แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
ฟอร์ด ฟรีสไตล์
"ฟรีสไตล์" รถครอสส์โอเวอร์ ที่มีใบหน้าละม้ายคล้ายรถแบบเอสยูวี ของ ฟอร์ด ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม และติดตั้งที่นั่ง 3 แถว มันเป็นรถคันหนึ่งที่รวบรวมคุณสมบัติเด่นๆ ของรถแต่ละยี่ห้อเอาไว้เราไปดูกันสิว่า มันมีดีอะไรบ้าง ?
รูปลักษณ์
แบบอเมริกัน รสชาติขับสวีเดน
ฟอร์ด ฟรีสไตล์ ที่คลอดออกมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วง เมื่อปี 2004 เป็นรถประเภทครอสส์โอเวอร์แบบใหม่ใน "รูปทรงอิสระ" ที่อยู่เหนือขอบเขตประเภทรถที่มีอยู่อย่าง เอสยูวี มีนีแวน ซีดานสมชื่อที่ตั้งไว้ ฟอร์ด ได้กล่าวถึง "การพัฒนาที่ทำร่วมกันกับ โวลโว" ว่า แม้มันจะดึงดูดใจด้วยตัวถังแบบเดียวกับรุ่น เอกซ์ซี แต่มีโครงสร้างพื้นฐานรถขนาดกลางของ มาซดา แต่อย่างไรก็ตามในจุดอื่นๆ เช่น การปรับตั้งระบบรองรับ และระบบ "SIPS" ซึ่งสามารถปกป้องภัยจากการชนด้านข้างมีการสะท้อนให้เห็นว่า เป็นสิ่งที่มาจากฝีมือของ โวลโว มันจึงเป็นรถคันหนึ่งที่รวมความเป็นญี่ปุ่น อเมริกัน และสวีเดน ไว้ด้วยกันอย่างที่ต้องเป็นเครือของ ฟอร์ด เท่านั้นถึงจะทำได้
รูปลักษณ์ตัวถังแบบหน้ายาว ที่ยึดแนวเส้นตรงเป็นพื้นฐาน มีความยาวรวมกว่า 5 ม. และมีมิติที่ใหญ่กว่า ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ และโวลโว เอกซ์ซี 90 ยกเว้นด้านความสูงรวม ส่วนใบหน้าเหมือนกับรถอื่นๆ ในประเภทเอสยูวี ของ ฟอร์ด นับตั้งแต่ เอสเคพ ไปจนถึง เอกซ์พีดิชันนอกจากนี้ยังได้มีการติดตั้งอุปกรณ์ในการใช้ชีวิตกลางแจ้ง เช่น แผงด้านล่างกันชน ที่ออกแบบให้เป็นเหมือนกริลล์การ์ด และรูฟเรล ที่ติดตั้งให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถทุกรุ่น ซึ่งต้องทำส่วนท้ายหลังคาให้โล่ง เนื่องจากมีการขยายพื้นที่เพิ่ม เพื่อรองรับที่นั่งแถว 3 เป็นต้น
แม้อุปกรณ์ปลีกย่อย จะแตกต่างกันไปตามเกรดรถ ซึ่งมี 3 เกรด คือ เอสอี/เอสอีแอล และลิมิเทดแต่เครื่องยนต์จะเหมือนกันหมด คือ เครื่องยนต์ ดูราเทค 30 แบบ วี 6 DOHC ความจุ 3.0 ลิตรที่ผลิตใช้ในเครือ ฟอร์ด ส่วนระบบถ่ายทอดกำลังที่ใช้ประกอบกันนั้น เป็นระบบซีวีที ที่ไม่จำกัดจังหวะเกียร์ และระบบขับเคลื่อนมีทั้ง 2 แบบ คือ FF กับ AWD โดยระบบ AWD เป็นระบบที่ใช้ใน โวลโว เอกซ์ซี 70/90 ซึ่งวางคลัทช์หลายชั้นแบบใช้แรงดันน้ำมันไว้ด้านหน้าของดิฟฟ์หลังและใช้ เอฟเอฟเบส ออนดีมานด์ 4x4
ภายใน
ที่นั่งแถว 3 กว้างขวาง มีคุณภาพ อุปกรณ์ภายในดี
แม้จะมีสิ่งที่ดูเหมือนเป็นแค่ "รถโหล" ปรากฏอยู่โดยทั่วไป เช่น เสียงเปิด/ปิดของประตู ที่รู้สึกได้ชัดว่า มีน้ำหนักเบา แต่คุณภาพโดยรวมทั้งคัน อยู่ในระดับที่ให้ความพึงพอใจ โดยเฉพาะชิ้นส่วนแต่ละชิ้นดีมาก ในแง่ของการสัมผัส และอื่นๆ ซึ่งบ่งบอกถึงความมีฝีมือในการทำ ที่หักมุมความคิดเก่าๆ ที่ว่า "รถอเมริกัน ผลิตหยาบๆ" ให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้น ในรุ่นพื้นฐาน คือ เอสอี กับเอสอีแอล เน้นการตกแต่งด้วยคาร์บอน แต่ในรุ่นสูงสุด คือ ลิมิเทด จะสร้างความหรูหราโดยเน้นการตกแต่งด้วยแผงลายไม้ และโชว์ความสปอร์ท โดยการใช้อลูมิเนียมเติมแต่งตามอุปกรณ์ปลีกย่อย เช่น คันเกียร์ เป็นต้น ประกอบกับที่นั่งหุ้มด้วยหนังโทนสีสว่าง ทำให้การตกแต่งภายในให้ความรู้สึกที่ดีอย่างไม่น่าเบื่อ แม้จะใช้ไปนานๆ เบาะนั่งนั้นแม้จะราบเรียบ และให้ความรู้สึกกระชับทางด้านข้างน้อยไป แต่สัมผัสที่รู้สึกได้นุ่มนวล แต่พอลงนั่งได้ระดับที่เหมาะสมแล้ว สะโพกจะอยู่ตัว นับว่าเหมาะอย่างยิ่งกับรถครอบครัวที่ใช้งานทุกวัน
ภายในห้องโดยสารพอๆ กับ เอกซ์พลอเรอร์ และเอกซ์ซี 90 แต่มีความกว้างมากกว่า 2 รุ่น และเมื่อกางที่นั่งแถว 3 (วางแบบในโรงหนัง) ซึ่งระดับสายตาจะสูงขึ้นตามระยะถอยร่นไปด้านหลัง ทำให้ผู้โดยสารทุกคนได้ความรู้สึกปลอดโปร่ง โดยเฉพาะที่นั่งแถว 3 มีที่ว่างเหนือศีรษะเพียงเล็กน้อย แต่ก็อยู่ในขั้นที่โล่งพอ ส่วนการจัดที่นั่งแบบมาตรฐานในรถทุกรุ่น จะเป็นแบบ 2-2-2 รวมบรรทุกผู้โดยสารได้ 6 คน ในกรณีนี้ ตรงที่นั่งแถว 2 สามารถเลือกติดตั้งคอนโซลกลางได้ และมีที่นั่งแบบม้ายาวแบ่งส่วน 6:4 พับได้ เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่จริงๆ
สรุป
ใช้งานเน้นสะดวก ทั้งอินดอร์ และเอาท์ดอร์
แม้ช่วงเวลาจะต่างกัน แต่เราก็ได้ทำการทดสอบรถรุ่นนี้ ทั้งในการวิ่งเป็นระยะทางยาวในเมืองและวิ่งด้วยความเร็วสูงในสนามแข่งรถ ปรากฏว่า การนำเครื่องยนต์ความจุ 3.0 ลิตร ของ ฟอร์ด มาเข้าคู่กับระบบเกียร์แบบซีวีที แม้จะเหยียบๆ ถอนๆ คันเร่ง มันก็วิ่งได้เรียบ โดยไม่มีอาการกระตุกทั้งในเมือง และในสนามแข่ง รู้สึกได้ชัดถึงความเรียบในการวิ่งมากกว่าการขึ้น/ลงของความเร็วแต่การตอบสนองของระบบเกียร์แบบซีวีที ในยามคิคดาวน์ และเบรค รู้สึกว่าเครื่องยนต์ค่อนข้างอืดกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบเดิม
ส่วนพวงมาลัยนั้นเบา และมีรสชาติตามแบบฉบับของรถอเมริกัน เราได้มีโอกาสลองขับเปรียบเทียบกับรถซีดานของ ฟอร์ด ปรากฏว่า ได้เปรียบในด้านความยาว และน้ำหนักทำให้ระบบ AWD ของ ฟรีสไตล์ มีสมรรถนะเหนือกว่า การวิ่งเลี้ยวในโค้งด้วยความเร็วสูงก็ไม่ทำให้หวั่นใจแต่อย่างใด กลับอยู่ในสภาพที่เป็นกลาง ส่วนระบบรองรับ ตอนแรกจะอ่อนและเริ่มออกอาการสะบัดทันที แต่ระหว่างทางก็ให้ความรู้สึกในการยืดหยุ่นมีรสชาติในการขับขี่ใกล้เคียงกับ โวลโว
ด้วยตัวถังที่โอ่โถงในขนาดของรถอเมริกัน ประกอบกับรสชาติในการขับขี่ที่ได้สมดุลตามแบบฉบับ โวลโว และมีสไตล์ที่ไม่น่าเบื่อหน่าย จึงเป็นรถคันหนึ่งที่ คุ้มค่า น่าซื้อ ขับขี่สนุก และมีราคาถูกกว่า โวลโว ถึง 30 % !
ข้อมูลจำเพาะ
ฟอร์ด ฟรีสไตล์
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,075/1,890/1,732
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2,867
ความกว้างฐานล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,641/1,651
น้ำหนักรถ (กก.) 1,865
จำนวนผู้โดยสาร (คน) 5-7
เครื่องยนต์
ชนิด เบนซิน วี 6 สูบ DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ความจุ (ซีซี) 2,967
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 206/5,750
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 28.6/4,500
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 72
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
แบบ ออนดีมานด์ 4WD
ระบบถ่ายทอดกำลัง
แบบ ซีวีที
ระบบรองรับ
หน้า สตรัท คอยล์สปริง
หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57093