ข่าวรอบโลก(4wh)
จีพ
จีพ
เตรียมเปิดตัว เชอโรคี ใหม่
จีพ เชอโรคี ใหม่ (CHEROKEE) ที่จะเปิดตัวในสหรัฐ ฯ กลางปีหน้า บึกบึนมากขึ้นด้วยรูปทรงเหลี่ยม
ที่ได้รับอิทธิพลมาจาก คอมมานเดอร์ (COMMANDER) โดยจะถูกวางตัวให้เจาะตลาด
ผู้ใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ 2 กลุ่มด้วยกัน คือ นักลุยระดับสุดขั้ว และกลุ่มใช้งานในเมือง
เป็นส่วนใหญ่ นับเป็นครั้งแรกที่ เชอโรคี ใช้พแลทฟอร์มและชิ้นส่วนตัวถัง ร่วมกับรถรุ่นอื่นในค่าย
โดยเฉพาะพแลทฟอร์มที่ใช้ร่วมกับ ดอดจ์ ไนทโร 4x4 (NITRO 4x4) โดยยังคงใช้ระบบรองรับ
แบบอิสระในด้านหน้า และคานแข็งในด้านหลังเหมือนกัน แต่ได้รับการปรับแต่งให้รองรับ
การใช้งานหนัก ยางอะไหล่ที่เคยติดตั้งอยู่ในด้านหลัง ถูกย้ายมาไว้ใต้ท้องรถด้านหลัง
ถังน้ำมันก็ถูกย้ายมาไว้ที่ตำแหน่งใต้เบาะแถวหลัง เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดเพื่อลดความ
รุนแรงจากอุบัติเหตุ
บีเอมดับเบิลยู
บรรจุเทคโนโลยี FLEXRAY FUTURE ใน เอม 3
บีเอมดับเบิลยู เอม 3 (M3) ใหม่ นับเป็น บีเอมดับเบิลยู รุ่นที่ 2 ที่ได้รับการบรรจุเทคโนโลยี
FLEXRAY FUTURE หรือ ระบบเครือข่ายอีเลคทรอนิคความเร็วสูง เพื่อควบคุมอุปกรณ์ภายใน
ตัวรถ ระบบนี้มีความก้าวหน้ากว่าระบบควบคุม "CAN-BUS" ซึ่งจัดว่าทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน
FLEXRAY จะถูกนำมาใช้ในการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ แทนระบบกลไก
และไฮดรอลิค ได้เต็มรูปแบบภายในไม่กี่ปีนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้น ด้วยการ
สั่งการผ่านระบบเครือข่าย จะทำให้มีการพัฒนาระบบเบรค ระบบพวงมาลัย การปรับการทำงาน
ของระบบรองรับ หรือแม้แต่การใช้วาล์วระบบ อีเลคทรอ-แมกเนทิค เข้ามาแทนที่การทำงาน
ของชุดเพลาราวลิ้น
รูปทรงรถบ่งบอกเอกลักษณ์ของ เอม 3 ได้อย่างชัดเจน ด้วยฝากระโปรงที่มีแนวสันยกสูง
กันชนใหม่ เสาหลังคา สปอยเลอร์ท้าย และช่องลมด้านข้าง
เอม 3 มีระบบเครือข่ายอีเลคทรอนิคความเร็วสูง ที่จะนำมาใช้ปรับการทำงานของระบบรองรับ
ให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน ด้านพละกำลังแม้ไม่มีข่าวคืบหน้า แต่น่าจะเป็นเครื่องยนต์
เบนซิน วี 8 สูบ ที่ปรับมาจากเครื่องยนต์เบนซิน วี 10 สูบ ของ เอม 5 และติดตั้งระบบหัวฉีด
แบบจ่ายตรง ส่วนหลังคาของ เอม 3 ซีเอสแอล จะขึ้นรูปจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์อย่างแน่นอน
และยังจะนำมาใช้ในการขึ้นรูปชิ้นส่วนตัวถังอีกด้วย
ฟอร์ด
เปิดตัว ไอโอซิส เอกซ์ รถแนวคิดครอสส์โอเวอร์
ค่าย ฟอร์ด สร้างความฮือฮาอีกครั้งในงานมหกรรมยานยนต์ฝรั่งเศส ด้วยการเปิดตัวรถแนวคิด
แบบครอสส์โอเวอร์ ที่ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ ฟอร์ด โฟคัส โดยใช้ชื่อว่า ฟอร์ด ไอโอซิส เอกซ์
(IOSIS X) ซึ่งพแลทฟอร์ม C1 ชุดนี้เคยใช้ใน โฟคัส คูเป มาแล้ว ครั้งนี้ได้ถูกปรับให้เป็นรูปแบบ
ของรถขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา คาดว่าจะเปิดตัวจริงๆ ได้ภายในปี 2008
ค่าย ฟอร์ด ได้ปรับปรุงการออกแบบใหม่หมดหัวจรดท้าย ด้วยเอกลักษณ์ใหม่ของค่าย ฟอร์ด
ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น รูปทรงภายนอกดุดันมากขึ้น และใช้แนวเส้นที่โฉบเฉี่ยว ฟอร์ด ไอโอซิส
เอกซ์ มีรูปแบบของรถ 3 ประตู ภายในติดตั้งเบาะแยกแบบบัคเกทซีท 4 ที่นั่ง พื้นห้องโดยสาร
บุด้วยกระจก ช่วยให้สามารถมองเห็นอุปสรรคใต้ท้องรถได้ คอนโซลกลางวางยาวจากแผง
อุปกรณ์ลากยาวแบ่งห้องโดยสารออกเป็น 2 ข้างจนจรดด้านหลังห้องโดยสาร
นอกจากนั้น ยังมีสกิดพเลทเพื่อป้องกันเครื่องยนต์ และระบบถ่ายทอดกำลังเสียหายจากการลุย
ด้านข้างติดตั้งชุดไฟแอลอีดี และกระจกส่องหลังติดตั้งอยู่ด้านบนของขอบประตู
เกีย
รับประกันให้ ซี'ด เจ็ดปี
ค่าย เกีย ยกระดับความน่าเชื่อถือขึ้นไปอีกระดับหนึ่งด้วยการรับประกันเจ็ดปี หรือ
150,400 กม. สำหรับ เกีย ซี'ด (CEE'D) แฟมิลีแฮทช์แบคใหม่ล่าสุดของทางค่าย
เกีย ซี'ด มีให้เลือกด้วยกันหลายระดับ ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.4, 1.6 และ 2.0 ลิตร
นอกจากนั้นยังมีเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.6 และ 2.0 ลิตร อีกทั้งยังมีอุปกรณ์
มาตรฐานแอร์แบกสำหรับผู้โดยสารในด้านหน้า และม่านแอร์แบก ส่วนระบบ อีเอสพี,
ทแรคชันคอนทโรล และแอคทีฟเฮดเรสต์ เป็นออพชันให้เลือก ส่วนอีกบอดีหนึ่ง คือ รุ่น 5
ประตูแฮทช์แบค เอสเตท ที่ผลิตออกมาพร้อมๆ กันในช่วงเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา
โดยใช้ฐานการผลิตใหม่ล่าสุดที่สโลวาเกีย รถแนวคิด เกีย โพร ซี'ด เปิดตัวที่มหกรรม
ยานยนต์ในฝรั่งเศส ครั้งที่ผ่านมา ด้วยรูปทรงสปอร์ทโฉบเฉี่ยว ของรถ 3 ประตู แม้เป็น
รถแนวคิด แต่มีรายละเอียดใกล้เคียงกับรถที่ผลิตใช้งานจริง ด้านข้างดุดันด้วยโป่งข้าง
ขนาดใหญ่
ลัมโบร์กินี
เดินหน้าโครงการเอสยูวีหรู
ค่ายกระทิงดุ นับเป็นค่ายที่มีข่าวซุบซิบมากมาย ตั้งแต่มีแผนจะเปิดตัวรถจีที ตัวล่าสุด
เพื่อหวังสยบ แฟร์รารี 612 สกาลีเญตตี (612 SCAGLIETTI) ทาง สตีเฟน วินเกิลมานน์
บิกบอสส์ ของค่าย ให้ข่าวว่ารถสปอร์ทคันต่อไปจะเป็นรูปแบบเครื่องยนต์วางกลางลำ
ขับเคลื่อน 4 ล้อ
เบื้องบนของค่าย ลัมโบร์กินี สั่งกลับลำ ยกเลิกโครงการ ESPADA 2+2 แล้วหันมาลุยโครงการ
เอสยูวีระดับหรูต่อไป ด้วยความเพียบพร้อมด้านเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของค่าย แต่คงต้องรอ
อีกซักระยะหนึ่ง เพราะไม่ใช่โครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ด้วยยอดขาย 2 รุ่นที่ทำได้
2,000 คันในปีที่ผ่านมา ถือว่าเพียงพอ แทนที่จะต้องลุ้นกับการเปิดตัวรุ่นใหม่ นอกจากนี้
โครงการ กัลญาร์โด ไลท์ เวท (GALLARDO LIGHT WEIGHT) ขับเคลื่อนล้อหลัง
ก็เป็นอีกโครงการหนึ่งที่น่าสนใจ
โพร์เช
เปิดตัว กาเยนน์ ใหม่
สปายชอทของ โพร์เช กาเยนน์ (CAYENNE) ใหม่ เวอร์ชัน 2008 ที่จะ
เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ในเดือนมกราคมนี้ มีการอำพรางเพียงบางส่วน
ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดคือ ด้านหน้าที่ยื่นยาวขึ้น โคมไฟหน้า และกันชนที่ได้รับการ
ออกแบบใหม่ให้ดุดันมากขึ้น และล้ำสมัย ด้านหลังมีการออกแบบชุดโคมไฟสัญญาณ
และกันชนหลัง ส่วนภายในห้องโดยสารน่าจะได้รับการปรับเปลี่ยนด้วยเช่นกัน
โพร์เช กาเยนน์ เปิดตัวครั้งแรกในปี 2002 และประสบความสำเร็จทันทีที่เปิดตัว โดย
สามารถทำยอดขายได้ครึ่งหนึ่งของผลผลิตทั้งหมดของค่าย จนกระทั่งครึ่งปีแรกของปี 2006
ที่ค่าย โพร์เช มียอดขายมากเป็นประวัติการณ์ แต่ยอดขายของ กาเยนน์ ลดลงถึง
27 % ขณะนี้ทางค่ายมีแผนจะเพิ่มรุ่นไฮบริด เข้าไปสำหรับ โพร์เช กาเยนน์ 2007
โดยจะใช้ร่วมกับเครื่องยนต์ เทอร์โบดีเซล 3.0 ลิตร ของ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก
เรนจ์ โรเวอร์
พัฒนาบอดีใหม่
ในอนาคต แลนด์ โรเวอร์ ทุกรุ่นจะใช้โครงสร้างตัวถังแบบอลูมิเนียม โมโนคอคทั้งหมด
ด้วยเทคโนโลยีที่ได้รับมาจาก แจกวาร์ ทำให้ แลนด์ โรเวอร์ กว้างขวาง สะดวกสบาย
มากขึ้น น้ำหนักลดน้อยลง เช่นเดียวกันกับความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
จากแหล่งข่าววงใน ทราบมาว่าภายใน 2 ปีนี้ จะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิต
แต่ในระหว่างนี้จะเป็นการพัฒนา และปี 2010 ทางค่ายจะสามารถเปิดตัว เรนจ์ โรเวอร์
บอดีแบบโมโนคอค ขึ้นรูปจากอลูมิเนียมเป็นรุ่นแรก
ทาง แลนด์ โรเวอร์ มีแผนจะใช้บอดีอัลลอยกับโมเดลอื่นทั้ง ดิสคัฟเวอรี และเรนจ์ โรเวอร์
สปอร์ท ภายใน 2 ปีหลังการเปิดตัว เรนจ์ โรเวอร์ และทั้ง 3 รุ่นจะสามารถใช้ชิ้นส่วนร่วมกันได้
เรนจ์ โรเวอร์ ที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ จะใช้โครงสร้างตัวถังรหัส T5 ซึ่งเป็นโครงสร้างแบบ
เหล็กกึ่งโมโนคอค ซึ่งเป็นโครงสร้างตัวถังที่ใช้อยู่ใน ดิสคัฟเวอรี และเรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท
เรนจ์ โรเวอร์ รุ่นปัจจุบัน ใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ขนาด 4.4 ลิตร มีน้ำหนักประมาณ
2.7 ตัน เมื่อใช้เทคโนโลยีใหม่แล้ว จะทำให้มีน้ำหนักลดลงเหลือเพียง 2.2 ตัน โดยยังคง
ความแข็งแกร่งอย่างครบถ้วน อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงก็จะลดลงเช่นกัน โดยจะสามารถ
ลดลงจาก 7.7 กม./ลิตร เหลือเพียง 9.4 กม./ลิตร และยังสามารถลดปริมาณ
แกสคาร์บอนไดออกไซด์ลงไปได้เช่นกัน
ซูซูกิ
เปิดตัว สปแลช ในรูปแบบแฮทช์แบค
ค่าย ซูซูกิ ตอกย้ำความสำเร็จของ ซูซูกิ สวิฟท์ (SWIFT) ด้วยการเปิดตัว ซูซูกิ สปแลช
(SPLASH) ในรูปแบบของแฮทช์แบค โดยใช้ฟลอพแลนร่วมกันกับรุ่น สวิฟท์
โดยภายในห้องโดยสารจะมีระดับความสูงมากกว่า และให้ความสะดวกสบายสำหรับ
ผู้โดยสารทั้ง 5 คน
สำหรับรุ่นนี้จะใช้แนวคิดการออกแบบตัวถังในลักษณะ CLINIC MODEL โดยการเน้น
ความกว้างขวางของพื้นที่ภายในห้องโดยสาร และมีความปลอดโปร่งจากหลังคากระจก
ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวได้ภายใน 2 ปีนี้ ซึ่งจะเป็นคู่แข่งโดยตรงของ เฟียต ปันดา
(PANDA) และฮอนดา แจซซ์ (JAZZ)
MEGA-MERGER
ค่ายเจเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอม และเรอโนลต์/นิสสัน มีแผนที่จะเข้าร่วมบริษัทกัน
เพื่อให้เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก หลังความล้มเหลวจากการเจรจา
การผลิตร่วมกัน แผนของการร่วมบริษัทเกิดขึ้นจากการเจรจาร่วมกันของ
เคียร์ค เคร์โครีอัน (KIRK KERKORIAN) ผู้ถือหุ้นของ จีเอม และการ์โลส โกสน์
(CARLOS GHOSN) บิกบอสส์ของค่าย เรอโนลต์/นิสสัน ซึ่งทาง จีเอม ยังไม่ตอบรับ
โดยเห็นว่าผลประโยชน์ที่ได้รับไม่ยุติธรรม โดยเฉพาะในข้อตกลงห้ามไม่ให้ทาง จีเอม
ไปเจรจาร่วมการผลิตกับค่ายรถอื่น ทาง เรอโนลต์/นิสสัน กำลังมุ่งเป้าไปที่กลยุทธ์การใช้
พแลทฟอร์มร่วมกับรถในเครือในระดับนานาชาติ โดยใช้พแลทฟอร์ม 3 ขนาด ที่ใช้ใน
โคร์ซา, อัสตรา และเวคทรา
ในยุโรป ลากูนา (LAGUNA) จัดว่าเป็นรถที่ได้รับความนิยมสูงด้วยยอดการผลิตที่สูงริบ
ทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิตให้ต่ำลงจนอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ แต่อย่างไรก็ตาม
ขณะนี้ทางค่ายยังมีปัญหาด้านการเงิน สำหรับการเปิดตัว ลากูนา และเมกาน (MEGANE)
รุ่นใหม่ในอนาคต
ตลาดของ ลากูนา และเมกาน เป็นรถที่อยู่ในขนาดได้รับความนิยมสูง ในขณะที่ นิสสัน ยุโรป
ไม่มีผลผลิตของรถระดับนี้ที่โดดเด่นพอที่จะทำรายได้ให้กับทางบริษัท ฯ
เชฟโรเลต์
ปรับโฉม อุลทรา ให้บึกบึน
เชพโรเลต์ ในยุโรป ค้นพบการสร้างความเร้าใจสำหรับรถระดับครอบครัว ด้วยการใช้แนวคิด
รูปทรงบึกบึน กับ เชฟโรเลต์ อุลทรา (ULTRA) ที่จะได้รับการบันทึกใหัเป็นรถแรงแห่งยุโรป
ด้วยการใช้ชิ้นส่วนไฟเบอร์กลาสส์ และคาร์บอนไฟเบอร์ คงไม่มีรถระดับครอบครัวรุ่นไหน
จากค่ายนี้ที่ดุดันเท่านี้อีกแล้ว นอกจากนั้นยังมีรถแนวคิดทรงแฮทช์แบคอีกคันหนึ่งที่จะ
เปิดตัวออกมา โดยมีขนาดเดียวกันกับ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ
ABOUT THE AUTHOR
อ
อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)