X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Nov 2006
มิตซูบิชิ สตราดา จี-แวกอน
มิตซูบิชิ สตราดา จี-แวกอน จีแอลเอกซ์ เอสยูวี ขนาด 7 ที่นั่ง ปี 2002 เครื่องยนต์ขนาด 2,800 ซีซี ไม่มีเทอร์โบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์ธรรมดา หน้าตายังดูดี ภายในกว้างขวางเครื่องยนต์อึด ช่วงล่างดี แต่ไม่นิยมในตลาดมากนัก ราคาซื้อ/ขายค่อนข้างต่ำ หากจะใช้ต้องทำใจหรือเป็นคนที่รักในรถรุ่นนี้จริงๆ เท่านั้น
ภายนอก
ดูดี แบบพิคอัพทันสมัย
มิตซูบิชิ สตราดา จี-แวกอน เน้นความแข็งแกร่ง บึกบึน แฝงด้วยความหรูหรา ตั้งแต่กระจังหน้ากระจกมองข้าง มือเปิดประตู จนถึงกันชนท้าย สีตัวรถใช้สีเดียวรอบคัน สกูพบนฝากระโปรงไม่มี เพราะไม่มีเทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ ไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ ใช้โคมแบบโพลีคาร์บอเนทเพิ่มความโฉบเฉี่ยวด้วยไฟเลี้ยวเลนส์ขาว โอเวอร์เฟนเดอร์สีเดียวกับตัวรถ มิติตัวรถกว้าง 1,775 มม. ยาว 4,995 มม. สูง 1,790 มม. น้ำหนักรถเปล่า 1,600 กก. โครงสร้างตัวถังแบบ เอม-เซฟ (M-SAFE) ปกป้องห้องโดยสารด้วยการดูดซับแรงปะทะด้านหน้าและหลัง มั่นใจได้ทุกเส้นทาง เสริมคานเหล็กคู่นิรภัยในประตูทั้ง 4 ป้องกันการชนด้านข้าง พร้อมแชสซีส์แบบ แลดเดอร์เฟรม (LADDER FRAME)
ภายใน
กว้างขวาง นั่งสบาย
จากความกว้างขวางตามแบบฉบับรถพิคอัพ 4 ประตู ที่นำมาตกแต่งภายในให้ดูกว้างขวางหรูหรา แบบครอบครัว ด้วยชุดมาตรวัดที่มองเห็นได้ชัดเจน คอนโซลโค้งมน กลมกลืน รับกับแผงประตู พวงมาลัย 4 ก้านขนาดเหมาะมือ ติดตั้งถุงลมนิรภัยมาให้เรียบร้อย คอนโซลกลางแบบมีฝาปิด สามารถใช้เป็นที่เท้าแขนได้ เบาะนั่งขนาดใหญ่แบบผ้ากำมะหยี่ พนักพิงศีรษะแบบซีทรู เบาะแถว 3 พับได้ ไม่มีแอร์หลัง กระจกแบบกรองแสงรอบคัน เพิ่มทัศนวิสัยให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เครื่องเสียงพร้อมลำโพง 4 ตัว พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ อีกหลายรายการอาทิ กระจกมองข้างปรับระดับด้วยไฟฟ้า นาฬิกาดิจิทอล ไฟอ่านแผนที่ เซนทรัลลอคกระจกไฟฟ้า
เครื่องยนต์
แรงน้อยแต่เซทเทอร์โบได้
เครื่องยนต์ รหัส 4M40 เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 2,835 ซีซี เทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ให้กำลังสูงสุด 97 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 20.2 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. เครื่องยนต์รุ่นนี้ ใช้แคมชาฟท์เปิด/ปิดวาล์วโดยตรง ช่วยลดชิ้นส่วนและขั้นตอนการทำงานลงนอกจากนั้น การใช้แคมชาฟท์เปิด/ปิดวาล์วโดยตรง ยังมีส่วนช่วยลดเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ ทั้งยังให้อัตราเร่งที่ดี ลดการสึกหรอและสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์ได้ส่วนหนึ่ง มีเพลาถ่วงสมดุลคู่ (SILENT SHAFT) ติดตั้งทั้งด้านซ้ายและขวาของเครื่องยนต์ ลดความสั่นสะเทือนขณะเครื่องยนต์ทำงาน ส่วนของระบบหล่อลื่น มีหัวฉีดน้ำมันเครื่อง (OIL JET SPRAY) สำหรับฉีดน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงจุดต่างๆ ที่มีการเสียดสีกันภายในเครื่องยนต์ ทำให้เกิดการหล่อลื่นทั่วถึงทุกความเร็วรอบ ระบบถ่ายทอดกำลัง ใช้เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พาร์ทไทม์เอม-ซอฟ (M-SOF) ต้นแบบเกียร์ SHIFT ON THE FLY สุดยอดเทคโนโลยี ที่ 2 ล้อเป็น 4 ล้อ ได้โดยไม่ต้องหยุดรถ (ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.)
ระบบรองรับ
มั่นคงทุกสภาพถนน
จี-แวกอน ใช้ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น ทอร์ชันบาร์ พร้อมเหล็กกันโคลงส่วนด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน ทำงานร่วมกับชอคอับไขว้ ให้การยึดเกาะถนนดีเยี่ยมทุกเส้นทาง ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าแบบจาน มีครีบระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม พร้อมวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรคให้เหมาะสมกับน้ำหนักบรรทุก ทั้งยังเหนือชั้นด้วย เอบีเอส แบบ 3 แชนแนล4 เซนเซอร์
ความน่าสนใจ
มิตซูบิชิ สตราดา จี-แวกอน ราคาในตลาดถ้าเทียบกับคู่แข่งด้วยกันแล้วรุ่นนี้ ตกลงไปน่าใจหาย ยิ่งราคาขายต่อผ่านเทนท์ รับรองโดนกดหน้ามืดแน่ ๆ แต่ถ้าดูกันที่ตัวรถและความน่าใช้แล้ว สำหรับผู้ที่ต้องการใช้รถครอบครัว และใช้นานรุ่นนี้ก็น่าสนใจเพราะราคาถูก อยู่ที่ประมาณไม่เกิน 5 แสนบาท ตัวรถปี 2002 สภาพยังน่าใช้เครื่องยนต์แม้จะอืดแต่อึดพอตัว และสามารถติดตั้งเทอร์โบตัวเล็กๆ เสริมอัตราเร่งตอน ออกตัวและเวลาเร่งแซงได้ดีด้วย นอกจากนี้ระบบรองรับของ จี-แวกอน ถ้าเทียบกับรถสไตล์เดียวกันแล้ว รุ่นนี้ไม่น้อยหน้าใครแน่นอน และยังมีความทนทานเพราะระบบรองรับหน้าเป็นทอร์ชันบาร์ และหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน ส่วนกำลังเครื่องยนต์ก็ต้องทำใจเพราะอืดมาก แต่ยังดีที่เป็นเกียร์ธรรมดา ช่วยลากตัวรถไปไหนมาไหนได้ แต่ถ้าหากอึดอัด หาร้านเทอร์โบที่มีชื่อเสียงดีๆ ติดตั้งเข้าไปสักชุดเอาชุดเล็กก็พอ จะทำให้อัตราเร่งดีขึ้นเยอะ เรื่องอะไหล่ ก็ไม่ยุ่งยาก หากไม่เข้าศูนย์ก็หาซื้อตามร้านอะไหล่รถยนต์ทั่วไปได้ ราคาอะไหล่มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งของแท้และของเทียบ เครื่องยนต์ไม่จุกจิก แต่กินน้ำมันพอตัวเจ้าของรถบางคันนำไปติดตั้ง ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบซีเอนจี สำหรับเติมแกสเอนจีวีใช้แบบมิกเซอร์จ่ายร่วมกับน้ำมัน อัตราเร่งดี แถมประหยัดค่าใช้จ่ายค่าน้ำมันไปพอสมควร
ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และข้อมูลจากนิตรสารรถยนต์มือสอง มิตซูบิชิ จี-แวกอน 4WD เกียร์ธรรมดา ปี 2002 ปี 2001 ราคา 470,000 บาท ปี 2002 ราคา 500,000 บาท ขอบคุณ รถบ้านเลขที่ 9 ถนนเทียมร่วมมิตร
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : 4x4 มือสอง(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57559
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
4x4 มือสอง(4wheels)
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Jan 2008
ซังยง สตาวิค รถครอบครัว เครื่องเจ๋ง ราคาเยา
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Dec 2007
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ปี 2005
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Oct 2007
ซูซูกิ เอพีวี ปี 2005 อเนกประสงค์พร้อมใช้ สไตล์ครอบครัว