ผลทดสอบต่างแดน
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล 500 ปะทะ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล 500 และเรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท รถเอสยูวีพันธุ์หรู ที่ถูกจัดให้เป็นคู่ชกระดับเฮวีเวท ที่ถูกกล่าวขวัญถึงบ่อยครั้ง ทั้งสองได้โคจรมาพบกันโดยวัดกันหมัดต่อหมัด ด้วยประสิทธิภาพการลุยในเส้นทางวิบาก การใช้งานในเมืองด้วยสมรรถนะระดับซีดานหรู ซึ่งทั้งคู่ต่างมีความเพียบพร้อมด้วยพละกำลังจากเครื่องยนต์ ความกว้างขวางภายใน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายระดับพรีเมียม พร้อมกับการตกแต่งอย่างมีระดับ
ทั้ง 2 คันเป็นรถเอสยูวีที่มีเป้าหมายไปยังผู้บริโภคระดับพรีเมียม ที่ต้องการรถที่เพียบพร้อมด้วยความกว้างขวาง สะดวกสบาย และสมรรถนะสูง ด้วยขุมพลังระดับ 300 แรงม้า จากเครื่องยนต์อลูมินัม วี 8 สูบ จ่ายพลังขับเคลื่อนสู่ล้อทั้งสี่ ด้วยระบบถ่ายทอดกำลังระดับอัจฉริยะ บอดีขนาดใหญ่เกือบ 5 ม. ภายในสามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 5 คน ระบบรองรับแบบถุงลม
ในสหรัฐอเมริกา ค่าตัวของ เอมแอล 500 เริ่มต้นด้วยราคาประมาณ 1.87 ล้านบาท และเมื่อติดตั้งอุปกรณ์เสริม และตกแต่งความหรูหราเพิ่มขึ้น จะทำให้ราคาเพิ่มขึ้นเป็น 2.41 ล้านบาท ส่วน เรนจ์โรเวอร์ สปอร์ท ต้องจ่ายหนักกว่าด้วยราคาถึง 2.15 ล้านบาท สำหรับค่าตัวในรุ่นมาตรฐาน หากตกแต่งเพิ่ม ราคาจะสูงขึ้นเป็น 2.46 ล้านบาท
ขุมพลังของ เอมแอล 500 เป็นเครื่องยนต์อลูมินัม วี 8 สูบ เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ 24 วาล์ว ความจุ 4,966 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 302 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. และแรงบิด 46.8 กก.-ม. ที่ 2,700 รตน. ส่วนเรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท มีขุมพลังเป็นเครื่องยนต์อลูมินัม วี 8 สูบ เพลาราวลิ้นเหนือฝาสูบ 32 วาล์ว ความจุ 4,394 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. และแรงบิด 43.5 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน.
ถ้าวัดกันที่มาตรฐาน ซึ่งจะเป็นการวัดด้านพละกำลัง และความกว้างขวาง เอมแอล 500 ได้เปรียบที่มีพิกัดน้ำหนักน้อยกว่า เป็นเพราะรุ่นนี้ไม่ได้รับการติดตั้งชุดทรานสเฟอร์ 2 จังหวะ ทำให้ เอมแอล 500มีน้ำหนักลดลงอีก 45 กก. เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม และต่ำกว่า เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท เกือบ 320 กก.ทำให้ เอมแอล 500 เหนือกว่าด้วยอัตราส่วนน้ำหนักต่อกำลัง 7.5 กก./แรงม้า ส่วน เรนจ์ โรเวอร์สปอร์ท 8.6 กก./แรงม้า
แม้ว่า เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท จะได้รับการติดตั้งระบบช่วยการขับเคลื่อน เทอร์เรน เรสปอนส์ ซึ่งทำให้เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท แสดงสมรรถนะได้อย่างเต็มเปี่ยมในเส้นทางวิบาก แต่ถ้าเป็นการใช้งานในเมืองหลวง ไม่ใช่อาณาจักรของมัน อย่างแน่นอน
ในสนามทดสอบ การวัดอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. เอมแอล 500 เอาชนะ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ทไปได้อย่างง่ายด้วยเวลา 6.7 ต่อ 8.8 วินาที ส่วนในการทดสอบการเบรคจาก 96-0 กม./ชม. เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท กลับแสดงความเหนือกว่า ด้วยระยะเบรคที่ทำได้ 36.6 ม. ขณะที่ เอมแอล 500 ทำได้ 37.8 ม.
สำหรับการทดสอบขับสลาลอม ผลน่าจะได้เวลาที่แตกต่างกัน แต่รถเอสยูวีทั้งสองกลับสามารถทำความเร็วเฉลี่ยได้ใกล้เคียงกัน ครั้งนี้ต้องยกประโยชน์ให้กับระบบรองรับของ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ทที่มีระบบไดนามิค เรสปอนส์ ทำงานด้วยการปรับเหล็กกันโคลง พร้อมกับล้อขนาด 19 นิ้ว และยางหน้ากว้างที่ให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะที่เหนือกว่า
ด้วยน้ำหนักที่เบากว่า ทำให้ เอมแอล 500 เฉือนเอาชนะ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ไปได้ด้วยความเร็วเฉลี่ย 60.5 กม./ชม. ต่อ 59.8 กม./ชม. ในการทดสอบ เอมแอล 500 มีความคล่องตัวมากกว่ามีการตอบสนองการควบคุมไม่ต่างไปจากรถสปอร์ทชั้นดี แต่สำหรับ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท สามารถควบคุมการเข้าโค้ง ด้วยประสิทธิภาพของเหล็กกันโคลง และยางหน้ากว้าง แต่น้ำหนักรถที่กระจายไปด้านท้าย ทำให้เกิดอาการอันเดอร์สเตียร์ เล็กน้อย ทำให้ความแม่นยำในการควบคุมทิศทางในโค้งลดลง
เอมแอล 500 มีโหมด "COMFORT" ทำหน้าที่ปรับการทำงานของชอคอับ ด้วยระบบแอคทีฟ แดมพิง
(ACTIVE DAMPING SHOCK ABSORBERS) ซึ่งเป็นแพคเกจอยู่ในระบบรองรับแบบถุงลม
ในส่วนของ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ที่ให้ความนุ่มนวลบนพื้นผิวเรียบ แม้เข้าพื้นผิวขรุขระก็ยังรักษาความนุ่มนวลไว้ได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถเก็บอาการโคลงได้หมด ซึ่งเป็นเพราะมีน้ำหนักมากกว่า และมีจุดศูนย์ถ่วงอยู่สูงกว่า นอกจากนั้นยางหน้ากว้างยังส่งเสียงเข้ามาในห้องโดยสารมากขึ้น ส่วน เอมแอล 500 เหนือกว่าด้วยความสามารถในการดูดซับอาการสั่นกระเทือนได้ดีกว่า สรุปแล้ว ทั้ง เอมแอล 500และเรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ต่างก็มีความสามารถในการดูดซับ ทั้งแรงสั่นสะเทือน และระดับเสียงในห้องโดยสารอยู่ในระดับดีเยี่ยม ด้วยการติดตั้ง และเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง
การบังคับรถทั้งสองจัดว่ามีความคล่องตัวมาก ด้วยระบบบังคับเลี้ยวที่แม่นยำ และมีการตอบสนองอย่างรวดเร็ว แม้บนถนนผิวขรุขระก็สามารถรักษาทิศทางได้เป็นอย่างดี
ระบบถ่ายทอดกำลังอัตโนมัติของทั้งสองให้ความเพลิดเพลินในการขับขี่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ขึ้นอยู่กับความต้องการจะใช้แบบคันเกียร์แบบเดิม หรือจะเป็นแบบปุ่มควบคุมหลังพวงมาลัยการถ่ายทอดกำลังจัดว่านุ่มนวลมากแม้จะขับในสภาพการจราจรแบบเคลื่อนที่สลับหยุดนิ่ง ใน เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ใช้ระบบคันเกียร์ชิฟท์ แบบ 6 จังหวะ ติดตั้งที่คอนโซลกลาง ส่วน เอมแอล 500 ใช้เกียร์ 7 จังหวะ สั่งการด้วยปุ่มควบคุมด้านหลังพวงมาลัย 2 ด้าน แทนที่คันเกียร์ตรงคอนโซลกลางที่ใช้ในรุ่นเก่า อย่างไรก็ตาม ถ้าให้เลือก 1 ใน 2 คันนี้ เอมแอล 500 มีภาษีดีกว่าด้วยความสนุกสนานในการขับขี่ การควบคุมรถ การชิฟท์ดาวน์ผ่านแป้นคันเร่ง
ด้านความโดดเด่นของรูปทรงภายนอก เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท เอาชนะ เอมแอล 500ได้ด้วยรูปทรงเหลี่ยมบึกบึน แต่แฝงด้วยความหรูหรา จนต้องหันกลับไปมองอีกครั้ง ขณะที่รูปทรงของ เอมแอล 500 มีส่วนโค้ง และให้ความรู้สึกที่กลมกลืนมากกว่า จนไม่เป็นเป้าสายตา แนวเส้นที่ เอมแอล 500 นำมาใช้ เป็นรูปแบบเดียวกับที่เราคุ้นเคย
ภายในห้องโดยสารของทั้ง 2 คันมีกินกันไม่ลง ด้วยการเลือกใช้หนังชั้นเยี่ยม และเพียบพร้อมด้วยฝีมือการตัดเย็บที่เหนือชั้นจากฝีเข็มที่ประณีต และกลิ่นอายของหนังแท้ชั้นดี ความแตกต่างที่สัมผัสได้ คือความกว้างขวาง และปลอดโปร่งกว่าของ เอมแอล 500 ในขณะที่ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ให้ความรู้สึกอบอุ่น และถูกเบียดด้วยคอนโซลกลางขนาดใหญ่ที่ติดตั้งปุ่มควบคุมมากมาย ส่วนแผงอุปกรณ์ของเอมแอล 500 โดดเด่นที่การจัดวางได้อย่างลงตัว และมีความหรูหราเหนือกว่า
ความแตกต่างที่เห็นได้ชัด คือ การตอบสนองการใช้งานของปุ่มควบคุมต่างๆ เอมแอล 500 มีการตอบสนองการใช้งานด้วยสัมผัสที่แผ่วเบา และให้การตอบสนองอย่างรวดเร็ว ขณะที่ปุ่มควบคุมของเรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท กลับต้องออกแรงกดลงไป จึงจะสามารถสั่งให้ทำงานได้ดั่งใจ ส่วนการใช้งานของจอทัชสกรีน บนแผงอุปกรณ์กลาง ก็มีการตอบสนองการควบคุมไม่ค่อยทันใจ ต้องออกแรงกดถึง 2 ครั้ง
แผงมาตรวัดของ เอมแอล 500 มีจอแสดงผลที่ชัดเจน และอ่านง่าย ในขณะที่ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ทให้แสงน้อยเกินไปสำหรับการใช้งานท่ามกลางแสงแดด นอกจากนั้นรูปแบบของการแสดงผลค่อนข้างดูยาก และไม่สมฐานะ
ทั้ง 2 คันเพียบพร้อมด้วยออพชันระดับพรีเมียม แพคเกจ ด้วยเบาะนั่งแบบมัลทิ-คอนทัวร์ (MULTI-CONTOUR) ระบบผ่อนแรงเปิดประตูหลัง พวงมาลัยประดับไม้หุ้มหนังแท้ และจอดีวีดี แสดงผลระบบนำทาง ขณะที่ เรนจ์ โรเวอร์ เหนือกว่าด้วยเบาะนั่งปรับได้ 16 ทิศทาง แต่รูปทรงของเบาะยังกินเอมแอล 500 ไม่ลง ทั้งความนุ่มนวล และความโอบกระชับ นอกจากนั้น เอมแอล 500 ยังมีออพชันพิเศษให้อีกหลายจุด ทั้งการหุ้มหนังแท้ที่เบาะ และแผงประตู ระบบให้ความอุ่นในที่นั่งทั้งแถวหน้า และหลัง กระจกส่องหลังตัดแสง และระบบปรับโคมไฟหน้า
เอมแอล 500 ด้อยกว่า เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ในจุดที่ไม่สามารถเลื่อนบานกระจกหลังลง นอกนั้นคือความลงตัว อาทิ ระบบเบรคมืออีเลคทรอนิค ตู้เย็นที่เซนเตอร์คอนโซล ระบบควบคุมด้วยเสียงนอกจากนั้นยังมีระบบความบันเทิงให้กับผู้โดยสารเด็กในด้านหลัง ซึ่งมีทั้งจอวีดีโอ ที่หมอนพิงของพนักที่นั่งในแถวหน้า ช่องต่อกับเครื่องเล่นเกมส์ และ MP3 รวมถึงเครื่องเล่นดีวีดี
ถ้าจะให้เลือกระหว่างรถทั้งสองที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คงต้องเลือกตามลักษณะการใช้งานที่เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท สามารถใช้งานได้ดีกว่าในเส้นทางวิบาก แต่การใช้งานในเมืองยังมีเสียงยางบดถนนเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสาร แต่ถ้าต้องการความหรูหรา สะดวกสบาย และตอบสนองการใช้งานในเมือง เอมแอล 500 คือคำตอบที่ดีที่สุด !
ABOUT THE AUTHOR
อ
อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน