ข่าวรอบโลก(4wh)
เมร์เซเดส-เบนซ์/โพร์เช/ฟอร์ด/อคูรา/เกีย/จีพ/ฮันเด/จีเอมซี/นิสสัน
เมร์เซเดส-เบนซ์
ออก เอม-คลาสส์ ไฮบริด ใหม่
หลังงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ที่ผ่านมา ค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้เผยโฉมรถรุ่น เอม-คลาสส์ ใหม่ ในรูปแบบของรถไฮบริด ก่อนที่จะมีการนำเข้าสู่สายพานการผลิต กลไกของชุดเกียร์ส่งกำลัง 4x4 ได้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ไว้ด้วย จากการทำงานที่ผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน และมอเตอร์ไฟฟ้า แต่นำมาซึ่งระบบขับเคลื่อนที่ราบรื่นตลอดเส้นทาง
ในส่วนที่แตกต่างจากรุ่นทั่วไป เห็นจะเป็นพื้นที่ใต้แผ่นพื้นรถที่ปรับแต่งใหม่ เพื่อให้เป็นที่เก็บแบทเตอรีสำรองไว้หลายๆ ลูก
ระบบเกียร์ส่งกำลังของรถรุ่นนี้เป็นเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ 7G ตัวเกียร์ถูกประกบเป็นแซนด์วิชด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว โดยมอเตอร์ไฟฟ้าแต่ละตัวมีกำลังสูงสุดเพียง 34 แรงม้า แต่มีแรงบิดสูงถึง 19.4 และ 30.5 กก. -ม. ตามลำดับ
ในการขับเคลื่อนปกติ ขุมกำลังเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลจะเป็นตัวต้นกำลัง และมีมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งทำหน้าที่เป็นอัลเทอร์เนเตอร์ เพื่อชาร์จไฟเข้าเก็บไว้ในแบทเตอรี เมื่อใช้ในเมืองที่จำกัดมลพิษจะใช้ขุมกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าแทน ซึ่งแรงบิดสำหรับการขับเคลื่อนนั้นมีเหลือเฟือ
โพร์เช
เตรียมเปิดตัว กาเยนน์ ไฮบริด
โพร์เช เตรียมวางแผนเพื่อผลิตรถวิบากรุ่น กาเยนน์ ในรูปแบบของรถไฮบริด ที่ซื้อเทคโนโลยีมาจาก โตโยตา พร้อมเผยโฉมรถต้นแบบให้เห็นไปแล้วในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมาพละกำลังหลักของ กาเยนน์ ไฮบริด เป็นเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.3 ลิตร ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อผลิตกำลังขับเคลื่อน 270 แรงม้า ระบบไฮบริดที่ใช้ใน กาเยนน์ เป็นระบบที่ทาง โตโยตา เตรียมใช้กับรถ เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช
ฟอร์ด
เผยโฉมรถต้นแบบย้อนยุค แฟร์เลน
รถ ฟอร์ด แฟร์เลน (FAIRLANE) เป็นรถเอมพีวีขนาดใหญ่ที่รูปร่างหน้าตาดูละม้ายคล้ายคลึงกับรถ เรนจ์ โรเวอร์ ตัวรถเป็นขนาด 6 ที่นั่ง โดยใช้แนวคิดรถสเตชันแวกอน สไตล์อเมริกันในช่วงหลังสงครามโลกในรูปแบบของรถคลาสสิค ประตูทางด้านท้ายสามารถเปิดเพื่อให้การก้าวขึ้นเบาะแถวที่ 3 ท้ายสุดได้โดยง่าย แผงบนของหน้าปัด และแผงประตูทำจากไม้ การออกแบบเบาะนั่งแถวที่ 3 เน้นการได้รับความสะดวกสบายพอๆ กันกับเบาะนั่ง 2 แถวตอนหน้า ทุกอย่างภายในตัวรถเน้นความเป็นคลาสสิค แต่ไม่ทิ้งซึ่งความหรูหรา
อคูรา
โชว์รถเอสยูวี รุ่นใหม่ "อาร์ดี-เอกซ์"
รถขับเคลื่อนสี่ล้อสไตล์สปอร์ท จากค่าย ฮอนดา มอเตอร์ ที่ดูเหมือนกันกับรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 มากคันนี้ ตัวถังเป็นรถสปอร์ทอเนกประสงค์ในรูปแบบของรถซาลูน ขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ชื่อรุ่นว่า อาร์ดี-เอกซ์ (RD-X) รูปแบบของการขับเคลื่อนนั้นเป็นแบบออลล์วีลดไรฟ ตัวถังโครงสร้างหลักถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับรถบรรทุกขนาดเบา แต่กลับใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมาเป็นตัวขับเคลื่อน แม้ว่ารูปลักษณ์จะดูเหมือน เอกซ์ 3 แต่ความสวยงามตัวถังภายนอกแล้ว อคูรา กินขาด
เกีย
เผยโฉม เมซา ต้นแบบ โซเรนโต ยุคใหม่
เกีย เผยโฉมรถแนวคิดรุ่น เมซา (MESA) ที่คาดว่าจะเป็นต้นแบบของรถขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่น โซเรนโต (SORENTO) ใหม่ ที่จะเปิดตัวในปี 2007 ตัวรถใช้โครงสร้างตัวถังหลักของ โซเรนโต รุ่นปัจจุบันคาดว่าน่าจะมีการบรรจุเข้าสู่สายพานการผลิตในอีกไม่ช้า ตลาดหลักของรถรุ่นนี้ เน้นไปที่ตลาดในอเมริกาเหนือ ซึ่งที่นั่นยอดขายของรถ เกีย มีมากกว่า บีเอมดับเบิลยู และโฟล์คสวาเกน เสียอีก
จีพ
โชว์สุดยอดรถต้นแบบ "เฮอร์ริเคน"
จากงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมาอีกเช่นกัน ค่าย จีพ นำรถแนวคิดคันใหม่ออกมาโชว์ โดยรถรุ่นนี้ใช้ชื่อว่า เฮอร์ริเคน (HURRICANE) ขุมกำลังที่ไม่เหมือนใครเนื่องจากนำเอาเครื่องยนต์ขนาด 5.8 ลิตร วี 8 สูบ 2 เครื่องมาวางเพื่อผลิตพละกำลังสูงสุด 670 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 102.3 กก. -ม. แต่จุดเด่นที่น่าสนใจเห็นจะเป็นระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อที่แยกการทำงานอิสระหน้า/หลัง โดยสามารถให้ตัวรถหมุนเป็นวงกลมอยู่กับที่ หรือให้ล้อหลังเลี้ยวในทิศทางตรงกันข้ามกับล้อคู่หน้าเพื่อลดรัศมีของวงเลี้ยวให้แคบลง หรือทั้ง 4 ล้อเลี้ยวไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้การเปลี่ยนเลนด้วยความเร็วสูงเป็นไปอย่างแม่นยำ แม้ว่ารถ จีพ เฮอร์ริเคน คันนี้ จะไม่มีโอกาสเข้าสู่แผนการผลิต แต่ค่าย ไดม์เลร์ ไครสเลอร์ ผลิต จีพ ก็ได้จดสิทธิบัตรระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อ และระบบเครื่องยนต์แฝดคู่นี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าอาจจะได้เห็นในรถกองทัพบกอเมริกัน
ฮันเด
ประกาศลดราคา "ทัคซัน" สู้คู่แข่ง
ผู้บริหารระดับสูงของ ฮันเด ตัดสินใจหั่นราคารถ รุ่น ทัคซัน (TUCSON) ให้ถูกลงเพื่อแข่งขันกับรถคู่แข่งโดยเฉพาะ เกีย สปอร์เทจ รถรุ่นนี้เป็นรถวิบากคอมแพคท์ ขนาดกะทัดรัด เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร 139 แรงม้า ตัวเดียวกับที่ใช้ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่เมื่อจำเป็นต้องลดราคาลงมา จึงเหลือเพียงระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าเท่านั้น แต่ผลที่ได้รับเมื่อระบบขับเคลื่อนเหลือเพียง 2 ล้อหน้าคือ ทำความเร็วจาก 0-100 ไมล์/ชั่วโมง ได้ในเวลาที่สั้นลงเพียง 10.4 วินาทีเท่านั้น อุปกรณ์มาตรฐานติดรถไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัย 6 ใบ ระบบเบรคเอบีเอส แอร์คอนดิชัน ซันรูฟไฟฟ้า และเครื่องเล่นซีดี ยังคงมีให้อยู่ ที่สำคัญรับประกันนานถึง 5 ปี
จีพ
สั่งลุยไมเนอร์เชนจ์ "ลิเบอร์ที"
ผู้บริหารของค่าย ไดม์เลร์ ไครสเลอร์ จีพ สั่งปรับโฉมรถรุ่น เชอโรคี หรือ ลิเบอร์ทีเพื่อให้หน้าตาดูสดใสขึ้น และวางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.8 ลิตร แทนเครื่องยนต์ตัวเก่าที่มีความจุเพียง 2.5 ลิตร เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้มีกำลังและแรงบิดเพิ่มขึ้นจากเครื่องยนต์ตัวเดิมอีก 13 แรงม้า และ 4.0 กก. -ม. ตามลำดับ แต่ที่สำคัญมลพิษหลังการเผาไหม้ของเครื่องยนต์มีน้อยลงกระจังหน้ารถรวมถึงไฟหน้าได้รับการปรับโฉมใหม่ รวมถึงเบาะนั่งภายในตัวรถทุกที่นั่ง ก็ได้รับการปรับเปลี่ยนด้วย
จีเอมซี
โชว์รถต้นแบบ ไฮบริด คันแรกในโลก
นับเป็นครั้งแรกที่ค่าย เจเนอรัล มอเตอร์ส ทำรถต้นแบบแนวคิด 4x4 ไฮบริดในชื่อรุ่นว่า กราไฟท์ (GRAPHYTE) โดยที่ขุมกำลังที่ใช้ในการขับเคลื่อนหลักนั้น เป็นระบบไฮบริดทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน และมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งผสมผสานการทำงานร่วมกันระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวกับเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ 5.3 ลิตร ซึ่งให้ความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงถึง ผ จากการใช้เครื่องยนต์เป็นขุมกำลังอย่างเดียว เทคโนโลยีที่นำมาใช้กับรุ่น กราไฟท์ นี้คาดว่าจะถูกนำไปใช้กับรุ่น จีเอมซี ยูคอน (GMC YUKON) กับ เชฟวี ตาโฮ (CHEVY TAHOE) รุ่นปี 2007 โครงสร้างตัวถังหลักๆ ยังเป็นแบบขั้นบันได (LADDER FRAME) อยู่ ความสูงของตัวรถสามารถปรับระดับความสูงได้มากถึง 120 มม. การเลือกใช้เกียร์และระบบขับเคลื่อนทุกอย่างใช้ไฟฟ้าในการควบคุมการทำงาน ผู้ขับเพียงแต่กดปุ่มใช้งานบนแผงหน้าปัดเท่านั้น ภายในห้องโดยสารมีจอภาพแอลซีดีอยู่ตรงกลางคอนโซล ทำหน้าที่รองรับระบบนำทางผ่านดาวเทียม และระบบเอนเตอร์เทนเมนท์ในรถทั้งหมด
นิสสัน
แนะนำรถแนวคิดครอบครัวรุ่นใหม่
รถจากค่าย นิสสัน เมื่อต้องแข่งขันในด้านความสวยงามของตัวถังแล้ว แทบจะไม่เคยชนะกับเขาได้เลยสักครั้งเดียว เช่นเดียวกับ นิสสัน หรือ อินฟินิที คูราซา (KURAZA) นี้ที่เป็นรถแนวคิดลักชัวรี 4x4 ตัวรถเป็นแบบ 6 ที่นั่ง แบ่งเป็น 3 แถวๆ ละ 2 ที่นั่ง ที่นั่งแต่ละแถวจะได้รับการยกระดับไล่ขึ้นเหมือนกับที่นั่งในสเตเดียม เพื่อให้ทัศนวิสัยในการมองจากเบาะแต่ละแถวเป็นไปด้วยดีแต่ยังคงให้ความสะดวกสบายแยกอิสระแต่ละที่นั่ง ไม่ว่าจะเป็นช่วงเหยียดไหล่ ช่วงยืดศีรษะ หรือแม้แต่โพรงเหยียดขา เพื่อให้ผู้โดยสารนั่งได้อย่างสบายที่สุด ตัวรถไม่เน้นการบรรทุก แต่เน้นที่การใช้งานเฉพาะตัวบุคคล ฝาท้ายเมื่อเปิดกางออกด้านข้างจะช่วยให้การก้าวขึ้น/ลงของผู้โดยสารเบาะนั่งแถวที่ 3 ท้ายสุดเป็นไปโดยง่าย ภายในโดดเด่นด้วยการตกแต่งหลังเบาะนั่งเป็นแบบสไตล์กิโมโน เพื่อให้ยังคงอนุรักษ์ความเป็นครอบครัวของคนญี่ปุ่น
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : -นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)