฯ มีส่วนแบ่งตลาดเท่าไหร่ ?
เอกรัตน์ : เรามีส่วนแบ่งตลาดยางในประเทศประมาณ 52 เปอร์เซนต์ ถ้าเป็นในส่วนของโรงงานประกอบรถยนต์
มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ประมาณ 70 เปอร์เซนต์ ซึ่งบริษัทยางทั้งหมดเราเป็นรายใหญ่ที่สุดที่มีการส่งออก
และจำหน่ายยางในประเทศมากที่สุด
4 WHEELS : ผลิตภัณฑ์ ของบริดจ์สโตน ที่ผลิตในประเทศ มีการส่งออกไปยังต่างประเทศด้วยหรือเปล่า ?
เอกรัตน์ : ผลิตภัณฑ์ของบริดจ์สโตน ที่ผลิตในประเทศไทย มีทั้งยางบริดจ์สโตน และไฟร์สโตน
ส่งออกไปจำหน่ายใน 50 กว่าประเทศทั่วโลก ทำให้โรงงานไทยบริดจสโตน ฯ และบริดจสโตน
เซลส์ ฯ เป็นหนึ่ง และก้าวสู่สากล ยางบริดจ์สโตน เป็นที่ยอมรับทั่วโลก
ต่างประเทศกฎหมายข้อบังคับในเรื่องความปลอดภัยค่อนข้างสูง ถ้าเขายอมรับแสดงว่ายางบริดจ์สโตน มีมาตรฐานสูง
แน่นอน
4 WHEELS : คอกพิท และออโทบอย ศูนย์บริการยางและล้อแมก ของ บริดจสโตนเซลส์ ฯ ปัจจุบันมีกี่สาขา
ปีนี้จะมีการขยายเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?
เอกรัตน์ : เรามีศูนย์บริการคอกพิทอยู่ 63 แห่งทั่วประเทศ และในปีนี้น่าจะมีการขายเพิ่มขึ้นอีก
ส่วนออโทบอย ตอนนี้มีอยู่ 9 แห่ง เป็นในกรุงเทพ ฯ 8 และต่างจังหวัดอีก 1
ในปีนี้เรามีนโยบายที่จะขยายออโทบอยเพิ่มเป็น 20 แห่ง
4 WHEELS : ในส่วนของศูนย์บริการคอกพิท มีการส่งเสริมการตลาดแบบไหนบ้าง ?
เอกรัตน์ : รูปแบบการส่งเสริมตลาด เราทำการตลาดทั่วๆ ไป คือ มีการทำโพรโมรชันลดแลกแจกแถม ทุกอย่าง
รวมถึงการรับประกันสินค้า และผ่อนสินค้าในอัตราดอกเบี้ย 0 % และการใช้บริการที่คอกพิท
นอกเหนือจากการได้รับการบริการที่ดีแล้ว ลูกค้าต้องได้รับความพึงพอใจสูงสุดด้วย
4 WHEELS : กิจกรรมอะไรบ้างที่ บริดจสโตนเซลส์ ฯ ให้การส่งเสริมและสนับสนุนอยู่ ?
เอกรัตน์ : กิจกรรมที่มีส่วนใหญ่เป็นการคืนกำไรสู่สังคม
เช่นการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการขอใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ การอบรมแรลลี เพื่อให้ได้รู้จักกฎกติกาการแข่งขัน
และทำความเข้าใจในเรื่องของการแข่งขันแรลลีในรูปแบบต่างๆ โดยทั้งสองกิจกรรมนี้ เราเป็นเจ้าแรก
ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมลักษณะนี้
ส่วนมอเตอร์สปอร์ท เราให้การสนับสนุนและส่งเสริมอยู่ตลอด ในประเทศไทย
ส่วนใหญ่จะเป็นการสนับสนุนยางสำหรับนักแข่งบางราย ในระดับโลก บริดจสโตนเซลส์ ฯ
ให้การสนับสนุนการแข่งขันฟอร์มูลา วัน
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : พรชัย บัวทอง, อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรตินิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)