FORD ประเทศไทย ส่ง FORD RANGER RAPTOR (ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์) ลงแข่งขันรายการรถยนต์ทางฝุ่นที่โหดที่สุดในเอเชีย AXCR 2025 (ASIA CROSS COUNTRY RALLY 2025)
FORD ประเทศไทย จับมือกับทีม FEELIQ INNOVATION MOTORSPORT (ฟีลิค อินโนเวชัน มอเตอร์สปอร์ท) นำโดย MICHAEL FREEMAN (ไมเคิล ฟรีแมน) ผู้อำนวยการทีม ซึ่งก่อตั้งทีมแข่งออฟโรดของ FORD ตั้งแต่ปี 2566 เป็นปีที่ลงแข่ง ASIA CROSS COUNTRY RALLY (เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี) ครั้งแรก ต่อมาในปี 2567 ส่ง FORD RANGER RAPTOR ลงแข่งถึง 2 คัน และสามารถคว้ารางวัลอันดับ 4 ในรุ่น T2A หรือพโรดัคชัน เอเชีย และรางวัลอันดับ 8 ในรุ่น OVERALL มาครองได้
และปี 2568 FORD ประเทศไทย ยังคงเดินหน้าส่ง FORD RANGER RAPTOR ลงสู้ศึกในรายการแข่งรถยนต์ทางฝุ่นระดับไอคอนิค ที่โหดสุดๆ ของเอเชีย อย่างรายการ ASIA CROSS COUNTRY RALLY 2025 หรือ AXCR 2025 ต่อเนื่องเป็นที่ 3 โดยมี BAILEY COLE (เบลีย์ โคล) นักแข่งชาวอเมริกัน แชมพ์ BAJA 1000 เข้ามาเสริมทีม
สำหรับรถแข่งของทีม มีจำนวน 2 คัน รถแข่งหมายเลข 120 ขับโดย MICHAEL FREEMAN และผู้นำทาง คือ ไชยยา ชมมาลี ส่วนรถแข่งหมายเลข 142 ขับโดย BAILEY COLE โดยมี ศิณพพงษ์ ไตรรัตน์ เป็นผู้นำทาง
การแข่งขันรายการ AXCR 2025 จัดแข่งระหว่างวันที่ 9-16 สิงหาคม 2568 ที่ผ่านมา มีระยะทางการแข่งขันรวม 3,300 กม. แบ่งเป็น 8 LEG และ 8 SS
LEG 1
วันที่ 9 สิงหาคม 2568
ระยะทาง 364.93 กม. เส้นทางจากพัทยา-ปราจีนบุรี โดยปล่อยสตาร์ทจากโรงแรมเอเชีย วิ่ง RS01 (ROAD SECTION) ระยะทาง 116 กม. เพื่อเข้า SS1 (SPECIAL STAGE) ระยะทาง 199.13 กม. อ. สนามชัยเขต จากนั้นวิ่ง RS02 กลับเข้าที่พัก
LEG 2
วันที่ 10 สิงหาคม 2568
ระยะทาง 500.41 กม. ปราจีนบุรี-นครราชสีมา SS2 MICHAEL FREEMAN นำที่ 1 รุ่น PRODUCTION CAR และ BAILEY COLE ทำเวลาดีตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 และมีรถแข่งจากทีมอีซูซุ สุพรรณฯ ตามจี้มาแบบติดๆ
LEG 3
วันที่ 11 สิงหาคม 2568
ระยะทาง 360.50 กม. นครราชสีมา-นครราชสีมา ครึ่งวันเช้า BAILEY COLE ในรถแข่งหมายเลข 142 จบการแข่งขันด้วยอันดับ 2 ตามผู้นำอยู่ 8 วินาที
และจบ LEG 3 BAILEY COLE ควบรถแข่ง FORD RANGER RAPTOR หมายเลข 142 ขึ้นนำที่ 1 ในรุ่น T2A-D หรือคลาสส์รถเดิมโรงงาน (PRODUCTION CAR) นำห่างทีมอีซูซู สุพรรณฯ รถหมายเลข 103 แชมพ์เก่าในรุ่น ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 อยู่ 7 นาที 10 วินาที
LEG 4
วันที่ 12 สิงหาคม 2568
เส้นทางนครราชสีมา-ปราจีนบุรี ช่วงตาพระยา-อรัญประเทศ-สระแก้ว ยกเลิกการแข่งขันเนื่องจากสถานการณ์ชายแดน นายสนามตัดการแข่งขัน LEG 4 ออก ปล่อยวิ่งเป็น FREE RUn ไปเริ่มการแข่งขันที่กบินทร์บุรี ในวันรุ่งขึ้นแทน
LEG 5
วันที่ 13 สิงหาคม 2568
เส้นทางจากปราจีนบุรี-ปราจีนบุรี ระยะทางวิ่ง 302.95 กม. เมื่อวานรถแข่งของ BAILEY COLE โดนประท้วง กรรมการปรับเพิ่มเวลา จึงเข้าอันดับที่ 2 แต่รวม 5 LEG ยังนำในรุ่น T2 หรือ PRODUCTION CAR
สาเหตุที่โดนปรับเวลา เนื่องจากมีรถแข่งคันก่อนหน้านี้ติดหล่มขวางทาง BAILEY COLE เลยเบี่ยงหลบออกนอกเส้นทางการแข่งขัน ทำให้โดนประท้วงว่าไม่วิ่งในเส้นทาง และถูกปรับเวลา
LEG 6
วันที่ 14 สิงหาคม 2568
เส้นทางการแข่งขันช่วงนี้ ระยะทาง 466.92 กม. เป็นเส้นทางการแข่งขันแถวตาพระยา ถูกยกเลิกการแข่งขันเนื่องจากอยู่ใกล้พื้นที่ชายแดน
LEG 7
วันที่ 15 สิงหาคม 2568
เส้นทางปราจีนบุรี-พัทยา ระยะทาง 402.15 กม. การแข่งขันใน SS7 แถวสนามชัยเขต-กบินทร์บุรี
ผลไม่เป็นทางการ จบ LEG 7 BAILEY COLE ยังคงขึ้นนำในรุ่น T2 โดยทิ้งห่างผู้ตาม 40 นาที และเหลือการแข่งวันสุดท้ายใน LEG 8 อีกแค่ 70 กม.
LEG 8
วันที่ 16 สิงหาคม 2568
เส้นทางพัทยา-ระยอง-พัทยา ระยะทางวิ่งรวม 327.83 กม. SS8 ระยะทาง 69.55 กม. การแข่งขันวันนี้ ทีม FEELIQ INNOVATION MOTORSPORT มีลุ้น มีเฮแน่นอน เพราะเหลือระยะทางไม่ไกล ขับแบบจัดเต็ม และก้าวขึ้นโพเดียมตามการคาดหมาย
สรุปผลการแข่งขัน AXCR 2025 รถแข่งหมายเลข 142 BAILEY COLE และศิณณพงษ์ ไตรรัตน์ คว้าแชมพ์ในรุ่น T2A-D ด้วยเวลารวม 17.28.29 ชม. และอยู่ในอับดับ 3 ของตารางรวม OVERALL ส่วนรถแข่งหมายเลข 120 MICHAEL FREEMAN และไชยยา ชมมาลี จบการแข่งขันในอับดับ 25 ด้วยเวลารวม 30.13.39 ชม.
นักแข่ง และผู้นำทาง
รถหมายเลข 120
MICHAEL FREEMAN ผู้อำนวยการ และนักแข่ง
ไชยยา ชมมาลี ผู้นำทาง
รถหมายเลข 142
BAILEY COLE นักแข่ง
ศิณพพงษ์ ไตรรัตน์ ผู้นำทาง