X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 May 2007
ฮันเด เฮลเลียน รถแนวคิดเพื่อชีวิตผจญภัย
ฮันเด เฮลเลียน (HYUNDAI HELLION) หรือรถต้นแบบรหัส HCD10 เปิดตัวระดับเวิร์ลด์ พรีเมียม เมื่อปลายปีที่แล้ว ด้วยความร่วมมือของศูนย์ออกแบบ และเทคโนโลยี กับ ฮันเด สหรัฐอเมริกา โดยใช้เวทีงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส ในรูปแบบของรถคอมแพคท์ 3 ประตู สปอร์ท ครอสส์โอเวอร์ ที่เน้นการออกแบบโดยคำนึงถึงการตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย การออกแบบเน้นหนักด้านความทนทาน โดยใช้รูปแบบของโครงสร้างนิรภัยที่มีความแข็งแกร่งและมีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ 3 ส่วน ประกอบขึ้นเป็นโครงสร้างนิรภัย เชื่อมต่อกับชิ้นกระดองทรงรีโครงสร้างนิรภัยไม่เพียงแต่ป้องกันผู้โดยสารเท่านั้น ยังขึ้นรูปเป็นห้องโดยสารที่แข็งแกร่ง ด้วยการเชื่อมต่อชิ้นตัวถังเข้ากับโครงสร้าง ทำให้ ฮันเด เฮลลิออน เป็นรถที่แข็งแรง และทนทาน รูปทรงภายนอก ให้ความรู้สึกที่แข็งแกร่ง ด้วยโอเวอร์แฮงหน้า/หลังที่สั้น ไม่เป็นอุปสรรคต่อการปีนป่ายพร้อมสกิดพเลทใต้ท้อง ดุดันด้วยโป่งล้อขนาดใหญ่ และขอลาก ช่วยเสริมบุคลิกให้ดุดันมากขึ้น การออกแบบด้านหน้า โดดเด่น ซึ่งจะนำมาใช้เป็นรูปแบบของรถบรรทุกของค่าย ฮันเด ในอนาคตฐานล้อกว้าง ด้านหน้าบึกบึน และโคมไฟเรียวยาวต่อเนื่องกับกระจังหน้า กระโปรงหน้าเลียนแบบรถแข่งทางฝุ่น ที่สามารถพลิกเปิดได้ทั้งชิ้น เพื่อความสะดวกในการดูแลเครื่องยนต์ กระจกบังลมหน้าลาดเททรงสปอร์ท กันชนหน้า/หลังสีเข้ม เน้นความบึกบึนเชื่อมติดกับแผ่นกันกระแทกบริเวณใต้ท้องรถ ด้านหลังเน้นความกว้างขวาง ประตูหลังเนื้อที่ส่วนใหญ่เป็นกระจกที่ให้ความรู้สึกโปร่งตา ด้านข้างเป็นบังโคลนขนาดใหญ่ ด้านล่างเป็นปลายท่อไอเสียคู่ โผล่ออกมาจากด้านท้ายระหว่างกันชนหลังและแผ่นสกิดพเลท หลังคาผ้าใบสามารถถอดออกเพื่อการขับขี่ที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติภายนอกมากขึ้นหรือจะเลือกสั่งหลังคาตามความต้องการได้ ล้อทั้งสี่เป็นอลูมินัม ขนาด 20 นิ้ว เคลือบเทฟลอนเพื่อความทนทานต่อดินฟ้าอากาศ ภายในห้องโดยสารสะท้อนดีไซจ์นของภายนอกได้อย่างชัดเจน ด้วยการใช้พื้นผิวแปลกตาการออกแบบล้ำสมัย โครงสร้างนิรภัยจากด้านนอกเชื่อมต่อเข้ามาในห้องโดยสาร เหมือนกับเป็นอวัยวะที่ยื่นออกมาจากแผงข้างยึดระบบรองรับ และห้องโดยสาร เชื่อมต่อกันตามแนวยาวของตัวรถ คอนโซลกลางติดตั้งไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร และจอแอลซีดี เพื่อความเพลิดเพลินสำหรับผู้โดยสารในด้านหลังที่นั่งทั้งสี่ทรงบัคเกทซีท อุปกรณ์ภายในห้องโดยสารใช้สีขาวมัน และอลูมินัม ตัดกับหนังสีดำ ด้วยตัวรถขนาดกะทัดรัด แต่ภายในเพียบพร้อมไปด้วยช่องเก็บของ ก็เพียงพอสำหรับการเดินทางแบบสะพายเป้ มีช่องเก็บของใต้เบาะนั่งด้วยการกดปุ่ม ที่อำนวยความสะดวกให้ทั้งคนขับ และผู้โดยสารสามารถเดินทางต่อด้วยเท้า นอกจากนั้นยังมีช่องเก็บของที่คอนโซลกลางอีกด้วย แผงอุปกรณ์ติดตั้งจอแสดงข้อมูลแสดงสถานะทุกอย่างของรถ ทั้งยังมีระบบอินเตอร์เนทไร้สายเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลสภาพอากาศ และระบบเครื่องเสียง โดยมีปุ่มควบคุมใต้จอภาพ ระบบนำทางติดตั้งอยู่ที่คอนโซลกลาง ขุมพลังเพียบพร้อมด้วยความประหยัด และร้อนแรงด้วยเครื่องยนต์ดีเซล คอนมอนเรล CRDI วี 6 สูบ3.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 236 แรงม้า และแรงบิด 45.9 กก.-ม. ถ่ายทอดพลังขับเคลื่อนผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ระบบ SHIFT-BY-WIRE พร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ระบบควบคุมการทรงตัวด้วยระบบอีเลคทรอนิค ทั้งยังเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ด้วยระบบ ADAPTIVE CRUISE CONTROL
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57782
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
โคตรลุยสุดขอบฟ้า FORD EX
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สปอร์ทไฟฟ้า แรง ล้ำสมัย ไร้มลพิษ DODGE ZEO