X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Nov 2002
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002 สนาม 11
บรรดานักแข่งแรลลีชั้นนำของโลก ต่างมุ่งหน้าสู่อิตาลี เพื่อเข้าแข่งขันในรายการ WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002 ซึ่งในสนามนี้ ถือเป็นสังเวียนราดยางสนามสุดท้าย เพราะหลังจากนี้ไป จะเหลือเพียงทางฝุ่นให้ได้ลุยกันเท่านั้น...วันนี้ ทุกสายตาต่างจับจ้องไปยัง กิลเลส ปานิซซี (GILLES PANIZZI) จากทีม เปอโฌต์ ที่กลับมาร่วมแข่งได้อีกครั้ง หลังต้องพักฟื้นร่างกาย จากอุบัติเหตุเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนคาดว่า ร่างกายของเขายังไม่พร้อมเต็มที่ แต่ที่เขาต้องร่วมแข่งในวันนี้ เพราะต้องการทำแฮททริค คว้าแชมพ์ประจำสนามนี้ เป็นปีที่ 3 ติดต่อกันนั่นเอง การแข่งขันในเลกแรก เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า...ปานิซซี ผู้ที่กำลังกระหายในชัยชนะ สามารถทำได้ดีตลอดทั้งวัน และจบการแข่งขันด้วยการทำเวลานำ ฟิลิปป์ บูกัลสกี (PHILIPPE BUGALSKI) จากทีม ซีตรอง ซึ่งตามมาเป็นอันดับ 2 อยู่ถึง 23 วินาที ในขณะที่ มาร์คุส โกรนโฮล์ม (MARCUS GRONHOLM) และ ริชาร์ด เบิร์นส (RICHARD BURNS) เพื่อนร่วมทีมของ ปานิซซี ก็ทำได้ดีเช่นกัน โดย เบิร์นส ทำเวลามาเป็นอันดับ 3 ตามมาด้วย โกรนโฮล์ม ในอันดับ 4 เช้าตรู่ของวันรุ่งขึ้นในเลก 2 ยังคงเป็นวันของ ปานิซซี อีกเช่นเดิม เขายังคงทำเวลามาเป็นอันดับ 1 ในขณะที่ผู้ตามอย่าง บูกัลสกี ต้องออกจากการแข่งขัน หลังจากรถของเขาเกิดอุบัติเหตุจนล้อหน้าและระบบรองรับด้านหลัง เสียหายอย่างหนัก ทำให้ โกรนโฮล์ม ซึ่งตามมาเป็นอันดับ 4 เมื่อวานนี้ ได้ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ส่วน เบิร์นส กลับร่วงลงไปอยู่อันดับ 4 โดยมี เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) นักแข่งจากทีม ซูบารุ ขึ้นมารับอันดับ 3 แทน แล้ววันแห่งชัยชนะของ ปานิซซี ก็มาถึง หลังจากเขาจบการแข่งขันในเลก 3 ด้วยเวลานำ โกรนโฮล์ม เพื่อนร่วมทีมซึ่งทำเวลามาเป็นอันดับ 2 อยู่ถึง 20 วินาที ทำให้ ปานิซซี คว้าแชมพ์ประจำรายการ SANREMO RALLY มาครองได้ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ได้สำเร็จดั่งใจหวัง "นี่เป็นชัยชนะที่ได้มาด้วยความยากลำบาก เพราะอาการบาดเจ็บที่ไหล่ ทำให้ผมต้องเหนื่อยมากขึ้น นอกจากนี้ ผมยังต้องเจอความกดดันจาก บูกัลสกี ที่ทำได้ดีในสเตจแรก ต่อด้วย มาร์คุส ในอีกสองสเตจต่อมา แต่การแข่งขันครั้งนี้ รถมีความสมบูรณ์แบบมาก ผมจึงได้ชัยชนะมา ต้องถือว่า ทุกคนในทีม เปอโฌต์ เป็นส่วนหนึ่งในชัยชนะครั้งนี้" ส่วนทีมที่ยิ้มไม่ออกในการแข่งขันครั้งนี้ เห็นจะเป็นทีม ฟอร์ด ทั้งๆ ที่รถถูกเซทมาอย่างสมบูรณ์แบบ แต่ก็ยังต้องชวดชัยชนะไป เพราะความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ เริ่มจากรถของ การ์โลส เซนซ์ (CARLOS SAINZ) ที่เกิดปัญหาน้ำมันเครื่องรั่ว ในช่วงระหว่างเดินทางจากสเตจ 3 ไปยังสเตจ 4 ในเลกแรก ทำให้ต้องออกจากการแข่งขันไป ต่อด้วยรถของ คอลิน แมคเร (COLIN McRAE) ที่ต้องแข่งในเลก 2 ด้วยระบบขับเคลื่อนเพียงสองล้อหน้า เพราะกล่องควบคุมอัตราส่วนการแบ่งถ่ายกำลังของเฟืองท้ายไม่ทำงาน นั่นทำให้ความหวังที่จะได้คว้าแชมพ์ประจำปีดูเลือนลางจนแทบมองไม่เห็น และคำพูดของ แมคเร ก็ตอกย้ำถึงความสิ้นหวังออกมาอย่างชัดเจน "เราสามารถจะพยายามต่อไป เพื่อคว้าชัยชนะในอีกสามสนามที่เหลือ แต่โอกาสที่จะได้เป็นแชมพ์ประจำปีมันได้จากเราไปแล้ว"
ผลการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002 สนาม 11
[table]อันดับ, ผู้ขับ, คะแนนสะสม (สนาม 1-10), คะแนน (สนาม 11), คะแนนรวม
ชนะเลิศ, มาร์คุส โกรนโฮล์ม, 51, 6, 57 รองอันดับ 1, ริชาร์ด เบิร์นส, 31, 3, 34 รองอันดับ 2, คอลิน แมคเร, 33, 0, 33 รองอันดับ 3, กิลเลส ปานิซซี, 21, 10, 31 รองอันดับ 4, การ์โลส เซนซ์, 26, 0, 26 [/table] บรรยายภาพ 1. ปานิซซี ทำแฮททริค ชนะรวด 3 เลก คว้าชัย 3 สมัยซ้อน 2. เพราะเลือกยางได้เหมาะกับสภาพถนน ทำให้ โซลเบร์ก คว้าอันดับ 3 ไปได้ 3. แมคเร เซ็นสัญญาย้ายไปอยู่กับ ซีตรอง เรียบร้อยแล้ว ! 4. บูกัลสกี ขับได้ดี แต่ไปพลาดในเลก 2 จึงชวดตำแหน่งแชมพ์อีกตามเคย 5. รถของ โลซ์ ยังเซทเครื่องยนต์มาไม่สมบูรณ์ 6. ทีม สโกดา ยังหาชัยชนะไม่เจอสักที 7. เอโว ฯ ของ เดอเลอกูร์ เทอร์โบพัง จึงไม่มีลุ้นในสนามนี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55817
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Dec 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 10 -11
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jul 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 5
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Oct 2011
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 8