เทคโนโลยีในปัจจุบันมีการพัฒนาล้ำหน้าไปมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอุปกรณ์ หรือชิ้นส่วนสำคัญในการประมวลผลมีความแม่นยำ และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ยังไม่รวมถึงอุปกรณ์ หรือชิ้นส่วนอื่นๆ ที่ต้องเพิ่งพาแร่ธาตุหายาก (RARE EARTH ELEMENTS: REEs) เราจึงเห็นข่าวเกี่ยวกับเรื่องของชิ้นส่วนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ขาดแคลน มีการกักตุน หรือห้ามส่งออก รวมถึงใช้เป็นเครื่องมือในการต่อรองทางการเมืองระหว่างประเทศอยู่บ่อยๆ
ในการผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าชนิดต่างๆ สิ่งที่จำเป็น คือ การใช้แม่เหล็กถาวร และแร่ธาตุหายากในการผลิต คำว่าแร่ธาตุหายากนั้นนับรวมถึงความยุ่งยากในการผลิต หรือการสกัดแร่ธาตุที่ต้องการออกมาด้วย อย่างการถลุงหินหลาย 10 ตัน เพื่อให้ได้แร่ธาตุที่ต้องการเพียงไม่กี่กรัม ในอุตสาหกรรมยานยนต์เอง แร่ธาตุในกลุ่มนี้มีความสำคัญมากทั้งส่วนของระบบอีเลคทรอนิคส์ และการผลิตมอเตอร์ขับเคลื่อน และแบทเตอรีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
ZF หนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนระบบส่งกำลัง และมอเตอร์ขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า ได้พัฒนามอเตอร์ขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าโดยปราศจากแร่ธาตุหายาก นอกจากนั้นยังทำให้มอเตอร์ขับเคลื่อนมีขนาดเล็กลง รวมถึงมีแรงบิดสูงกว่ามอเตอร์ไฟฟ้าแบบเดิมที่ใช้แม่เหล็กถาวร เป็นทางออกในการพัฒนาเทคโนโลยี โดยไม่ต้องเพิ่งพาแร่ธาตุหาอยากอีกต่อไป
การพัฒนาของ ZF คือ การออกแบบให้มอเตอร์ซิงโครนัสใช้แม่เหล็กแบบชั่วคราว โดยการกระตุ้นไฟฟ้า ใช้ขดลวดแบบ DC แทนแม่เหล็กถาวร ทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีขนาดกะทัดรัด และมีแรงบิดเพิ่มขึ้นด้วย การพัฒนาในการนำแม่เหล็กแบบชั่วคราวมาใช้ทั้งในส่วนของ STATOR และ ROTER ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญของมอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อไม่ต้องใช้แร่ธาตุหายาก ราคาของมอเตอร์ไฟฟ้าก็จะถูกลง ตอนนี้ทาง ZF ได้รับการตอบรับจากค่ายรถยนต์ฝั่งเยอรมัน โดยเฉพาะค่าย BMW (บีเอมดับเบิลยู) ที่จะนำมอเตอร์ชนิดนี้เข้ามาเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน ในอนุกรมของ BMW I (บีเอมดับเบิลยู ไอ) ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

