X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Oct 2004
เกีย โมจาฟ
ณ มุมหนึ่งในงานมหกรรมยานยนต์ชิคาโก 2004 เกีย คอร์พอเรชัน ทำการเปิดตัวรถ เคซีวี 4 โมจาฟ (KCV4: MOJAVE) รถกระบะต้นแบบขนาดกลาง คันแรกจากค่าย เกีย แม้ยังไม่มีแนวโน้มจะได้รับการผลิตออกวางตลาด แต่อย่างน้อยก็เป็นการแสดง เพื่อหาฟีดแบคจากผู้เข้าชมงาน เพื่อการวิจัยสำหรับการผลิตในอนาคต เคซีวี 4 โมจาฟ ถูกเปิดตัวในงานนี้ เพื่อเป็นการรับผลการวิจารณ์จากผู้ที่เข้ามาชมงานเพื่อนำมาวิจัยหาแนวคิดที่ลงตัวสำหรับการผลิตรถกระบะ สำหรับกลุ่มผู้ใช้ในตลาดสหรัฐอเมริกา ในอนาคต แม้ว่าขณะนี้ ทางบริษัทยังไม่มีความพร้อมสำหรับฐานการผลิตรถกระบะก็ตาม โมจาฟ ถูกออกแบบให้เป็นรถกระบะสองตอน ภายในจัดที่นั่งแบบสองบวกสอง โดยไม่มีเสาบีประตูทั้งสองบานต้องยึดกับเสาเอ และซี ประตูจึงต้องเปิดพลิกออกจากกัน ซึ่งมีผลให้ประตูของ โมฮาวี มีความกว้างมากเกินเพียงพอสำหรับการเข้า/ออกจากห้องโดยสาร หรือแม้แต่การขนสัมภาระขนาดใหญ่เข้าไปในห้องโดยสาร ทีมออกแบบ ใช้รูปแบบภายในของคอคพิทเครื่องบิน มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบภายในของ โมจาฟ โดยเฉพาะการจัดวางอุปกรณ์ภายในต่างๆ ทั้งแผงคอนโซลกลาง และแผงชุดควบคุมอุปกรณ์ความบันเทิงภายในตัวรถได้อย่างลงตัว นอกจากนั้น ยังใช้จอมอนิเตอร์ สำหรับการแสดงผลระบบนำทาง และทริพคอมพิวเตอร์ ด้วยเช่นกัน นอกจากความตื่นตาตื่นใจจากภายในห้องโดยสารแล้ว ในแง่ของประโยชน์ใช้สอย ก็มีให้อย่างเต็มที่ ด้วยการใช้เนื้อที่ของที่นั่งแถวสอง สำหรับการเพิ่มเนื้อที่กระบะ ด้วยระบบอีเลคทรอนิค ที่ใช้ในการควบคุมการเปิดแผงหลังห้องโดยสาร และพับเบาะหลังลง พร้อมกับชุดกันกระแทกสัมภาระให้กับผู้โดยสารในเบาะหน้า เมื่อเปิดแผงหลังแล้ว จะทำให้ความยาวของกระบะ เพิ่มขึ้นจาก 71 เป็น 86 นิ้ว สามารถขนไม้อัดขนาด 4x8 ฟุต ได้อย่างสบาย นอกจากนั้นยังมีช่องเก็บของขนาดเล็กอยู่ในภายในพื้นกระบะหลังซุ้มล้อหลังแต่ละข้าง พละกำลังของ โมจาฟ มาจากเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ความจุ 3.8 ลิตร DOHC 24 วาล์ว ที่ให้กำลังสูงสุด 280 แรงม้า ถ่ายทอดผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค โมจาฟ มีฐานล้อยาว 130 นิ้ว (3.302 ม.) แชสซีส์ของ โมจาฟ เป็นแบบขั้นบันได พร้อมครอสล์เมมเบอร์ ระบบรองรับในด้านหน้าใช้ระบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์โอเวอร์ชอค ฯ ส่วนด้านหลังเป็นคานแข็ง พร้อมระบบรองรับไฟว์ลิงค์ พร้อมคอยล์สปริง และระบบเลเวล คอนทโรล สำหรับการควบคุมความสูงของท้ายรถ ทั้งในล้อหน้า และหลังได้รับการติดตั้งเหล็กกันโคลง และชอคอับแกส สำหรับมุมทั้งสี่ล้อ พวงมาลัยใช้ระบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง ส่วนระบบห้ามล้อเป็นแบบจานทั้งสี่ล้อ พร้อมเอบีเอส กันล้อลอคตาย และอีบีดี เพื่อกระจายแรงเบรคให้เหมาะสมที่สุด ล้อทั้งสี่เป็นล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ตอนนี้ เกีย และฮันเด ได้ร่วมกันสร้างศูนย์วิจัยค้นคว้า และพัฒนา ที่ทะเลทราย โมจาฟ ด้วยพื้นที่กว่า 4,300 เอเคอร์ จะเป็นศูนย์วิจัยสำหรับรถเกาหลี เพื่อตลาดอเมริกาเหนือ ในอนาคต และอย่างที่ทราบแต่แรก หากรถต้นแบบ โมจาฟ มีผลการตอบรับที่ดีจากผู้ชม...โมจาฟ จะเป็นรถต้นแบบคันแรก ที่ผ่านการทดสอบจากศูนย์วิจัยค้นคว้า ฯ แห่งนี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56660
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
โคตรลุยสุดขอบฟ้า FORD EX
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สปอร์ทไฟฟ้า แรง ล้ำสมัย ไร้มลพิษ DODGE ZEO