สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
อรรถพันธ์ ยุกตะนันท์
ปฏิเสธไม่ได้ว่า สีสันของรถเอสยูวี ในบ้านเรา เริ่มร้อนแรงขึ้นมาอีกครั้ง เพราะมีน้องใหม่เข้ามาทั้ง เอสเคพ ของ ฟอร์ด และทรีบิวท์ ของ มาซดา ช่วยเพิ่มความสดใสให้ตลาดจากเดิมที่เคยถือครองอยู่รายเดียว
นิตยสาร "4 WHEELS" สัมภาษณ์ "ทอพ" อรรถพันธ์ ยุกตะนันท์ ผู้จัดการฝ่ายตราผลิตภัณฑ์ รถเอสยูวี ของฟอร์ด ชายหนุ่มรูปร่างสูงใหญ่ นิสัยดี เป็นกันเองกับทุกคน ปัจจุบันดูแลและรับผิดชอบงานทั้งส่วนของฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย วันนี้เราจะไปฟังเขาพูดคุยถึงแผนงานต่างๆ ของฟอร์ด ที่กำลังจะเริ่มลุยตลาดรถเอสยูวี ในบ้านเรา
4 WHEELS : ขอทราบขอบเขตความรับผิดชอบของคุณใน ฟอร์ด ?
อรรถพันธ์ : ตอนนี้ดูแลการตลาดรถเอสยูวี ของ ฟอร์ด ทั้งหมด เริ่มด้วย เอสเคพ เอกซ์พลอเรอร์ และเอเวอเรสต์ โดยรับผิดชอบทั้งด้านงานขายและการตลาด รูปแบบงานที่รับผิดชอบนั้นเราดึงเอารูปแบบการทำงานของออสเตรเลีย มาใช้เมื่อก่อนจะแบ่งความรับผิดชอบระหว่างงานขายและการตลาด ซึ่งอาจจะทำงานไม่สัมพันธ์กันบางครั้งการตลาดทำงานแล้วไม่ก่อให้เกิดการขาย ฝ่ายขายอาจจะมองว่าใช้เงินไม่ถูกทางส่วนฝ่ายขายก็ขายกันไปคนละแนวทางกับการตลาด ทางฟอร์ด เลยให้ทำงานแบบคนเดียว ให้ดูทั้งงานขายและการตลาดด้วย การทำงานจะได้เดินไปในทิศทางเดียวกัน
4 WHEELS : ยอดจำหน่ายของ ฟอร์ด แต่ละรุ่นที่รับผิดชอบอยู่ เป็นอย่างไรบ้าง ?
อรรถพันธ์ : เอกซ์พลอเรอร์ ในปีนี้จะขายประมาณ 100 กว่าคัน เนื่องจากว่าราคาขายปัจจุบัน เครื่องยนต์ 4.0 ลิตร อยู่ที่ 2.89 ล้าน ส่วนเครื่องยนต์ 4.6 ลิตร อยู่ที่ 3.49 ล้าน เราคิดว่าเอกซ์พลอเรอร์เป็นรถที่มีประสิทธิภาพ และคุณภาพดีมาก คนที่รู้เรื่องของเอสยูวี แบบฟูลล์ไซส์ จริงๆแล้วจะรู้ว่าขับรถรุ่นนี้แล้วเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน ของเราเหนือกว่า ทั้งการทรงตัว ระบบรองรับความสะดวกสบายจากห้องโดยสารภายใน และอื่นๆ
ส่วน เอสเคพ รุ่น 2.0 ลิตร เราตั้งเป้าไว้ประมาณ 1,000 คัน ยอดจองในงานมอเตอร์โชว์ ที่ผ่านมารวมกับการรับจองจากต่างจังหวัด ตอนนี้เรามีประมาณ 100 กว่าคันแล้ว สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ออร์เดอร์ที่เข้ามาปัจจุบันประมาณ 1,500 คัน ยอดจองตั้งแต่เดือนมกราคม ที่ผ่านมาจนถึงเดือนพฤษภาคมประมาณ 200-250 คัน/เดือน ช่วงงานมอเตอร์โชว์ 10 วัน มียอดจองเข้ามาอีก 254 คัน ต่างจังหวัดอีกประมาณ 600 คัน เราได้บอกลูกค้าไปแล้วว่า จะสามารถส่งมอบรถ ประมาณเดือนกรกฎาคมปัจจุบันเราจะบอกพนักงานขายทุกคนว่า จองวันนี้ จะรับรถประมาณเดือนกรกฎาคมช่วงเดือนนี้จะมีรถเข้ามาเยอะมาก คาดว่าต่อไปจะสามารถร่นระยะเวลาในการรับรถจาก 3-4 เดือนให้เหลือประมาณ 1-2 เดือนเท่านั้น
สัดส่วนของรุ่น 3.0 ลิตร และรุ่น 2.0 ลิตร อยู่ที่ประมาณ 7:1 สำหรับรุ่น 2.0 ลิตร จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานในเมืองมากกว่า ส่วน เอเวอเรสต์ เรามียอดจองจากงานมอเตอร์โชว์ประมาณ 250 คัน เท่ากับ เอสเคพ ซึ่งยังไม่ค่อยเข้าเป้านัก เนื่องจากเรายังไม่มีรถให้ทดลองขับลูกค้าต้องรอรับรถถึงเดือนมิถุนายน ลูกค้าส่วนใหญ่ 70 % ต้องการรุ่นเกียร์อัตโนมัติซึ่งเรายังไม่เคาะราคาจำหน่าย ยอดจอง 250 คัน ในรุ่นเกียร์ธรรมดา ถามว่าเราพอใจไหม ตอบตรงๆครับว่า เราพอใจ ส่วนยอดจองรุ่นนี้ทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 400 คัน
4 WHEELS : แบ่งกลุ่มลูกค้าของ เอสเคพ และเอเวอเรสต์ ไว้อย่างไร ?
อรรถพันธ์ : เอสเคพ เป็นรถเอสยูวี 7 ที่นั่งจริงๆ สามารถใช้งานแบบรถตรวจการณ์ และเป็นรถแฟชัน มากกว่า เอเวอเรสต์ เหมาะสำหรับหนุ่มสาวใช้ พลังแรง
ส่วน เอเวอเรสต์ เครื่องยนต์ดีเซล เราจะเน้นว่าเป็นรถครอบครัว นั่งสบาย ขับสบาย บรรทุกคนได้เยอะถึงแม้ราคาจะใกล้กันมากก็ตาม แต่เราแยกกลุ่มลูกค้าค่อนข้างชัด
ราคาของ เอสเคพ 3.0 ลิตร จริงๆ น่าจะอยู่ประมาณ 1.65 ล้าน คิดว่าไม่นาน ต้องขยับราคาให้ลงตัวมากขึ้นเพื่อกันไม่ให้ลูกค้าสับสนเรื่องราคาด้วย
สำหรับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เราจะไม่เน้นว่าเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่สามารถใช้งานในป่าหรือเดินทางในเส้นทางทุรกันดารแบบหนักๆ แต่เราจะเน้นการใช้งานแบบครอบครัว ท่องเที่ยว หรือสันทนาการอื่นๆ ที่สามารถเลือกใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อได้ด้วยส่วนเครื่องยนต์ในอนาคตเราคงจะต้องมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาให้ตรงตามความต้องการของตลาดให้มากขึ้น
4 WHEELS : คุณมองว่าใครเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวในตลาดรถเอสยูวี ?
อรรถพันธ์ : เราไม่ได้มองว่า ใครเป็นคู่แข่งในตลาด เราคิดว่า เรามีสินค้าที่ใหม่อยู่แล้วการตัดสินใจของลูกค้าในปัจจุบัน น่าจะมองที่มาตรฐานของแบรนด์ ความง่ายในการเป็นเจ้าของ เช่นดาวน์น้อย ผ่อนถูก ดอกเบี้ยต่ำ และมีความสุขที่ได้ขับ สินค้าของเราถือว่า 50 % ลูกค้าพอใจกับการที่ได้ขับ ฟอร์ด และลูกค้ากว่า 60 % จะบอกต่อๆ กันว่า รถฟอร์ด ดี และตรงกับใจของเขาอย่างไรซึ่งเท่ากับเป็นการช่วยเราประชาสัมพันธ์ให้กับเพื่อน หรือคนที่เขารู้จักเพิ่มขึ้นและเราก็อาจจะได้ลูกค้าแบบนี้เพิ่มขึ้นด้วย
4 WHEELS : วางแผนงานเกี่ยวกับกิจกรรมหลังการขายไว้อย่างไร ?
อรรถพันธ์ : ในปีนี้ เราจะเน้นการทำกิจกรรมกับลูกค้าเพิ่มขึ้น เช่น พาลูกค้าไปท่องเที่ยวขับรถข้ามไปประเทศลาว หรือจัดกรุพเอกซ์คลูซีฟ จัดเส้นทางการทดสอบ หรืออบรมการขับขี่รถขับเคลื่อนสี่ล้อ และพาไปทานข้าว แบบที่มีอาหารแปลกๆ เพื่อให้ลูกค้ามีเวลามาทำกิจกรรมสันทนาการกับเราและทำให้เราเข้าถึงตัวลูกค้ามากขึ้น ซึ่งมันเป็นผลดีที่จะดูแล และใกล้ชิดในด้านต่างๆ ทั้งข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้า สิ่งเหล่านี้ เป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับเรา
เรื่องโดย : แอลแอนนิวส์, ณัฐเวช
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56074