เยอรมนี-เปิดตัวแล้วเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2025 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป แต่ต้องรอจนถึงเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกันจึงจะเริ่มการจำหน่ายในยุโรป คือ รถติดป้ายชื่อ VOLKSWAGEN T-ROC (โฟล์คสวาเกน ที-รค) รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด ที่ตัวถังส่วนท้ายมีรูปลักษณ์เหมือนรถคูเป
เป็นรถรุ่นใหม่ (รุ่นที่ 2) ที่กำลังจะเข้าสู่สายการผลิตซึ่งอยู่ที่เมือง PALMELA ในโปรตุเกส แทนที่รถรุ่นแรกซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปี 2017 และขายในทุกตลาดไปแล้วมากกว่า 2 ล้านคัน (เฉพาะปี 2024 ขายได้รวม 292,000 คัน) นับเป็นรถยอดนิยม และเป็นรถขายดีอันดับ 2 ของค่ายนี้ รองจาก VOLKSWAGEN TIGUAN (โฟล์ลคสวาเกน ทีกวน) ซึ่งเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด
เป็นรถแบบที่ 3 ของค่ายนี้ ถัดจาก VOLKSWAGEN TIGUAN รุ่นปัจจุบันซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2024 และ VOLKSWAGEN TAYRON (โฟล์คสวาเกน เทย์รอน) รุ่นปัจจุบันซึ่งเริ่มจำหน่ายในปี 2025 ที่ออกแบบโดยใช้ MATRIX หรือโครงสร้างการออกแบบที่ค่ายนี้เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ และตั้งชื่อว่า MQB EVO ตัวถังมีขนาดยาว 4.373 ม. คือ ยาวกว่ารถรุ่นแรกถึง 12 ซม. ห้องโดยสารซึ่งออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน จึงกว้างขวาง และนั่งสบายกว่าเดิมมาก
เป็นรถแบบแรกของค่ายนี้ที่เป็นรถไฮบริดล้วนๆ ไม่มีรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปภายในเพียงอย่างเดียว รถที่จำหน่ายในตลาดยุโรป ในระยะแรกจะมีให้เลือก 2 โมเดล เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกันกับระบบ 48V MILD HYBRID หรือไฮบริดแบบอ่อน 48 โวลท์ ให้กำลังสูงสุด 85 กิโลวัตต์/116 แรงม้า และ 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า
ที่จะตามมาในปี 2026 อีก 3 โมเดล คือ รถขับเคลื่อนล้อหน้า ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกันกับระบบ 48V MILD HYBRID กับรถขับเคลื่อนล้อหน้าอีก 2 โมเดล ซึ่งติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟที่ค่ายนี้เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ ที่จะมีให้เลือกใช้ด้วยเช่นกัน คือ รถขับเคลื่อนทุกล้อ ซึ่งขณะนี้ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด
ที่เคยมีในรถรุ่นแรกแต่จะไม่มีในรถรุ่นใหม่นี้ คือ VOLKSWAGEN T-ROC CABRIOLET (โฟล์คสวาเกน ที-รค กาบริโอเลต์) ซึ่งเป็นรถแบบเดียวกัน แต่อยู่ในตัวถัง 2 ประตูเปิดประทุน 4 ที่นั่ง
ราคาค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 30,845 ยูโร หรือประมาณ 1.17 ล้านบาทไทย