นานารถแนวคิด
โฟล์คสวาเกน คอนเซพท์ ที
คอนเซพท์ ที (CONCEPT T) ต้นแบบยานยนต์แห่งอนาคต คันล่าสุดจากค่าย โฟล์คสวาเกน ในรูปแบบของรถคูเปอเนกประสงค์ ขับเคลื่อนสี่ล้อ ด้วยแนวคิดของการรวมรถเอสยูวี เข้ากับรถสปอร์ท พร้อมพลังขับเคลื่อนระดับ 241 แรงม้า ถ่ายทอดลงสู่ล้อทั้งสี่ตลอดเวลา รูปทรงโฉบเฉี่ยวด้วยประตูปีกนก และหลังคาแบบทีบาร์
คอนเซพท์ ที เปิดตัวครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ในรูปแบบของรถครอสส์โอเวอร์ ที่ผสมผสานประสิทธิภาพการขับเคลื่อนในเส้นทางวิบาก และรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวของรถสปอร์ท ลงในรถคันเดียวกันได้อย่างเหมาะเจาะ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา วิศวกรของ โฟล์คสวาเกน ผลิตผลงานรถต้นแบบออกมาหลายรุ่น ที่ประสบความสำเร็จไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น คอนเซพท์ วัน (CONCEPT 1) ที่มีรูปทรงเตะตาล้ำสมัย หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อรุ่น บีเทิล ใหม่ หรือรถต้นแบบ AAC รถลุยที่วางตลาดด้วยชื่อ ตูอเรก (TOUAREG)และ ไมโครบัส (MICROBUS) รถแวนที่เปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้
รถยนต์จากสายพานการผลิตของ โฟล์คสวาเกน มีทั้งรถสปอร์ท และเอสยูวี เมื่อเปิดสายพานการผลิตคอนเซพท์ ที ขึ้นมา ช่องว่างก็ถูกปิดลง ด้วยคุณสมบัติของการขับขี่แบบเอสยูวีระดับหรู สำหรับเส้นทางวิบากและแฮนด์ลิงที่ดีเยี่ยมบนทางเรียบของรถสปอร์ทคูเป ประตูปีกนก คอนเซพท์ ที สามารถทลายกำแพงที่กั้นระหว่างรถสปอร์ท และเอสยูวี ได้อย่างราบคาบ
พลังขับเคลื่อนของ คอนเซพท์ ที มาจากเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ วางขวางในด้านหน้า ให้กำลังสูงสุด241 แรงม้า ส่งกำลังขับเคลื่อนผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ ทิพทรอนิค กระจายพลังขับเคลื่อนลงสู่ล้อทั้งสี่ตลอดเวลา ด้วยระบบถ่ายทอดกำลัง 4 MOTION สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.9วินาที และความเร็วสูงสุดถูกจำกัดด้วยระบบอีเลคทรอนิค ที่ระดับ 230 กม./ชม.
ภายนอกของ คอนเซพท์ ที โดดเด่นด้วยการออกแบบที่ล้ำยุค ประตูปีกนกเป็นจุดที่โดดเด่นที่สุดด้วยสไตล์และเทคโนโลยีที่นำมาใช้ โดยการยึดเข้ากับเสากระจกบังลมหน้า เมื่อผลักประตูขึ้น บานประตูจะหมุนตามแนวดิ่งขึ้นข้างบน เมื่อเปิดออกบานประตูจะกินเนื้อที่ด้านข้างเพียงเล็กน้อย การออกแบบประตูในลักษณะนี้ ทำให้การขึ้น/ลง สะดวกสบายมาก
เร้าใจด้วยหลังคาทีบาร์ และหลังคาอ่อนในด้านหลัง หลังคาเหนือเบาะหน้า สามารถถอดออกได้โดยขยับเพียงเล็กน้อย เมื่อเปิดออกไปแล้วจะเหลือโครงหลังคาทีบาร์ ที่สร้างความมั่นใจในความปลอดภัยได้อย่างเต็มเปี่ยม ด้านหลังจะมีรูปทรงฮาร์ดทอพ ปกปิดส่วนเก็บสัมภาระ และยางอะไหล่ด้านหลัง แต่ถ้าต้องการสัมผัสธรรมชาติอย่างเต็มที่ สามารถถอดหลังคาส่วนนี้ออก คอนเซพท์ ที จะเปลี่ยนรูปทรงเป็นรถ บักกี (BUGGY) ทรงโฉบเฉี่ยวทันที
ด้านหน้าที่สุดเร้าใจ ด้วยกันชนเจาะช่องระบายความร้อนรูปตัววีในด้านหน้า ขนาบข้างด้วยโคมไฟทรงแปลกตา ติดตั้งชิดกับโอเวอร์เฟนเดอร์ขนาดใหญ่ที่เปิดกว้าง ให้เนื้อที่อย่างเพียงพอสำหรับล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว และยางขนาด 285/45 R19
เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการลุย ด้านหลังจึงมีโอเวอร์แฮงที่สั้นมากเมื่อเทียบกับด้านหน้า ชุดไฟท้ายติดตั้งอยู่ระหว่างกันชน และสปอยเลอร์หลัง ปลายท่อไอเสียทั้งสองข้างโผล่ออกมาจากด้านข้างของชุดไฟสัญญาณหลังทั้งสองข้าง
ด้านข้างของ คอนเซพท์ ที มีลักษณะเอวคอด สะโพกผายแบบรถสปอร์ทคลาสสิค บังโคลนหลังและเฟนเดอร์มีขนาดใหญ่เหมือนกับมัดกล้ามเนื้อ แสดงถึงพละกำลังขับเคลื่อนมหาศาลขอบประตูเป็นเส้นตรงเฉียงตัดกับแนวโค้งของบังโคลนหน้า ทำให้ด้านข้างมีรูปทรงเหมือนลูกธนูที่สามารถสร้างความเคลื่อนไหวได้อย่างชัดเจน
ภายในโดดเด่นด้วยอุปกรณ์เน้นรูปทรงที่เรียบง่าย ล้ำสมัย เก้าอี้โครงอลูมิเนียมทรงเบาะแข่งที่มีปีกด้านข้างโดยยึดหลักการออกแบบตามหลักเออร์โกโนมิค และปลอดภัยด้วยเข็มขัดนิรภัย 5 จุด ติดตั้งอยู่ในโครงสร้างอลูมินัมไขว้ ส่วนที่เป็นโครงสร้างของรถ ถูกห่อหุ้มด้วยพลาสติคเนื้อนุ่ม ส่วนวัสดุหุ้มแผงประตู และเบาะนั่ง มีให้เลือกทั้งพลาสติคสังเคราะห์เนื้อนุ่มสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง หรือจะเลือกแบบหรูหราด้วยการหุ้มหนังแท้ เหนือช่องเก็บสัมภาระในด้านหลังติดตั้งยางอะไหล่และภายในมีเนื้อที่กว้างขวางพอสำหรับกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ หรือจะเลือกติดตั้งที่นั่งแถวที่สองอีกสองที่ ก็ยังเหลือเนื้อที่เก็บสัมภาระอีกด้วย
พวงมาลัยถูกจัดวางในตำแหน่งที่ใช้งานสะดวกที่สุด ทั้งยังติดตั้งปุ่มชิฟท์เกียร์ เพื่อไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยขณะขับด้วยความเร็วสูง
คอนเซพท์ ที เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสาร ด้วยการติดตั้งศูนย์ข้อมูลที่สามารถเรียกขึ้นมาดูได้ด้วยระบบเฮด-อัพ ดิสเพลย์ (HEAD-UP DISPLAY) ทำหน้าที่แสดงความเร็ว อุณหภูมิเครื่องยนต์และข้อมูลระบบเครื่องเสียง นอกจากนี้ ยังมีระบบสื่อสาร และการเซทระบบควบคุมต่างๆ ตามความต้องการได้อีก
ด้วยระบบเพอร์ซอนอล โมบิลิที เกทเวย์ (PERSONAL MOBILITY GATEWAY) หรือ PMG ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงแบบไร้สาย ในลักษณะเดียวกับ พาล์มทอพ คอมพิวเตอร์ (PALMTOP COMPUTER) หรือ PDAทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสารสามารถใช้ระบบพีเอมจี ควบคุมส่วนต่างๆ เช่น การควบคุมระบบปรับอากาศและระบบนำทาง นอกจากนั้นยังสามารถถอดพีเอมจี ออกมา เพื่อใช้งานเป็นคอมพิวเตอร์พกพา สำหรับใช้งานโทรศัพท์ ส่งอีเมล์ผ่านระบบอินเตอร์เนทความเร็วสูง เพลิดเพลินกับเสียงเพลงในระบบ MP3และที่ขาดไม่ได้คือ ใช้เป็นแหล่งข้อมูลของระบบนำทาง
คอนเซพท์ ที คือไลฟ์สไตล์ใหม่ สำหรับเจเนอเรชันเอกซ์ ที่ต้องการทั้งความหรูหรา สมรรถนะ ความสะดวกสบาย และยังสามารถลุยป่าเขาได้ทุกเมื่อที่ต้องการ คอนเซพท์ ที อาจจะเป็นมาตรฐานใหม่ของซูเพอร์ สปอร์ท เอสยูวี แห่งอนาคตก็เป็นไปได้
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56403